What's new

[Chia sẻ] 60 NGÀY VÒNG QUANH NƯỚC ẤN

Như vậy là chuyến đi 60 ngày vòng quanh nước Ấn đã kết thúc với rất nhiều kỷ niệm. Hành trình đi qua các vùng đất:

Lo trinh 0.png



- Thủ phủ oto và Công nghệ thông tin Chennai
- Thung lũng hoa ở Govind Ghat.
- Học Yoga ở Rishikesh
- Dạo 1 vòng thủ đô Delhi
- Ghé đền Taj Mahal và pháo đài Fort ở Agra
- Xem đốt xác và lễ hội sông Hằng ở Varanasi. Đến thánh địa Sarnath của Phật giáo.
- Đến Gaya thăm Bồ Đề Đạo Trạng, nơi Đức Phật giác ngộ.
- Thưởng thức vị trà ở Darjeeling, đi tuyến xe lửa cổ Himalayan.
- Lên Gangtok, thủ phủ của bang Sikkim - Vùng thiên đường quên lãng.
- Cưỡi lạc đà vào trong sa mạc Thar ở Jaisalmer.
- Đón thu vàng Ladakh, ngắm tuyết rơi trên dãy Himalaya.

Đây là lộ trình chi tiết:

Lo trinh 1.png


Lo trinh 2.png


Lo trinh 3.png


Lo trinh 4.png


Lo trinh 5.png



Trong loạt bài này mình sẽ chia sẽ những kinh nghiệm du lịch bụi ở Ấn Độ: chuẩn bị gì trước chuyến đi, thông tin các điểm du lịch, cách book phòng, trả giá, một số phong tục tập quán. Phần cuối sẽ là chi phí chuyến đi để các bạn tham khảo. Lưu ý là cảm nhận mỗi người mỗi khác nên một số tình huống mình đánh giá theo cảm nhận cá nhân, vì vậy các bạn cần tham khảo nhiều nguồn để có cách nhìn khách quan nhất.

GOOD LUCK.

P.s: Nếu hình ảnh hoặc thông tin trong bài không hiển thị thì các bạn có thể pm cho mình qua facebook: https://www.facebook.com/tessuarai hoặc xem bản đầy đủ ở Blog của mình: http://tessuarai0.blogspot.com/
 

Attachments

  • Lo trinh 0.png
    Lo trinh 0.png
    416.6 KB · Views: 194
Last edited:
# DAY 5: TỔ TRÁC Ở HARIDWAR VÀ TÌM ĐƯỜNG ĐẾN RISHIKESH

4h sáng, vội vàng gói gém hành trang chuẩn bị lên đường. Kế hoạch hôm nay là bắt bus gần 300 km để lên Govind Ghat, cửa ngõ vào thung lũng hoa. Hôm qua anh lễ tân đã dặn 5h ra bus stand sẽ có xe đi Govind Ghat. Vậy mà ra đến nơi thấy mọi thứ im lìm đến lạ. Tìm hỏi mấy anh Police thì được biết nơi đây đang mùa lễ hội, xe bus nghỉ lễ hết rồi, vài ngày sau mới chạy. Thế là đứng ngẩn tò te giữa đất trời Haridwar lúc 5h sáng.


Đứng dòm cái cổng này hoài mà nó không chịu mở. Nghe lời dụ của ông lão chạy xe Tux Tux tìm đường ra đại lộ để kiếm xe, xà quần 1 hồi mất thêm 150Rp tiền xe. Thế là lại chán nản quay về chỗ cũ. Được cái biết thêm thông tin ở Rishikesh vẫn có bus đi Govind Ghat hằng ngày, thế là tìm đường lên nơi đó




Lỡ Check-out khách sạn rồi nên nằm vật vờ ở bus stand đợi trời sáng. Đang lơ mơ ngủ thì nghe tiếng còng chiêng loạn xạ. Sau này mới biết đang mùa lễ hội của thần Shiva, một trong 3 vị thần tối cao của Ấn Độ. Ở Ấn có nhiều thành phố linh thiêng, nhưng 2 thành phố linh thiêng nhất là Haridwar và Varanasi. Haridwar là nơi sông Hằng tách khỏi dãy Himalaya, nơi ở của các vị thần; còn Varanasi là nơi dòng sông đổi dòng, chảy ngược về phương bắc, nơi thần linh ngự trị.




Có nhiều cách để đến Rishikesh vì lộ trình ko xa lắm, chỉ khoảng 25km. Tuy nhiên tàu lửa vẫn an toàn hơn cả vì Ấn là trùm lừa về dịch vụ. Đến đây mới có 3 ngày mà ăn hành với ăn lừa muốn no rồi, khỏi phải ăn cơm.




