What's new

[Chia sẻ] TBG - Chuyện nước Úc

Úc là một cơ duyên - tôi đã đi Úc khá nhiều lần (tính từ lần đầu năm 2006 ) đến giờ có lẽ tính tới cả chục chuyến bay sang Úc. Ngay từ lần đầu, tôi đã được lang thang vào farm, đi săn thỏ, bắt cá, lái máy bay… cho đến giờ, khi mà cả nhà tôi đang sống ở Úc ít lâu. Sâu thẳm trong lòng, từ năm 2006, tôi có lòng cảm mến với con người, cảnh vật nơi đây. Và cảm giác mang nợ với vùng đất này, khi mà sự lười biếng không viết ra những câu chuyện thú vị về vùng đất mà dân Tây gọi là “ down under “ này, dịch ra tiếng Việt sẽ là “ xa tít mù tắp “ hay là xứ Mường Tè, Mù căng chải. Cho đến chuyến đi của Taybacgroup sang Úc năm 2012, tôi quyết tâm phải trả món nợ này, và cũng là chia sẻ với các bạn, nước Úc gần và dễ dàng hơn ta tưởng nhiều! Câu chuyện của tôi về nước Úc sẽ mượn bối cảnh của chuyến đi, và sẽ kể cả những chuyện không có trong chuyến đi này.

Hầu hết anh em ta khi nghĩ đến du lịch Úc, Mỹ … thì luôn cảm thấy có nhiều vướng mắc. Nào là visa, nào là chi phí cao. Phần visa đã có bạn hướng dẫn chi tiết nên tôi không ghi chép lại (https://www.phuot.vn/threads/16015-Kinh-nghiệm-xin-VISA-ÚC). Còn phần chi phí – một rào cản khá lớn đúng không? Đây, giải pháp : Chúng tôi quyết tâm khám phá một phần đất Úc với chi phí thấp nhất mà khi lên dự trù, nhiều bạn ở Úc dọa là không tưởng! Nhưng cuối cùng, chuyến đi đã hoàn tất với chi phí đúng như dự liệu, quá rẻ phải không ( nếu so với các chuyến như Nepal, Mông cổ, với tổng chi phí cũng từ 1500-2000 USD, và nếu so với các quảng cáo đầy rẫy cho tour Úc trị giá 3000-4000 USD cho 10-12 ngày)

1. Lên Lịch trình.

Lịch trình 16 ngày thì khá chặt chẽ và khó khăn nếu muốn khám phá Úc. Để dễ hình dung, nếu Úc rộng như một bàn tay thì trong 16 ngày, chúng ta sẽ đi được ba đốt ngón tay. – cứ xem cái bản đồ hành trình của chúng tôi sẽ thấy. Úc là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới – với gần 7,7 triệu km2, gấp tới hơn 20 lần nước ta. Tôi đã bảo với hội bạn, nếu muốn chơi chơi nước Úc cần khoảng 1 tháng, thế là ít rồi. Nhưng bọn tham việc tiếc tiền ở nhà khẳng định, 2 tuần là tối đa. Và phải đi hết nước Úc – chó nhợn, bọn nó nghĩ Úc như cái tỉnh Hà nội quê nhà chúng, đầu này đến đầu kia chỉ không quá 150 km! Thôi, đành giới hạn tí, hết Úc nghĩa là hết những địa điểm mà tour du lịch cho qua, và cộng thêm khoảng 40% mà tour du lịch không bao giờ dẫn mọi người đến? OK, thế là ổn- Chuẩn bị lên đường. Vậy sẽ đến những ch

Thời điểm cho chuyến đi Úc: đi Úc mùa nào cũng đẹp. Úc là đất nước có khí hậu cũng khá ôn hòa, thiên nhiên đẹp đẽ. Không quá lạnh vào mùa đông ( chỉ có một vài vùng núi cao ở Úc là có tuyết ) và không quá nóng vào mùa hè ( trừ mấy thành phố phía Bắc như Darwin, Carn – nhưng may quá, lịch trình của chúng tôi lại không qua đó ). Thành phố Brisbane nơi chúng tôi đang sống thì khí hậu khá giống Hà nội nhưng dễ chịu hơn. Mùa hè nắng gay gắt nhưng chỉ vào bóng râm là mát dịu rồi, còn mùa đông trời thì cứ nắng se se và lạnh dịu dàng, y hệt những hôm nắng đầu đông ở Hà nội.

