What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm đặt khách sạn tốt giá rẻ - Hotwire & Priceline

Chia sẻ với cả nhà kinh nghiệm tìm & đặt khách sạn ở Mỹ (và Châu Âu). Dĩ nhiên đã nói là kinh nghiệm cá nhân thì nó có nhiều phần chủ quan, nên phải có đôi điều về bản thân: mình là gái, không già không trẻ, không giàu không nghèo, nhưng khi đi du lịch thì chủ trương không “hành xác”, yêu thích sạch sẽ, riêng tư, tiện nghi, thoải mái, trung tâm, sang trọng càng tốt nhưng không quá đắt. Từ đó các phượt gia suy ra để áp dụng nha.

1) Các dạng khách sạn

Trước hết là nói về các dạng khách sạn, xếp theo thứ tự từ rẻ tới đắt

- Hostel: có thể nói là tiết kiệm nhất. Hostel có nhiều loại phòng, từ dạng phòng dorm như ký túc xá, nhiều giường trong cùng 1 phòng, có khi là giường tầng, ngủ chung với những khách khác, phòng tắm bên ngoài. Nghỉ ở hostel thì tính tiền theo người/giường. Hostel cũng có khi có phòng riêng, giá cao hơn.

hostel.jpg


- Motel: khách sạn dạng tiết kiệm, thông thường nằm trên các quốc lộ. Khách đậu xe ngay bên ngoài & bước vào cửa phòng ngay đó luôn (lễ tân ở 1 đầu nhà). Giá phòng tính theo phòng/đêm. Ở Mỹ có 2 loại motel: loại độc lập riêng lẻ & loại theo chuỗi.

dennisport-motel.jpg


Phòng motel đầy đủ tiện nghi cơ bản: TV, nước nóng, phòng tắm riêng, giường sạch sẽ mền gối đầy đủ, có khi có café, trà, bàn ủi, có khi không. Bên ngoài thường không có thang máy, chỉ có thang bộ (cao lắm cũng chỉ 1 trệt, 1 lầu). Có khi có hồ bơi & breakfast, có khi không có, chỉ có máy bán nước ngọt.

motel2.gif


Những chuỗi motel nổi tiếng: Days Inn, Motel 6, Super 8, Howard Johnson, Red Roof Inn…

- Hotel: là dạng khách sạn phổ biến như mọi người đều biết. Một số chuỗi hotel thường gặp ở Mỹ:
o 3 & 4 sao:
  • Hilton: và mấy đứa chị em Double Trees & Embassy Suites
  • Marriott: và mấy đứa chị em Renaissance & Courtyard by Marriott
  • Holiday Inn và CrownPlaza
o 5 sao:
  • Four Seasons
  • Ritz-Carlton
  • The Peninsula
  • Mandarin Oriental

- Bed & Breakfast: khác với khái niệm này khi xuất phát, hiện nay hình thức Bed & Breakfast (B&B) đã trở thành 1 dạng khách sạn cao cấp. Thông thường 1 B&B chỉ có khoảng 3-10 phòng, trong 1 căn nhà. Mỗi phòng đều có tên riêng (chứ không phải số) và cách bày trí khác nhau & mang dấu ấn cá nhân của chủ nhân. Thiết kế B&B như trong 1 căn nhà, gồm nhà bếp, phòng khách trưng kỷ vật của gia đình, phòng đọc sách có nhiều sách báo & video, vườn nhà có hoa & ghế bố. Ở trọ trong những căn B&B này, mình sẽ có cảm giác như ở với người thân. Buổi sáng mọi người sẽ cùng quây quần ăn bữa sáng thường là do chính tay bà chủ chuẩn bị, rồi chia nhau đi tham quan, buổi chiều về thường có bánh ngọt & champagne để thư giãn & chuyện trò cùng những khách trọ khác.

savannah-bed-breakfast-1004.jpg


2) Cách tìm & đặt phòng trên mạng internet

Trong phạm vi phổ biến, mình chỉ nói về 2 loại khách sạn thông dụng là motel & hotel, trong khoảng 2-4 sao. Có 2 cách book: trên các mạng travel thông thường, cách thứ 2 là dung Hotwire & Priceline.

