What's new

Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê - tình yêu và hơn thế nữa

khanhbum

Phượt thủ
Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê – Sa Đéc
Tình yêu và hơn thế nữa!

Sài gòn, ngày 15/01/2014.
Tổng hợp ghi chép cá nhân từ khanhbum sau chuyến đi Hương Sắc Sa Đéc - Đồng Tháp 2014.​

IMG_9943copy_zps74cb63ad.jpg


Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Nếu bạn là một người yêu Du lịch, thích khám phá, tìm hiểu, đặc biệt yêu Văn Chương hẳn Nhà Cổ Huỳnh Thuỷ Lê phải là điểm dừng chân đầu tiên khi bạn đến với Sa Đéc vì nơi đây không chỉ là một ngôi nhà cổ mang đậm phong các kiến trúc Đông - Tây mà còn là một địa điểm liên quan mật thiết đến tác phẩm Người Tình ( The Lover) nổi tiếng của nữ nhà văn Marguerite Duras và người tình đầu tiên của bà là ông Huỳnh Thủy Lê (chủ nhân thừa kế ngôi nhà từ cha ông là Ông Huỳnh Cẩm Thuận).

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tọa lạc tại số 255A, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam

IMG_9867copy_zpsafa71663.jpg

Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Ngôi nhà cổ do ông Huỳnh Cẩm Thuận là Cha của ông Huỳnh Thuỷ Lê ( nhân vật Nam chính trong tác phẩm Người Tình), một thương gia người Hoa (Phúc Kiến, Trung Quốc) nổi tiếng giàu có một thời, lúc bấy giờ, ước tính gia sản đất đai của gia đình ông chiếm 3/4 ở Sa Đéc, Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1895 giữa khu đất “nhất cận thị, nhị cận giang” mà theo phong thuỷ thì rất tốt, mặt tiền nhà hướng ra Sông Sa Đéc, xung quanh nhà là khu vực chợ sầm uất thời bấy giờ và đến nay vẫn là một khu chợ đầu mốt sầm uất nhất Sa Đéc ( thời gian họp chợ từ 15h00đến 22h00 có hôm đến tận khuya.

IMG_0166copy_zpsedca9bde.jpg

Sa Đéc - Xưa và Nay

Giống nhu bao lối kiến trúc Người Hoa trên đất Nam Bộ xưa, ngôi nhà được chia thành 3 gian chính được xây dựng kết hợp hài hoà giữa lối kiến trúc Phương Đông và Phương Tây, nhìn bên ngoài như một căn biệt thự kiến trúc Pháp, bên trong là lối kiến trúc phương đông với vật liệu bằng gỗ nhập từ Cambodia được trạm trổ tinh xảo, sơn son thiếp vàng cũng theo yếu tố phong thủy, các họa tiết trên bao lam là "long, lân, bức, phụng", mà không phải là "long, lân, quy, phụng", bên trên là lợp ngói âm dương, mùa nóng thì mát, mùa lạnh thì ấm.
Toàn bộ gạch lót nền của ngôi nhà được nhập từ Pháp, bên dưới mỗi viên gạch nay vẫn còn Logo in dấu sản xuất tại Pháp thời bấy giờ.
Ở cửa chính có một khung cửa với các thanh gỗ tròn song song nằm ngang có thể kéo qua lại. Buổi trưa nhà không đóng cửa chính mà kéo khung cửa này lại. Ánh sáng và gió vẫn có thể lùa vào nhà, hàng xóm thấy khung cửa được kéo cũng sẽ không gọi làm phiền. Có người gọi đó là “khung cửa ngủ trưa”.


IMG_9878copy_zps966bfcde.jpg

“Khung cửa ngủ trưa”

Ở gian giữa nếu các bạn để ý sẽ thấy nền nhà có vẻ như bị trũng. Đây là chi tiết xây dựng có chủ ý của chủ nhà, vì theo yếu tố phong thủy thì tiền tài chảy về chỗ trũng, nói lên tín ngưỡng người Hoa muốn tiền bạc của cải trong nhà quy về một mối tránh thất thoát ra bên ngoài.
Một nét đặc trưng khác nữa, đó là bàn thờ Quan Công được đặt ở giữa gian chính theo tín ngưỡng của người Hoa thờ Quan Công để thể hiện Đức độ, Nhân Nghĩa và Trí Tín vì ông Huỳnh Thuỷ Lê là con trai nên việc thờ Quan Công là rất cần thiết. Được biết bức hoạ Quan Công ngày do chính tay những người thợ từ Phúc Kiến vẽ nên và là 1 trong 3 bức Hoạ Quan Công đẹp nhất được vẽ trên đất Nam Bộ thời bấy giờ.


