What's new

[Chia sẻ] 10 vạn bước chân đi khắp Taipei!!!

Cuối cùng thì sau mấy năm dịch, Đài Loan đã mở cửa trở lại rồi. Tháng 10 khi Đài Loan thông báo mở cửa mình đã chuẩn bị tinh thần book lịch làm ngay một chuyến du hí nhưng sợ mới mở cửa thì hàng quán địa điểm du lịch chưa lấy lại nhịp nên lùi lịch sang tận đầu tháng 3.

Vẫn phương châm du lịch vừa đi vừa nghỉ, đi không hết thì để lần sau còn quay lại nên chuyến đi 6 ngày của mình app đếm ra chỉ đi được hơn 100k bước chân xíu xíu =)) Nhưng lâu lắm rồi không thấy ai viết bài review Đài nên mình cũng muốn share chút chút thông tin về Đài Bắc năm 2023.

Thời điểm hiện tại du lịch Đài Loan đã mở cửa bình thường, nhập cảnh dễ dàng không cần test hay kiểm tra giấy tờ y tế gì nữa. Theo như các bạn đi trước thông tin trên các nhóm du lịch Đài thì ở sân bay có phát kit test covid nhưng hôm mình đi 02/03 thì cũng không thấy phát nữa rồi. Một vài chuẩn bị cần thiết cho 1 chuyến du lịch 6 ngày 5 đêm tại Đài Bắc, Đài Loan theo kinh nghiệm của cá nhân mình bao gồm:

  • Visa: Thông tin chi tiết về các loại visa, cách xin và thủ tục hồ sơ các bạn có thể đọc trên website của Lãnh sự quán Đài Loan. Cơ bản thì mọi người đi du lịch sẽ xin visa có 2 loại chính là visa dán và e-visa. Visa dán là bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ lên lãnh sự quán nộp như visa các nước thường làm, loại thứ 2 dành cho những người có visa còn hạn, hết hạn của các nước Nhật, Hàn,… hoặc thẻ cư trú của một số nước theo quy định của Đài Loan. Mình đi theo diện e-visa vì đã từng có visa và nhập cảnh Hàn Quốc. À mới đây thì mình có đọc thông tin một số bạn bay Bamboo bị giữ không cho bay vì dùng visa Hàn apply evisa mà trên hộ chiếu không có dấu mộc. Cái xin evisa khá tiện nhưng cũng dễ xảy ra phiền phức nên nếu có dự định apply evisa thì nên nghiên cứu thật kĩ nhé.
  • Vé máy bay: chắc do Đài Loan mới mở cửa nên các chuyến bay chưa nhiều và giá vé cũng khá đắt. Giá khứ hồi các hãng giao động khoảng từ 6-8tr. Mình đặt vé của VietnamAirlines là 7tr7 khứ hồi. Giờ bay của VNA khá đẹp, từ Hà Nội đi lúc 12h15 và về 17h15.
  • Khách sạn: Giá phòng tại Đài Bắc khá rẻ và đồng đều, muốn có giá tốt bạn nên đặt sớm. Phòng khách sạn đa phần khá là rộng rãi, thoải mái. Mình đặt phòng tại Neijiang Hotel ngay trung tâm giá 8 triệu/6 ngày 5 đêm cho 4 người, tính ra thì 2 triệu/người khá rẻ. (Nhưng giá này mình đặt khá sớm, tầm tháng 11)
  • Chi phí đi lại: khoảng 500k tiền Việt cho 6 ngày loanh quanh Đài Bắc. Chưa tính tiền xe đi theo các tour sẽ chia sẻ chi tiết sau.
  • Tiền ăn uống: Món đường phố dao động 50-100TWD, nhà hàng từ 200-600TWD, trà sữa 50-100TWD,…
  • Tổng chi phí chuyến đi của mình rơi vào 12-13 triệu chưa tính tiền mua quà. Lưu ý đây là chi phí mình đi Đài Bắc, nếu các bạn đi cả Đài Trung, Đài Nam thì sẽ cao hơn.

NGÀY 1: ĐƯỜNG ĐẾN KHÁCH SẠN XA QUÁ!

Chuyến bay cất cánh lúc 12h15, có mặt trước khoảng 3 tiếng nên bọn mình có mặt ở sân bay lúc 9h30. Mỗi người mang 1 vali to để quần áo mùa đông và 1 vali xách tay trống chuyên đựng quà :D Phía Việt Nam thì hiện tại xuất cảnh quốc tế vẫn chưa đông lắm và do đi vào ngày trong tuần nên bọn mình làm thủ tục khá nhanh. Nhưng lưu ý tại quầy check in và xuất vé, nhân viên mặt đất sẽ check visa của các bạn luôn nên cũng tốn thời gian hơn bình thường, thủ tục sẽ lâu hơn nên bạn lên sớm tránh để tình trạng muộn chuyến. Qua cửa hải quan thì mình thấy mấy anh hải quan check lướt nhanh chóng lắm ko soi kĩ. Cái mệt là ở phía nhập cảnh vào Đài Loan kìa.