Các mạng travel thông thường sẽ cho mình chọn mọi thứ. Cách này thì mình nghĩ các phượt gia ai ai cũng đã rành rẽ, nên xin không ghi ra ở đây. Chỉ nêu ra các mạng travel thông dụng cho thị trường Mỹ:

- www.expedia.com
- www.hotels.com
- www.bookit.com
- www.orbitz.com

Hầu như giá cả các mạng này đều như nhau. Cùng 1 hotel, cùng 1 thời điểm, sẽ cho ra giá phòng như nhau. Tùy theo mọi người thích mạng nào thì xài mạng nấy. Khi book phòng qua các mạng này, hầu như mình đều có thể chọn trả dứt điểm ngay (để được discount nhiều, giá phòng rẻ), hoặc book & trả sau (giá đắt hơn).


Cách thứ 2 đặc biệt rẻ, rẻ, rẻ: sử dụng Hotwire & Priceline


Cả Hotwire & Priceline đều có 2 loại giá, thứ nhất là được chọn hotel (có tên hotel & địa chỉ cụ thể), giá cũng rẻ nhưng không có gì đặc biệt, cũng như các mạng truyền thống ở trên. Loại thứ 2 là giá đặc biệt, khi đó mình không được biết trước sẽ ở hotel nào, mà chỉ biết khu vực (một thành phố sẽ được chia ra làm nhiều khu vực giống như quận) & số sao của hotel.

Giá cả của dạng này sẽ rẻ hơn dạng truyền thống ít nhất 40% (cùng 1 hotel, cùng 1 thời điểm). Sở dĩ như vậy là vì mình không được biết trước là sẽ ở hotel nào tên gì địa chỉ ở đâu. Chỉ sau khi đã trả tiền xong mới được cho biết. Lý do: các khách sạn lúc nào cũng có 1 số lượng phòng nhất định mà họ nghĩ là sẽ không bán được. Ví dụ khách sạn tiên liệu là tỉ lệ kín phòng sẽ khoảng 80%, họ sẽ “giao” số lượng 20% phòng đó cho 2 hãng trên, để hợp tác kinh doanh. Mình không được biết trước khi quyết định đặt & trả tiền, để tránh cạnh tranh trực tiếp với 80% kia.

Hotwire: www.hotwire.com

Hotwire Hot Rates: Hotwire sẽ cho mình biết giá của những hotel trong khu vực, nhưng không cho biết tên hotel. Mọi chi tiết khác về hotel đều được thông báo, như có hồ bơi hay không, có internet hay không, kể cả rating của hotel đó trên tripadvisor.
Hotwire Hot Rates sẽ được hiển thị ngay trên cùng 1 trang search với các hotel được ghi tên cụ thể.

Ví dụ: chọn New York City, ngày 28-30 May, 2011, 1 phòng, 2 người, Hotwire sẽ ra kết quả gồm: Metropolitan Hotel: $255, Park Plaza $850, Hotwire Hot Rates: “hotel bí ẩn 4 sao gần Time Square” $150, Hotwire Hot Rates: “hotel bí ẩn 2 sao ở Brooklyn”: $57.

Sau khi mình chọn Hotwire Hot Rates của 1 hotel cụ thể nào đó như đã được miêu tả & rating (nhưng vẫn chưa biết hotel nào, tên là gì), và trả tiền xong, Hotwire sẽ báo cho mình biết ngay lập tức là hotel tên gì, địa chỉ ở đâu.

Priceline: www.priceline.com

Priceline có cách làm khác với Hotwire, là họ không cho mình biết trước giá của hotel, mà cho mình chọn “name your own price”, giá phòng tự chọn.

