What's new

[Chia sẻ] Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm thiệt mạng, 1 xế chấn thương sọ não

pro123

Phượt tử
Group Facebook "Gia Đình Phượt" đi Mộc Châu, 1 ôm thiệt mạng, 1 xế chấn thương sọ não

Sau vụ tai nạn đáng tiếc tối qua (1 bạn ra đi), mình quyết định viết bài viết này để nói vấn đề của Group Facebook Gia.Đình.Phượt, sau khi tham gia 1 số cung. Để rút kinh nghiệm và cảnh báo cho cộng đồng phượt.
Gia Đình Phượt là 1 nhóm Facebook gồm 1000 members, do các Admin: Trịnh Cao Khải, Đủ Thứ Thích (tên thật Nam), Lũ Quét Ngọt Ngào (tên thật Thành). Được thành lập từ hồi khoảng tháng 9/2013 (mới 3 tháng) và thường xuyên lên các diễn đàn kêu gọi để tổ chức các cung phượt với số lượng tham gia đông đảo, từ 25 - 35 xe (lý do của việc này sẽ được giải thích ngay sau đây)
Hiện tại, nhóm này đang lục đục nội bộ vì 1 số điểm sau. Các điểm này cũng nói ra để mọi người có ý định tham gia nhóm cần lưu ý:

1/ Mới đầu, các cung có ít người hơn và mang tính chất bạn bè, cùng vui, sau bắt đầu có manh nha kinh doanh kiếm tiền.
Cụ thể, trong các cung, Đủ Thứ Thích đóng vai trò viết hóa đơn chi trả các khoản tiền. Các hóa đơn được viết tăng lên nhiều. Vụ việc này đã được 1 thành viên đưa Topic lên Group, sau khoảng 2-3 tiếng bị Admin xóa đi ngay. Hiện nay, Đủ Thứ Thích tham gia với vai trò giấu mặt, kêu gọi thành viên ở các diễn đàn, không ra mặt trực tiếp để tránh mang tiếng.
Người đứng ra post bài vạch trần sự việc mình tạm giấu tên, nhưng sự việc này có rất nhiều người trong GĐP biết và kiểm chứng.
KINH DOANH - chính là lý do Gia Đình Phượt tổ chức với số lượng thành viên luôn đông đảo.
Và mỗi khi tổ chức 1 cung nào đó, Đủ Thứ Thích và Trịnh Cao Khải thường post bài kêu gọi ở tất cả các diễn đàn.

2/ Vụ tai nạn hôm qua ở Hòa Bình:
Nhưng nhóm lead trẻ, chưa hiểu, "phượt" đòi hỏi tính đồng đội rất cao. Và nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn là cách kéo đoàn rồng rắn 30 xe trên 1 đoạn đường đèo dốc quanh co, quãng đường hàng trăm Km mệt mỏi, trong khi kỉ luật lại rất kém.
Kỉ luật kém từ lead, lead Khải luôn phóng vèo vèo không để ý đến đoàn phía sau. Mọi người phía sau thì mệt mỏi vì cung đường dài, có người không bám được khiến đoàn bị chia 2, chia 3. Và sau đó, chính người gây ra chia 2 này lại trở thành 1 lead mới trên đoạn đường đồi núi buổi đêm.
Không chỉ thế, nhóm lead trẻ thường tập hợp 1 nhóm bạn hổ lốn gồm cả những xế nữ, hay những người mới đi phượt lần đầu, và quãng đường thì rất gian khổ, thường là trên 200km cho 1 chặng, và khởi hành lúc 6h tối.
Đa phần điểm dừng chân đầu tiên sẽ bắt đầu vào lúc 4 - 5h của ngày hôm sau. Và sau đó 8h lại chạy tiếp.

