What's new

[Tổng hợp] 25 ngày lang thang trên nước Mỹ

Mình vừa kết thúc chuyến đi Mỹ được 3 tuần. Nước Mỹ quá rộng nên chắc chắn 25 ngày trên nước Mỹ chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, vậy nên hiểu biết về nước Mỹ của mình còn có hạn. Mình phải ghi chép ngay lại những gì mình nhớ trong đầu (để thêm một hai tháng nữa là quên liền :) ) đồng thời có thể chia sẻ một phần kinh nghiệm với các bạn muốn tìm hiểu thêm để chuẩn bị du lịch nước Mỹ.

Cụ thể chuyến đi:

- Số ngày đi: 25 ngày, đi du lịch tự túc kết hợp thăm thân.
- Hành trình: Việt Nam - Boston - Providence - Las Vegas - Los Angeles - San Francisco - New York - Washington DC - Boston - VN
- Visa: Nhận qua bưu điện sau 2 ngày phỏng vấn, nhanh và đơn giản. Thủ tục visa của người Mỹ đơn giản hơn Châu Âu và UK. Phần chứng minh tài chính và nghề nghiệp không phải công chứng hay photto gì cả, cứ đem bản chính đến để họ ngó nếu họ thích. Của mình thì đem đi nhưng họ không ngó gì cả. Nếu thực sự thấy tin thì mọi thứ rườm rà là không cần thiết, người Mỹ họ thật thực tế và thực dụng.
- Tổng chuyến bay: 7 chuyến (2 chuyến đi về quốc tế và 5 chuyến nội địa). Bay HN- Boston - HN của hãng Cathay Dragon HK). Rất may mắn cho mình mua được giá khá rẻ 870 $ khứ hồi , transit có một điểm tại Hongkong. Nước Mỹ quá rộng nên việc xây dựng phát triển đường sắt tốn kém chăng nên đa phần họ di chuyến máy bay và ô tô không giống Châu Âu đường sắt vẫn chiếm chủ đạo vì thuận tiện.
- Phương tiện chính di chuyển trong các thành phố: Metro, uber, chạy bộ.
- Khách sạn nơi ở: Ở căn hộ cùng những gia đình người Mỹ (book qua trang www.airbnb.com)
- TP yêu thích: Washington DC và Boston (có lẽ do mình thích kiến trúc Châu Âu nên mình thích 2 TP này hơn cả)
- Địa điểm yêu thích và ấn tượng: Khu Manhattan - New York, cứ loanh quanh ngắm nghía khu tài chính mãi không chán, có thể là mình là dân Tài chính ;)
- Ăn uống: Thi thoảng nấu ở căn hộ (ít thôi vì dành thời gian đi chơi), trải nghiệm các món ẩm thực Mehico, Thái, Ý, Nhật, Việt, Hàn ... trên nước Mỹ. Nhỡ bữa khi bay sớm, bay muộn thì xử lý bằng mỳ tôm, bún cua, phở ăn liền mang theo từ VN (cái này rất quan trọng đấy :) ).
 
Khách sạn ở Los Angeles đắt hơn ở Las Vegas nhưng dễ thở hơn nhiều so với ks ở San Francisco. Mình thuê 1 phòng 3 người không ăn sáng là 110$/ngày, gần ngay bus station để đi ra bến Metro. KS sạch sẽ và dễ chịu.
IMG_3092 by Bach Duong, on Flickr

Tuy không có ăn sáng nhưng ở dưới tầng 1 lúc nào cũng có một số đồ ăn nhẹ, hoa quả cả ngày, dễ thương hơn cả có ăn sáng :)
IMG_2964 by Bach Duong, on Flickr
 
Last edited:
Buổi sáng dậy sớm đi dạo quanh khu village gần khách sạn, không khí thật dễ chịu. Mỗi nhà khuôn viên khoảng 300-500m2, xây thấp tầng. Trước cửa các nhà thường là bãi cỏ, cây cối hoa nở. Los Angeles là TP của phượng tím. Đi vào cuối tháng 5 may mình gặp đúng mùa phượng tím nở khắp nơi, rất đẹp.