Vẫn biết vé tàu ở Ấn khá rẻ nhưng rẻ đến mức chỉ 10Rp (khoảng 3.500d) cho chặng đường 23km thì cũng giật mình. Đến lúc lên tàu mới biết vé này mua cho vui vì có ai soát vé bao giờ. Hôm qua có nói vui về những chuyến tàu "ngủ gật", vậy mà hôm nay vô tình được thưởng thức, đúng là 1 kỷ niệm khó quên.

Những chuyến tàu này là thiên đường của dân trốn vé vì có ai kiểm soát nổi bao giờ. Chen chúc nhau từng cm. Có 1 câu chuyện vui về nhóm du lịch sau khi xuống tàu phải nhập viện thở oxy gấp. Sau này mới biết là do chỉ đứng tới nách người ta, ngộp thở.




Tàu gồm 2 tầng ghế. Được sự chỉ dẫn của người dân nên trèo luôn lên phía trên ngồi, nhờ vậy tránh được cảnh phải đứng chen chúc phía dưới và cũng không phải lo ngộp thở vì... thiếu oxy. Cặp chân đen thui này là của người ta, không phải chân tui ^^




Phụ nữ Ấn là những người giàu nhất thế giới với lượng vàng tích trữ cao hơn cả ngân khố của nhiều quốc gia. Ở Ấn vàng không mang nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế mà thiên về lĩnh vực tâm linh. Trong nhiều nền văn hoá, vàng cũng là phương tiện để con người kết nối với các vị thần. Những ngày lang thang ở Ấn thấy phụ nữ thường mang áo không cổ và khoe sợi dây chuyền mình ra. Cướp giật ở quê mình mà đến đây chắc thèm nhỏ dãi.




1 bác bán thuốc dạo trên tàu. Thấy mọi chăm chú vào bác với 1 sự nể trọng nhất định. Ai có nhu cầu thì bác xoa ít dầu và làm vài động tác matxa, thế là kiếm được vài chục Rupi.




1 nhóm thanh niên trên tàu. Nhóm này vừa tham gia lễ hội đêm qua và đang trên tàu về Rishikesh. Trên tàu nhộn nhịp những tiếp hò reo, mọi người đồng thanh hát theo 1 số bài bản địa. Không khí nhộn nhịp như những lần đi bão bên mình và hô vang "Việt Nam vô ***"




Tàu đến Rishikesh vào khoảng giữa trưa. Đã nghe nhiều về thành phố linh thiêng này với những trường dạy Yoga nổi tiếng hay phương pháp y học cổ truyền Ayurveda, nơi những nhà hiền triết từ xa xưa vẫn hay tụ tập về để trao đổi những điều hiểu biết. Những nền văn minh lớn, thường bắt nguồn từ những dòng sông.




Khung cảnh tương tự như những hình ảnh trong những ngày rong ruổi Campuchia

 
Ở Ấn thường thấy người dân dùng máy bơm nước cổ xưa này




Dạo vòng quanh bến xe để tìm vé đi Govind Ghat, cửa ngõ vào Thung lung hoa. Tranh thủ kiếm con xe máy để dạo quanh thành phố. Lâu lắm không được ôm xe. Em đít bự này ngốn của mình mất 500Rp, đắt vãi. Xe máy ở Ấn chỉ thấy có 2 dòng: xe motor thật to hoặc những em đít bự. Đi gần thì chọn em này, đi xa thì thuê motor cho khoẻ.




Ngày lễ hội nên các thanh niên ôm cờ quạt chạy vòng vòng, nhìn vui phết




Đoạn cuối của sông chanbradhaga, sau đó dòng sông sẽ nhập vào sông Hằng và xuôi về Haridwar để tiến vào vùng Đồng bằng, 1 hành trình mới trên con đường ra biển.




Ngôi đền Radha Govinda Temple




Thấy bà con ùn ùn kéo nhau đi cũng bon chen xem họ đi đâu? Thì ra mọi người đều hướng đến bờ sông, làm những nghi thức tôn giáo, tắm rửa tẩy trần và "thỉnh" nước sông Hằng về cầu may mắn, bình an.




Sinh hoạt bên sông




1 em bé đang múc nước và quạt thành những vòng tròn




Nhóm thanh niên bản địa, thấy mình đang hăm hở chụp hình thì tiến lại làm quen và xổ 1 tràng tiếng Hinđi. Mình đâu có Cao, to, đen, và... đâu




Đã hơn 6h chiều, mọi người kéo về các Ghat càng lúc càng đông để làm lễ. Ghat ở Rameshwar Mandir nghịt kín người nên chẳng thể chen chân, đành đứng ngắm nhìn nó từ xa. Lại 1 ngày nữa sắp trôi qua.