Sự việc đau buồn nhất xảy ra đêm hôm qua, trong cung phượt đêm Hà Nội - Mộc Châu. Khi đi gần đến Hòa Bình, vụ tai nạn làm 1 bạn nữ ra đi, bạn nam vào viện Việt Đức cấp cứu sọ não. Cả đoàn hoảng loạn và kéo nhau 30 xe về Hà Nội.
Có lẽ, đây sẽ là lần phượt cuối cùng của 2 bạn trẻ này.
Hi vọng, cộng đồng phượt cần lên án mạnh mẽ đối cách tổ chức thiếu kinh nghiệm mà kéo đoàn đông như Gia Đình Phượt.
Hiện nay group Gia Đình Phượt đã delete hết các coment và chuyển group về Secret (tức là không phải thành viên không vào được)

Có lẽ đây là những nụ cười cuối cùng...
---------------------------------------------------------------------------------------------------

UPDATE MỚI NHẤT:

1/ Xe bị nạn là xe em Khải chở em Hiền. Cả 2 tuổi còn rất trẻ. Còn Leader của đoàn cũng tên là Khải, nhưng già hơn, sinh năm tầm 78 - 82. Mọi người không nên nhầm lẫn 2 người cùng tên Khải này.
Leader Trịnh Cao Khải, hiện anh đang là thạc sĩ, chuyên viên cao cấp viện khoa học giáo dục Việt Nam, còn cách nói chuyện thì: "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý".
FB Trịnh Cao Khải: https://www.facebook.com/trinhcaokhai

Mình xin lỗi vì kể ra như vậy nghe như thể là bôi xấu, nhưng thật sự là Trịnh Cao Khải luôn tự cao như vậy mà. Hỏi trên FB về điểm đi nào anh ấy cũng trả lời vanh vách, như lòng bàn tay, trong khi thực tế toàn dẫn đoàn đi nhầm đường.
Chuyện này không phải bịa, tại cung Hà Nội - Hà Giang, các bạn cứ hỏi đoàn GĐP và cả các bạn ở đoàn khác (gặp ở dọc đường, ko biết tên đoàn) xin đi cùng đoàn Gia Đình Phượt. Hôm đó vì đi nhầm đường, lạc sang 1 đoạn đường toàn bụi và đá (không có nhựa đường), lại xa gần gấp đôi, mà 1 bạn nữ ở đoàn đi cùng này bị tai nạn, đi cấp cứu, thế là Gia Đình Phượt để đoàn kia ở lại tự chăm sóc nhau.
Mình thấy khổ thân cho đoàn đấy quá, chắc đoàn đấy phải chửi là "đi đông hổ báo, đồng phục chuyên nhiệp, mà ... ng-u". Bạn nào trong đoàn hôm đấy thì lên tiếng cái nhỉ?
Mà về quan điểm của mình thì LEAD cũng đáng trách thật. Ham tổ chức đông (lấy oai hay kinh tế) tập hợp toàn hổ lốn, nào là xế nữ, rồi các bạn rất trẻ 92 93 mới đi lần đầu, ai ai cũng tuyển vào, rồi lại sắp xếp thời gian đi Mộc Châu vào 18h tối. Ai đi rồi thừa biết đoạn Mai Châu Mộc Châu sương mù, đi 20km/h (vào ban ngày nhé) đã là cao thủ rồi. Dễ dàng tính ra người kinh nghiệm đi nhanh thì 3h tới nơi, vậy còn mới đi lần đầu???
Thế mà cũng tổ chức được. Quá giỏi.

2/ Còn vấn đề tài chính, mình xin phân tích như sau:
Bình thường, GĐP tổ chức đi tour 3 ngày với chi phí 900k. Về nhà lúc thì đóng thêm, lúc thì không đóng.
Mình tính sơ qua thế này:
- Ăn sáng: 50% các bạn ăn mì tôm hay bánh do đoàn chuẩn bị, 50% ra ăn phở ngoài quán hoặc không ăn. Vậy, trung bình: 10.000đ/ngày
- Ăn trưa: thường được ăn lúc 14-15h, nên cũng chỉ ăn qua qua. 50.000đ/ngày
- Ăn tối: ăn cơm bình thường, chưa bao giờ đc ăn cao lương mỹ vị. 50.000đ/ngày
- Ngủ tối: Có lúc ngủ tập thể nhà sàn, có lúc ngủ nhà nghỉ. Và chỉ thuê tầm 4 - 5 tiếng đêm vì đến muộn rồi đi sớm. Hơn nữa nếu thuê nhà nghỉ, ngủ đông người, ít khi ngủ dưới 5 người 1 phòng. Giả sử tính trong trường hợp xông xênh là 4 người ngủ 1 phòng nhà nghỉ: 200.000đ : 4ng = 50.000đ/ngày
- Áo bảo hộ phản quang: GĐP chỉ cho mượn, không cho. Nhưng giả sử là mua luôn đi. Thì cái áo đó giá 25.000đ + in chữ 5.000đ = 30.000đ. Tức là 10.000đ/ngày.
- Ngoài ra mình không nghĩ ra khoản chi nào khác. Các chỗ tham quan ít khi mua vé vào cửa hay qua cầu qua phà gì.
-----> Vậy, tổng cộng (đã tính xông xênh rồi), là 170.000đ/ngày.