Sau 1h40p bay thì 2h mình đã có mặt tại sân bay Đào Viên, Đài Bắc. Mọi người lưu ý đoạn này ai buồn đi vệ sinh thì xuống máy bay đi luôn nhé, tránh đến đoạn xếp hàng nhập cảnh vừa lâu vừa mỏi còn ko rời chỗ mà đi vệ sinh được :ROFLMAO::ROFLMAO::ROFLMAO: Sau đó cứ đi theo đoàn người hoặc biển chỉ dẫn là đến khu nhập cảnh, người xếp hàng rất đông và dài, qua được đoạn này phải mất 1 tiếng. Các bác ở quầy hải quan nhập cảnh này soi kinh khủng khiếp, soi rất lâu. Hộ chiếu của mình làm lâu rồi trông có vẻ cũ mà các bác soi kính lúp mấy lần liền mới cho qua, bạn mình xuất ngoại ít không nhiều dấu nhập cảnh lại càng bị soi ghê hơn. Vì bạn mình nhập cảnh Hàn đợt Hàn bỏ dùng mộc mà chỉ kẹp 1 tờ giấy xác nhận thôi, nên khi check hộ chiếu bác hải quan ko cho nhập cảnh, lại phải trình bày thì mới được qua. Ở đây thấy người ta chỉ check visa và hộ chiếu rồi chụp ảnh lăn tay luôn nhưng theo kinh nghiệm những người đi trước mình vẫn in cả vé máy bay khứ hồi ra kẹp đằng sau cho nó đảm bảo, nhỡ người ta hỏi đến có cái show luôn. Thấy nhiều bạn Việt Nam check bị giữ lại đưa ra khu riêng để hỏi han lắm mà không biết vì lí do gì. Ngoài ra thì Đài Loan làm rất chặt trong việc mang thực phẩm vào nước này, các bạn nên đọc kĩ từ ở nhà các loại đồ bị cấm tránh đến sân bay bị giữ lại, rồi còn bị phạt rất nặng nữa. ‼️

Qua được đây là thở phào nhẹ nhõm rồi, bọn mình lấy đồ và ra ngoài lấy sim, thẻ ipass và tìm tàu về trung tâm thôi. Sim mình mua trên Klook, ra cổng rẽ trái hoặc rẽ phải đi đến cuối đường là có quầy đặt biển Klook luôn. Thẻ ipass thì ham mua cái hình xinh xinh nên đặt trên KKday, cái này thì lằng nhằng hơn chút phải lên tầng 2 để lấy. Được cái là trong voucher có chỉ dẫn địa điểm nhận nên cũng không khó. Nhưng mà recommend mọi người, nhất là các bạn nữ thích mấy cái móc treo đẹp đẹp xinh xinh thì sang Đài ra Family Mart hoặc 7/11 mua tha hồ chọn mẫu, thẻ còn tích hợp trong mấy con gấu bông móc treo chìa khóa xinh lắm, sau khi về còn có thể giữ làm kỉ niệm.
z4178456886971_86640f8279b7e73ef67d58933cf5d134.jpg

Thẻ iPass của Kkday


z4178409265620_21d0037945daf5a97daa96dd5d400724.jpg


Tàu từ sân bay về Taipei có 2 loại là tàu thường dừng tại các điểm và tàu express chạy thẳng và dừng ở ít điểm hơn (4 điểm). Tàu thường từ sân bay về Taipei Main Station mất 50p còn tàu nhanh mất 35p. Tàu thường thì cứ 5 phút có 1 chuyến, tàu nhanh 30p 1 chuyến vào các khung giờ chẵn. Hướng từ sân bay về thì 2 loại tàu này đều dừng cùng 1 điểm nên các bạn đi tàu nào lưu ý check tàu tránh nhầm, tàu nhanh ghế dọc màu tím còn tàu thường ghế ngang màu xanh. Bên ngoài cũng có ghi tên Express (tàu nhanh) hoặc Commuter (tàu chậm). Mình để bản đồ tàu phía dưới để các bạn tham khảo. Tàu nhanh thì có cả chỗ để hành lý và sạc không dây, giá vé 2 loại lại bằng nhau nên recommend các bạn đi tàu Express. Từ đây là bạn đã dùng được thẻ iPass đi MRT, dùng iPass giá sẽ là 150 tệ còn mua vé lẻ là 160 tệ. Ngay cửa vào MRT có máy bán vé và nạp thẻ MRT. Nếu không biết sử dụng có thể mua vé tại quầy thông tin có nhân viên hỗ trợ.

z4178029846193_f8d7f6f7b50947c31549c5abccdc3635.jpg

(Cre: Công ty Tàu điện ngầm Đào Viên)

Với kinh nghiệm đi du lịch tự túc và đi MRT ở một vài nước thì đối với mình cái Taipei Main Station là cái ga trung tâm rắc rối nhất trong lịch sử các nước mình từng đi. Mất tầm 40p đi tàu từ sân bay Đào Viên về Taipei Main Station, bọn mình quay cuồng không biết mất bao lâu trong cái ga trung tâm để tìm được Line tàu đi về Ximen, dù trên bản đồ thì Ximen cách Main station đúng 1 trạm :ROFLMAO: Có thể do bọn mình kém trong việc định hướng với đọc chỉ dẫn nhưng vì Taipei Main Station là tổ hợp của cả MRT, THSR, TRA và Taipei Bus Station nối liền với 2 cái Mall nên nó cực kì rộng và lằng nhằng. Cộng với việc bảng chỉ dẫn nhiều nhưng điều hướng hơi khó hiểu chắc chắn sẽ khiến nhiều bạn phải vòng qua vòng lại vài lần mới tìm được đúng hướng cần đi. Có thể tải app Go!Metro Taipei để tìm kiếm đường đi và xem metro map cho tiện.

