What's new

[Chia sẻ] Phượt và Rác

Thân gửi các bạn, các nhóm Phượt, các nhóm Từ thiện phượt....

Mấy hôm trước mình có lên Tà Si Láng (Huyện Trạm Tấu - Yên Bái) ngao du. Sau khi ngồi chém gió với mấy bác người dân tộc dân ở đây thì mới vỡ lẽ ra 1 điều sau, và mình cần phải thông báo lại với các bạn. Đó là tình trạng xả rác vô tội vạ trên các cung đường các bạn đi. Họ kể rằng thời gian trước có mấy đoàn Từ thiện lên với Trường THCS DTNT xã, thành viên cũng đông và tổ chức ăn uống. Lúc đó họ ko để ý đến việc dọn Rác, sau khi đoàn rút khỏi xã thì để lại cơ man nào là Rác, túi bánh kẹo, ni long, đồ ăn hỏng.... vứt đầy ở nhà Công vụ vừa mới xây xong. Cuối cùng là giáo viên phải huy động học sinh 1 buổi trực nhật để gom rác ở quanh khu các bạn ở qua đêm để đốt. Mình đã định hỏi chi tiết xem thời gian nào, nhóm Phượt nào nhưng lại thôi. Thật sự lúc đó mình xấu hổ vkđ ra ý, chỉ muốn rút nhanh kẻo họ lại kể thêm những hình ảnh xấu của dân Phượt ra nữa.
Trek vào Háng Tề Chơ thì ôi thôi, chai lọ đựng nước, túi bánh kẹo, túi ni lông các bạn vứt lại trên đường trekking vào Háng Tề Chơ, nhận dạng những đồ này của dân Phượt rất dễ vì các bạn thường tụ tập 1 chỗ để ăn uống nên rác sẽ để ở 1 chỗ luôn. Rồi vào tới Háng Tề Chơ cũng thế, rác rưởi vứt đầy ra đấy.

Các bạn ko thấy đau tay khi giữa núi rừng đại ngàn ấy mà vứt rác ra thế hay sao? Vấn đề nổi cộm của dân Phượt đó chính là 1 bộ phận không nhỏ các bạn mới đi Phượt, chưa ý thức được việc phải bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Ở những nơi đó, ko có ai đi dọn rác cho các bạn đâu. Rác sẽ nằm ở đó cả trăm năm thậm trí cả nghìn năm mới phân hủy được.

Câu chuyện rất nghiêm túc đấy, mong các Phượt thủ - một khi đã mang trên mình 1 tiếng Phượt thì nên có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, và đừng tạo hình ảnh xấu cho những Phượt thủ thực sự.

Lời khuyên: Mỗi khi phải ăn trong rừng, ăn uống ở vùng sâu vùng xa các bạn nên gom rác lại cho vào những túi Ni long, treo vào xe, và mang ra khu trung tâm có xe thu gom rác để xả. Chứ đừng tiện đâu vứt đấy.

Thông điệp được chuyển tiếp và ghi lại bởi Phượt Điên qua lời chia sẻ của người dân xã Tà Si Láng - Trạm Tấu - Yên Bái.

Một vài hình ảnh về Tà Si Láng xa xôi

Đoạn đẹp nhất trong cả quãng đường offroad

9682279487_a0872a5550_b.jpg


Tà Si Láng nhìn từ UBND Xã. Ít người lắm, người Mông ở tít trên núi cơ.

9682279933_0bb6f568a8_b.jpg


Trung tâm xã nhìn từ xa

9685520496_6f0140aaab_b.jpg


Độc hành !

9682280175_444bb42a12_b.jpg


Còn đây là ảnh đợt 30/4/2013 nhóm tớ đi Văn Chấn - Phình Hồ - Làng Nhì - Háng Tề Chơ - Bản Mù - Trạm Tấu - Tà Xùa - Bắc Yên - Mộc Châu - HN. Mình đăng những hình này vì 1 số bạn hỏi mình trên facebook là bạn có xả rác ra không? Mình trả lời: Mình có xả rác ra khi ăn và dọn dẹp sạch sẽ trước khi dời đi.

Lúc ăn trong rừng là thế này.

9682284187_ea26420394_b.jpg


Và Rác đã được dọn và buộc vào xe mang ra Trạm Tấu vứt, tuyệt đối ko đốt Rác trong rừng nhé.

9685524068_2b17f9acf2_b.jpg


9685523768_39e98397a8_b.jpg
 
Mình thấy điều này cũng phải phát động thành văn hóa phượt, bây giờ nhiều bạn trẻ đi chỉ để thể hiện mình nhưng chẳng hiểu gì về bảo vệ môi trường,
 
Thật đáng buồn vì hiện tượng xả rác của các bạn ấy diễn ra không phải chuyện hiếm gặp. Mong rằng tất cả chúng ta đều có ý thức giữ gìn, không chỉ môi trường nơi chúng ta đi qua mà phải giữ gìn cả sự thuần khiết của những con người nơi ấy.
Cái này chúng ta cũng cần phải học tập "bọn" Tây ấy, họ đi đến nơi nào nếu thấy rác họ đều tự tay mình thu dọn. Vậy thì mỗi chúng ta, nếu thấy rác của những nhóm khác xả ra, thay vì kêu ca, trách móc, bằng khả năng của mình hãy thu gom rác. Hy vọng tất cả chúng ta đều có thể làm được điều này.
 
MOD có thể đặt thành quy định như quy định đi phượt bằng xe máy, để các phượt tử có ý thức hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường và giữ gìn hình ảnh của dân Phượt tại những vùng đất các bạn đi qua.
 
Hôm trước đi trên hồ Gươm thấy có 1 đoàn người Nhật đi nhặt rác, nghe đâu cú chủ nhật là họ đi nhặt rác quanh hồ, trong khi dân mình là nười vứt rác :( ở phố thị còn thế nữa là núi rừng. Nghe đâu bên phuotstore có đổi vỏ nước lấy túi cho các đoàn trở về đấy ạ
 
Tôi rất ủng hộ việc này ... Các bạn khg chỉ nên nhắc nhở dân phược mà nên liên tục nhắc nhở mọi người ở mọi nơi ... Facebook bây giờ là phương tiện thông tin tốt nhứt để phát động phong trào ý tứ của lớp trẽ hôm nay...

Đi nhiều tôi rất đau lòng khi thấy đất nước của mình rất đẹp mà lại rất ư là rát .. Đâu có người là ở đo có rát ...tôi đồng hành vối một bạn người Thái tàu ở Sin ... Tôi rất xấu hộ khi bạn ấy nhìn thấy hình ảnh đó ...

Khg biết nên trách con người vn hay nhà nước vn ...

Hãy ra tay để có bắt đầu một sự thay đổi ...

Li
 
Nói chung khi đi phượt thì các bạn nên mang theo túi nylon to để vứt rác vào. Bất cứ thứ gì không thể phân hủy được như nylon, chai nhựa thì nên cho vào bao và khi nào gặp thùng rác thì vứt. Không nên xả bừa bãi ở rừng hoặc trên đường đi.
Các loại rác như hoa quả ăn xong thì các bác vứt thoải mái nhưng nhớ là ở trong rừng thi mới vứt :D
Được cái đội mình đi toàn dân tự nhiên nên dữ lắm, vứt giấy gói kẹo cũng bị mắng rồi :D.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,811
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top