What's new

[Chia sẻ] Đi chơi xem hang Carlsbad Cavern, New Mexico và Petrified Forest, Arizona

Vào tuần đầu tháng tư các con được nghỉ 1 tuần spring break trước lễ Easter bên Mỹ.  Tôi chở gia đình qua Texas thăm bà con.


Thứ Sáu 3/30/2012 lên đường. Tôi chọn đường xa lộ số 10.  Đường số 10 đi về dọc về hướng nam của Hoa Kỳ gần biên giới với quốc gia Mễ Tây Cơ, qua thành phố Tucson của Arrizona, rồi đến New Mexico.  Qua đến Arizona thì chỉ thấy xương rồng như trong phim cao bồi của Clint Eastwood. Đường số 10 hai lane, ít xe chạy tha hồ mà ngắm xương rồng!

IMG_7430.JPG


Chạy 11 tiếng đồng hồ đến Las Cruces của bang New Mexico, vào nhà trọ ngủ.  Nhà trọ ở đây cũng sạch sẽ và giá cả ok, nhưng vì đối diện là trường đại học New Mexico cho nên phòng bị hư đủ thứ.  Phòng đầu tiên vào là bị nghẹt ống nước!

Sáng dậy ăn điểm tâm xong là chạy qua El Paso, Texas.  Đây là thành phố biên giới với Mễ Tây Cơ, chạy trên Freeway 10 bạn có thể thấy 1 bên là Mỹ, và 1 bên là Mễ.  Làm đỡ buồn ngủ vì cảnh thành phố ở hai bên đường khác nhau quá xa!

Từ El Paso, tôi rẽ lên hướng Bắc để đi thăm hang động Carlbad Cavern.  Nghe rất nhiều người nói về hang này đi 1 lần cho biết.
Đường lên Carlsbad, cảnh núi sa mạc của miền Tây Mỹ, lởm chởm gai gốc, khô cằn nhưng đầy hứa hẹn!
IMG_7437.JPG


Vào trong mới thấy thiên nhiên thật tuyệt.  Vào trong khu vườn quốc gia trả tiền chừng $14/ người lớn, trẻ em miễn phí.  Đi thang máy xuống chừng 750 ft chừng 2 phút. Nhiệt độ ở trong hang thật mát lạnh.  Vài tấm hình trong động

IMG_7438.JPG

DSC_0002.JPG


Tiên Cảnh
DSC_0028.JPG


Động Chính (main room)
DSC_0029.JPG


Ở đây họ làm đường đi trong động rất gọn và có vài ánh đèn vàng chiếu lên thạch nhủ thật huyền ảo

Ai cũng nhìn lên trên đầu thấy mấy cây thạch đá nhọn hoắc lởm chởm cứ sợ rớt vào đầu.  Nhưng những người ở đây nói không có chuyện đó xảy ra và hình như chưa bao giờ xảy ra vì nơi đây chưa bị động đất
Có những khúc đường, họ để ít đèn, nên mờ mờ tối làm cho mình cảm nhận được khung cảnh thật trong hang động
DSC_0030.JPG



Vài dòng thời gian lịch sữ cũa hang Carlsbad Cavern:
Hang Carlsbad là 1 trong những hơn 300 hang động đá limestone ở một khu đá ngầm nằm trong 1 lòng biễn nội địa từ 250 đến 280 triệu năm trước. Mười hai đến mười bốn ngàn năm qua, người Mỹ gốc da đỏ(American Indian) đã sống ở khu núi Guadalupe; vài chỗ vòng nấu nướng và lỗi chữ hình vẽ (pictograph) đã tìm được ở ngày nay trong phạm vi của vườn quốc gia này. Vào những năm 1500s, các nhà thăm dò Tây Ban Nha đã đi ngang qua miền tây của bang Texas và đông nam của bang New Mexico. Nước Tây Ban Nha nắm quyền vùng tây nam cho đến năm 1821 khi nước Mễ Tây Cơ nổi dậy và dành được tự lập khỏi cai trị của Tây Ban Nha. Mễ Tậy Cơ, đánh trả lại cuộc mở rộng về hướng Tây của Hoa Kỳ và cuối thập niên 1840s, thua nước Mỹ và mất vùng tây nam. Vào năm 1850, Hạt New Mexico (New Mexico Territory) được lập ra, và liên tiếp 30 năm sau đó cuộc xung đột về đời sống văn hóa giữa người Mỹ da đỏ và chính phủ Mỹ diễn ra. Năm 1888, làng Eddy của bang New Mẽico, tên cũ của làng Carlsbad, được lập ra, và bang New Mexico trở thành tiểu bang của Mỹ vào năm 1912.
Truyền thuyết về ai là người đầu tiên tìm ra hang Carlsbad vẫn là 1 đề tài tranh cãi, nhưng theo chứng cớ qua sách báo và lời truyền miệng thì anh chàng trẻ 16 tuổi, chăn bò (cow hand) Jim White có thể đã vào hang này đầu tiền vào năm 1890.

25 tháng 11, 1923 - Hang Carlsbad được đặt thành công trình kỹ niệm quốc gia (National Monument)
17 tháng Sáu, 1930 - Hang Carlsbad được nâng cao thành khu vườn quốc gia.
 