IMG_2785 by Bach Duong, on Flickr
IMG_3080 by Bach Duong, on Flickr

IMG_2985 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3030 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3059 by Bach Duong, on Flickr

Chuyển nhà và bán tất cả những gì cần bán
IMG_3047 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3042 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3044 by Bach Duong, on Flickr
 
Rời Los Angeles bay sang San Francisco, San Francisco, thành phố luôn mang trong mình những nét quyến rũ của phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, công trình kiến trúc hiện đại và đặc biệt là những lễ hội đặc sắc nơi đây. Nhà mình may mắn thế nào gặp ngay một lễ hội diễu hành dài đến 2 km trên đường phố. Hòa chung vào khung cảnh lễ hội, mỗi đoàn đại diện cho một dân tộc (nước Mỹ vốn là đất nước đa chủng tộc) diễu hành, múa hát rất vui.

IMG_3231 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3223 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3246 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3164 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3185 by Bach Duong, on Flickr
 
Khách sạn ở San Francisco khá đắt. Nhà mình thuê một phòng ở chung với gia đình chủ nhà qua airbnb, phòng không rộng nhưng sạch sẽ. Không gian chung khách, bếp, tắm thì rộng rãi, sạch sẽ giá 180 $/đêm cho 3 người. Anh chị chủ nhà vui vẻ, thân thiện, hướng dẫn giúp đỡ nhà mình cách tham quan TP.

Ngôi nhà điển hình liền kề ở San Francisco
IMG_3114 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3712 by Bach Duong, on Flickr

Tàu điện leng keng
IMG_3722 by Bach Duong, on Flickr

San Francisco có mật độ dân cư đông thứ nhì trong số các thành phố của Hoa Kỳ, chỉ sau New York City. Nơi đây nổi tiếng với các dịch vụ chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính, du lịch và đặc biệt là công nghệ. Với “cuộc đổ xô đi tìm vàng” hồi đầu thế kỷ 20 ở California, San Francisco trở thành trung tâm tài chính và ngân hàng của Bờ Tây.

San Francisco được trên 30 tổ chức tài chính quốc tế, 6 công ty trong danh sách Fortune 500 cùng ngân hàng Wells Fargo đặt trụ sở chính. Rất nhiều tập đoàn tài chính lớn, nhà băng đa quốc gia, các quỹ đầu cơ mạo hiểm đều có trụ sở trong thành phố.

Khu phố Tài chính với những cửa hàng, cửa hiệu, trụ sở công ty, ngân hàng sầm uất

IMG_3301 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3312 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3311 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3291 by Bach Duong, on Flickr
 
Đi lại ở San Francisco bạn có thể sử dụng Metro khá thuận tiện, lúc cần nhanh thì gọi uber. Khi uber ra đời thì taxi ở các TP ở Mỹ hầu như ế. Ngoài phương tiện công cộng, người Mỹ đa phần sử dụng uber là chính. Những điểm tham quan chính như Golden gate, Golden Gate Park, Phố nổi tiếng Lombard Street, Fisherman's Wharf, Đảo ngục tù Alcatraz , bến cảng 39 (Pier 39) ...

Cây cầu nổi tiếng Golden Gate

IMG_8455 by Bach Duong, on Flickr

Golden gate park
IMG_3327 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3324 by Bach Duong, on Flickr

Cảng biển
[urlgon và=https://flic.kr/p/25xLbCf]
41053551662_5973ac7d56_b.jpg
[/url]IMG_3734 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3733 by Bach Duong, on Flickr

Từ cảng biển quay về phố Lombard, rẽ vào nhà hàng Nhật. Nhà hàng xinh xắn, món ăn ngon, mỗi người khoảng 15$, cả tráng miệng kem. Nhìn chung vì Mỹ là đất nước đa chủng tộc nên đi du lịch trên nước Mỹ bạn không có cảm giác mình là người ngoại quốc. Đồ ăn cũng đa dạng, rẻ dễ chịu chứ không đắt như Châu Âu và UK.

IMG_3714 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3718 by Bach Duong, on Flickr

Lombard Street. Đường Lombard ở thành phố San Francisco, thành phố lớn nhất miền tây nước Mỹ, là con đường một chiều nằm trên ngọn đồi Russian tọa lạc giữa đường Hyde và đường Leavenworth với đoạn đường dốc và nhiều khúc quanh gắt, nổi tiếng là con đường độc đáo khúc khủy nhất thế giới.

IMG_3787 by Bach Duong, on Flickr
IMG_3811 by Bach Duong, on Flickr
 
Đại học Stanford

Từ San Francisco bạn có thể dành 1 ngày đi thăm Đại học Stanford bằng một tiếng giờ tàu, xuống ga Palo Alto, sau đó gọi uber hoặc đi bus một chút là đến nơi.

