[Chia sẻ] Grand Canyon và Zion national parks, 2 vườn quốc gia trong 7 ngày

Chào các bạn, lần đầu tiên đến diễn đàn, nơi đây có rất nhiều thông tin hữu ít. Mình cũng có cùng một sở thích đi trekking như mọi người. Bài post này là bài đầu tiên về chuyến đi hiking của mình và 2 đứa bạn đến Grand Canyon (hẽm núi lớn) và Zion national parks (công viên quốc gia). Văn không hay, chữ không nhiều nhưng mình sẽ cố gắng tóm gọn hành trình cho mấy bạn.

Grand Canyon (GC) là một trong những vườn quốc gia đầu tiên ở Mỹ. Nơi đây từng được tổng thống Roosevelt diễn tả “do nothing to mar its grandeur…keep it for your children… as one great sight which every American should see” (hãy đừng làm hỏng đi vẻ đẹp hùng vĩ này, gìn giữ nó cho con cháu chúng ta…vì mỗi người Mỹ cần được thấy nơi này).

GC là một hẻm núi dài cách biệt bởi một con sông cổ Colorado. Bạn cứ tưởng tượng hai vách núi khổng lồ trải dài hơn 450km phía Đông - Tây và có một dòng sông Colorado (dòng sông Đỏ) ở phía dưới thung lủng. Con sông Colorado từ đổ từ độ cao 2330km chạy dọc theo hay dãi núi, nhìn giống như một con rắn chạy dọc hẻm núi từ phía trên.

Khi nói đến GC, khách phải chọi một trong hai địa điển tham quan. GC North Rim (viền phía bắc GC) hoặc GC South Rim(viền phía nam GC). Với tổng diện tích 4926km2, gấp 1.5 diện tích Hà Nội, tuy nhiên khoảng cách Nam-Bắc của hẻm núi chỉ dài vỏn vẹn từ 4km ở điểm hẹp nhất đến 29km ở điểm rộng nhất.

Chúng tôi quyết định đi viền bắc GC, vì nơi đây ở độ cao 7000ft (2000m), khí hậu gần giống như Alpine, mát mẻ thấp 17C đến cao nhất ở 33C, và đặc biệt là có rất ít khách du lịch so với viền Nam GC. Công viên viền bắc đóng cửa vào mùa đông vì ở 2000m độ cao, đường xe đi không an toàn.

Đường đi đến GC

Cổng vào công viên phía Grand Canyon North Rim

Những đống tuyết vẫn còn chưa tan vì ở độ cao và bị che bởi nhiều cây.

Chúng tôi đến đúng ngay ngày đầu tiên công viên mở của cho du khách, giữa tháng 5, vì ở cao nên mình vẩn thấy những cụm tuyết to đùng nằm ven đường . Ngày đầu tiên là dựng liều, dọn dẹp xe, và chuẩn bị cho ngày trekking hôm sau.

Sáng sớm dậy thấy mặt trời mọc chiếu thẳng vào trại....tưởng là nóng lắm nhưnh lạnh teo luôn.

Từ trại đi ra chừng vài chục mét, thấy cảnh mặt trời rọi sáng chói cả một dãy núi...một cảm giác không diễn tả được..chỉ biết im lặng thưởng thức cái lạnh của buổi sáng, rồi thì dãy núi cứ dần ửng sáng lên.

Ngày hike đầu tiên của tụi này ở North Kaibab trail, một trail duy nhất, nổi tiếng kết nối 2 viền bắc và nam…trail trải dài 22km – 1 chiều. Để đi trail này người ta cần ít nhất là 2-3 ngày, vì có nhiều thay đổi độ cao. Bắt đầu từ độ cao 2500km, đi xuống 800m gần sông Colorado, rồi lại đi lên đô cao ở 2200km. Tuy nhiên có một số người gọi là rim-runner, họ rất khỏe, họ có thể chạy trail này trong vòng 1 ngày, 2 chiều, tốn khoảng 14-20hr chạy bộ, chỉ mang nướt và thức ăn. Ước mơ của mình là tập luyện để làm rim-runner (c)

Ah, ngày đầu tiên tụi mình rất phấn khởi , man đầy đủ đồ ăn, nước, dụng cụ quay phim, máy chụp hình. Đi xuống thì dễ lắm, đi lên quay trở lại trại thì mệt kinh khủng, đau đầu gối kinh. Ở trên cao thì mát mẻ, đi càng xuống sâu, nóng kinh khủng, vì thay đổi độ cao và không có cây che, vừa đi vừa cởi bới đồ ra. Trail rất đẹp bạn ơi, mình đi dọc theo vách đá và thấy cả một thung lủng phía dưới.

