What's new

[Chia sẻ] Vãn cảnh chùa Hồ Thiên, tham vấn thiền sư Thích Đạt Ma Trí Thông

Đường link những chuyến đi trước:

1. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, bản Dù 05-12-2009: https://www.phuot.vn/threads/6777-Kh...ơn-Phú-Thọ
2. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, Bến Thân 30-01-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Kh...ú-Thọ/page2
3. Hà giang - Lũng Tám - Phó Bảng - Lao Sang - chợ phiên Đồng Văn - Lũng Phìn -Mậu Duệ - Du Già 27-03-2010: https://www.phuot.vn/threads/4624-Hà...h-yêu-x/page8
4. Tà Xùa - Hang Chú - Pa Cư Sáng 09-07-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Kh...ú-Thọ/page6
5. Mù Căng Chải - Chế Tạo - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ, cung đương thử thách tay lái và thần kinh thép 3-9-2010: https://www.phuot.vn/threads/10897-C...��n-kinh-thép
6. Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp 09-10-2010: https://www.phuot.vn/threads/11904-H...m-Phật-Pháp
7. Hoàng Su Phì - Pờ Ly Ngài - Nàng Đôn - bản Pá - rẽ mây lên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh 10-12-2010: https://www.phuot.vn/threads/14030-H...ây-Côn-Lĩnh
8. Hồi ức những chiến binh offroad Cò Nòi - Sông Mã - Điện Biên Đông 08-11-2007: https://www.phuot.vn/threads/14276-H...-năm-2007
9. Nào cùng offroad lên Hồng Ngài, Y Tý - tận hưởng cuộc sống giữa lưng trời 10-02-2011: https://www.phuot.vn/threads/15424-...-Ngài-Y-Tý-tận-hưởng-cuộc-sống-giữa-lưng-trời.
 
Re: Vãn cảnh chùa Hồ Thiên, tham vấn thiền sư Thích Đạt Ma Trí Thông

"Chúng ta được sinh ra, đặt chân lên hành trình cuộc đời với một chiếc sọt rỗng trên vai; và trên mỗi bước đường ấy đều nhặt lấy một thứ gì đó bỏ vào sọt.
Khi ta còn tràn đầy sức sống, tinh thần phấn chấn, sẽ nhặt mọi thứ mình gặp, đinh ninh chúng đều tốt đẹp; và rồi hớn hở đi qua hết một phần ba đoạn đường đời khi nào chẳng hay.
Nhưng khi những thứ trong sọt bắt đầu nhiều lên, cùng với những trắc trở trên hành trình sẽ khiến ta thấm mệt. Hai phần ba quáng đường còn lại quả là đoạn đường đầy cam go. Để chiếc sọt nhẹ hơn, chúng ta bắt đầu từ chối những thứ không quan trọng, chỉ lựa chọn một số thứ cần thiết, và rồi cất bước đi tiếp cuộc hành trình.
Quãng đường tuy không còn xa, chúng ta tuy đã mệt rã rời nhưng vẫn nhặt thêm một số thứ để làm vật chứng cho chặng cuối cùng.
Hành trình đi qua cuộc đời, áp lực cuộc sống đè nặng trên vai, tấm thân mệt mỏi và đôi chân rệu rã, bên cạnh những nỗi buồn, đau... Bước trải nghiệm ấy cũng đem lại nguồn an ủi, ta vượt qua mọi gian truân trắc trở để hướng đến niềm vui hạnh phúc.
Con đường chúng ta đi không bao giờ bằng phẳng, nó không được trải bằng thảm nhung với những đóa hồng, mà là con đường đầy sỏi đá. Vì thế, ta hà tất phải cố tìm mọi cách để tránh, để giảm những phiền nhọc, gánh nặng cuộc đời! Hãy đối diện, chấp nhận để có một cuộc đời ý vị!"

-------------------------

Sau chuyến đi lên Ngọa Vân Am tháng 10 năm ngoái, tôi vẫn định bụng có một dịp nào đó sẽ lên chùa Hồ Thiên vãn cảnh, đồng thời nhờ các thầy trên đó chỉ điểm cho một số điều còn chưa sáng tỏ. Nhân dịp Giỗ tổ được nghỉ tận ba ngày, tôi rủ thêm hai vị sư huynh cũng là những người ham thích về Phật pháp để cùng nhau lên núi.

Lần này, tôi lấy ô tô làm phương tiện thay vì xe cào cào như mọi khi để đi cho vui. Tôi lái xe qua Trại Lốc, vòng qua hồ rồi vào gửi xe tại một gia đình ở cuối con đường.

Để xe giữa vườn nhãn đang nở đầy hoa.

IMG_5501.jpg


Ba anh em lấy đồ rồi bắt đầu hành cước qua suối lên Ngọa Vân Am.