Khuôn viên chính của viện đại học này rộng rãi và đẹp, ngôi trường có kiến trúc đặc biệt, nằm cách San Francisco 60 kilômét về phía đông nam, nó ở Quận Santa Clara bên cạnh thị trấn Palo Alto, và nằm ở trung tâm Thung lũng Silicon. Là viện đại học có diện tích lớn thứ hai trên thế giới, Viện Đại học Stanford có chương trình đầy đủ cho sinh viên đại học cũng như sinh viên sau đại học, cùng với một trung tâm y khoa nổi tiếng và nhiều trung tâm nghiên cứu . Trường nằm trong top 5 của Đại học Mỹ. Tỷ lệ chọn là 1/20, năm 2016 số người tham dự thi khoảng 17.000 thí sinh. Ngôi trường này là nôi trí thức, làm cho nhiều các bạn sinh viên phải buốt đầu với nó :)

IMG_8804 by Bach Duong, on Flickr

IMG_8702 by Bach Duong, on Flickr

IMG_8729 by Bach Duong, on Flickr
IMG_8698 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3516 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3460 by Bach Duong, on Flickr

IMG_8782 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3510 by Bach Duong, on Flickr

Trong khuôn viên trường có cả phượng tím
IMG_3467 by Bach Duong, on Flickr
 
Last edited:
Thung lũng Silicon và Google

Từ ĐH Stanford hỏi thăm thấy Trụ sở Google cách đó có hơn 10km thế là nhà mình vẫy uber sang đó. Cùng nằm trong thung lũng Silicon trụ sở Google nằm rải rác các lobby. Thung lũng Silicon nằm phía Nam vịnh San Francisco, phía bắc của California. Rất nhiều tập đoàn công nghệ nằm ở đây như Google, yahoo, Apple inc ... đến đây thấy thực sự nể nước Mỹ :) Đi trong thung lũng cảm giác như đi trong 1 công viên xanh mát với nhiều cây cổ thụ, thi thoảng có xen cả những biệt thự nhỏ. Giá nhà ở thung lũng này đắt vô cùng. Giá cả ở khu Bay Area thực sự đắt đỏ đối với phần lớn các kỹ sư và công nhân của nhiều hãng công nghệ lớn như Google, Apple hay Facebook. Một ngôi nhà “giản dị” nhất cũng có giá tới cả 1 triệu USD. Phí thuê căn hộ thấp nhất cũng tới 3.000 USD/tháng. Ngay như ở quận Santa Clara, giá bán trung bình mỗi căn cũng vào khoảng 1,25 triệu USD. Nghe nói Với mức giá nhà bán trung bình là 1,23 đô la ở Menlo Park, các nhân viên của Facebook sẽ phải trả 29% tiền lương (5,431 đô la) để mua nhà trong vòng 20 phút lái xe.

Trong Thung lũng Silicon
IMG_3585 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3646 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3625 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3605 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3626 by Bach Duong, on Flickr

IMG_3614 by Bach Duong, on Flickr

Xe đạp (chắc của nhân viên ?)
IMG_3619 by Bach Duong, on Flickr

Chỗ cho nhân viên tạm nghỉ
IMG_3601 by Bach Duong, on Flickr

Trong thung lũng còn nhiều các tập đoàn lớn khác
IMG_3642 by Bach Duong, on Flickr
 
Đến San Francisco nên đến thăm khu phố Tàu. Khu phố Tàu ở San, DC gọn gàng sạch chứ không nhếch nhác như ở New York. Ở đây bạn có thể ăn phở VN với giá 12$/bát to và ngon. Bò Mỹ dùng để nấu phở ở TP nào mình ăn cũng thấy ngon. Đặc biệt phở bò ở Las Vegas thì bát to và ngon thôi rồi.
IMG_8345 by Bach Duong, on Flickr

IMG_8339 by Bach Duong, on Flickr

Rời bờ Tây bay về New York trên chuyến bay đêm của hãng United Airlines. Đợt ấy vừa đặt xong vé của hãng này thì xảy ra vụ bác sĩ VN bị kéo lê trên máy bay nên cũng hơi ngại, cầu mong cho chuyến bay của mình không bị overbooking. Tuy nhiên sự lo ngại đó cũng không xảy ra, sau đó đùa tiếc quá giá nó xảy ra rơi vào mình có khi lại kiếm được 10K $. Vụ kéo lê bác sĩ của United Airlines là điều không thể chấp nhận, tuy nhiên ở Mỹ không có gì là không thể.