Last edited:
Re: Đi chơi xem hang Carlbad Cavern, New Mexico và Petrified Forest, Arizona

Tiếp....
Vài cảnh trong hang chính (Main Room)
DSC_0031.JPG


Màu xanh vân của đá limestone
DSC_0012.JPG


Hoa thạch nhủ
DSC_0022.JPG


Muốn giao kết?
DSC_0016.JPG


Và đã gần bắt tay được rồi!
DSC_0015.JPG


Nối liền
DSC_0023.JPG


Mấy cục thạch nhủ ú nụ thật lạ, bên cạnh những cục còn đang mọc lởm chỡm nhìn như cảnh họp trong làng của cụ già, em trẻ vậy
DSC_0038.JPG
 
Last edited:
Tiếp....
Có loại thạch nhũ được tạo thật diệu kỳ :)
DSC_0040.JPG


Xem gần vào chỗ nước chảy từng giọt lên những thạch nhũ
IMG_7476.JPG


Có loại nhìn mọc như nấm vậy, hoặc bộ đồ lòng của người hành tinh khác trong phim giả tưởng!
DSC_0019.JPG


DSC_0089.JPG


Ở chỗ này có nhiều tour đi tham quan những phòng khác chỉ tốn thêm $5-10 thôi, nhưng phải có người giữ vườn hướng dẫn, cộng cả tour vào buổi chiều tối ngồi xem hàng ngàn con dơi bay từ trong động ra.  Vì đường lái xe qua Texas còn dài tôi chỉ đi 1 vòng chừng 2 tiếng đồng hồ ở phòng chính thôi.
 
Tiếp về vườn cây hóa đá thạch Petrified Forest...

Từ Dallas lái về hướng Tây Bắc đến thành phố Amarillo của Texas rồi lên highway 40.  Trên đường ở Texas thường là đồng cỏ bao la.
IMG_7601.JPG


Khi các cánh đồng cỏ thưa bớt và nhường cho những đồi núi đá lỡm chỡm thì biết đã đến biên giới New Mexico.  Được đặt tên cho là "Land of Enchantment"
IMG_7622.JPG


Chạy qua thành phố Alburquerque của New Mexico rồi ghé vào làng Gallup gần chỗ ráp gianh với bang Arizona ngủ trọ 1 đêm.  

Cảnh đường xuyên bang Intersate 40 sau lưng nhà trọ ở Gallup
export-2.jpg


Những tiệm bán đồ của người dân da đỏ theo kiểu lều Teepee dọc theo đường ở Arizona
IMG_7638.JPG


Trên đường từ Gallup đến Flag Staff gần khu Grand Cayon.  Tôi ghé vào vườn quốc gia Petrified Forest dọc theo đường 40.  Ở đây có rất nhiều những cây gỗ đã "hóa" đá thật lạ.
IMG_7642.JPG

Nơi đây có thể lái xe và tham quan chừng 2 giờ đồng hồ.  Thôi đã đi mấy ngàn dặm rồi thì 2 tiếng có là chi, tôi ghé chụp hình và đi bộ cho đỡ mỏi lưng.

Tuy không to như Grand Canyon, nhưng vườn quốc gia này có cái nét đặc biệt của nó.
IMG_7644.JPG


Di tích của người dân da đỏ chừng mười mấy ngàn năm trước đây. Puerco Pueblo
export-11.jpg
 
Và đây là những hình vẽ trên đá của những người tiền sử đó.  Khi đọc tấm cẩm nang về vườn này nói về những hình vẽ "petroglyph" thì lòng vô cùng vui vì trước giờ chưa được tận mắt nhìn hình thật từ ngàn xưa. Tảng đá này được gọi là "Newspaper", vì nó có vẻ nói lên chuyện gì đã xảy ra vậy

export-19.jpg

export-22.jpg




Đồi núi cũng ba màu rất lạ
export-24.jpg



những cây đá này rất đẹp và nhiều màu khác nhau.  Nó rất cứng
export-31.jpg


Và những cây gỗ đá này rất quý cho nên họ cấm lấy.  Tôi đã tận mắt chứng kiến 1 anh chàng kiểm soát cho 1 bà già người Mỹ giấy phạt vì đã thấy bà ta lụm 1 cục đá bỏ vào bóp!
IMG_7671.JPG


Khúc gỗ trưng trong phòng viếng cho khách, miếng "gỗ" đá này được mài nên bóng lưỡng! Cái này làm mặt bàn thì chắc $$$$$
IMG_7681.JPG
 
Cây gỗ đá lớn nhất tìm được, được đặt tên là cây "Old Faithful"
IMG_7693.JPG

export-71.jpg


Hình vẽ miêu tả cảnh rừng từ mấy triêu năm trước đây
IMG_7698.JPG


Về lại đường 40, đi ngang qua đường rẽ lên Grand Canyon lòng cũng tiếc không đưa ông anh đi được vì thời gian bị hẹp.  Thẳng đường lái về Califonia luôn!
IMG_7703.JPG


Về đến nhà thấy đồng hồ đo quá trình đi được 3900 miles!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,484
Bài viết
1,153,138
Members
190,103
Latest member
vuthihaianh
Back
Top