Nếu đi Úc, dịp mùa hè ( tháng 12-3 ) thì tha hồ tắm biển và ngắm các em gái chân dài tới bikini phơi làn da rám nắng trên những bãi biển đẹp mê hồn. Mùa thu ( tháng 3-5 ) thì cảnh lá đổ vàng rực cũng lãng mạn không kém. Mùa đông ( tháng 6-9 ) có thể lên núi tuyết ở gần Sydney . Mùa xuân ( tháng 10-12 ) thì cả thiên nhiên cứ phơi phới.
Kem chống nắng: Kem chống nắng là cần thiết. Các nhà khoa học nói là ở ngay trên bầu khí quyển của Úc, đặc biệt là bang Queensland, có một lỗ thủng tầng Ozon, nên ánh nắng ở Úc nhiều tia tử ngoại. Bang này cũng có cái slogan là “ Sunshine state “. Do vậy, tỉ lệ mắc ung thư da ở Úc là rất cao, vậy nên dùng kem là quan trọng. Thường thì ra ngoài trời là đã bôi kem chống nắng rồi. Bọn trẻ con, cứ ra khỏi nhà là bôi kem. Riêng mình thì nghi là các “ nhà khoa học “ ở đây hầu hết để là tay trong của mấy hãng sản xuất kem chống nắng! Thật đấy, nếu vào mua kem chống nắng thì không phải nó bán cái tuýp 50 – hoặc cùng lắm là 250 ml như ở mình, ở Kmart nó bán cái can đựng kem chống nắng 2 lít.

Nhưng lưu ý tránh dịp ngày nghỉ giữa kỳ của học sinh ( đến ngày này là cha mẹ con cái kéo nhau đi chơi khắp nơi nên giá cả cũng tăng hơn ) – để biết những ngày này, mọi người hỏi hộ anh Google với từ khóa School holidays ( và mỗi bang cũng lệch nhau chút xíu )

Thật ra, nói là chọn thời điểm thích hợp cho hoành tráng – chứ thật ra, chúng tôi chọn thời điểm mà Air Asia khuyến mãi, giá thấp nhất. Không may, thời điểm chọn lại trùng với dịp lễ Phục sinh – là dịp nghỉ lễ quan trọng thứ hai, sau lễ Giáng sinh – do vậy, mọi thứ đều bị đắt đỏ hơn, và cũng khá khó kiếm nơi ở.

Chúng tôi chọn lịch trình đi qua các điểm sau:

Sydney và phụ cận ( khu vực Blue Mountain ) : 3 ngày

Albury ( nằm giữa Sydney và Melbourne ) – được giới thiệu là một thành phố “ Úc hơn cả Sydney hay Melbourne “. Từ đây cũng có thể đi chơi khu vực Snowy Mountain – nếu có tuyết. Và hơn cả là được đến thăm và ở lại nhà gia đình một người bạn Úc : 3 ngày

Melbourne và Great Ocean road : 3 ngày

Brisbane và Gold Coast : 3-5 ngày - dĩ nhiên là Gold Coast vì mua vé máy bay của Air Asia tới thành phố này – và ngoài ra, dù ít du khách Việt nam biết – nhưng Gold Coast là thành phố du lịch quan trọng thứ 3 của Úc, với du khách hàng năm là khoảng 10 triệu. Và lúc đặt vé từ 10/2011 thì AA ( AA viết tắt ở đây là Air Asia nhé, không các bạn tra nhầm là American Airline ) chưa bay tới Sydney.

Lý do cá nhân là về Brisbane còn để chăm sóc gia đình một tí!!!
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Trước khi up các ảnh của chuyến đi, mời các bạn thưởng thức bài hát " Australia - Land down under - Nước Úc - xứ khỉ ho cò gáy " một bài hát được coi là quốc hồn quốc túy của bao thế hệ dân Úc - với hình ảnh nền là hầu hết các cảnh quan đặc trưng của xứ sở chuột túi.