Đi hình của GC rất lạ, tùy theo địa chất của lớp đất đá mà chất màu khác nhau. Lớp trên cao nhất thì gọi là Kaibab, có độ tuổi khoảng 250 triệu năm, màu thì xám xám đến trắng xám. Xuống sâu một tí trong lòng của dảy núi thì gặp lớp Supai, gần 285 triệu năm, màu đất thì đỏ nhạt đến đỏ nâu. Vui nhất trong lúc đi cái trail này là đôi khi mình phải né phân của mấy con la, vì có nhiều người thích đi la thay vì đi bộ…Cho nên mỗi lần gặp phân là phai nín thở chạy lẹ và bịt mũi. Nói chung hoàn tất ngày đầu tiên gần 10km, 2 chiều, tốn tụi này gần 6 tiếng vừa đi vừa né phân và cởi đồ…dĩ nhiên quay phim và chụp hình tốn nhiều thời gian nhất.

.... đường đi, vách đá và một cảnh hùng vĩ

Để ý địa hình của đất đá.

sau gần 2 tiếng đi bộ, tụi mình nghỉ đợt 1...

Toàn cảnh từ trên nhìn xuống , màu đất đá thay đổi khi mình xuống sâu trong lòng cayon, một con đường bé nhỏ.

....xong tập 1 ^_^ nếu mấy bạn thích mình sẽ tiếp tục viết tiếp.

Ngày thứ 2 của chuyến đi. Sau nguyên một ngày leo trèo đường đất đá rã rời.

Tụi mình quyết định leo lên xe chạy ra Point Sublime. Đây là đỉnh cao nhì của Vàm Bắc. Point Sublime cách trại khoảng chừng 29km tuy nhiên thời gian chạy xe tốn gần 1.5hr. Chạy xe tốc độ chậm vì đường
nhiều cát, đất gồ ghề và tránh cây. Đường đi thì hẹp, dốc lên xuống và có nhiều chổ lòi lõm.

Điều kiện duy nhất để đi point sublime là bạn phải có xe 4 cầu (4x4) vì có nhiều dốc bạn cần phải quản lí tốc độ xe tối đa, và tập trung cao độ. Có rất nhiều cây thông cao bị ngã chen đường vì gió lớn và bão mùa đông, tụi mình phải mang theo một cây cưa, để cưa cây nếu trường hợp cây chắng ngang đường...tuy nhiên rất may mắn là không cần phải xài ;).

Chạy một tí thôi thì xe phủ đầy cát bụi

Cái cảm giác chạy xe trên đường gồ ghề thật là tuyệt vời..cứ thắng rồi nhả thắng, lên dốc thì đạp gas chuyển số. Xe thì cứ sốc mình liên tục cả một đường, vừa chạy vừa nhìn 2 bên lề tránh cành cây để khỏi bị trầy xe. Vực thì có bên hông còn rừng cây thông thì nằm sát phía bên kia. :D

Đến được nơi rồi thì trước mắt là một cảnh tượng hùng vỉ...thấy được dòng sông colorado nằm phía xa. Vì Point Sublime nằm xa với trại quá nên cũng ít người chạy đi tham quan khu này. Chỉ có nhóm tụi mình. Đứa thì lo xách camera chụp time lapse cảnh mây, đứa thì lo chup panoramic...tui thì lo kiếm đồ ăn. ^_^.

Tui nè

Tay này thì đồ nghề cồng kềnh ..chuẩn bị quay time lapse.