800-metro-taipei-map.jpg

Bản đồ tàu điện Taipei

Nếu các bạn cũng đặt khách sạn ở Ximen, thì từ Taipei Main Station hãy tìm line tàu Bannan Line màu xanh dương (kí hiệu BL) tìm tàu đi về hướng Dingpu đi 1 trạm sẽ đến Ximen. Không như ở Hàn Quốc ở 1 bến có 2 tàu cùng line đi hướng ngược nhau để các bạn dễ nhìn, tàu ở Taipei thường 2 hướng của tàu sẽ ở 2 tầng khác nhau. Nếu đứng ở ga mà không phải hướng tàu muốn đi, bạn đi thang máy xuống thêm 1 tầng thì tàu đi hướng ngược lại sẽ nằm ở đó.


Xuống ga Ximen ra exit 1 hoặc 6 là các bạn sẽ lên thẳng lối vào của chợ đêm Ximending, nếu kéo theo hành lý thì phía Exit 6 có thang máy lên thẳng. Bọn mình đặt phòng ở Neijang Hotel, phòng rộng rãi sạch sẽ cách Ximending 2 khu phố rất tiện cho việc đi lại và vui chơi. Bôn ba cả ngày trời mới bò được về đến khách sạn, tụi mình vứt đồ 1 cái là bay ra chợ đêm hít thở chút không khí Taipei cho bằng bạn bằng bè. Vậy là kết thúc chuyến hành trình ngày đầu tiên chỉ có di chuyển và di chuyển. Hẹn mọi người ngày mai!
 
Last edited:
NGÀY 2: LOANH QUANH PHỐ XÁ, BẮT NHỊP TAIPEI

Việc đầu tiên khi đến Đài Loan chắc chắn là phải uống trà sữa, bọn mình khởi động ngày mới bằng 1 cốc trà sữa ngay gần nhà. Trà sữa trung bình 50-70 tệ 1 cốc trừ các hãng nổi tiếng lâu đời thì bán đắt hơn, theo đánh giá cá nhân của bọn mình uống hết 5-7 hãng trà sữa phổ biến trong mấy ngày ở đây thì trà sữa Đài không ngon bằng ở Việt Nam. =)))

Sáng đầu tiên lại là ngày thứ 3 trong tuần nên hàng quán đa phần chưa mở cửa. Bên này người ta mở cửa cũng khá muộn, tầm 10h ra đường thì hàng quán vẫn lác đác. Bọn mình chọn đi ăn dimsum ngay gần đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch để tiện cho việc tham quan luôn. Đa phần mọi người sang đây đều chọn đi ăn tiểu long bao ở Din Tai Fung nổi tiếng, nhưng bọn mình có đọc review của một số bạn du học sinh bên Đài thì có 1 quán ngon hơn Din Tai Fung mà dân địa phương hay ăn. Từ Ximen mình bắt tàu line xanh lá Songshan – Xindian Line (kí hiệu: G) hướng đi Xindian xuống ở ga Chiang Kai-Shek Memorial Hall ra Exit 5. Ngay cổng ra của Exit 5 đã nằm trong quần thể khu tưởng niệm Tưởng Giới Thạch, ra cửa rẽ trái đi thẳng là sẽ đến cổng chính khu tưởng niệm này, đi thẳng đến cuối đường rẽ trái đi 1 đoạn sẽ đến được quán dimsum: Shengyuan Xiao Long Bao (盛園絲瓜小籠湯包). Address: No. 1, Lane 25, Section 2, Hángzhōu South Rd, Daan District [MRT: DongMen Station, Exit 3]

z4178537136029_1a8a2e85b7118de701b55229eb16da1a.jpg

z4178537127352_c5999448208e74b2aeb1168325a7a106.jpg


Bọn mình cũng chọn mấy loại nổi tiếng để thử nhưng nhận xét chung là ăn thấy bình thường, dimsum các loại 1 miếng khá là to nên ăn hơi ngấy. Thứ mình háo hức nhất là tiểu long bao thì ăn hơi thất vọng vì nước súp quá ít, ăn không cảm nhận được rõ vị súp. Bù lại thì nước chấm ở đây vị khá ngon. Thử thách đầu tiên ở đây là cái menu order hoàn toàn bằng tiếng Trung, nhân viên thì toàn mấy bác trung niên không biết tiếng anh và quá bận để mình hỏi, bọn mình phải so mặt chữ từ cái menu có hình sang cái tờ gọi món để đánh dấu cho đúng. Sau đó thì ra quầy tự chọn nước tương và đồ muối, đồ uống đem ra bàn. Điểm cộng lớn nhất ở đây là bạn có thể nhìn nhà bếp làm đồ trực tiếp ngay khi ăn trông rất là vui, nghe nói đầu bếp ở đây là từ Din Tai Fung bỏ ra mở tiệm riêng.

