What's new

Những dòng sông của chúng ta...

Những dòng sông của chúng ta


"Sông nào cũng là sông,
mà sông của chúng ta bao giờ cũng đẹp nhất.
Dẫu thỉnh thoảng có bị xả chất "bẩn" xuống,
dẫu đôi khi có bị chặn đầu nguồn,
dẫu đôi lúc bờ có lở kéo thêm vài chục mạng người,
dẫu a,b,c...gì nữa.
Thì những dòng sông của chúng ta vẫn đẹp,
vẫn xanh trong,
vẫn hiền hòa như chuyện cổ tích ngày xưa mà hết tuổi bé vẫn muốn nghe mãi
...ạ, ừ!"





:L




I. Những con lạch chằng chịt phương Nam mang trong mình không chỉ phù sa mà có cả những trầm tích của quá trình dịch dòng. Cửa sông mở rộng theo hình tam giác, nơi nước mặn và ngọt gặp nhau người ta gọi là nước lợ, thứ nước pha trộn, thứ nước reo vui qua hàng trăm ngàn km vặn mình theo dòng chảy từ trên nguồn để về với biển cả bao la. Đất vẫn tiến ra biển, người ta gọi là bồi lắng thành mũi đất, văn chương hơn thì là mũi tàu...và bên bồi rồi bên kia vẫn lở!

Cửa sông trong nắng sớm - Cà Mau

228224_218890638140682_1822008_n.jpg
 
Last edited:
II. Thủy điện Lai Châu xây dựng, dòng Đà giang ngăn lại lần nữa. Thượng nguồn ứ nước mỗi mùa lũ về, một cơ số những a,b,c bị ngập dưới lòng hồ và một cơ số được xây mới.
Kiếm mỏi mắt<chắc không có duyên> bóng thuyền đuôi cánh én, chỉ thấy phà khai thác cát<tặc?>. Bầu trời không đủ nắng để làm cháy da, nắng mùa xuân ấm, ấm nhiều lắm.
Còn gió từ lòng sông lồng lộng, từ hẻm núi làm lạnh gáy mà toát mồ hôi và những con đường mịt mù vì bụi.

Bên dòng Nậm Na

225571_219181758111570_348687_n.jpg
 
Last edited:
III. Trong http://vi.wikipedia.org/wiki/Sông_Đà_Rằng có ghi: "Sông Đà Rằng (phần thượng lưu gọi là Sông Ba, Ea Pa, Ia Pa) là một con sông chảy trên địa bàn ba tỉnh miền Trung Việt Nam là Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên. Nguồn gốc của tên Đà Rằng xuất phát từ chữ "Ea Rarang" trong tiếng Chăm.
Đà Rằng theo tiếng Chăm cổ có nghĩa là "con sông lau sậy"..."

Sông Ba<tôi thích tên gọi này hơn những tên khác mà ko biết vì sao?> với tôi trong cảm nhận hiền hòa và nữ tính hơn. Nhất là đoạn chảy qua đồng bằng Tuy Hòa, quanh co một chút bên mấy bãi bồi được trồng đầy rau xanh với làng xóm mái ngói đỏ tươi bên những cây cau, cây dừa..., đến lúc rong chơi chán rồi thì cũng về với mẹ biển.
Đi trên con đường bên sông, nhậu ở đây thì vô đối, gió mát không kịp đổ mồ hôi, trong khi đầu lưỡi tê đi vì bia lạnh, rồi dịu đi rất nhanh vì độ ngọt của mực, của hải sản.
Cùng mang đặc điểm chung của sông ngòi miền Trung Việt Nam là xuất phát từ dãy TS, tạo lên những dòng chảy hùng vĩ ở thượng nguyên. Lòng sông luôn ngắn và dốc, mỗi khi mùa lũ về gây bao tai ương cho bà con. Rồi cũng có lúc lại là những trầm tích văn hóa khảo cổ như mộ chum, chum tiền...
Thêm nữa một dòng sông như bao dòng sông khác ở VN: một dòng chảy văn hóa đầy trầm tích lịch sử mà cụ thể sự hòa trộn và chồng khít của văn hóa Chăm và Việt. Dòng sông này cũng có cái tên mà giống với dòng sông Cái ở Nha Trang: dòng sông lau sậy<Ea Rarang="con sông lau sậy"...yatrang="dòng sông lau sậy". Một sự đồng nghĩa? Tôi không biết và tôi nghĩ cũng không quan trọng cho lắm. Sông vẫn đẹp và thơ để gợi bao cảm hứng cho từng đêm thơ Nguyên Tiêu trên núi Nhạn.

Cửa sông Ba, cầu Đà Rằng mới đang xây dựng, thời điểm tháng 4-2010

225750_219245168105229_6256039_n.jpg
 
Last edited:
IV. Những con nắng cuối cùng chạy trốn đằng chân trời, sóng ì oạt oánh vào mạn cano, con thuyền nhồi lắc chính mình và những hành khách của nó. Thỉnh thoảng sóng oánh cả lên mặt, nước vỡ tung tóe, không trắng xóa mà đúng như cái tên Cà Mau(nước đen). Gió cuối ngày sao nhiều đến vậy, xổ tung tóc dài của mấy cô em, quất cả vào mặt tên trai chưa vợ...hơi ngứa tý, cũng chả sao...lại chống mắt ra ngóng nắng cuối ngày, mũi hít hà cho đầy ngực cái cảm giác giang hồ nhật nguyệt.