IMG_9885copy_zpsdbe5da87.jpg

Bàn thờ Quan Công

Như trên đã nói, ngoài giá trị kết hợp giữa hai lối kiến trúc Đông – Tây, ngôi nhà cổ còn nổi tiếng bởi liên quan với một cuộc tình không biên giới của nữnhà văn Marguerite Duras và người tình đầu tiên của bà là ông Huỳnh Thủy Lê (chủ nhân ngôi nhà). Câu chuyện tình buồn ấy, về sau đã được bà kể lại trong tác phẩm của mình (L’Amant, tiếng Việt là Người tình). Năm 1984, cuốn tiểu thuyết được xuất bản, gây tiếng vang lớn, được dịch ra 43 thứ tiếng trên thế giới và đoạt được giải thưởng Goncourt (giải thưởng văn học danh giá nhất của Pháp). Năm 1986, cuốn tiểu thuyết đã được đạo diễn Jean-Jacques Annaud dựng thành phim cùng tên. Bộ phim được công chiếu rộng rãi vào đầu những năm 90 và gây được thiện cảm từ công chúng trong đó có tôi. Với khan giả Việt Nam bộ phim còn khá xa lạ vì bộ phim này được quay với rất nhiều cảnh nóng ( Cấp 3) Nhất là đoạn ông Huỳnh Thuỷ Lê và bà Marguerite Duras sống với nhau trong khu phố người Hoa ở Chợ Lớn ( đoạn này tôi thích nhất, nó tả chân thực cảnh nồng nhiệt của 2 con người yêu nhau đến quên hết tất cả xung quanh mình) Giữ khu chợ ồn ào của Người Hoa trong khu vực Sầm Uất của Chợ Lớn Sài Gòn thời bấy giờ lại có 2 con người yêu nhau đến khao khát mặc cho mọi thứ bên ngoài ồn ào náo nhiệt….
Các bạn muốn biết chi tiết thì có thể đọc tác phẩm hoặc xem phim…


IMG_9867copy_zpsafa71663.jpg

Ngôi nhà Cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Tiếp theo tôi muốn nói về phần phía sau, đó là sau cuộc tình đẹp ấy!
Sau khi ông Huỳnh Thuỷ Lê không được gia đình cho cưới Marguerite Duras ông kết hôn với một người phụ nữ xứ Gò Công ( nên nhớ đây cũng là quê hương của Nam Phương Hoàng Hậu, xứ này toàn người đẹp đó nha)
Ông có 5 người Con hiện giờ đều sống ở nước ngoài và đều thành đạt. Những vật dụng, hình ảnh hiện trưng bày tại nhà cổ đều do con Gái út của ông từ nước ngoài quay về cung cấp và tự tay bài trí như bây giờ!


IMG_9895copy_zps7a271e0d.jpg

Ngôi nhà Cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Kết:
Thăm nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê với biết bao thông tin và tư liệu đã có từ trước, tôi như khâm phục hơn người đàn ông họ Huỳnh xứ Sa Đéc. Tuy xuất thân từ một gia đình giàu có nhưng ông là người chân thành và đức độ.
Chân thành bởi vì ông yêu và dám thừa nhận tình yêu của mình dù biết là khó khăn về rào cản sắc tộc, mối quan hệ Môn đăng hộ đối thời bấy giờ, hơn hết ông luôn giữ trọn vẹn tình yêu đẹp đó trong suốt quãng đời của mình. Chân thành vì sau từng ấy năm, qua bao biến cố người phụ nữ được ông yêu thương vẫn còn nhớ như in những gì đẹp nhất khi hai người yêu nhau chỉ bởi câu nói của ông “Marguerite Duras Tôi vẫn yêu em”
Đức độ vì ông hẳn phải là một người giỏi và đủ bao dung để dẫn dắt 5 người con đều ăn học thành tài. Hiện họ đều đang giữ những chức vụ khá cao tại những nơi họ công tác ở nước ngoài.

Sài gòn, ngày 15/01/2014.
Tổng hợp hình ảnh và ghi chép cá nhân từ khanhbum sau chuyến đi Hương Sắc Sa Đéc - Đồng Tháp 2014.

P/s: Phong cách của ảnh được chỉnh sửa để phù hợp với ngôi nhà cổ
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,811
Members
190,134
Latest member
etaxiprk2
Back
Top