Theo Wikipedia, Toàn vùng Đồng bằng Sông Hồng có diện tích: 15.000 km2, chiếm 4,5% diện tích của cả nước và dân số là 18,2 triệu người (2006), chiếm 21,6% dân số cả nước. Nếu phân theo đơn vị hành chính, vùng gồm có 1 tỉnh, thành phố, gồm: (1) Hà Nội, (2) Bắc Ninh, (3) Bắc Giang, (4) Hải Dương, (5) Hải Phòng, (6) Thái Bình, (7) Nam Định, (8) Ninh Bình, (9) Hà Nam, (10) Hưng Yên, (10*) Hà Tây (hiện nay đã sát nhập vào Hà Nội), và (11) Vĩnh Phúc.
Khi đi phượt, mỗi người trong chúng ta đều đặt ra một tiêu chí cho riêng mình. Tiêu chí của tôi trong chuyến đi này gồm:
- Phải đi qua hết được 11 tỉnh thành Đồng bằng Sông Hồng.
- Phải đi theo vòng tròn & không được lặp lại con đường đã đi qua.
Với tiêu chí như vậy, chuyến đi vòng quanh Đồng bằng Sông Hồng được lấy điểm mốc khởi đầu là Bưu điện Hà Nội, lúc 10 giờ 20 phút, sáng ngày 30 tháng 12 năm 2009.
Dạo một vòng quanh các khu phố cổ Hà Nội, nhận thấy rằng Hà Nội có nét văn hóa rất đặc trưng đó là nét “văn hóa lề đường” (xin lỗi nếu như cách nói của mình là phản cảm). Dọc theo các con phố luôn đầy ắp các quán nước, gánh hàng rong và cũng đầy ắp người ăn – kẻ uống. Trong cái tiết trời giá rét của mùa Đông và có mưa phùn nhè, dường như món bán chạy nhất chính là “nước chè xanh” và “thuốc lào”. Hà Nội thật đặc biệt.
Lách qua những con phố tấp nập người qua lại, tôi nhằm hướng cầu Chương Dương để rời Hà Nội đi Bắc Ninh. Đoạn đường qua Quảng trường Ba Đình, tôi ngỡ ngàng khi thấy lực lượng bảo vệ Lăng mặc quân phục mang dáng dấp của những chiến sỹ Xô Viết năm nào, từng tốp đạp xe đạp đi tuần tra dọc theo nhưng con phố. Ấn tượng vô cùng.
Rời con đường Hà Nội để nhập vào con đường quốc lộ nối thẳng lên Bắc Ninh. Phải công nhận rằng, cơ sở hạ tầng tại các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng rất tốt. Các tuyến đường vanh đai nối liền các tỉnh rất rộng rãi và chẳng mấy chốc tôi đã đến Thành phố Bắc Ninh, rồi Thành phố Bắc Giang ngay trong buổi chiều hôm ấy. Điểm nổi bật nhất của chặng đường này là chi chit các số điên thoại quảng cáo sữa xe. Đoạn được từ Cầu vượt Thanh Trì đến Thành phố Bắc Giang ước chừng khoảng trên dười 50 km, thì tất cả lan can bên vệ đường và dưới lòng đường đều hiện diện các số điện thoại vá – sửa xe. Thiết nghĩ, họ đã dùng hết bao nhiêu lít sơn và hết bao nhiêu thời gian chỉ để ghi các con số điện thoai trên khắp 50 (km) lan can ấy?
Khi đi phượt, mỗi người trong chúng ta đều đặt ra một tiêu chí cho riêng mình. Tiêu chí của tôi trong chuyến đi này gồm:
- Phải đi qua hết được 11 tỉnh thành Đồng bằng Sông Hồng.
- Phải đi theo vòng tròn & không được lặp lại con đường đã đi qua.
Với tiêu chí như vậy, chuyến đi vòng quanh Đồng bằng Sông Hồng được lấy điểm mốc khởi đầu là Bưu điện Hà Nội, lúc 10 giờ 20 phút, sáng ngày 30 tháng 12 năm 2009.
Dạo một vòng quanh các khu phố cổ Hà Nội, nhận thấy rằng Hà Nội có nét văn hóa rất đặc trưng đó là nét “văn hóa lề đường” (xin lỗi nếu như cách nói của mình là phản cảm). Dọc theo các con phố luôn đầy ắp các quán nước, gánh hàng rong và cũng đầy ắp người ăn – kẻ uống. Trong cái tiết trời giá rét của mùa Đông và có mưa phùn nhè, dường như món bán chạy nhất chính là “nước chè xanh” và “thuốc lào”. Hà Nội thật đặc biệt.
Lách qua những con phố tấp nập người qua lại, tôi nhằm hướng cầu Chương Dương để rời Hà Nội đi Bắc Ninh. Đoạn đường qua Quảng trường Ba Đình, tôi ngỡ ngàng khi thấy lực lượng bảo vệ Lăng mặc quân phục mang dáng dấp của những chiến sỹ Xô Viết năm nào, từng tốp đạp xe đạp đi tuần tra dọc theo nhưng con phố. Ấn tượng vô cùng.
Rời con đường Hà Nội để nhập vào con đường quốc lộ nối thẳng lên Bắc Ninh. Phải công nhận rằng, cơ sở hạ tầng tại các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng rất tốt. Các tuyến đường vanh đai nối liền các tỉnh rất rộng rãi và chẳng mấy chốc tôi đã đến Thành phố Bắc Ninh, rồi Thành phố Bắc Giang ngay trong buổi chiều hôm ấy. Điểm nổi bật nhất của chặng đường này là chi chit các số điên thoại quảng cáo sữa xe. Đoạn được từ Cầu vượt Thanh Trì đến Thành phố Bắc Giang ước chừng khoảng trên dười 50 km, thì tất cả lan can bên vệ đường và dưới lòng đường đều hiện diện các số điện thoại vá – sửa xe. Thiết nghĩ, họ đã dùng hết bao nhiêu lít sơn và hết bao nhiêu thời gian chỉ để ghi các con số điện thoai trên khắp 50 (km) lan can ấy?
Last edited: