What's new

[Chia sẻ] 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

Sabaidee
attachment.php

4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào gọi mời với những điều hấp dẫn sau:
1. Đi 1 lần sẽ được qua ít nhất 2 nước – ít nhất 8 con dấu trên Passport.
2. Tham quan Thác nước lớn nhất Nam châu Á
3. Đi cho biết vì sao Lào không có biển nhưng lại có 4000 đảo
4. Thăm di sản Wat Phu được unesco công nhận,
5. Chiêm ngưỡng vẽ đẹp sâu hun hút của thác không đái Tad Fan
6. Để Enjoy gió Lào, khi gió Lào thổi nhiệt độ cao nhất thường vượt quá 37 độ và độ ẩm xuống dưới 50% - Tạm hình dung gió Lào như khi bạn đang ngồi bên bếp lửa giửa trưa nắng với 1 cái quạt máy liên tục thổi lửa vô người nóng không còn đường thoát.


attachment.php


1. Hành trình của nhóm:
Ngày 1: HCM – Camp – Si Phan Don
Ngày 2 : Si Phan Don – Pakse
Ngày 3 : Pakse – Bovolen – Champasak – Wat Pho
Ngày 4 : Pakse – Camp – HCM
Nếu có thời gian cho 5 ngày thì nên đi thêm : Vang Tao (Biên giới Thái Lào) cách Pakse tầm 45Km – qua đây đóng dấu Passport – 1 lèo 3 nước.
 
Re: 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

2. Di chuyển :
A. HCM – Pakse và ngược lại : Mình Thấy có 3 nhà xe
Bình Minh – giá 800.000 – Bao hết từ A –Z - nước uống ở các quán ăn
Minh Vũ – giá 800.000 – Bao hết từ A –Z- nước uống tự trả
Hồng Hà– giá 480.000 – Tự lo ăn uống và thủ tục nhập cảnh
Nhận xét: Nhà xe Bình Minh và Minh Vũ chất lượng và giá cả như nhau, ăn những điểm cũng giống nhau, Nhà xe Minh Vũ thì nói chuyện nhiệt tình vui vẻ, Nhà xe Bình Minh cũng vậy và +1 chăm sóc khách hàng chu đáo hơn. Nhà xe Bình Minh cũng có khách sạn ngay Pakse luôn. (Nếu đi lần 2 mình sẽ chọn nhà xe Bình Minh do họ chăm sóc khách hàng chu đáo hơn ;) )
Note: Nhà xe Minh Vũ khi mua vé thì hỏi kỹ là xe giường nằm hay ngồi nhé. Ngồi trên 12 tiếng hơi mệt ah.
Cả hai nhà xe này đều có bến ngay Pakse – rất gần khu trung tâm để đi tìm khách sạn – và ở Pakse 2 nhà xe này nằm đối diện nhau trên đường 13.
attachment.php

B. Cách đi Don Khone – Don Det – Don Khong
Trước tiên phải phân biệt được 2 cụm đảo – Don Khone và Don Khong. 2 đảo này đọc dễ nhầm lẫn, và viết cũng dễ nhầm- để tránh việc đi nhầm chổ tốn thời gian và tiền bạc. Khi muốn đến Don Khone bạn nói với tuk tuk “Đon khone – Don Det”, muốn đến Don Khong thì cứ bảo là “Đon Không”
Don Khone, Don Det là 2 đảo gần nhau được nối với nhau bằng 1 cây cầu – gọi là cầu Pháp. 2 đảo này tập trung nhiều khách sạn nhà nghĩ và gần thác Li Phi và thác Phapheng hơn. Đa số khách đến 4000 đảo đều chọn chổ này để nghĩ.
- Cách đi: Từ trên đường 13 các bạn cứ đến Nakasang.(Trên đường 13 có rất nhiều bến đi Don Khone và Don Det nhưng bến chính có nhiều xe và đò tập trung là ở Nakasang). Từ Nakasang đi vào bến đò tầm 3km – Giá vé đò là 20.000Kip/lượt/người (Đi Don Khone). Bao luôn nguyên chiếc thuyền là 100.000Kip đi qua Don Khone.
Don Khong là đảo lớn chiều dài 8km rộng 4km gồm 2 ngôi làng chính Muang Khong ở phía Đôngvà Muang Saen ở Phía Tây – được nối với nhau bằng con đường dài 8km.
- Cách đi: Don Khong – Cái này thì không phải qua đò thuyền gì hết. Có cầu đi qua thôi. Từ đường 13 cứ hỏi người dân hoặc GPS mò đường sẽ tới.