20230303_121142.jpg

z4178621550102_510dbd68ec6cde616053dd3fcdfe3fa6.jpg


Gọi đúng 3 món mà 3 người ăn no lặc lè hết 725 tệ, bọn mình bắt đầu di chuyển ra tham quan đài tưởng niệm ngay bên cạnh. Khu này siêu rộng với 1 đài tưởng niệm lớn ở giữa và 2 nhà hát lớn ở 2 bên, đằng sau lưng khu quần thể là Love Street – con đường với rất nhiều cửa hàng bán váy cưới từ ngày xưa đến nay vẫn duy trì. Trời nắng đẹp và lộng gió, bọn mình mất cả buổi chiều ở khu này để tham quan và chụp ảnh. Ngay tầng 1 của tòa nhà chính còn có cửa hàng bán rất nhiều đồ lưu niệm xinh xắn để các bạn mua làm quà, giá cả cũng khá ok.

z4178633945231_ea6b1bee95a62f7ae141d1086c80b5bd.jpg

z4178633910547_50e59a5cd859d17453b073cf1e19178a.jpg

z4178620391066_2ca294c05cf2f0ac25a8f36a42d4e262.jpg


Chơi chán chê thì tụi mình bắt tàu đi đến Not Just Library – 1 thư viện nằm trong khu tổ hợp nghệ thuật trẻ Đài Bắc, đây là địa điểm quay bộ phim Someday or One Day (Muốn gặp anh) đình đám của Đài Loan. Khu này khá rộng và có nhiều triển lãm hay ho, nhưng yêu cầu phải mua vé thông qua app mà bọn mình không rành lắm tiếng Trung nên không mua được vé chỉ có thể đứng ngoài ngắm. Nếu các bạn cũng muốn tham quan thứ gì đó local hoặc yêu nghệ thuật, thích xem triển lãm và hay mày mò thì có thể đến đây. Từ đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch bắt xe bus 204 đến trạm Sun Yat-Sen Memorial Hall Station và đi bộ 600m sẽ đến được đây, chỉ đường cụ thể thì search Google map là ra.

z4178833694651_aef4443692f7a73b7a71815147e20972.jpg


Tiện đường sau khi đi quanh khu thư viện, bọn mình đi bộ đến quán trà sữa nổi tiếng Chun Shui Tang – thương hiệu sáng tạo ra trà sữa trân châu và cơ sở này là cơ sở đầu tiên của quán. Các bạn có thể search GG “Chun Shui Tang Guangfu S.Branch” Quán là nhà hàng ăn và uống nên có thể đến dùng bữa luôn hoặc mua mang đi. Với mình thì đây là cốc trà sữa ngon thứ 2 chuyến đi (số 1 bật mí sau) vì rất đậm vị trà và nhiều trân châu. Nhưng điểm trừ là trân châu quá bình thường, nhanh cứng và giá thì quá chát - 180 tệ cho cốc size M mà nó bé xíu. Buổi tối bọn mình qua Duan Chun Zhen ăn mì bò. Địa chỉ: No. 20號, Songshou Rd, Xinyi District, Taipei (nằm trên tầng 2 gần rạp chiếu phim). Mì bò giá từ 200 – 250 tệ/bát, khoảng 160-200k tiền Việt. Mì ở đây ngon, nước dùng đậm đà và miếng thịt to mềm. Có cái là rõ khi vào nhân viên giới thiệu có thể lấy đồ ăn kèm free trong tủ nhưng khi tính tiền lại tính cả tiền đồ ăn kèm (không hiểu luôn =)))


z4178833686955_7df51347075ada4fe486cf26b402dd86.jpg

Chắc là ngày đầu mới sang nên sức lực còn nhiều, bọn mình ăn xong lại bắt xe bus đi ra con ngõ chụp ảnh Taipei 101. Không có hứng thú lên tháp Taipei 101 ngắm cảnh thành phố hay ăn Din Tai Fung với uống Starbuck ở đây nên từ ban đầu đến Taipei 101 không ở trong lịch trình của bọn mình. Bọn mình chỉ ngắm đến con ngõ – nơi mệnh danh chụp được toàn cảnh toàn Taipei 101 trọn vẹn nhất ở gần. Search GG “Takemura Izakaya” - No. 2號, Alley 1, Lane 253, Songren Rd, Xinyi District, Taipei. Đây là địa chỉ 1 quán nhậu kiểu Nhật nhưng ngay con ngõ của quán này nhìn ra Taipei 101 mà rất nhiều người thích đến đây để chụp. Chụp tối lúc quán lên đèn có đèn lồng đỏ càng khiến ảnh thêm cổ kính rất xinh. Chụp 1 lúc thì cũng gần 11h đến giờ xe bus nghỉ nên bọn mình cũng quay về khách sạn. Vậy là hết ngày thứ 2, chắc là ngày năng suất nhất của chuyến đi lần này =)))

z4178834351173_5d48c07b9df7a7d25e661390763e605e.jpg
 
Theo dõi bài review của bạn lúc đi Hàn rất hay, từ đó mình cũng đã chọn ra 1 số kinh nghiệm hay chuyến đi Hàn của mình. Nay mình cũng đang có ý định đi Đài, đúng lúc bạn lên bài về Đài. Mình rất thích các bài chia sẻ của bạn, mong bạn tiếp tục chia sẻ chi tiết chuyến hành trình này nhé.
 