Khi vào site của Priceline, bạn cần chọn “Name Your Own Price” để vào 1 trang đặc biệt. Ở đó bạn chọn thành phố, ngày in & out, và chọn “quận”. Cách phân quận sẽ được trình bày cụ thể trên bản đồ để bạn biết mình muốn ở trong khu vực nào. Sau đó bạn sẽ chọn số sao của khách sạn (ví dụ 2 sao trở lên, hoặc 4 sao trở lên). Xong bạn cho Priceline biết bạn sẵn sàng trả bao nhiêu tiền, và đưa luôn số thẻ tin dụng của bạn.

Ví dụ: New York City, ngày 28-30 May, 2011 (2 đêm), 1 phòng khu vực Time Square, 3 sao trở lên, $150.

Sau đó Priceline sẽ “đi kiếm” khách sạn cho bạn. Nếu trong sổ của họ có được khách sạn nào phù hợp, họ sẽ “chấp nhận” giá bạn đưa ra, thu tiền ngay rồi thông báo tên & địa chỉ của khách sạn cho bạn.

Đến đây bạn sẽ tự hỏi “liệu hotwire & priceline có an toàn? Nhỡ có khi nào trả tiền xong mới được cho ở các khách sạn nào bèo nhèo xa tít hóc bà tó?” Mình có thể trả lời là bạn cứ yên tâm. Các khách sạn hợp tác với Hotwire & Priceline đều là những chuỗi khách sạn lớn, tên tuổi, dịch vụ & chất lượng tốt, đúng như số sao mà bạn chọn khi book Priceline hoặc đúng như rating & chi tiết miêu tả của Hotwire.

Một vài ví dụ cụ thể kinh nghiệm gần đây của Linh Thúy:
- NH Amsterdam Hotel: trung tâm thành phố ngay Leidsplein, 5 sao giá 50 Euro
- Hotel Metropolitan New York (DoubleTree by Hilton): trung tâm thành phố ngay Midtown, 4 sao giá $150, book trước chỉ 4 tiếng
- Holiday Inns Cody: 3 sao giá $122 (cùng lúc Expedia đưa giá $270).

Một bạn hỏi khi book phòng, tính số lượng khách như thế nào. Xin chia sẻ với các bạn là ở Mỹ, thông thường khi khách sạn tính giá bằng phòng, thì không giới hạn số lượng khách. Phòng khách sạn ở Mỹ thường rất rộng rãi, và đa số là có 2 giường đôi. Cho nên 4 người có thể ở thoải mái. Nếu đi theo nhóm 5-6 người và muốn tiết kiệm, bạn cũng không cần báo cho khách sạn biết, chỉ cần đòi 2 giường là ok.

hotel-room.jpg


Tuy nhiên, với Hotwire & Priceline, họ sẽ không bảo đảm loại phòng cho mình, họ chỉ bảo đảm cho 2 người. Tuy vậy, bạn cũng không cần hoảng. Nếu không cầu kỳ & sẵn sàng mạo hiểm 1 tí, bạn cứ mạnh dạn book. Khi check-in, nếu được cho phòng 1 giường, bạn có thể yêu cầu khách sạn đổi cho phòng 2 giường. Nếu có phòng trống, họ sẽ đổi ngay.

Khi check-in chỉ cần 1 người đứng tên & đưa giấy tờ, sau đó bạn muốn cho bao nhiêu người vô ở cùng thì tùy thích, khách sạn ở Mỹ hiếm khi nào kiểm tra. Sự tự do thoải mái của khách là quan trọng hàng đầu, khách sạn không được làm phiền. Dĩ nhiên đừng mang 10 người vào 1 phòng tổ chức nhậu nhẹt thì phòng kế bên sẽ báo cho lễ tân đến gõ cửa ;)
 