Một vài hình ảnh về Don Khone

attachment.php


attachment.php
 
Re: 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

C. Đi Thác Li Phi từ Don Khone – Don Det:Từ trung tâm đi đến đây tầm 3km – đường làng- đi bộ hoặc thuê xe đạp 10.000Kip/ngày. Vé vào thác 35.000Kip wife bungalow…free - có giá trị trong 1 ngày - nên vào mấy lần cũng được. Mở cửa 8h sáng và đóng cửa 5h chiều

attachment.php


D. Đi Thác Phapheng từ Don Khone – Don Det:Từ đây có thể mua tour 1 ngày giá 80.000 Kip/người. Vé vào 55.000Kip wifi và các dịch vụ sử dụng free

attachment.php


E. Đi ngắm cá heo: Cách trung tâm Don Khone tầm 5Km – đến đó thuê thuyền đi cũng được hoặc mua tour trọn gói giá 70.000Kip cũng ok. Theo như anh chủ quán ăn FARSAI – bảo là muốn ngắm cá heo nên đi vàng sáng sớm 5h30.

F. Từ Nakasang đi Pakse: tầm 140Km giá từ 50.000Kip – 70.000kip. Xe bus loại 50 chổ máy lạnh.

G. Từ Pakse đi Bovolen là tầm 50km (Thác Tad Fan – Tad Yeaung – Tad Champi – Tad Itou) 4 thác này nằm thành một cụm. Vé vào các thác từ 5.000Kip – 10.000Kip gởi xe máy 3.000Kip

attachment.php


H. Từ Pakse đi Watphou tầm 42Km. Giá vé vào cổng là 50.000Kip – xe điện đưa rước từ cổng vào đến đền đoạn này tầm 2km

attachment.php


I. Từ Pakse đi Biên giới Thái Lào (còn gọi là "Chong Mét") cách đấy chừng 45km, các bạn đón xe ở chân cầu dài – Sẽ có nhiều xe 16 chổ biển số màu trắng đi cửa khẩu giá là 20.000Kip/pax, Phí xuất cảnh khỏi Lào là 20.000Kip/pax. Phí nhập cảnh Thái khoảng 190Bath/pax. Nếu muốn đi Ubon thì bắt them 2 chặng xe 1. Tu cua khau Thai -> Phibun Mangasahan District : 40Baht/ px. 2. Phibun -> Ubon: 35Baht/pax

attachment.php


Note: Các tuyến đường từ Pakse đi Cao nguyên Bovolen và Wat Phu , Shi Phan Don đều là đường nhựa dễ chạy và cũng có cây xăng. Có đoạn Từ Pakse đi Bovolen có cả cảnh sát giao thông nên chạy tốc độ 40-50km là vừa.
 