Theo dõi bài review của bạn lúc đi Hàn rất hay, từ đó mình cũng đã chọn ra 1 số kinh nghiệm hay chuyến đi Hàn của mình. Nay mình cũng đang có ý định đi Đài, đúng lúc bạn lên bài về Đài. Mình rất thích các bài chia sẻ của bạn, mong bạn tiếp tục chia sẻ chi tiết chuyến hành trình này nhé.
Từ lúc xin visa Hàn là mình đã có kế hoạch cho Đài luôn rồi vì tiện xin e-visa. Mình đoán là bạn cũng tính như vậy :D Cảm ơn bạn đã theo dõi nhé mình sẽ sớm lên bài tiếp.
 
NGÀY 3: THẬP PHẦN, CỬU PHẦN – 20 NGÀN BƯỚC CHÂN

Ngày thứ 3 bọn mình đặt tour trong ngày đi Thập Phần, Cửu Phần. Biết là ngày hôm nay sẽ phải đi bộ nhiều nên sáng mấy đứa lười cũng không dậy sớm, thong thả đến trưa bắt tàu ra Taipei Main Station đi ăn trưa và tập trung cùng đoàn đi tour luôn. Tour mình đặt trên Klook giá ~750k/người, đặt trước từ Việt Nam. Tour có các lựa chọn như tour ban ngày, tour bao gồm cả công viên địa chất Dã Liễu,… Bọn mình chon tour cảnh đêm Cửu Phần vì muốn xem Cửu Phần lúc lên đèn và cũng không phải dậy sớm chạy tour.

Ở Taipei Main Station có cả 1 cái mall với rất nhiều hàng quán ăn uống cho các bạn lựa chọn nên bọn mình đến đây tìm quán ăn trưa. Có đa dạng đồ ăn các nước và bọn mình chọn 1 quán cơm Đài vì nhìn thiết kế tiệm trông khá là xinh. Trộm vía chọn bừa thôi nhưng đồ ăn quán khá là ok và đầy đặn. HÌnh ảnh ở quán cho các bạn nếu ghé qua muốn ăn thử.

z4178917221376_926a024f7a84d7078ee2f8b3a6eae76e.jpg

z4178836937656_52bf0cb1cad6488ec3084e0ba8fe6364.jpg


Ăn xong thì xuống cửa chính của Taipei Main Station đợi người của tour đón. Trước ngày tour 1 ngày thì bên công ty có gửi mail hướng dẫn địa điểm tập trung, thông tin của hướng dẫn viên cùng SĐT để liên lạc. HDV cũng sẽ mặc màu áo nổi dễ nhìn và giơ biển Klook để các bạn nhận ra. Xác nhận với HDV và được dán sticker theo đoàn, đúng giờ tất cả di chuyển ra xe để đến Thập Phần. Mình thề là đường đi siêu kinh khủng với những đứa say tàu xe, bất cứ lúc nào mình mở mắt ra thì xe cũng đang cua đèo, cả đoạn đường chỉ toàn là lượn đèo mà thôi. Xe bên này còn chạy siêu nhanh nữa nên không khác gì là đua xe cảm giác mạnh. Trộm vía 1 tỷ lần mình uống thuốc say xe gây buồn ngủ nên nó lâng lâng trong cơn buồn ngủ ko cảm thấy say. Lúc ấy mới cảm thấy may mắn là mình đặt tour đi chứ nghĩ cảnh bắt xe bus xong xe hết chỗ mà đu dây đu cột lượn trên con đường hình sóng này thì không biết phải sống ra sao.

z4183622906049_41433461b8c14b376aef562c5b99ee36.jpg

Chị dẫn đoàn với chiếc áo vàng nổi bật đi nhanh đến độ thoắt cái là biến mất =))

z4183622905182_e044cb9064e2b6daa89ca01d0d98efea.jpg

z4183622901745_17815bb8cb90a8ba93204d0e34e8ed87.jpg

z4183622893169_7299384b944adc60494196589f3cb836.jpg

Mình quay phim là chính nên ảnh đều cắt ra từ video nên không đẹp lắm

Mình chỉ muốn đi Thập Phần, Cửu Phần thôi nhưng trong tour đính kèm cả 1 điểm đi thác Thập Phần nên theo tour là phải đi thêm chỗ này nữa. Với sức khỏe đậm chất dân văn phòng rồi phải leo 7749 bậc thang vòng quanh thác trong 1 tiếng đồng hồ khiến bọn mình ngay từ điểm đầu tiên đã muốn bỏ cuộc. Lại 1 lần thấy sự may mắn vì mệt thế đi ra tour lại có xe đón tận nơi đi đến điểm tiếp, chứ tự đi chắc mình bỏ về sớm mất. Mất 1 tiếng đi bộ quanh thác thì bọn mình qua đường tàu thả đèn. Trên xe thì HDV cho đăng ký trước màu đèn sẽ thả để đặt trước, khi đến nơi thì đã treo sẵn để bạn viết ước nguyện. Có loại 1 màu, 2 màu và 4 màu tự chọn. Mình không nhớ giá rõ lắm, chỉ nhớ loại 4 màu 250 tệ. Chỗ thả đèn này thì nổi tiếng siêu đông rồi, đến nơi là bạn không có thời gian và cũng không được tự chụp ảnh, bước vào đường tàu là nhân viên cửa hàng sẽ chụp ảnh và quay phim cho bạn luôn. Hãy sẵn sàng nở nụ cười mọi lúc để hình chụp không bị fail =))) Ào ào 2 cái xong đi ra là đến lượt đoàn khác vào không có thời gian mà căn chỉnh gì luôn. Đến đây bọn mình thành tâm thả đèn cầu nguyện cho suôn sẻ chứ về xem hình chỉ biết cười trừ thôi.

