What's new

[Chia sẻ] 15 ngày phượt châu Âu: " Cưỡi ngựa xem hoa"

Hồi nhỏ, tôi từng say mê các tác phẩm cổ tích châu Âu. Nơi có những tòa lâu đài nguy nga tráng lệ, có những nàng công chúa đẹp mê hồn và đang thiêm thiếp ngủ chờ chàng hoàng tử đến giải cứu khỏi phép thuật tà ma. Lúc đó tôi thầm ước lớn lên sẽ làm chàng hoàng tử đi tới những lâu đài bí ẩn và giải cứu các nàng công chúa. Nhưng đợi mãi, đợi mãi cũng giống như cô bé A Xôn trong câu chuyện " Cánh buồm đỏ thắm" của nhà văn Aleksandr Grin đợi hoàng tử mà mãi cũng chưa có cơ hội đi châu Âu. Thì may quá có chuyến công tác Paris thế là tôi tranh thủ sắp xếp hành lý lên đường.
 
Chạy qua quán cafe hơn 100 năm tuổi xem sao.

Em tự sướng phát






Cái quán này nó có cách bài trí rất lạ là treo ghế lên trên tường như thế này:












Cafe thì như thế này, nhưng không ngon bằng cafe Trung nguyên nhà mình. Em thề


 
Buổi tối bọn em có bữa ăn trên du thuyền dọc sông Seine
Đây là chiếc du thuyền:

tausongseint.jpg



Bữa ăn, đoàn Việt nam ko được ngồi chỗ đẹp cho lắm:

tausongsien.jpg



tausongsien1.jpg
 
Ăn xong lên boong tầu ngắm cảnh, cá nhân em thấy buổi tối hai bên bờ sông seine không rực rỡ như vịnh Victoria ở Hongkong, không hoành tráng ánh đèn như vịnh Marina ở Singapore nhưng bù lại Paris lại đẹp huyền ảo, lung linh, cổ kính, êm đềm, thơ mộng. Nếu ví các thành phố châu Á về đêm như những cô gái tuổi dạy thì, cái tuổi phô trương ra hết những cái đẹp căng mịn của người con gái mới lớn thì Paris về đêm lại như một bà hoàng đã đạt tới độ chín về sắc đẹp. Cái đẹp không cần phô trương, không cần quá hoa mỹ nhưng trầm lắng và sâu sắc.


tausongsien2.jpg




tausongsien7.jpg



[FONT=&quot]Nostre Dame đắm minh bên bờ sông seine[/FONT]


tausongsien4.jpg



Rồi Louvre huyền ảo


tausongsien5.jpg



Cầu Alexandre thơ mộng


tausongsien6.jpg



Cuối cùng là tháp Eiffel và tượng bà đầm già tượng trung cho hai thế hệ


tausongsien8.jpg



tausongsien9.jpg
 
Bảo tàng Louvre Có vị trí ở trung tâm lịch sử thành phố, bên bờ sông seine, Louvre vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste cho xây dựng vào năm 1190. Cuối thế kỷ 14, dưới thời vua Charles V, Louvre trở thành cung điện hoàng gia và sau đó tiếp tục được mở rộng qua các triều đại. Từ năm 1672, khi triều đình Pháp chuyển về lâu đài Versailles, bộ sưu tập hoàng gia được lưu trữ tại Louvre. Thời kỳ cách mạng Pháp, cung điện trở thành bảo tàng. Những hiện vật ban đầu của Louvre chủ yếu từ bộ sưu tập hoàng gia và tài sản của giáo hội bị tịch thu trong thời kỳ cách mạng. Dưới thời đệ nhất đế chế, nhờ những cuộc chinh phạt của Napoleon, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ giá trị được chuyển về Louvre. Nhưng sau thất bại của quân đội Pháp trong trận waterloo, phần lớn các hiện vật này đã trở về với những quốc gia chủ nhân cũ. Bộ sưu tập của Louvre tăng trở lại dưới thời Bourbon phục hoàng và kể từ Đệ tam cộng hòa, bên cạnh những hiện vật mua lại, bảo tàng còn liên tục nhận được các di vật và tặng phẩm cá nhân.


baotanglouvre.jpg


baotanglouvre1.jpg


baotanglouvre2.jpg


baotanglouvre3.jpg


baotanglouvre4.jpg


baotanglouvre5.jpg


baotanglouvre6.jpg
 
Bước vào bảo tàng Louvre nó giống như một anh chàng bị đói khát đã lâu năm nay được vua mời tiệc mà món nào cũng ngon, món nào cũng đặc sắc không biết chon món nào trước và ăn mãi không hết. Nên khi vào Louvre em cảm giác bị bội thực nghệ thuật vì không có nhiều thời gian, chứ nếu có thời gian thì đi Louvre ít nhất phải mất 3 ngày. Nên em chỉ cưỡi ngựa xem hoa chứ không thể xem hết được. Lúc về em mua quyển sách: "Louver - The 300 masterpieces" về để xem



baotanglouvre7.jpg


baotanglouvre8.jpg



Lối vào:

baotanglouvrebentrong.jpg


Tượng Great Sphinx, đây là tượng Nhân sư đứng gác ở cổng đền Amun- Ra ở Tanis Ai cập. Bức tượng này ra đời khoảng 2000 năm trước công nguyên. Điều đáng quý là nó còn khá nguyên vẹn trừ bàn chân trước bên trái mất một ít:

