What's new

[Chia sẻ] Lang thang ở La Rochelle

Bảy năm rồi mới quay trở lại nước Pháp. Một trong những nơi chúng tôi hoạch định trên kế hoach du Âu lần này là thành phố La Rochelle nhỏ nhắn và thơ mộng bên bờ Đại Tây Dương. Thực ra điểm đến đầu tiên phải là Voullac le Haute - một làng quê đẹp như tranh, nhưng La Rochelle được chọn là điểm ghé trước tiên vì ở đó có ga tàu hỏa và cũng vì nó đẹp và đã có nhiều kỉ niệm đẹp với tôi.
Hành trình từ Hà Nội đi Paris lần này hơi khó chịu. Từ cách tiếp xúc khá lạnh lùng của các chiến sĩ công an của khẩu, cái quán ăn chuột chạy lơn tơn như chốn không người trên tầng 4, đến cái hàng ghế chật hẹp không duỗi nổi chân (có cảm giác như ngồi xe đò) trên chiếc Boeing 777 của VNA. Nhưng cũng chưa bằng "hung tin" mà SNCF (Hãng hỏa xa Pháp) thông báo qua e-mail về việc chuyến TGV về La Rochelle của chúng tôi bị hủy bỏ do đình công.

Về nhà rồi nhìn đường bay này mới toát mồ hôi sau khi nghe hung tin của MH17 :(







Độ cao này hình như vẫn chưa ăn thua?



Bữa ăn trên chuyến bay quốc tế của VNA :)



Paris đây rồi

 
Đình công tuy không phải là "đặc sản" của giới làm công ăn lương Pháp nhưng hình như ở Pháp nó được sử dụng một cách tùy tiện và "độc đáo" đến mức gây khó chịu cho những "Thượng đế". Được biết chế độ đãi ngộ cho nhân viên SNCF là rất tốt, nhưng lâu lâu họ vẫn "ale, đình công cái coi" cho thiên hạ lác mắt vì cái gọi là "Tự do, Bình đẳng, Bác ái" của xứ sở này. Lần này, vợ chồng tôi thành nạn nhân bất đắc dĩ cho cai "nạn đình công" mà giai cấp công nhân Pháp khởi xuóng này.

Máy bay hạ cánh xuống Terminal 2 sân bay CDG đúng giờ. Vẫn còn thưa khách và Paris vẫn còn đang ngái ngủ









Thủ tục nhập cảnh nhanh gọn. Chúng tôi vội vàng bắt chuyến xe bus của Air France trực chỉ Gare de Montparnasse để mau chóng biết tình hình chuyến TGV đi La Rochelle của mình sẽ ra sao. Trên xe bus cũng kịp liên lạc với hot line của SNCF, được nhân viên trấn an rằng:"Ông bà sẽ được đổi tự động đi chuyến sau tới La Rochelle, xuất phát muộn hơn 2 tiếng". Thôi cũng đành tạm yên tâm với tình thế chứ biết làm sao.
Paris qua của sổ







Và Gare de Montaparnasse nhốn nháo người. Có cả mấy camera đang tác nghiệp vụ đình công nữa:)

 
Last edited:
Sau một hồi thăm hỏi nhân viên trực của SNCF ở ga, chúng tôi cũng yên tâm phần nào vì được hướng dẫn:"Cứ vô tư lên chuyến tàu sau và đi!". Nhẹ người nhỉ? Thôi, ra quán Paul nạp tí năng lượng trước chuyến hành trình vậy.
Lúc lên tàu lại có chuyện. Một ông đạo mạo đến chìa vé đòi trả chỗ. Đành phải trả vì ông ta có vé, còn mình thì "đi ké". Gần 100 Eu cho cái chỗ đứng trên TGV, dù là ở Pháp, cũng là khí đắt. Còn may là bà xã tôi vẫn còn chỗ ngồi. Và sau 20 phút "làm thân", một chị hành khách cạnh chỗ đề nghị 3 người share băng ghế đôi. Vị chi là tôi mất khoảng hơn 20 phút tàu đứng. Cũng còn khá khẩm hơn nhiều hành khách "cung khổ" khác trên chuyến tàu ghép này. Bớ các ông các bà nhà SNCF đang vui thú đình công!



 
Ông em ra ga đón hăm hở định vào khiếu nại đòi quyền lợi cho anh. Nhưng không thành :) Các bạn SNCF không có bất kỳ hình thức bồi thường hay an ủi nào cho các hành khách chịu thiệt thòi do vụ đình công.



 
Ga La Rochelle là một nhà ga cổ - như phần lớn các ga xe lửa trên toàn nước Pháp - với kiến trúc gothic, xây bằng đá, trông tựa như một tòa lâu đài







 
Tin tốt là thành phố này mới khai trương dịch vụ cho thuê xe đạp. Tốt hơn nữa là sẽ miễn phí cho 2 tiếng đầu tiên. Chúng tôi quyết định sử dụng xe đạp để rong chơi trong thành phố La Rochelle. Cảm giác chắc thú vị lắm đây.
Bãi xe ở trung tâm thành phố









Làm thủ tục nhanh chóng, đặt credit card và lấy xe. Lên yên nào!
 
Last edited:
Yên tĩnh, nhẹ nhàng và thư thái là cảm giác không thể nào quên khi đặt chân đến thành phố cảng yên bình này. Những năm tháng làm tiền đồn cho nước Pháp chống lại đế quốc Anh đã xa lắm rồi. Thành phố cảng nhỏ xinh bên bờ vịnh Bícay này hiện là một trong những điểm du lịch hấp dẫn không chỉ với khách nước ngoài mà cả khách bản địa bởi sự cổ kính và nên thơ cũng như bề dày lịch sử của nó. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 10 nhưng tới thế kỷ thứ 12, La Rochelle mới trở thành một hải cảng quan trọng đánh dấu một trong những chiến thắng quan trọng của Guillaume X, Công tước xứ Aquitaine. Riêng tôi - một kẻ hâm mộ Alexander Dumas - thì mê tít pháo đài này bởi nó đã trải qua một cuôc phong tỏa 14 tháng bởi Đức Hồng Y Richelieu, sự kiện được nhắc đến trong Ba người lính ngự lâm pháo thủ. Chương kể về cuộc chiến nho nhỏ giữa 4 anh chàng ngang tàng và gan dạ Athos, Pothos, Aramis và D'Artagnan tại thành La Rochelle là một trong những chương khiến tôi thích thú nhất trong cả ba tập sách.
Vịnh Biscay nhìn từ pháo đài



 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,819
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top