z4183622894812_a25080f248cc18f221b004990aeecc5d.jpg

Đường tàu thả đèn đông như quân Nguyên

z4183622900418_a4865af8c5a0727eda7723c13e360823.jpg

z4183622894058_a737529226372cda52f1f3384364cf0b.jpg

Góc chụp ảnh nổi tiếng nhưng toàn người là người

Xong xuôi ở Thập Phần thì lại lên xe đi tầm 30p nữa để đến Cửu Phần. Đi trúng lễ hội đèn lồng lại còn vào cuối tuần nên ở đây siêu đông, rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp dựng máy khắp các góc phố để chụp ảnh. Vì theo lịch trình của tour là 2 tiếng rưỡi tham quan nên đi hết 1 vòng trục chính của làng cổ là cũng hết giờ. Bọn mình cũng không xếp hàng lên quán trà góc view chụp ảnh nổi tiếng nhất vì người ta xếp hàng đợi quá đông. Nhưng ngay chỗ ngã rẽ lên quán trà thì cũng có 1 cái sân bắt được góc chụp nổi tiếng ở đây, đa phần mọi người đều check in ở chỗ này.

Vì mùa lễ hội nên xe tour không được lên đến tận chân làng cổ mà phải dừng ở bãi đỗ xe, sau đó chuyển xe bus để đi lên. Lúc về cũng phải tập trung ra điểm đón xe bus xuống bãi xe để đón xe về. Khổ nỗi hôm đó quá đông, hàng người đợi xe bus dài không thấy điểm dừng, chị HDV đoàn mình đã nảy ra ý tưởng đổi sang plan B dẫn đoàn đi bộ 20p qua đường tắt để xuống bãi xe. Tầm đấy ai cũng mệt lắm rồi vì đi bộ nhiều nhưng thay vì đành đứng đợi không biết bao giờ mới được về thì lại đành đồng ý cả đoàn kéo nhau đi bộ. Thật ra lúc đấy thấy mệt thôi chứ về rồi mới thấy trải nghiệm đúng có 1-0-2 không phải ai cũng gặp. Đến được điểm dừng bên dưới đợi xe tour đón mà thấy đoàn những người tự túc đi xe bus đứng chen nhau chật cứng mới thấy mình may mắn làm sao. Đường về mọi người mệt quá cả xe lăn ra ngủ hết, vèo 1 cái 30p sau tất cả đã có mặt tại điểm đầu – Taipei Main Station và chia tay nhau. Ưu điểm của đi tour là có xe đưa đón, có ghế ngồi, ko sợ rủi ro của việc không mua được vé xe hay phải chen chúc. Nhưng nhược điểm là đi tour thì hơi gấp, nếu các bạn thích lang thang ngắm cảnh trải nghiệm thì nên đi tự túc hơn. Đối với cá nhân nhóm bọn mình thì khá hài long với tour này do các điểm tham quan ở đây cũng không quá lớn để dành nhiều thời gian chơi. Riêng Cửu Phần là đi hơi bị gấp nhưng nếu là ngày hôm đấy tự đi cũng không chơi thêm được gì nhiều vì quá đông, chỉ toàn người là người. Sau khi chia tay đoàn thì bọn mình lại bắt tàu về Ximen, định bụng đi ăn vịt quay ở quán gần nhà. Nhưng về đến nơi là 7h thì quán bán hết mất, lại đành về phòng thay đồ nghỉ ngơi rồi ra chợ đêm ăn.

Cuối tuần ở ngay đầu chợ còn mở cả các sạp bán nhiều đồ linh tinh như quần áo, dây chuyền rồi cả xem bói. Bọn mình đi ăn gà khổng lồ, ăn súp thú linh với thử đậu hũ thối. Đồ ăn chợ đêm chắc hợp khẩu vị bọn mình nhất, ngon hơn ăn ở mấy nhà hàng nhiều mà đa dạng món. Mỗi tội phiếu order hàng quán đều là tiếng Trung nên đi đâu cũng phải kè kè Google ống kính để dịch hình ảnh. Ở đây cũng có rất nhiều quán bán đồ lưu niệm và bánh kẹo Đài Loan. Nhưng bọn mình có mua ăn thử thì bánh kẹo là loại rẻ tiền ăn không ngon, nếu mua bánh dứa, bánh hành hay mochi các loại thì nên mua của mấy thương hiệu nổi hoặc các tiệm bánh ngọt, bánh nướng làm tươi thì ngon hơn nhiều. Chơi chán đến đêm thì về phòng đi ngủ, đường từ chợ đêm về khách sạn bọn mình đi qua 1 khu tổ hợp bar pub ngoài trời, khu này là nơi tập trung các bạn LGBT nên nó khá tự do và nhiều thứ hay ho, nếu thích chơi đêm thì có thể ngồi khu này. Nhưng tại mệt quá chẳng có sức chơi nên bọn mình cũng về luôn, đi về còn rẽ qua 1 cửa hàng bán đồ gia dụng mua 1 chiếc chậu ngâm chân.