[video=youtube;As6s4Vt_3uw]http://www.youtube.com/watch?v=As6s4Vt_3uw[/video]
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

2. Máy bay đi Úc:

Vé máy bay muôn thuở là khoản chi khó chịu nhất của anh em ta. Hầu hết hết với các chuyến đi xa, nó xơi gọn ít nhất là một nửa số tiền ta có. Bay chặng dài như Úc ( Từ HN bay đến Úc mất khoảng 13 tiếng bay ), số tiền trên càng khủng. Nhưng may quá, đi Úc hiện tại có nhiều lựa chọn giá rẻ so với các loại máy bay đắt như trên trời khác. ( khác với đi Mỹ và đi châu Âu, khó có thể kiếm ra hàng không giá rẻ ! – À, có AA cũng bay Kul – London )

Việt nam – Úc: bay bằng Air Asia, transit ở KL. Vé máy bay mua được khá rẻ (người mua rẻ nhất chỉ 400 USD khứ hồi, còn đắt hơn là hơn 500 khứ hồi + khoảng 30 USD cho 20 kg hành lý xách tay ). Từ KL, hiện tại Air Asia bay tới 4 thành phố quan trọng của Úc: Sydney, Melbourne, Gold Coast ( cách Brisbane 100 km ) – và là một trong các điểm du lịch quan trọng nhất của Úc và Perth ( thành phố cửa ngõ của ngành công nghiệp mỏ , nằm ở phía Tây.

AA thường có lý do rất hợp lý và dễ thương ( như các kiểu ngày kỷ niệm, ngày lễ … mà các bạn AA này lắm ngày lễ cực – cứ như là các bạn ấy tổ chức sinh nhật cho mọi người có tên bắt đầu bằng chữ A! ) để hàng năm tung ra các chương trình khuyến mãi khoản 3-4 lần. Khác với mấy cái vé rẻ bay nội địa Việt nam, rất dễ để mua được vé rẻ trong những đợt này ( mà nhiều bạn đã mua được ): Ngay khi có chương trình khuyến mãi ( thường chỉ mở bán trong vòng 2-3 ngày và bán trước chuyến đi từ 6-9 tháng), các bạn đừng suy nghĩ gì về kế hoạch công việc hay visa gì cả, đặt chỗ mua luôn trong những giờ đầu tiên của ngày mở bán, sau đó sẽ cố sắp xếp mọi việc theo kế hoạch đó. ¬

Vé từ VN đi Úc sẽ có 2 chặng : HN – Kul và Kul – Úc ( một trong bốn thành phố kể trên ). Không phải lúc nào cũng promotion cho cả hai chặng trên. Do vậy, hãy ưu tiên mua chặng Kul – Úc trước – sau đó khi nào có promotion HN – Kul thì ta lại mua tiếp. AA đã có FLY-THROUGH tức là có thể đặt thẳng từ HN đi Úc - nhưng khi đặt vé dạng này thì hiếm lúc kiếm được vé rẻ hẳn.

Nhờ đặt vé theo cách trên, chúng tôi đã đặt được vé khứ hồi đi Úc giá chỉ có 400 USD ( đặt từ tháng 10 năm ngoái 2011 ). Từ HN qua Kul ( 9h30 ) phải chờ khoảng 7 tiếng mới tới chuyến tiếp đi Úc ( 20h30 ) – đến Úc sáng sớm tinh mơ hôm sau.

Bay đến Úc còn có các hãng giá rẻ khác là Jetstar và Tigerairways. Jetstar bay từ Sing qua Melbourne, cũng là lựa chọn tốt nhưng không nhiều promotion bằng AA. Tiger thì bay đến Sing – Perth –Melbourne. Từ Mel mới có bay tiếp các thành phố lớn, do vậy cũng lỉnh kỉnh chuyện đi lại, nên cũng không phải là một lựa chọn hay.

Mới đây, tháng 6/2012, Scoot airline, ( Flyscoot.com ), hàng không giá rẻ mới của Singapore Airlines cũng mở đường bay đi Gold Cost, thêm một lựa chọn nữa cho anh em ta. Bọn này mới mở chặng bay tới Úc khuyến mãi từ Sing là 99 đô / lượt. Khuyến mãi cũng khá thường xuyên vào các mùa thấp điểm, còn cao điểm của Úc là tháng 12, tháng 1, khi đó giá vé máy bay khứ hồi đi Úc có thể tới gấp đôi so với mùa thấp điểm.