 
MUA SIM ĐIỆN THOẠI Ở ẤN

Dạo chơi Rishikesh chán rồi tìm chỗ mua Sim. Được nhân viên tư vấn nên dùng hãng Airtel vì độ phủ sóng rộng. Chi phí như sau:
+ 200Rp / 1 sim
+ Gói cước: có 2 gói là 1 tháng và 3 tháng
* Gói 1 tháng: 229Rp / 28 ngày sử dụng, có 1.4Gb internet / 1 ngày, gọi nội mạng miễn phí
* Gói 3 tháng: 495Rp / 84 ngày sử dụng, có 1.4Gb internet / 1 ngày, gọi nội mạng miễn phí

+ Những nơi có thể sử dụng: Haridwar, Rishikesh, Delhi, Agra, Varanasi, Patna, Gaya, Jaisalmer. Đây là những nơi mình đã đi, sóng điện thoại thì ok, sóng 3G thì hơi chập chờn, đặc biệt là trên xe bus hay trong ga tàu hỏa thì sóng 3G khá kém.
+ Những nơi không thể sử dụng: Govind Ghat, Thung lũng hoa, Ladakh (mất sóng điện thoại hoàn toàn). Vùng Sikkim thì không nhớ rõ lắm.

Thủ tục đăng ký Sim: điền form thông tin nhân viên bán sim đưa cho, photo passport, 01 hình thẻ 5x5.

Đây là em nhân viên bán sim xinh xắn

 
Last edited:
Hy vọng có ngày nào đó có thể hành hường về Bồ đề đạo tràng : Bodigaya, nơi linh thiêng của Phật giáo nhân loại. Không biết chi phí có mắc không nhỉ? :)
 
Hành trình hay quá, mình hóng bài viết của bạn. Năm tới mình đang lên plan đi Ladakh, Manali và Srinagar :D

Phần sau mình sẽ chia sẽ thông tin và chi phí đi Ladakh, Srinagar

Hy vọng có ngày nào đó có thể hành hường về Bồ đề đạo tràng : Bodigaya, nơi linh thiêng của Phật giáo nhân loại. Không biết chi phí có mắc không nhỉ? :)

Cũng không đắt lắm đâu, phần sau mình sẽ chia sẽ thông tin
 
# DAY 6: ĐƯỜNG LÊN GOVIND GHAT

Ở Ấn có 1 con đường gọi là Mixing stomach highway - con đường trộn bao tử, là chặng đường từ Rishikesh lên đến Govindghat. Đoạn đường chỉ khoảng 270km thôi mà đi bus mất 11 tiếng. Lắm lúc bản đồ 'map me' đo tốc độ mà hiển thị lên biểu tượng con rùa. Đường xấu, xe cũ, cộng thêm tiếng gió ù ù làm cho đầu óc mụ hẳn đi. 1 ngày vất vả.




Ở nhà thì toàn ngủ nướng. Đi chơi thì 4, 5 giờ sáng đã phải mò dậy rồi




Chiếc siêu bus sẽ đồng hành cùng nhau trên chặng đường gian khổ. Em nó xài máy lạnh thiên nhiên nên mỗi lần dừng xe là mồ hôi vã ra như tắm. Hôm qua mua được cái vé xe bus ở Bến xe rồi nên sáng nay cứ đúng giờ là ra bến thôi, không còn phải phập phồng lo âu như ở Rishikesh. Vé bus là 400Rp/ 1 người. Xe xuất phát vào khoảng 5h30 mỗi sáng, đến Govind Ghat lúc chiều tối.




Những km đầu tiên đường khá xấu, ra khỏi địa phận Rishikesh thì mọi thứ đỡ hơn đôi chút với những mảng xanh và con đường trãi nhựa. Đang vào mùa mưa nên thường xuyên lở đất, báo hại các anh cầu đường phải làm việc thường xuyên.




1 nhánh cấp nước cho sông Hằng. Trong truyền thuyết Ấn Độ, sông Hằng là con sông linh thiêng, sông mẹ của muôn loài.




Ở đây dân chúng không sống rải rác mà tập trung thành từng cụm trên các sườn đồi. Người Ấn chuộng màu sặc sỡ nên nhà cửa cũng xanh đỏ tím vàng đủ kiểu




Chuối Ấn, chẳng to hơn chuối Việt đâu ^^




Xe qua 1 vùng đồng bằng, ngắm nhìn dòng sông hiền hoà chảy ra từ những ngọn núi. Nếu tính từ thượng nguồn trên dãy Himalaya thì sông Hằng được tạo nên từ 2 dòng sông chính: sông Bhagirathi và sông Alakananda. 2 dòng sông này chảy xuôi về phương Nam cho đến Devprayag thì hợp lưu tạo nên 1 dòng sông duy nhất: Sông Hằng






