What's new

Ai có kinh nghiệm ngủ chùa ko?

Tớ khuyên bạn bỏ ý định ngủ chùa or "ngủ chùa " . Dạo này, phong trào mượn tạm cổ vật chùa chiền ở VN đang lên cao, thường họ ko chứa cái loại thanh niên có khả năng chạy.
Nếu có tài ăn nói quá làm mủi lòng các đại ca thì tối ngủ cũng chả vui vẻ gì đâu...nhẹ thì mặc quần đùi ngả lưng giữa hai sư cụ, nặng thì chả may rón rén đi "hái hoa" thể nào cũng gặp 1 vị tiểu tăng mới xuất giaz, đầu trọc phang cho 1 nhát vào đầu ... thiện tai, thện tai hixhix. Tốt nhất ko có xiền thì chọn nhà trọ cạnh bến xe 20 ngàn mà vào.
 
Em mới đọc dc cái này cũng là ngủ chùa=))
"Xin ngủ ở chùa, trộm xe Ford Focus của nhà sư
Sau khi tỉnh giấc, đại đức Thích Thanh Vinh - trụ trì chùa Bổ Đà, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phát hiện chiếc Ford Focus đã “bốc hơi” cùng người thanh niên vừa xin tá túc tại chùa"
Nguồn: http://dantri.com.vn/c20/s20-326801/xin-ngu-o-chua-trom-xe-ford-focus-cua-nha-su.htm
 
Hix, em chưa ngủ chùa bao giờ nhưng cũng có vài lần lên chùa ngồi thiền với cả ăn cơm chùa. Em cũng từng một lần trực tiếp nghe một bà sãi ở một ngôi chùa ở Hà Tây kể chuyện có người vào chùa xin ngủ nhờ rồi nẫng mất 3 cái tấm bia cổ.

Nói chung cũng ngại ngại về mấy chuyện này nên post cái thread này hỏi xem ai có kinh nghiệm j ko.

Chắc cũng tùy chùa nhỉ, ko phải chùa nào cũng cảnh giác cao độ nhỉ? Chứ xin ở nhờ mà không khí nặng nề thì cũng mất cả vui :(
 
Mình nghĩ đây có lẽ 1 dự định trong lúc hứng khởi của bạn mà thôi . Thật ra đó cũng là 1 ý hay trên đường lang thang đây đó, nhưng mình cũng thử rón rén đưa vài gợi ý thế này :
- Nếu chỉ là vì thích ngủ chùa vài lần cho có cảm giác trải nghiệm trên đường đi , bạn nên chọn 1 vài ngôi chùa nhất định nào đó và bạn thật sự phải tìm hiểu tương đối về ngôi chùa định ngủ nhờ : hiểu sơ về lịch sử ngôi chùa, hiểu sơ về lực lượng sư - tăng trong đó ,...và có lẽ có ít nhất 1 vài giờ xin phép vào tham quan trò chuyện trước khi có ý định xin ngủ nhờ .Có lẽ, theo ý mình , bạn nên chọn 1 vài ngôi chùa thật "đặc biệt" theo tiêu chí : ở những nơi xa xôi, nhà cửa thưa thớt và nếu là nổi tiếng thì càng hay .
Trong quá trình xin phép được trú ngụ, nhất thiết phải trình bày rõ ràng nhân thân cũng như mục đích, tốt nhất là cứ tuân thủ theo đúng trình tự đăng ký ...tạm trú ý !:LL
Ngày trước mình đã có đôi lần xin ngủ chùa bằng cách này, đại loại cũng là vì thấy các sư có cảm tình với mình trong thời gian tiếp xúc ngắn ngủi trước đó và có ngỏ ý xin được vào hậu điện ngủ chung với chủ tiểu 1 đêm để tìm cảm giác thanh tịnh nơi tâm hồn, hứa hẹn sẽ " tẩy trần " sạch sẽ, ăn chay ...trong thời gian lưu lại chùa và ...đưa cả chứng minh thư cho các thầy giữ .
-Nếu chỉ vì bạn cảm thấy hơi eo hẹp về kinh phí, tôi nghĩ rằng hướng này là 1 hướng giải quyết hơi tiêu cực. Thật ra bạn không nhất thiết cứ phải đi bằng được hết các nơi mới được coi là đã đi " hết nước " . Có lẽ bạn nên tối giản lại hành trình bằng cách chọn những địa điểm tiêu biểu đặc trưng cho vùng miền, ví dụ : đã đi Gia Lai - Daklak thì có thể thôi Kontum, đã đi Phan Thiết thì thôi Nha Trang , đã đến Sóc Trăng thì thôi Trà Vinh ....
- Mình mon men góp ý vậy, mong bạn bỏ quá . Và chúc bạn 1 hành trình thật thú vị !
 
Last edited:
Cảm ơn bạn.
Kinh phí ko phải là vấn đề lớn nhất ở đây, mình hòan tòan có thể đi theo kiểu thoải mái đc. Mình chỉ muốn đi theo kiểu tiết kiệm để có những trải nghiệm thú vị thôi. Dù sao đó cũng là một yếu tố làm cho chuyến đi trở nên thú vị hơn. Ngoài tiết kiệm tiền khách sạn, mình còn tiết kiệm cả tiền ăn uống nữa :D

Mình cũng nghĩ là sẽ nói chuyện với các thầy một vài giờ trc khi xin ngủ. Thật ra vấn đề tiếp xúc với các thầy thì mình ko lo ngại lắm vì mình giao tiếp cũng tốt.
Cái mình cần chia sẻ ở đây là những vấn đề có thể nảy sinh trong chuyện này. Ví dụ như vậy thường có làm phiền các thầy ko (nếu đã cho ngủ rồi) hoặc trường hợp các thầy quá đề phòng mình như bạn j trên kia đã nói.

Dù gì đi nữa thì chùa cũng là một môi trường lạ với mình. Xin ngủ ở một môi trường lạ, với những người mình chưa bao giờ biết nhiều khi cũng có những vấn đề mà mình ko biết trc đc. Nói chung đây là vấn đề mà mình nghĩ đến và cân nhắc nhiều nhất khi chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới.
 
Em chỉ trình bày tí kinh nghiệm của em:
* Nhà chùa bao giờ cũng có khu cho khách ở, và họ không hề khắt khe nếu mình xin ngủ lại. Tuy nhiên chùa có phép tắc rất rõ ràng, mà em nghĩ nếu đã xác định là "ăn nhờ ở đậu" thì mình nền theo, ví dụ:

- Sau 9h tối thì các hoạt động đều ngừng lại. trước đó họ thường lên chính điện để ngồi thiền trong khoảng 1h (bên Thiền thì là như vậy). Nếu có thể, tham gia cũng có kinh nghiệm hay ạ.

- Khi vào giờ rồi thì không được nói to, cười to hay có những hành động ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của chùa.

- Trong chùa sẽ có người lo sự vụ cho những người đến nhờ, bác cứ hỏi người ta về lễ nghi, thường là ngoại đạo thì họ cũng không khắt khe lắm.

- Dậy sớm đi lao tác đi bác ạ, rèn luyện thân thể, thường họ dậy sớm lắm. Bên nhà Thiền 3h30 sáng đã kẻng dậy, 4h ngồi thiền. 5h lao động, 7h ăn sáng, rất là rõ ràng. Em thấy mình hòa nhập được với lịch của họ thì mình cũng đã là... người trong nhà rồi bác ợ!

- Nếu có thể nói chuyện được với các quý thầy trong đó thì tuyệt nhất rồi. Em chả có mong ước nào hơn...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,576
Bài viết
1,153,787
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top