Hoàng hôn Cà Mau.

229111_218966274799785_6950062_n.jpg
 
Last edited:
V. Thành Phố Đêm (Phú Quang, Mộng Hoài)

Sau cơn mưa thành phố như hiền hơn
Mắt lá long lanh bâng khuâng như mắt người con gái
Đêm thì thầm những cơn gió từ triền sông thổi mãi
Cho phố dịu dàng hơn
Cho em nồng nàn hơn

Có lẽ bởi những vòng quay
Cuộc đời như lửa cháy
Có lẽ bởi nắng Sài Gòn nhiều đến vậy,
Nên đêm bình yên, bình yên đến lạ lùng.
Thành phố đêm của tôi, hai mấy mùa mưa nắng.
Thành phố đêm của tôi, mãi vẫn còn khao khát.
Nên hôm nay bài ca tôi hát nồng nàn, nồng nàn tình yêu

Link bài hát:
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=U9NC3E8313

Sài Gòn trong mắt của người con Hà Nội(Phú Quang) cho tôi bao lạ lẫm, nó không phải là Sài Gòn của tôi. Cái Sài Gòn ồn ã, náo nhiệt, phù hoa. Thực sự Sài Gòn trầm tĩnh hơn sau cơn mưa, hiền hơn một chút thôi để rồi "Cuộc đời như lửa cháy". Mọi thứ như lao vào nhau ngay dưới cái nắng xấp xỉ 40 độ, những cái đầu nóng, nhưng ánh mắt quay...
Về đêm, tha thẩn cùng lũ bạn trên cầu - Sài Gòn có rất nhiều cây cầu để bạn thong thả, để phóng tầm mắt xa xôi, rồi lại thu mình lại...cõi lòng được ôm ấp bởi bao la là gió...
Trong miền Nam có khái niệm "triền sông" như ngoài Bắc? Ngoài ấy có nào là "triền đồi", "triền đê"...thân thương trong xa xôi ký ức...quê hương!

Chiều, đêm nhập nhoạng...cầu Thủ Thiêm.

241448_219414264754986_6414838_o.jpg
 
Last edited:
VI. Đến thăm Mường Hoa<Mường Hoa cũng là tên của thung lũng và dòng sông này> trong những ngày tháng 12 năm 2010, cầu Mây ở đây nhưng không cho tôi nhiều cảm giác bằng đá. Đá làm sao nhỉ, cũng bình thường thôi mà, mùa khô trơ cạn đáy dòng Mường Hoa.
Nhưng có điều kiện đi từ nguồn xa nhất<người địa phương nói> là Thác Bạc đến khu vực này ta có thể quan sát được nhiều hoa văn ký tự trên đá, nằm rải rác ở thung lũng Mường Hoa.
Không phải chỉ có ở đây đâu, tại Tây Bắc này cũng có những bãi đá hay đơn thuần là đá có kí tự như bãi đá cổ Sapa, bãi đá cổ Xin Mần<HG>, bãi đá cổ mới dc phát hiện trong rừng sâu Hoàng Liên Sơn<p/s của nhà báo PND>. Ngay ở Sapa này cũng có vài nơi có những tảng đá năm riêng rẽ có ký tự, thủy điện Lai Châu ngăn dòng cũng nuốt mấy tảng đá có ký tự ở Liệp Tè...
Nhiều lắm trên khắp Việt Nam những vũ điệu của ký tự, hoa văn...trên đá!

Mường Hoa mùa cạn, Sapa tháng 12 năm 2010.

231042_219497418080004_6345126_n.jpg
 
Last edited:
Sông Lòng Sông mùa nắng — Tuy Phong - Bình Thuận.

"Sông Lòng Sông phát nguyên từ dãy núi ranh giới hai tỉnh Ninh Thuận-Bình Thuận, chảy theo chiều Bắc-Nam dọc theo ranh giới hai quận Tuy Phong và Phan Lý Chàm. Sông này dài khoảng 40 cây số (từ nguồn ra đến cửa biển)" http://khamphaviet.vn/dia-danh/binh-thuan/gioi-thieu-tinh-binh-thuan
Nguồn Sông Lòng Sông http://www.idm.gov.vn/Nguon_luc/Xuat_ban/Anpham/Nuoc_khoang/phanII/T203_186.htm, ga Lòng Sông http://wikimapia.org/6264207/vi/Ga-Sông-Lòng-Sông-Railroad-station-Km1465, đập Lòng Sông http://www.vncold.vn/Web/Content.aspx?distid=484

271653_513841455312264_1319769673_o.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,145
Members
190,104
Latest member
wynn09casino
Back
Top