Last edited:
Re: 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

3.Thuê xe máy: Ở đây có 1 cửa hàng cho thuê xe máy do người VN làm chủ – Chị và anh này rất dễ thương. Hướng dẫn cách đi tận tình, người Việt mình thuê còn được giảm giá.Chổ này nằm trên đường vào GH ViLaySak và GH Sabaidi 2.nằm đối diện với Lãnh sứ quán VN ở Pakse. Giá thuê xe máy 1 ngày 60.000Kip - xe ga 100.000Kip. Thuê trên 2 ngày sẽ được giảm giá. Khi thuê xe máy các bạn cẩn thận việc mất xe ở đây hay mất xe. Đã có nhiều TH khóa vẫn mất và phải bồi thường. Nên đậu xe chổ nào có Park tính phí cho an toàn.(c)

attachment.php


4. Đổi tiền: Các nhà xe đều cho đổi tiền – tỷ giá 2.8tr VND = 1tr Kip – đổi không hết trả lại tỷ giá lấy như cũ +1 nhà xe Minh Vũ và anh tài xế nói chuyện vui tính.

attachment.php


5.Khách sạn:
Bọn mình ở 2 điểm là Don Khone và Pakse
Don Khone thì ở Bungalow cho 3 người fan room – giá là 40.000 Kip: Ở Don Khone thời tiếc không nắng lắm nên ở Bungalow fan là ngủ khỏe.

attachment.php


Pakse thì ở GH ViLaySak Geusthouse: Giá phòng 100.000Kip/2 người máy lạnh, quạt 80.000/2 người. Ở thêm 1 người thì 20.000 Kip tính tới.
Mà chủ dễ thương cho ở 3 tính tiền 2. Không phụ thu. 100.000Kip phòng 3 ng máy lạnh và 80.000 cho 3 người phòng quạt.

Nhận xét:

Don Khone chủ trọ dễ thương nói chuyện mà cứ cười hoài – cười giòn tan – nụ cười làm người khác cười theo hoài. Dù không rành tiếng anh lắm nhưng vẫn nhiệt tình nói chuyện vui vẻ. 2 bên nói chuyện mà tưởng đâu quánh võ công quơ tay chân vù vù….:gun

attachment.php


Pakse thì làm 1 lượt 2 đêm tại Vilaysak GH: Anh chủ dễ thương nhiệt tình và giá phòng lại rẻ và sạch sẽ và an toàn. Mình suggest cho các bạn ở chổ này. Nhóm có đi hỏi nhiều chổ nhưng đây thấy cách phục vụ, chất lượng phòng, và giá cả thì ok hơn mấy chổ khác. Chổ này cũng dễ tìm từ Sabaidy 2 đi lại vài bước là tới chổ này. Sabaidy 2 thích hợp cho các bạn đi 1 mình vì đây có ở Dorm giá 35.000Kip/giường.

attachment.php
 
Re: 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

5. Ăn uống
Don Khone thì đánh giá cao nhà hàng FARSAI phục vụ nhanh giá cả cũng bình dân và nhiệt tình. Mình cũng suggest các bạn mua tour đi chổ này! (c)
Pakse đa số người Việt nên đi ăn đồ ăn Việt Nam cũng là 1 lựa chọn - suggest quán bánh canh phở của anh người VN bên đó giá từ 10.000kip - 15.000kip là đc 1 buổi ăn.
6. Đặc sản: Khô bò giá giao động từ 250.000Kip – 280.000Kip tùy loại. Xoài xấy, Nem từ thịt heo con, trà café (ở Paksong cách Pakse 50Km).

attachment.php


attachment.php
 
Re: 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

Chi tiết hành trình
Ngày 1: Nhập cảnh vào Lào tầm 3h chiều bọn mình bảo nhà xe thả xuống Nakasang trên đường 13. Từ dấy đi xe tuk tuk vào bến đò mua và mua vé đi Don Khone. Tình cờ gặp 1 chị người VN cũng travel alone. Chị thì tìm đường để đi sang Don Khong nghĩ đêm nhưng các bác tuk tuk chở chị nhầm sang bến đó đi Don Khone. :shrug:


Trong lúc loi nhoi với vụ Don Khone và Don Khong + 2 bác Tuk tuk và chị người VN. Thì cả bọn đi tung tăng ra bến đò - không ai nhớ vụ trả tiền và cũng không thấy ai đòi tiền. Đi ra gần tới bến đò mới thấy có gì đó không ổn :S- hỏi ra là chưa ai trả tiền cả. Chạy hì hụt quay lại trả tiền…trong khi 3 người kia vẫn đang loi nhoi.(NT)

Ông chú tuk tuk cảm ơn rối rít – trước khi ra bến đò còn ra bái bai và cảm ơn mình nữa chứ…haha.