Nhưng mọi người đóng góp là 300.000đ/ngày
Tính ra 170.000đ, tương đương với 56%
Vậy, còn lại 44% kia được chi cho mục đích gì?
Tính sơ qua là thấy:
60 người x 900.000đ = 54 triệu
Mà 44% của 54 triệu = 24 triệu
-----> Khoản tiền HAI MƯƠI TƯ TRIỆU dư này các bạn có thể cho mình 1 số lý do để nó biến mất được không? tạm thời mình ko hiểu biết nên chỉ nghĩ ra đc 1 lý do duy nhất thôi, nhưng thôi, ...khỏi nói.

P/S thêm: Vấn đề tài chính ở GĐP mình thấy rất không rõ ràng vì giao cho Đủ Thứ Thích (tên thật là Nam), mình chỉ tiếp xúc vài lần nhưng không thích lắm vì tính hay ba hoa. Và mình còn thấy rất lạ là Nam không bao giờ chụp ảnh cùng nhóm, không bao giờ để ảnh của mình trên Facebook??? (why?) Các bạn xem thử xem có nhận ra Nam là ai không?
FB Đủ Thứ Thích: https://www.facebook.com/cho.nhau.dem.cuoi

3/ Về vụ tai nạn - một điều rất thắc mắc cần giải đáp: Với số tiền 24 triệu dư ra đấy? Liệu bạn Lead của chúng ta đã mua Bảo Hiểm cho bạn Hiền (bạn bị nạn) chưa? Bảo hiểm cho cả bạn Khải (cùng tên với Lead) nữa? Công ty bảo hiểm bồi thường như thế nào về vụ này???

4/ Kết luận:
Các bạn xem xong bài viết của mình, các bạn nghĩ gì?
Mình viết bài viết không nhằm đả kích ai, mà từ vụ um xùm tài chính hay tai nạn chết người, mình muốn môi trường phượt của chúng ta được trong sạch hơn, môi trường mà mọi người vẫn luôn kêu gọi là "đoàn kết".
Trong sạch hơn cả về cả hình thức (để báo đài, cộng đồng nhìn vào) và cả về bản chất (để an toàn hơn, trách nhiệm hơn, và minh bạch về tài chính hơn)
Ngoài ra cũng để cảnh báo những bạn trẻ chưa có kinh nghiệm đang chuẩn bị tham gia Phượt, về các mặt trái của Phượt. Nói thêm, các bạn trẻ có khi bị lợi dụng rồi mà vẫn bênh người lợi dụng mình ấy. Nên đặt dấu chấm hỏi vì không có lửa cũng không có khói.
Và một điều đánh vào tận gốc rễ vấn đề: để những hội Phượt trên Facebook muốn kiếm lời từ việc tổ chức phượt kinh doanh, kéo đoàn 31 xe, phải e dè
Mọi người có ủng hộ mình không? Các bạn trẻ tuổi mới đi phượt lần đầu rất cần những kiến thức để không bị lợi dụng. Các bạn hãy góp thêm ý kiến của mình nhé!
Xin hết!
 
Last edited:
Re: Hôm qua, Gia Đình Phượt tổ chức đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

hãy yên nghỉ em nhé
 
Re: Hôm qua, Gia Đình Phượt tổ chức đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Yên nghỉ nhé bạn :( . Năm nay hình như năm hạn thì phải. Mình cũng sn 92 và đợt đi Mù Căng Chải vừa rồi, mình cũng bị tai nạn nhưng may mắn vẫn mỉm cười vs mình nên mạng vẫn còn :(
 
Re: Hôm qua, Gia Đình Phượt tổ chức đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Thật đau xót cho gia đình em gái trẻ !
Mong rằng các bạn trẻ đi phượt có ý thức hơn, đi phải tìm hiểu kỹ nơi sẽ đến cũng như những quy tắc an toàn trên đường phượt để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, có được những thông tin bổ ích, một chuyến đi vui, nhiều trải nghiệm... Đừng ỷ nại hoàn toàn vào Leader!
 