Hệ thống sông ngòi của Ấn khá lớn nhưng hầu như không thấy giao thông đường thủy, có lẽ do lòng sông khá cạn và nhiều đá ngầm nên khó thông thương

 
Xe dừng ở 1 trạm nghỉ, những người bán hàng rong lũ lượt kéo lên xe. Riêng có bác này gây cho mình 1 cảm giác thật lạ. Bác chấm 1 ít chất bột màu lên trán mình và đọc vài câu thần chú, có lẽ là chúc bình an. Biết mình là người nước ngoài nên bác chỉ xin 1 tờ tiền Việt Nam làm kỷ niệm. Nhìn nụ cười hiền hoà của bác khi cầm tờ tiền mới thấy rằng cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp, đâu chỉ có bon chen.




Cả thị trấn mà không nhà nào có Toilet, toàn đi bậy ra sau vườn. Thấy mình du khách thì chỉ ra cái nhà vệ sinh công cộng duy nhất của thị trấn, đi đến gần mới thấy, bẩn thôi rồi.




1 tổ hợp chung cư bên bờ sông, quần xanh quần đỏ bay phấp phới




Những con đèo đất Ấn. Các bác người Ấn chạy xe ngộ lắm, cứ áp sát vào nhau lách qua từng tí một. Ngồi trên xe tốt nhất là ngủ hoặc ngắm trời ngắm mây, đừng xem bác tài chạy, ướt quần đấy




Thi thoảng sẽ gặp những thửa ruộng bậc thang nho nhỏ bên sườn núi, qui mô nhỏ thôi, vừa đủ cung cấp cho hộ gia đình




Đang vào cuối mùa mưa nên nước từ thượng nguồn đổ về đồng bằng khá nhiều




Những người đồng bào trên đường thu hoạch về. Sáng sáng họ lại đi nhờ xe ra rẫy, chiều lại đi ké xe về




Nhìn họ nói cười ríu rít và đu tòn ten trên nóc xe, thấy cũng vui vui. Bác tài cũng không lấy gì làm khó chịu với những người đi nhờ xe quá đỗi thân quen này




Các bạn cao, to, đen,... Họ rất thích chụp hình với người ngoại quốc. Nhìn ghê ghê vậy thôi chứ tiếp xúc thấy hiền queo à




Xe đến Govindghat lúc 5h30 tối. Cửa ngõ vào thung lũng hoa đang mở ra phía trước. Mơ đến ngày mai...

 
Như vậy là chuyến đi 60 ngày vòng quanh nước Ấn đã kết thúc với rất nhiều kỷ niệm. Hành trình đi qua các vùng đất:

View attachment 148292


- Thủ phủ oto và Công nghệ thông tin Chennai
- Thung lũng hoa ở Govind Ghat.
- Học Yoga ở Rishikesh
- Dạo 1 vòng thủ đô Delhi
- Ghé đền Taj Mahal và pháo đài Fort ở Agra
- Xem đốt xác và lễ hội sông Hằng ở Varanasi. Đến thánh địa Sarnath của Phật giáo.
- Đến Gaya thăm Bồ Đề Đạo Trạng, nơi Đức Phật giác ngộ.
- Thưởng thức vị trà ở Darjeeling, đi tuyến xe lửa cổ Himalayan.
- Lên Gangtok, thủ phủ của bang Sikkim - Vùng thiên đường quên lãng.
- Cưỡi lạc đà vào trong sa mạc Thar ở Jaisalmer.
- Đón thu vàng Ladakh, ngắm tuyết rơi trên dãy Himalaya.

Đây là lộ trình chi tiết:

View attachment 148293

View attachment 148294

View attachment 148295

View attachment 148296

View attachment 148297


Trong loạt bài này mình sẽ chia sẽ những kinh nghiệm du lịch bụi ở Ấn Độ: chuẩn bị gì trước chuyến đi, thông tin các điểm du lịch, cách book phòng, trả giá, một số phong tục tập quán. Phần cuối sẽ là chi phí chuyến đi để các bạn tham khảo. Lưu ý là cảm nhận mỗi người mỗi khác nên một số tình huống mình đánh giá theo cảm nhận cá nhân, vì vậy các bạn cần tham khảo nhiều nguồn để có cách nhìn khách quan nhất.

GOOD LUCK.

P.s: Nếu hình ảnh hoặc thông tin trong bài không hiển thị thì các bạn có thể pm cho mình qua facebook: https://www.facebook.com/tessuarai hoặc xem bản đầy đủ ở Blog của mình: http://tessuarai0.blogspot.com/
wow, phục bạn quá, sao đi được vậy hay zậy, có nhiều khó khăn lắm ko bạn, gì chứ mình nghĩ bất đồng ngôn ngữ là có rồi đó...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,038
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top