Câu chuyện chiếc chậu khá hài hước là do ở khách sạn bọn mình không có bồn tắm, mà đi bộ mấy ngày thì chân siêu đau mỏi nên bọn mình nảy ra ý tưởng đi mua 1 cái chậu về ngâm chân. Tiện cái là Đài Loan giống Việt Nam hay có mấy cửa hàng bán kiểu tạp hóa, muốn gì có đó mà giá thì rẻ có mấy chục ngàn tiền Việt. Mua chiếc chậu nhập khẩu từ Việt Nam với giá 40k tiền Việt, rẻ hơn nhiều mua ở nhà mình luôn =))) Đi mua mà anh bán hàng người Đài cứ nhìn rất kì lạ, chắc anh chưa gặp khách du lịch lại đi vào hàng gia dụng mua đồ bao giờ. Hơi buồn cười tí thôi nhưng nhờ ngâm chân hàng tối mà ngày hôm sau bọn mình lại đầy 100% năng lượng để đi chơi tiếp.
 
NGÀY 4: GIỚI TRẺ TAIPEI SỐNG NHƯ NÀO? – TOUR TRUNG HIẾU ĐÔN HOA – YONGKANG STREET

Muốn tìm kiếm nhịp sống local như một người trẻ ở Đài thì đi đâu, câu trả lời là Trung Hiếu – Đôn Hoa nhé. Nhưng trước khi đến THĐH thì bọn mình đi bộ ra The Red House - Hồng lâu Ximen ngay đầu phố Ximen đã. Một góc của khu The Red House thì là khu tổ hợp dành cho dân LGBT mà mình đã nhắc đến, ban ngày hàng quán nghỉ thì đây thành điểm chụp ảnh của du khách. Kiến trúc đậm chất thời kì những năm 80 nên lên ảnh góc nào cũng đẹp. Chụp chán chê bọn mình mới tiếp tục xuất phát đi THĐH.

z4189609744737_898f32bc530c0a967dda0817d6c0663d.jpg


Từ Ximen bọn mình lại đi Bannan Line màu xanh biển qua 5 chạm là đến bến Zhongxiao Dunhua. Đây là cả 1 khu phố nên ra exit nào cũng được, mình lên exit 3 là lên ngay cửa 1 cái mall. Khu này thì rất nhiều quán ăn và café, nhiều góc chụp ảnh kiểu local nữa nên phù hợp với các bạn đi chụp ảnh hơn, chứ cũng không có điểm nổi bật nào để tham quan cả. Mấy hôm đi ngoài đường cứ bảo hàng quán ở Đài toàn thấy bán mang đi, mỗi quán thì chỉ có 1 nhân viên phục vụ thì không biết mọi người bên này có ngồi café không. Đến Trung Hiếu Đôn Hoa mới biết dân Đài đi café chẳng kém gì Việt Nam, quán nào cũng đông kín người. Nhiều quán mình thấy cũng khá bình thường nhưng người ta vẫn xếp hàng đợi có chỗ. Vì lang thang chụp ảnh nên tốn kha khá thời gian, sau khi đi hết thì bọn mình lượn sang Yong Kang.
Từ THĐH bọn mình bắt xe bus qua YongKang, hình như là xe số 301 mình nhớ không rõ lắm, các bạn search google là ra hết nha. Đây được mệnh danh là con phố ẩm thực nổi tiếng Đài Bắc vì ở đây có vô vàn hàng quán với các món ăn nổi tiếng được CNN chứng nhận. Vì đến vào chiều cuối tuần nên bọn mình còn gặp cả flea market bán hoa quả rau củ địa phương và một vài đồ thủ công. Đến YongKang thì nên mang theo 1 cái bụng đói, vì món gì bạn cũng sẽ muốn ăn. Recommend 1 vài món nên ăn khi đến đây của bọn mình là:
  • Bánh hành Thiên Tân: đến YongKang cứ thấy quán nào xếp hàng dài thật dài mà biển tên lại có ghi Vietnamese noodle thì mạnh dạn đứng vào xếp hàng luôn nhé. Quán này xếp hàng đông nhất nên bọn mình đứng chờ cũng khá lâu. Bù lại thì bánh rất ngon, bõ công chờ đợi.
  • Baishui Douhua: Quán tàu hũ nổi tiếng mà mình nhớ đọc mấy bài review thì nguồn nước làm tàu hũ này cũng lấy kì công lắm, quán rất nổi tiếng nên xếp hàng cũng đông. Cái hay ở quán này là có thể chọn ngồi ăn trong quán hoặc ngoài quán. Bên ngoài quán có décor hoa cỏ xinh xắn và mấy cái bàn đứng để khách đứng ăn và chụp ảnh rất xinh.
  • Chè xoài: quán này thấy khách ngồi đông với được recommend nhiều chứ tại bận đi ăn tàu hũ rồi nên bọn mình cũng không ăn.
  • Ngoài ra thì đầu phố có Din Tai Fung, mình thấy cơ sở này không đông lắm không thấy phải xếp hàng mấy. Rồi các món bánh crepe, mì bò,… nhiều quá mà bọn mình không có bụng để ăn hết.
Ngoài đồ ăn thì ở đây mấy cửa hàng đồ lưu niệm siêu xinh và độc, thường là mỗi hàng sẽ có 1 số lượng đồ thiết kế riêng nên nếu gặp gì đó xinh yêu các bạn nhớ mua luôn nhé, đi chỗ khác là không còn cơ hội. À YongKang cũng là chỗ các bạn Hàn Quốc hay đến mua bánh hành tại ở đây có 1 tiệm bán bánh khá nổi tên là Lotus. Muốn mua bánh của hàng này thì phải xếp hàng trước khi quán mở cửa lúc 9h sáng vì quán bán hết rất nhanh, tầm 11h là quán đã đóng cửa vì hết bánh rồi. Vì tất nhiên là không dậy sớm để đi canh và cũng không ham hố đến vậy nên bọn mình không mua. À nhưng mình recommend tiệm bánh Sunmerry ở đầu phố YongKang có bánh hành với bánh dứa rất ngon, đặc biệt ở đây có bánh dứa trà Ô Long cực hợp khẩu vị của mình. Tranh thủ mua luôn ở tiệm này nhé vì cơ sở này to có bánh mới liên tục và còn tax refund tại chỗ, bọn mình có đến chi nhánh khác ở Taipei Main Station thì ít bánh và ít lựa chọn hơn.