IMG_5504.jpg
 
Last edited:
Re: Vãn cảnh chùa Hồ Thiên, tham vấn thiền sư Thích Đạt Ma Trí Thông

Hai vị sư huynh này, tạm gọi Tam huynh và Tứ huynh với tôi là anh em học cùng một thày, quen biết nhau đã gần 10 năm, rất tâm đầu ý hợp. Công phu của hai vị huynh này thì hơn tôi rất nhiều, mỗi khi tôi vướng mắc chuyện gì thường tham vấn các huynh và đều được chỉ bảo cặn kẽ.

Mặc dù Tam huynh và Tứ huynh đều chưa bao giờ đi trekking kiểu này nhưng với công phu mấy chục năm của họ thì việc đi leo núi vài ngày tôi theo kịp cũng còn mệt.

Qua tiếp một con suối nữa

IMG_5507.jpg


Lần trước, tôi vác con DR650 nặng gần 2 tạ lội suối vào tận trong rừng mệt gần chết, lần này, hóa ra đi bộ lại nhàn hơn rất nhiều.

IMG_5508.jpg


Hai vị sư huynh lững thững rảo bước qua trảng cỏ rộng.

IMG_5511.jpg
 
Re: Vãn cảnh chùa Hồ Thiên, tham vấn thiền sư Thích Đạt Ma Trí Thông

Đi qua một vườn vải đang trổ hoa rực rỡ, dưới một gốc vải có một đống rác lớn của một đoàn nào đó vừa mới đi qua đây. Nhìn đống rác ngồn ngộn như thế này tôi đoán chắc là khá đông người.

IMG_5514.jpg


Qua con suối thứ tư, mùa này vẫn đang là mùa khô, suối ít nước không được đẹp lắm nhưng được cái là dễ đi, không phải lội nhiều.

IMG_5516.jpg


Len lỏi trong lối mòn.

IMG_5517.jpg


Con suối thứ năm, chuyến này thử đếm xem phải qua bao nhiêu con suối nào.

IMG_5519.jpg
 
Re: Vãn cảnh chùa Hồ Thiên, tham vấn thiền sư Thích Đạt Ma Trí Thông

Con suối thứ sáu

IMG_5521.jpg


Con suối thứ bảy

IMG_5522.jpg


Một chú trâu được thả trong rừng. Đàn trâu này được người dân địa phương thả rông trong rừng, tự kiếm thức ăn cho đến bao giờ đủ lớn thì mới bắt về đem bán. Bọn trâu này rất tinh ranh và nhanh nhẹn, phi như tên trong rừng bất chấp suối sâu, dốc đứng, cây cối um tùm.

IMG_5523.jpg


Đi một đoạn nữa thì tới con đường toàn đá cuội, lần trước tôi qua đây trơn khủng khiếp, hôm nay đi khô ráo nên đi lại dễ hơn nhiều.

IMG_5524.jpg
 
Re: Vãn cảnh chùa Hồ Thiên, tham vấn thiền sư Thích Đạt Ma Trí Thông

Đến con suối thứ tám thì gặp một đoàn 4 bác cũng đi lễ chùa Ngọa Vân, họ đi rất khỏe, cầm theo mấy khúc mía để ăn cho đỡ khát và một thùng mỳ tôm.

IMG_5526.jpg


Tiếp tục qua con suối thứ chín

IMG_5527.jpg


Rồi con suối thứ mười

IMG_5528.jpg


Và con suối thứ mười một

IMG_5529.jpg


Đàn trâu cứ lẵng nhẵng bám theo chúng tôi suốt từ đầu tới giờ

IMG_5530.jpg
 
Re: Vãn cảnh chùa Hồ Thiên, tham vấn thiền sư Thích Đạt Ma Trí Thông

Con suối thứ mười hai

IMG_5531.jpg


Con suối thứ mười ba

IMG_5532.jpg


Con suối thứ mười bốn

IMG_5533.jpg


Một đống lửa được đốt lên và sau đó người dân dùng đá chặn lên dập tắt để đề phòng cháy rừng, một hành động rất có ý thức.

IMG_5534.jpg


Đường thênh thang ta bước

IMG_5535.jpg
 
Re: Vãn cảnh chùa Hồ Thiên, tham vấn thiền sư Thích Đạt Ma Trí Thông

Bắt đầu đến đoạn đường vào suối

IMG_5538.jpg


Hai vị sư huynh trông nhỏ nhắn nhưng sức lực vô cùng dẻo dai, đã đi qua 3km không nghỉ nhưng hơi thở chẳng có chút gì khác biệt.

IMG_5539.jpg


Vẫn con đường suối khi trước. Con đường này xa và khó đi hơn nhưng nhiều người vẫn thích đi vì nó đẹp và có cảm giác hòa mình với thiên nhiên hơn.

IMG_5540.jpg


Lổn nhổn toàn đá

IMG_5542.jpg


Lại gặp một đống vỏ bánh của một nhóm đi trước nào đó vứt ngổn ngang. Các bạn đi du lịch hãy cố gắng có ý thức một chút, ăn uống xong lại bỏ vào ba lô của mình, đến chỗ có nơi đổ hoặc thu gom rác thì vứt lại, chứ xả rác bừa bãi trên đường nhìn rất phản cảm.

IMG_5543.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,818
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top