Bay nội địa Úc:

Úc có nhiều hãng, tạm thời chúng tôi chọn các hãng sau: Tiger Airways ( rẻ nhất trên các chặng Gold Cost / Brisbane- Melbourne, Sydney – Melbourne – mới mở thêm chặng Sydney bay đi Gold Coast – khuyến mãi có 19 AUD) và Jetstar ( chặng Sydney – Gold Coast / Brisbane ). Giá trung bình các chặng này từ 40-80 AUD. Chú ý là thường vé ngày thứ 6 và chủ nhật đắt hơn – thậm chí tới gấp đôi vì bà con hay đi chơi dịp cuối tuần. Rẻ nhất thường là thứ 3, 4, 5. Giá mỗi chặng có khi chỉ khoảng 40 AUD , chặng xa như Gold Coast – Brisbane chỉ chừng 69 AUD. Đặt trước ít nhất là 2 tuần thì có được vé rẻ.

Có một nhiều hãng giá rẻ khác nữa như Virgin airline và một số hãng chỉ bay ở trong một bang. Nhưng nói chung, đi mấy thành phố chính thì Tiger là rẻ nhất, dù không nhiều chuyến như Jetstar. Tóm lại là, từ Gold coast , có thể bay đi các thành phố chính yếu nhất của Úc, giá cũng khá rẻ.

Cũng lưu ý là khi đặt vé bay rẻ ở Úc thì cố tính toán và đặt hành lý online luôn. Nếu ra sân bay mà mua thêm hành lý thì giá sẽ là 25 AUD / kg. Dã man không? Hành lý xách tay của các hãng bay nội địa thường là 10 kg, nhưng nếu có mẹo một tí có thể xách tới 15 kg cũng ok: thường chỉ khi checkin thì nhân viên đòi kiểm tra hành lý, chứ ở cửa vào sân bay hay lên máy bay thì chả mấy chú hỏi xem mình mang quá mấy cân, nên nếu đi có vài ba người thì cứ tách nhau ra để làm checkin và cầm đồ hộ nhau, thế là OK.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Slogan của các em Air Asia là " Now everyone can fly". Với giá vé Hà nội - Kul - Gold Coast khứ hồi mua được là 400 USD, quả thật slogan này đã biến thành thực sự.

P1070416.JPG


Sân bay LCCT, Kul, đại bản doanh của Air Asia. Vào các buổi sáng sớm, có khoảng 30-40 máy bay AA sẵn sàng cất cánh. AA bay đi các điểm đến Đông Nam Á, Đông Bắc Á, tiểu lục địa Ấn độ, Trung đông, châu Âu và xứ khỉ ho cò gáy Australia.

P1070426.JPG


Australia, xứ khỉ ho cò gáy đã down lại còn under, bao quanh bằng hàng chục ngàn cây số bãi biển đẹp như mơ:

IMG_4883.JPG


và những bãi cỏ miên man

IMG_4886.JPG
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

3. Thuê xe ô tô

Các chặng không bay thì chúng tôi thuê xe ô tô. Thuê ô tô tự lái, nhất là khi ta có một nhóm, chắc chắn là phương thức đi lại rẻ nhất ở Úc, rẻ hơn hẳn so với bất kỳ phương tiện đi lại nào. Nhưng khác với Việt nam một chút: ô tô ở Úc phổ biến là loại xe 5 chỗ, giá cũng rẻ nhất. Như ở Việt nam ta thì thuê xe 7 chỗ hay 5 chỗ giá cũng gần như nhau, thuê béng xe 7 chỗ cho rộng rãi. Còn ở Úc, thuê xe 8 chỗ giá có khi gấp đôi so với 5 chỗ, mà cũng không sẵn xe. Nói thêm, là các phương tiện công cộng ở Úc là khá đắt. Ví như một cái vé chạy 1 ngày ở Sydney là 21 AUD, đi tất cả mọi phương tiện. Không chỉ đắt, đi bằng bus, tàu điện ngầm… sẽ không đến được những chỗ cảnh quan đặc trưng của Úc như các nông trại, vào rừng, vào các vườn quốc gia. Do vậy nếu phải bỏ thời gian để có thể làm quen và lái xe được thì bạn cũng đừng tiếc nhé. Hơn nữa, nếu đã lái một lần ở Úc được, thì bạn sẽ có thể lái hầu như khắp thế giới, vậy tội gì không thử nhỉ ?