Một phần của Point Sublime..thấy cảnh núi chẻ đôi có sông chạy phía dưới ^_^

Tấm này là ưng ý nhất đây. Mai mốt già chắc giống ông này quá ...đi phượt một mình và tận hưởng...

Những ngày cuối ở Grand Canyon...

Mấy hôm trước đi theo vách đá, rồi chạy xe vào rừng...

Hôm nay chúng tôi quyết định đi bộ trong rừng. Cape Final trail là một trail dễ đi, đi chừng vài cây số trong rừng cây thông ponderosa rậm rạp. Độ cao của trail này thì thấp không đáng kể, tuy nhiên vì nằm trong rừng sâu và ở nơi khá cao nên vẫn phải có 2 lớp áo để giữ ấm. Một cảm giác sảng khoái, khí hậu điều hòa và chung quanh là cây ponderosa cao gần chục mét. Trail này ít người đi vì nằm khá xa trại (40 phút chạy xe). Mấy năm nay sống ở cái tiểu bang nóng như lò lửa, tôi cảm thấy mình khao khác cái lạnh vào mùa hè...thật yên tĩnh và chậm rãi, chúng tôi tận hưởng từng giây phút.

Một dãy núi cao lớn, một dòng sông cổ...và một vài tia nắng hướng Tây nơi chân trời. Không có lời nào có thể diễn tả được cảm giác đó. Tôi chỉ muốn im lặng để tận dụng mọi giác quan và cảm nhận được sự hạnh phúc. Trướt mặt là một cảnh tượng hùng vĩ, và tôi là một sinh vật nhỏ bé. Chợt nghỉ, những tia nắng mặt trời này rất thân thuộc, rất gần gũi ...chỉ cần 12 tiếng nữa thôi thì...nửa vòng trái đất còn lại cũng sẽ hấp thụ được vẽ đẹp đơn sơ ấy.

Điều đó làm cho cuộc sống trở nên rất giản dị, cái đẹp gần gủi và có thể tìm thấy ở chung quanh chúng ta. Và đó là một trong những lí do tôi tìm đến forum này, một bờ đại dương cách biệt nhưnh cùng một sở thích vì tôi biết rằng bạn có thể mỉm cười và chim ngưỡng vẻ đẹp hoàng hôn ở mọi lúc mọi nơi...cho dù đó là cảnh trời lặng qua khu cửa sổ, hay cảnh chiều hôm bên bời hồ trong lúc chạy xe về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi....

ko biết bây giở có còn cái chỗ sky bridge hay gì đó để mình nhìn xuyên thấu cái grand canyon ko nhỉ? hồi đó m có đi tới đây nhưng cũng tiếc $ nên ko đi thử, chỉ ngắm thôi.. giờ lại tiếc :(

Gần chục năm trôi qua Grand Canyon vẫn không thay đổi mấy. Cái thủa còn ôm máy phim chụp phim slide "cân đo đong đếm" đã đời rồi mới dám nín thở bấm máy Bấm xong tấm nào thì đâu có được nhìn ngắm ngay lập tức đâu mà cuộn slide thì cũng đâu có rẻ cho mấy tên học trò thành ra cả chuyến đi chỉ bấm có vài kiểu nhưng nhờ thế bấm mười tấm thì được gần 10 tấm :D

Grand Canyon năm nảo năm nào - đến bây giờ chưa có dịp trở lại thử tay nghề máy số

còn chứ bạn, nếu bạn đi phía west grand canyon...từ Las Vegas chạy ra tí xíu, sky bridge là nguyên một cái vòm to đùng, nằm ra giữa trời xanh...

Ảnh đẹp quá ta...HN chụp máy số mà ra vậy đó huh ? Thế giới DSLR bây giờ cho phép mấy đứa thích chụp ảnh không cần cân đo đông đếm ...thích là chộp, thế mà lại không hay bằng chụp máy số ...cần phải cẩn thận, từ tốn..tính tới tính lui... H chưa bao giờ chụp ảnh số hết, chắc sẽ có nhiều kỉ luật hơn...

Hi Caohuynh. Ảnh GC west bạn chụp đẹp lắm.
Các bạn đến GC vào thời gian nào vậy?