Last edited:
Trước khi mình offer giá phòng ở Priceline, mình thường check website biddingfortravel.com để xem những người đã từng bid trước đó trả bao nhiêu tiền. Trên internet cũng có nhiều tips chỉ cách bid giá phòng ở Priceline sao cho rẻ nhất. Để chắc ăn là mình sẽ có phòng với 2 giường queen size thì có thể gọi điện thoại đến khách sạn để hỏi trước, chỉ cần nói đã book phòng qua priceline rồi đưa tên. Nếu còn phòng trống đúng theo yêu cầu của mình thì khách sạn sẽ giữ chỗ.
Nếu đi đến những sân bay lớn thì cũng có thể bid giá thuê xe thông qua Priceline luôn, nhiều khi rẻ hơn cách dùng các loại discount code, đặc biệt người mướn xe nếu dưới 25t thì không bị tính thêm tiền (mướn trực tiếp sẽ bị tính ~$10/ngày)
 
Có một lần tụi tớ đi trọ ở B&B ở Martha's Vineyard. Bà chủ nhà soi khá kỹ xem có đưa thêm người vào không, thấy cả bọn ngồi nói chuyện trong phòng mà bà cứ đảo đi đảo lại rồi nói bóng nói gió bực cả mình. Lần đấy thì ở rất nghiêm chỉnh chứ không chèn người như ở hotel hay motel :). Nói thêm để các bác biết mà phòng xa.

Các motel & hotel theo dãy thường có giá đắt hơn các loại tương đương của tư nhân. Các bác muốn đồ rẻ thì cứ nhè mấy cái nhà trọ vô danh mà hỏi, có khi tiết kiệm cũng được kha khá. Chất lượng thì tớ không dám bình luận. Có cái tốt, cái không. Xét cho cùng cũng là cái này bù cái kia. Tùy theo... túi tiền mà hành động.
 
Chị Linh Thúy và các anh chị thân mến,

Nhờ bài viết này mà em đã bidding thành công hotel ở US với giá rẻ hơn 60% của counter quoted price tại các khách sạn đó. Ở New York em bid được giá USD160/per night cho khách sạn Double Tree Hotel by Hilton( 3.5 sao) ở khu vực Chelsea- khu vực rất gần time square. Và nhồi được 5 người vào phòng (Tính ra quá rẻ nếu tính theo đầu người). Tiếp theo đó em cũng bidding thành công các khách sạn 4 sao ở San francisco và Los Angeles với giá... rất hấp dẫn :D. Lần đó em dùng thẻ của đứa em của em ở US nên bidding được qua Priceline.

Sắp tới em qua CHâu Âu vào tháng 4 tới và rất muốn chơi trò bidding Hotel price này qua Priceline lần nữa :D, trong khi Priceline có vẻ như chỉ chấp nhận thẻ bank card issued by US bank, nên em muốn hỏi kinh nghiệm các anh chị nào đã từng dùng thẻ credit card issued bởi các ngân hàng Việt Nam mà biddding thành công qua Priceline hay chưa? Nếu các anh chị có kinh nghiệm vụ này rồi thì làm ơn chia sẻ với em nhé. Thanks các anh chị nhiều nhiều.
 
Bài viết của bạn quá bổ ích. Tuy nhiên bạn có thể cho biết thêm về đồ ăn tại những chỗ nghỉ như vậy được không? Vì thường là đi đến khi mệt mới dừng lại nghỉ ngơi thì lúc đó cần một chỗ để ăn uống.
 
Cảm ơn LinhThuy, bài viết rất hữu ích.
Mình đã xem qua Priceline. Mình chưa bao giờ có kinh nghiệm với hình thức này, chỉ mới làm thử các bước, và có một vài thắc mắc:
1.Tax & Service fee: + 15%/đêm/phòng trên giá phòng mà mình bidding? (không bao gồm trong giá bidding?)
2.Mình xem qua mục Express Deal trên Priceline, thấy gần giống Hotwire, có bạn nào sử dụng phần này chưa?
3.Coupon code: ? Có ai biết phần này, giải thích giúp mmình.
4.Register now & save: ? cũng không hiểu tính năng này làm gì?
5.Travel Insurance: trip protection-100% trip cancellation & trip interrupted: có bạn nào tư vấn về phần này không ạh?
Cảm ơn mọi người, topic này rất hữu ích.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,375
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top