Có rất nhiều hãng cho thuê xe, từ những hãng lớn như Budget, Hertz, Avis…. cho đến các hãng địa phương mà mỗi thành phố đều có. Giá cho thuê xe của hãng lớn thì thường đắt hơn chút, nhưng xe cộ sẵn hơn, xe cũng mới, có ở khắp nơi, cũng không giới hạn phạm vi chạy xe. Xe của các hãng địa phương thì rẻ, đôi khi rất rẻ nếu bạn thuê xe đời cũ, nhược điểm của các hãng này là có khi họ giới hạn số km / ngày như 100 km, hoặc giới hạn phạm vi được chạy ( chạy trong khu vực địa lý nào đó, hoặc không được chạy vào một số đường offroad ). Ngoài ra, khi giao nhận xe họ cũng soi kỹ hơn đối với các xây xước trên xe. Còn các hãng lớn thì nhân viên nhiều lúc cũng làm việc phiên phiến, đằng nào cũng xe của hãng mà.

Khi thuê xe, bạn chỉ cần có thẻ Credit ( visa, master..), bằng lái xe và đăng ký trên web. Tôi đã chạy xe của nhiều hãng như Hertz, Avis, Budget… nhưng trong chuyến này, chúng tôi chọn Avis vì các lý do giá khá rẻ, nhiều điểm lấy và trả xe, nhận xe ở Sydney và trả xe ở Melbourne không bị tính phí, khi đặt xe thì không bị trừ tiền ngay mà khi nhận xe mới phải trả tiền. Mẹo nhỏ là đừng vào trang của Avis.com.au mà vào trang Jetstar.com.au rồi mới click vào mục “ car “ – nó sẽ cho mình chọn Avis hoặc Budget – đồng thời sẽ được giảm giá so với book trực tiếp qua Avis. Ngoài ra, có rất nhiều mẹo lặt vặt khác như Avis đang có promotion ( như mua 6 ngày tặng 1 ngày ). Vậy nên bạn cần đặt đúng 7 ngày ( 24 giờ - theo giờ hệ thống trên máy tính – tính từ lúc nhận xe đến lúc trả xe ) để được hưởng giá 6 ngày đã. Còn việc lấy / trả xe thực tế có thể xê xích cả buổi cũng chả sao.

Giá xe thường chỉ bao gồm bảo hiểm cơ bản ( thường với các hư hại nhỏ hơn 3000 AUD thì mình phải tự trả ). Nếu bạn tự tin với tay lái của mình hoặc nếu bạn đã mua bảo hiểm du lịch cả gói thì chỉ cần mua giá không có bảo hiểm – bảo hiểm này sẽ làm phí thuê xe có khi tăng gấp đôi – Vậy nên, nếu muốn đi rẻ thì bạn phải có tiền ( nghe nghịch lý nhỉ ? vì muốn rẻ để tiết kiệm tiền lại bảo mình phải có tiền?? ) Cũng dễ hiểu – đi rẻ bạn phải chọn các dịch vụ giá rẻ, và khi có rủi ro thì bạn phải sẵn tiền để xử lý các rủi ro đó. Nhưng đừng lo, bạn có thể mua một gói bảo hiểm du lịch ở mức cao, nó chi trả cho những rủi ro như mất đồ, lỡ chuyến bay, thuê xe mà làm hỏng hóc… gói này, có khi lên đến 100 USD cho chuyến đi của bạn.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Úc là nơi xe cộ thì chạy bên trái :

IMG_5070.JPG


Còn những trái tim lãng mạn thì ở trên trời :

DSC02176.JPG


là xứ sở của màu sắc: thiên nhiên mùa thu nước Úc

IMG_6292.JPG


màu sắc từ những phiên chợ Úc:

IMG_7366.JPG


màu sắc từ bức tranh kính nhà thờ :

IMG_7069.JPG


hay những bức tranh đường phố:

IMG_5542.JPG


và ô tô cũng màu sắc;

IMG_5364.JPG
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Giá xe thường chỉ bao gồm bảo hiểm cơ bản ( thường với các hư hại nhỏ hơn 3000 AUD thì mình phải tự trả )