baotanglouvrebentrong1.jpg


Những bức vẽ này được tìm thấy trong lăng mộ các Pharaon có niên đại khoảng 4.000 năm. Thế mới biết văn minh Ai cập phát triển rực rỡ thế nào

baotanglouvrebentrong2.jpg


Phòng Ai cập đông quá em liền chuyển sang phòng Hy lạp:

baotanglouvrebentrong8.jpg
 
Những bức phù điêu được tìm thấy tại Athen và Macedonia

baotanglouvrebentrong3.jpg


baotanglouvrebentrong4.jpg


baotanglouvrebentrong6.jpg


Đầu được cho là của vị Hoàng đế nổi tiếng: Alexandre đại đế

baotanglouvrebentrong5.jpg


Đầu của 3 nhà hiền triết nổi tiếng Hy lạp (theo thứ tự từ trái sang): Platon, Aristote, Socrate

baotanglouvrebentrong7.jpg


Nữ thần Athena người bảo hộ cho thành Athen

baotanglouvrebentrongthanathena.jpg
 
Thần Apollon (Vị thần Nghệ thuật và ánh sáng) phải nói bức tượng này được tạc rất cân đối, chỉ tiếc tay trái của thần (cầm cung) không còn, C.him cũng mất 1 ít

baotanglouvrebentrongthanapollon.jpg


Thần Aphrodite người La mã gọi là thần Venus

baotanglouvrebentrongthanvenus.jpg


baotanglouvrebentrongthanvenus1.jpg


"The Winged victory" phải nói là rất sống động, các nếp gấp vải y như thật tiếc rằng không còn cái đầu

baotanglouvrebentrong9.jpg


Lại tranh trần:

baotanglouvrebentrongtranhtran.jpg


baotanglouvrebentrongtranhtran1.jpg
 
Chuyển sang phòng tranh thật sự em chụp cũng không nhiều vì chụp cũng không thể lột tả được hết cái đẹp của nó và cũng có quá nhiều không thể chụp hết được. Louvre chia ra làm các phòng trang nhỏ như: Phòng tranh của các họa sĩ Ý, Họa sĩ Pháp, họa sĩ Hà lan......

Em cũng chen được vào để ngắm nàng Mona Lisa được 10' nhưng tiếc rằng ở đây quá đông và lộn xộn ai cũng muốn vào ngắm nàng, và có những người vào không để ngắm mà chỉ cố chen chân đến đó chụp 1 bức ảnh mình đứng cạnh nàng rồi đem về chém gió với bạn bè....
Đám đông bên ngoài

baotanglouvrebentrongtranh2.jpg


Còn đây là nàng:

baotanglouvrebentrongtranh1.jpg


Bức tranh " The Marriage at Cana" nổi tiếng

baotanglouvrebentrongtranh3.jpg


Các bức tranh ở đây phải nói là các họa sĩ vẽ thật sống động và xử lý góc chiếu ánh sáng tuyệt vời

baotanglouvrebentrongtranh.jpg



baotanglouvrebentrongtranh4.jpg


baotanglouvrebentrongtranh5.jpg


baotanglouvrebentrongtranh6.jpg
 
Sang phía cánh phải của Louvre em bước vào ngay phòng khách của Napoleon đệ tam (thằng này ra lệnh cho tầu Pháp nổ súng vào cảng Đà nẵng nhà mình). Phải đem so với Lăng Tự Đức (cùng thời) nhà mình thì mới thấy sự chênh lệch về độ xa hoa nó như thế nào.
Vì thằng cha này có liên quan đến lịch sử VN mình nên em xin phép lan man tý
Napoléon III, cũng được biết như Louis-Napoléon Bonaparte (tên đầy đủ là Charles Louis-Napoléon Bonaparte) (20 tháng 4 năm 1808 – 9 tháng 1 năm 1873) là tổng thống đầu tiên của nền cộng hòa Pháp và hoàng đế duy nhất của Đế chế Pháp thứ nhì. Napoléon III nắm quyền một cách khác thường, vừa là tổng thống danh nghĩa đầu tiên của Pháp, vừa là vị vua cuối cùng của Pháp.
Trong khi Napoléon II là con trai của Napoléon I, Napoléon III là con trai của Louis Bonaparte (em trai của Napoléon I) với Hortense de Beauharnais (con gái riêng của bà Joséphine de Beauharnais – vợ đầu của Napoléon I).
Napoléon làm tổng thống từ năm 1848, đến 1852 thì xưng đế (Napoléon III). Thời gian cai trị của hắn cho thấy những nỗ lực táo bạo của hắn về ngoại giao, nhất là trong chiến tranh, phần lớn thất bại, đặc biệt là nỗ lực đưa một hoàng thân Áo lên làm hoàng đế Mexico. Năm 1858, quân đội Pháp xâm lược Việt Nam, bắt đầu thời kì Pháp thuộc ở nước mình. Cuối cùng, hắn tuyên chiến với Phổ và bị thua tại trận Sedan năm 1871. Hắn đã bị quân Phổ bắt sống, đế chế của hắn hoàn toàn sụp đổ. Năm 1873, Napoléon chết tại Anh.

Đồ dùng của hắn:

phongkhachnapo1.jpg


phongkhachnapo2.jpg


phongkhachnapo17.jpg


Cửa thông phong được chạm trổ và dát vàng hết sức cầu kỳ

phongkhachnapo16.jpg


Chân nến và đồng hồ các loại

phongkhachnapo3.jpg


phongkhachnapo4.jpg


phongkhachnapo8.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,187
Bài viết
1,150,433
Members
189,947
Latest member
uyen13579
Back
Top