z4189603572797_16a538051c03eef26b139bd5ae2c892f.jpg

Quán tàu hũ view cafe nhiệt đới

z4189603573625_9903cc684f65509c2e3ececd87fed9d0.jpg

Bánh hành xếp hàng ít cũng tầm 20p

z4189603590609_bc5a7d09f0ebe68d80a436261f286ac2.jpg

Bánh dứa Oolong của Sunmerry


Ngày thứ 4 bọn mình dành thời gian chính là để đi chụp ảnh và lang thang phố phường nên chỉ đến 2 điểm kể trên, sau đó thì tranh thủ về sớm để ăn quán vịt quay gần nhà. Vịt quay cũng là một món mọi người nói phải thử ở Đài Loan cộng thêm việc ngay gần khách sạn có một quán vịt rất đông khách nên bọn mình quyết phải đi ăn thử 1 lần. Nhưng quán này bán chạy quá mấy hôm mình cố gắng về khách sạn sớm mà toàn thấy bán hết rồi. Sớm nhất là lúc 6h ra quán canh đã thấy hết hàng nên mấy ngày đi chơi về không kịp giờ nên không được ăn. Lỡ vịt quay nên bọn mình khám phá ra 1 quán Black Curry ngay cuối đường gần khách sạn rất là ngon luôn. Các bạn nào mà đặt phòng ở Ximen có thể qua đây ăn thử nha, hoặc mua về khách sạn cũng rất tiện.

z4189562644359_1952f6db093d86103844f64332eea8fd.jpg

Quán curry mua bừa mà trúng ngon nha
 
Đồng cảm với bạn vụ Taipei main sta. Mình đã từng đi vài ga tàu lớn như Tokyo sta, Kyoto sta, Seoul sta nhưng mình cảm thấy biển chỉ dẫn & điều hướng ở Taipei nó cứ sao sao ấy, có cái gì đó ko mạch lạc lắm. Ở 3 ngày mà ngày nào cũng vẫn phải mở định vị lên để ra được đúng cửa 😅
Thêm nữa là điểm tham quan ở Taipei khá rời rạc nên mất nhiều thời gian di chuyển nếu đi full ptcc như mình, có những chỗ vào chơi có 2 tiếng là hết mà cũng mất 2 tiếng đi 2 tiếng về, oải luôn.
 
Đồng cảm với bạn vụ Taipei main sta. Mình đã từng đi vài ga tàu lớn như Tokyo sta, Kyoto sta, Seoul sta nhưng mình cảm thấy biển chỉ dẫn & điều hướng ở Taipei nó cứ sao sao ấy, có cái gì đó ko mạch lạc lắm. Ở 3 ngày mà ngày nào cũng vẫn phải mở định vị lên để ra được đúng cửa 😅
Thêm nữa là điểm tham quan ở Taipei khá rời rạc nên mất nhiều thời gian di chuyển nếu đi full ptcc như mình, có những chỗ vào chơi có 2 tiếng là hết mà cũng mất 2 tiếng đi 2 tiếng về, oải luôn.
Mình ưng nhất chắc là hệ thống tàu ở Seoul vì đi đến đâu cũng tiện và gần, ở Đài đi MRT xong lại phải chuyển bus và nhiều khi đi theo GG map sẽ bị xa hơn và lằng nhằng hơn. Đơn cử mình đi từ Taipei Main 1 trạm về khách sạn mà search GG nó hướng dẫn chuyển bus còn đi vòng hơn mình đi bộ vèo cái là đến :ROFLMAO:
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,080
Bài viết
1,149,352
Members
189,864
Latest member
ceoviva88
Back
Top