Re: Hôm qua, Gia Đình Phượt tổ chức đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

mình có 1 lần đi HG gặp nhóm này

đánh giá của mình là nhóm này đi rất hổ báo , mạnh ai ngừoi đấy phóng mặc dù đoàn đông ( 28 xe ) , đa phần là xế mới , bạn bè rủ nhau đi ,
các lead làm việc ko chặt chẽ , thiếu sự chuyên nghiệp ,đaòn không có 1 sự đoàn kết nào cả , có rất nhiều điểm ko tốt trong chuyến đi , lead ko biết đường , đoàn đi lạc tới lạc lui , đi đến đâu dân tình đổ xô đến đấy vì quá đông
 
Re: Hôm qua, Gia Đình Phượt tổ chức đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Thiếu kinh nghiệm, thích thể hiện, khổ lắm. Khổ phụ huynh lắm :v tiên trách kỷ hậu trách nhân, haizz
 
Re: Hôm qua, Gia Đình Phượt tổ chức đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Em đi Hà Giang cũng gặp đội này,đông nên tách thành nhiều tốp khác nhau, chẳng hiểu những người lập cung nghĩ gì... :(
 
Re: Hôm qua, Gia Đình Phượt tổ chức đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Mình không có ý kiến gì về việc đúng sai của nhóm GĐP nhưng mà mình thấy cá nhân bạn đưa ảnh bạn gái đã mất và cả fb của bạn ấy lên diễn đàn thế này là một điều không nên chút nào.
 
Re: Hôm qua, Gia Đình Phượt tổ chức đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

tội nghiệp cho bạn gái quá:(
 
Re: Hôm qua, Gia Đình Phượt tổ chức đi Mộc Châu, 1 ôm mất mạng, 1 xế chấn thương sọ n

Bây giờ từ phượt đã bị rất nhiều những người mới lợi dụng quá nhiều. Một số người mới đi sau 1 hoặc 2 cung thì cảm thấy kiếm tiền quá dễ dàng từ các chuyến đi. Nhưng lại chưa có kinh nghiệm gì nhiều vẫn đứng ra tổ chức với mục đích chính là kiếm tiền. Nhưng mà chất lượng thì không ra đâu vào với đâu, mức độ an toàn thì thậm chí đến mức tồi. Nếu đứng ra tổ chức ngay từ đầu nói luôn là: " Tôi đứng ra tổ chức, và các bạn phải trả tiền dịch vụ cho tôi" thì còn có thể chấp nhận. Nhưng mà lại không nói, để rồi sau chuyến đi. Làm báo cáo tài chính tăng chi phí mọi chi tiêu của đoàn, khiến cho thành viên của đoàn rất bức xúc. Làm mất đi uy tín của những Leader chân chính
Và mình thấy bây giờ các bạn ấy đi để lấy thành tích, đánh dấu lãnh thổ là chính, rồi sau đó về khoe khoang là ta đã đi đến những chỗ này, chỗ nọ. Chứ không phải là đi với mục đích khám phá, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc của những nơi mình đi qua
Các bạn ấy còn ngồi lên cả cột mốc để chụp ảnh. Không rõ bạn ấy có biết những người lính biên phòng khi đi tuần tra biên giới còn phải đứng chào cột mốc theo điều lệnh hay không? Phi xe máy vào những cánh đồng hoa tam giác mạch. Các bạn ấy còn đưa một điệu nhảy Gangnam Style. 1 điệu nhảy rất nhí nhố lên 1 nơi có biết bao xương trắng để giữ gìn. Nơi mà đáng nhẽ ra là phải dành cả 1 sự tôn kính và trang nghiêm
Chỉ mong có 1 cộng đồng xê dịch an toàn và không "biến tướng" như hiện nay. Mong rằng các bạn sẽ biết lắng nghe... Mong rằng những mùa hoa cải Mộc Châu và tam giác mạch Hà Giang sẽ mãi còn..
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,358
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top