Những ngôi nhà nhỏ xin ở Si Phan Don…Mình cũng dân miền tây sông nước không còn xa lạ nhưng ở Si Phan Don đẹp theo 1 cách khác không ồn ào và rôm rã. Những cụm đảo với dừa thẵng tấp những cồn cát trãi thành từng cụm.

Một vài hình ảnh về Si Phan Don (Bốn ngàn đảo)

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Re: 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

Trên đường đi Li Phi đi ngang cây cầu Pháp – biểu tượng của 2 đảo Don Khone và Don Det. Thấy bảng ghi giá 35.000Kip(~100.000VNĐ) cho những lần đi qua cầu trong 1 ngày! Thật tình mà nói nó cũng có gì đặc biệt đâu chỉ là cây cầu nối 2 đảo thôi mà. Làm kiểu này chắc mỗi lần đi qua cầu Tràng Tiền ở Huế phải đóng 200.000VNĐ mới kinh doanh du lịch lại mấy bạn Lào! Mấy bạn này làm du lịch bốc lột dữ dội quá. Nhưng khi mình đến thì quầy vé đã close rồi.

attachment.php


Cây cầu nối liền 2 đảo Don Khone và DOn Det

attachment.php
 
Re: 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

Đường vào Thác Li Phi sẽ đi qua 2 khu rừng tre đặc biệt này! Cứ như cùng 1 lúc được bước qua 2 mùa của nơi này - Xuân Hạ thay đổi chỉ trong vài bước chân. Cảm giác lạ lạ khó tả! ;)

attachment.php


attachment.php



Đây là thác Li Phi - nóng đổ lửa - nhưng tối đến thì trời mát dần

attachment.php
 
Last edited:
Re: 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

Lang thang trên đường về đi ngang chổ này hoa thơm bát ngát

attachment.php


Tới màn ăn tối và uống bia la cà cho đến 11h mấy mới về phòng. Thích thật…! Tối ở Si Phan Don mát mẻ không nóng như ở Pakse (c).

Cảm nhận về Si Phan Don - tuy mình cũng dân miền Tây sông nước - nên những cồn cát hay nhà nỗi và những con sông không còn xa lạ đối với mình. Nhưng Si Phan Don có một nét đẹp riêng, chỉ khi đến bạn mới cảm nhận được (Do văn mình không hay nên k dám miêu tả nhiều) ! Người dân ở đây nhiệt tình, thân thiện với nụ cười giòn tan, nhịp sống bình yên đến chậm rãi...không có gì phải vội cho những ngày ở Si Phan Don. :)

Một buổi chiều ngồi nhăm nhi một chai beer Lào bên bờ sông, hoặc trên cây cầu Pháp nhìn người qua lại bạn sẽ thấy Si Phan Don là một nơi để cho ta sống chậm.

attachment.php
 
Last edited:
Re: 4 ngày nghỉ lễ, Nam Lào vẫy gọi! (Si Phan Don - Pakse - Bovolen - Wat phou)

Sáng ra cả bọn đi loanh quanh tìm chổ ăn sáng - 6 phần buffet sáng, khuyến mãi thêm cho 1 phần không lấy tiền.
Sau khi ai cũng ăn hết nỗi rồi thì cả bọn đi đến nhà hàng FARSAI, để thuê thuyền đi thác Phapheng. Chủ quán hôm qua bọn mình ăn tối. :D Thuyền 6 người nhưng lấy tiền 5 người - tiếp tục được giảm giá tiếp nhé ;).

Chủ quán ra tận bờ sông tiển bọn mình - hẹn gặp lại anh và Si Phan Don một ngày gần nhất.

attachment.php


(BB)(BB)(BB)(BB)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,067
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top