Cái này đính chính là khi thuê xe nếu bác có lỡ va quẹt trầy xước gì thì bọn bảo hiểm sẽ hold credit card của bác một số tiền $3000 ngay lập tức chứ không có chuyện bác tự trả đâu, xong rồi nó mới làm việc với bọn insurance, garage, tốn bao nhiêu thì tốn, nếu quá 3000 thì coi như bác ko trả thêm một xu nào khác, còn ít hơn thì nó sẽ 'thối lại tiền thừa' cho bác, sau khi trừ các loại phí trên trời dưới biển. Ngay cả nhiều khi không phải lỗi do mình thì nó sẽ tự động hold tiền của bác, sau khi làm việc với bảo hiểm của bên bị lỗi xong mới trả cho bác. Cho nên thuê xe cũng phải cẩn thận, nhiều người đi thì nên mua kèm bảo hiểm, tốn thêm vài chục/ngày, khi đó khoản excess này chỉ còn khoảng 400.

Còn bảo hiểm du lịch cả gói thì chắc bác chưa đọc fine print, phần lớn các hãng offer loại bảo hiểm này ở VN chỉ cover cho số tiền hư hại này khoảng trên dưới chục triệu, chả bõ đâu vì sửa xe ở bên úc chả rẻ như Việt Nam mình. Chưa kể có một số hãng họ yêu cầu người thuê phải chứng minh là mình đã thực hiện 'các biện pháp cần thiết để giảm thiểu thiệt hại', và tụi nó sẽ hỏi 'tại sao hãng blah blah mà anh thuê có offer excess reduction mà tại sao anh không tham gia, ...
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Chính xác là trong trường hợp xảy ra tai nạn thì công ty cho thuê xe sẽ tạm thu một khoản là $3,300 chứ kg phải là A$3,000, rồi tùy theo thực tế sẽ charge... và theo mình thì đã thuê xe (nhất là những người mới du lịch Úc lần đầu) nên trả extra cho bảo hiểm (cũng chỉ hai ba chục A$/ngày) vì những rủi ro kg thể biết trước, bất kể bạn có cẩn thận tới đâu đi nữa, ví dụ như kangaroo nhảy ngang qua đầu xe lúc chạng vạng tối. Trong trường hợp của mình, thuê Camry chỉ có A$2x/ngày, thêm bảo hiểm 100% covered cũng chỉ thêm A$2x/ngày (so cheap, khi mà một bữa ăn đơn giản cũng hơn A$25).
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Cảm ơn hai bạn đã giải thích rõ ràng cho anh em hiểu. Quả thật là lấy được bảo hiểm khi đụng chuyện là một sự gian nan. Bọn mình đã mắc phải rồi. Ở Mông cổ, mua cái bảo hiểm AIA khi có sự cố có thể kêu máy bay trực thăng cứu... nhưng đụng chuyện thì vô cùng gian nan luôn. May không có sự cố gì quá lớn.

Còn vụ bảo hiểm thì mỗi thằng một khác, xem lại cái hóa đơn hóa ra excess amount của mình vụ thuê xe này chỉ là 2650. Nhưng hồi đó, bọn mình đã thống nhất là nếu có sự cố thì cả bọn chia đều ( để cho chi phí nó rẻ ấy mà ). Hôm nhận xe kiểm tra rất kỹ mà không phát hiện ra một vết rạn mờ mờ trên kính. Lúc lái được 1/3 đường vô tình nhìn ra, quả đó lo hết hơi, tưởng đi mất 2 000 rồi, may quá, đến lúc trả xe các bạn cũng chả nói gì.
 
Re: TBG - 750 AUD cho 16 ngày lang thang Australia

Với lựa chọn trên, chúng tôi đã thuê 2 chiếc xe ô tô cho chặng Sydney – Melbourne với giá thuê mỗi chiếc là 275 AUD cho 7 ngày – rẻ quá phải không – nhất là nếu các bạn biết là 2 chiếc này là hai chiếc mới cứng, chạy chỉ chừng 18 000 km trước khi giao cho chúng tôi. Khi đặt xe, chúng tôi đặt 2 chiếc cỡ trung ( kiểu như Toyota corolla 2.0 ) nhưng đến khi giao xe, họ không sẵn xe này nên upgrade cho chúng tôi 2 chiếc cỡ lớn ( một chiếc Ford và một là Holden V6, 3.6 ) với giá chỉ có 275 AUD… quá sướng! Khi đến lấy xe, em gái Avis cứ ngần ngừ không muốn upgrade xe lên cho mình mà muốn mình chờ đến chiều mới lấy đúng xe mình đã đặt, nhưng mình cũng ỉ eo nói rằng thời gian của bọn tao ở Úc rất ít nên không thể chờ được… cuối cùng em gái tặc lưỡi đồng ý upgrade mà không phải trả thêm tiền… thế mới biết, quyền lợi của ta, ta phải tự bảo vệ … vẫn luôn luôn đúng, dù ở đất nước luật lệ tưởng như chặt chẽ này!!!