Đến New York nhà mình thuê nhà nghỉ (ở chung với chủ nhà) gần cầu Manhattan. Khu này cũng gần China Town nên ăn uống tiện, đi bộ đến khu Tài chính phố Wall không xa.

Khu nhà mình nghỉ là khu cũ. Các nhà phải làm cầu thang thoát hiểm ra ngoài đề phòng cháy nổ, nhìn cũng ghê.
IMG_4591 by Bach Duong, on Flickr

Từ đây có thể đi bộ hơn 500m là ra đến sông Đông và ngắm cầu Manhattan và cầu Brooklyn

Cầu Manhattan Được thiết kế bởi các kiến trúc sư Modjeski, Gustav Lindenthal, Nichols và Leon Moisseiff, cầu Manhattan bắc qua sông Đông và kết nối Canal, Manhattan và đại lộ Flatbush, quận Brooklyn. Cầu Manhattan được xây dựng từ năm 1901 và đến năm 1909 thì hoàn tất. Cầu Manhattan là một trong số 3 cây cầu treo được xây dựng trên hạ lưu sông Đông (cùng với cầu Brooklyn và cầu Williamsburg). Cầu này được thông xe ngày 31/12/1909 với 4 làn xe ở tầng trên, 3 làn xe, 4 đường ray xe lửa, một đường đi bộ và một đường dành cho xe đạp. Các loại xe lưu thông trên cầu đều không phải mất phí.
IMG_3865 by Bach Duong, on Flickr

Cầu Brooklyn được thiết kế bởi kiến trúc sư John Augustus Roebling và được hoàn thành bởi con trai ông, Washington Augustus Roebling. Đây là cây cầu tuyệt đẹp bắc qua sông Đông, nối công viên Row, quận Manhattan đến đường Adams của Brooklyn. Cầu được xây dựng trong 14 năm từ năm 1869 đến năm 1883. Brooklyn là một trong những cây cầu treo lâu đời nhất Mỹ, dài 1,825 mét kết nối các quận Manhattan và Brooklyn, thành phố New York. Sau khi hoàn thành, cầu Brooklyn là cây cầu treo lớn nhất và là cây cầu treo dây thép đầu tiên trên thế giới. Cầu Brooklyn là một biểu tượng của New York và được công nhận là một di sản lịch sử quốc gia năm 1964. Đến gần cây cầu này thấy nó cao lớn, vĩ đại và đầy uy quyền.
IMG_3885 by Bach Duong, on Flickr

Đi tàu dọc sông Đông ngắm khu Tài chính của New York mới nhận thấy một nước Mỹ thật thịnh vượng
IMG_4558 by Bach Duong, on Flickr

IMG_4522 by Bach Duong, on Flickr

IMG_4513 by Bach Duong, on Flickr

IMG_4540 by Bach Duong, on Flickr

IMG_0348 by Bach Duong, on Flickr
 
Cám ơn bạn, ảnh sử dụng photobucket nên die sạch. Hiện mình post qua Flickr.

Từ cầu Brooklyn đi bộ một đoạn về khu vực phố Wall, khu phố tài chính nổi tiếng

Phố Wall trong nắng chiều
IMG_3929 by Bach Duong, on Flickr

IMG_4366 by Bach Duong, on Flickr

Ngân hàng Deutsche Bank New York - sau những vụ bê bối bị phạt từ năm ngoái đến nay mấy lần ngân hàng này bị lâm vào khó khăn chồng chất.
IMG_3932 by Bach Duong, on Flickr

Đi vài bước là đến tòa nhà của bác Trăm. Tòa nhà được xây dựng năm 1928. Bác Trump thì nhiều nhà lắm, tòa này được bác ấy mua vào năm 1995
IMG_3934 by Bach Duong, on Flickr

Sàn giao dịch chứng khoán New York được thành lập từ năm 1817. Mình đến đây đúng giờ tan công sở. Ngồi ngắm các nhân viên công sở tài chính rảo bước tự dưng trào lên một cảm xúc lạ.
IMG_0287 by Bach Duong, on Flickr

IMG_4363 by Bach Duong, on Flickr

IMG_4362 by Bach Duong, on Flickr

Đối với dân tài chính, đặc biệt dân chứng khoán thì hình ảnh này quá quen thuộc. Mình cũng cố nép mông con bò để lấy tý hên ;)
IMG_4324 by Bach Duong, on Flickr
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,494
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top