Cộng với tiền xăng cho mỗi chiếc khoảng 250 AUD, chúng tôi đã trả chi phí ô tô cho 7 ngày, đi chơi loanh quanh các vùng từ Sydney đi Melbourne với khoảng hơn 2000 Km chạy xe là khoảng 550 AUD cho 1 xe (nhận xe ở Sydney và trả ở sân bay Melbourne ). Tính ra khoảng hơn 100 AUD cho mỗi người. Trong khi đó nếu đi bằng phương tiện công cộng, riêng vé máy bay Sydney – Melbourne thì khoảng 60-70 AUD, đi lại từ thành phố ra sân bay cũng tới 30 AUD, hai khoản này bằng đúng tiền thuê xe, chưa kể là còn tốn khá nhiều cho các chặng đi chơi khác.

Kể thêm một chút về các dòng xe ô tô ở Úc. Dân Úc khoái xe Úc, đó là đương nhiên. Xe Úc là xe có nhãn hiệu Holden. Holden và xe Toyota có mức độ phố biến là tương đương nhau và xếp hạng đầu bảng. Dưới hai nhãn này thì đến Ford. Holden, dù là một nhãn hiệu xe Úc, thì nay vẫn thuộc tập đoàn xe nổi tiếng của Mỹ là GM. Và có một điều khá thú vị là xe Holden của Úc thì được coi là xe Úc, trên bậc so với xe Hàn quốc. Cái này ngược hẳn với Việt nam nhé: xe GM ở Việt nam thì được coi là xe Hàn quốc, và trong các nhóm xe cùng loại thì xe GM đặt dưới xe Huyndai, trong khi đó, ở Úc, xe Holden đặt trên xe Huyndai. Một vài ví dụ cụ thể: xe Holden Cruize mà ở ta mang nhãn là GM Cruize, là một trong những xe phổ biến nhất ở Úc, mức phổ biến tương đương với xe Camry, và cũng được đánh giá tương đương xe Nhật, cao hơn so với xe Huyndai I30. Trong khi đó, GM cruize được xếp là nhóm xe rẻ tiền ở ta. Một xe khác là xe Captiva, ở Úc được xếp trên xe Santafe với mức độ phổ biến có thể cao hơn tới 5 lần. Còn ở ta, đương nhiên là Captiva thì xếp dưới SantaFe rồi. Xe Captiva nằm trong nhóm sử dụng nhiều tương đương xe Prado, Triton, Nissan xtrail và được đánh giá chất lượng tương đương xe Nhật, cao hơn xe Hàn, còn về tâm lý sử dụng thì chắc chắn là hơn hẳn xe Nhật rồi. Yếu tố tâm lý này ăn sâu vào máu thịt của người Úc đến mức, đặt hai chiếc xe Holden và Ford cáu cạnh bên nhau, hỏi Ted, cậu bé Úc 5 tuổi, con nhà anh bạn ở Albury, ngạc nhiên nhìn lại chúng tôi, ý chừng sao chú lại hỏi cái câu hỏi ngớ ngẩn ấy nhỉ, đương nhiên phải chọn Holden rồi

Chiếc xe phổ biến nhất toàn cõi Úc là xe Holden Commodore, sau đó đến Ford Falcon, mà chúng tôi thuê được kể trên. V6 3.6, số tự động 6 cấp, chạy mới khoảng 18 000 km, ăn xăng khoảng 10 l / 100 km, hai chiếc xe vớ được quả là một lựa chọn không còn gì tuyệt vời hơn. Chỉ tiếc là nó không có bản wagon mà chỉ có Sedan. Nếu có wagon, khoang chứa đồ đằng sau phẳng phiu, có thể trải cái nệm vào thành cái giường ngủ tạm ngon lành ( dân chơi Úc cũng hay đi như thế ) Thế là có 2 chiếc xe xịn, rộng rãi, chỉ việc đổ xăng là tít, chúng tôi bắt đầu khám phá Australia.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top