What's new

Ai có kinh nghiệm ngủ chùa ko?

em nghĩ ngủ chùa ở miền Bắc chắc khó.

em cũng hay lượn lờ, lang thang đền, chùa. có nhiều nơi nhà chùa thoáng mình chạy lung tung thoải mái, nhưng có nhiều nơi soi hơi kỹ, thậm chí còn không cho vào.

đấy là chùa nhá, còn đền thì quên đi, em vẫn hay gặp trường hợp bị các cụ từ chặn từ cổng, không cho vào, không cho hỏi chuyện, có gì thì ra ủy ban xã làm việc rồi xin giấy các cụ mới cho vào. tất nhiên không phải đền chùa nào cũng thế nhưng trường hợp như thế không phải không có.

bác đi phượt, lúc trời nhá nhem xin vào đền, chùa ngủ nhờ, dù không phải là tất cả đề khó khăn nhưng em e cũng khó lắm thay...

nhưng ý tưởng của bác hay đáo để ... :)
 
"có nhiều nơi nhà chùa thoáng mình chạy lung tung thoải mái"

Em nghĩ cũng cần phải xem lại là có thái độ thế nào. Nhập gia tùy tục bác ơi, người lạ đến nhà bác mà cứ chạy lung tung thoải mái thì em đồ là chỉ được chốc lát bác đá đít nó ra khỏi cửa luôn chứ lị!

Xét cho cùng, em nghĩ, nơi cửa chùa là để tu tập và thực hành giáo pháp của Đức Phật, họ rất mở cửa cho những người lỡ đường không có chỗ ngủ, tuy nhiên không phải là "đất trống đồi núi trọc" mà muốn làm gì thì làm đâu ạ!
 
Thường thì chùa nào cũng có một phòng riêng biệt dành cho khách lỡ đường tùy theo quy mô lớn nhỏ của chùa mà cái phòng dành cho khách này tỉ lệ theo. Em đã nhiều lần được ngủ trong chùa. 1 lần ở chùa gì đó không nhớ tên ở Phú Mỹ - Bà Rịa, 1 lần ở chùa Vạn Hạnh tại Sài Gòn và rất nhiều lần ngủ tại chùa Bát Nhã - Bảo Lộc.

Bất kỳ chùa nào cũng có một (hay nhiều) sư phụ trách việc tiếp đón khách, họ rất cởi mở và thường những sư này có tài ăn nói. Muốn được nghỉ lại trong chùa thì trước tiên bạn cần trình bày lý do và đưa CMND ra để các sư làm thủ tục check in sau khi phổ biến nội quy cần thực hiện trong chùa.

Các sư rất chu đáo trong việc đón khách, em nghĩ đây cũng là cách họ làm để giữ hình ảnh ngôi chùa của họ đối với khách vì thế các bác em cứ yên tâm nghỉ tại chùa nếu lỡ đường.
 
Có phải chùa nào cũng sẽ cho mình ngủ nhờ không?
Xin xỏ các sư có khó không?
Các sư có cho mình ăn cơm chay không ?

- Sẽ được ngủ nhờ tại các chùa nếu mình có lý do chính đáng, ví như bạn nói là du lịch bụi & muốn có trải nghiệm thú vị khi được ngủ tại chùa. Các sư sẽ yêu cầu bạn điền vào một mẫu đơn có sẵn giống như đơn xin tạm trú & giữ CMND của bạn đến lúc bạn rời khỏi chùa

- Cần gặp trực tiếp sư có nhiệm vụ tiếp khách thì việc ngủ lại chùa đơn giản vô cùng.

- Tất nhiên là có cơm chay dù đã qua bữa các sư vẫn dọn lên cho mình ăn nếu may mắn còn được ăn rất nhiều thứ khác :D.
 
Tớ cũng ngủ chùa trên đường lang thang 1 lần, nhưng lâu lắc rồi, thấy đơn giản vô cùng, chắc giờ đã khác. Hồi tháng 8/90, mới thi đại học xong, được cho 3 ngày ... đi đâu thì đi :D, rủ thằng bạn, mỗi thằng một cái xe đạp và ... đi. Hồi ấy thì chỉ có xe đạp thôi, máy ảnh chụp phim, không phải ai cũng có. Cứ đạp xe mãi, qua Phú Thái sang Kinh Môn (hồi đó còn cái phà Mây thì phải, chắc giờ đã có cầu lâu rồi), lọ mọ lên động Kính Chủ chơi, xong rồi nổi hứng xin ngủ lại chùa trên núi. Đúng là đơn giản như hít thở ấy. Gặp bà sư - chả biết chức phận là gì - hỏi : "Bọn cháu xin phép ngủ lại đây tối nay được không ạh", bà ấy bảo : "Được thôi, các cậu ngủ lại cũng được, nhưng nhà chùa đạm bạc lắm đấy, ngủ chõng được không?" Thế là xong, được ăn một bữa cơm chay, ngủ chõng tre ngay cửa động.
Giờ chắc không dễ thế nữa thật.
 
"có nhiều nơi nhà chùa thoáng mình chạy lung tung thoải mái"

dạ, ý em là vô những chùa, đền thoáng, mình được thoải mái, không bị soi kỹ, không bị vặn vẹo, được đi đủ cả hậu cung để ngó nghiêng...

em nhớ nhất lần sang đền Phụng Công - xã Phụng Công ( Văn Giang - Hưng Yên ) thờ Hai Bà. các cụ chủ từ cẩn thận phát kinh. hỏi gì các cụ cũng không nói hoặc nói rất chung chung, đi lòng vòng ngoài sân các cụ cũng theo sát, hậu cung thì tất nhiên là nghiêm cấm rồi, xin thế nào các cụ cũng không cho chụp ảnh. ngồi 1 lúc thấy vài ba cụ nữa đến, các cụ bảo: thấy dân làng nói có người lạ vào đền nên chúng tôi ra xem.

rồi từ lúc ấy, em hỏi gì các cụ cũng bảo: ra Ủy ban xã làm việc rồi mang giấy giới thiệu hoặc có ai trên ủy ban xã dẫn xuống mới làm việc...

em nhớ cả lần vào chùa Dương Liễu ( gần chợ Sấu xã Dương Liễu - Hoài Đức ) nữa, bà cụ quét chùa hỏi han 1 hồi xem là con cái nhà ai, quen ai trong làng rồi cụ kết luận: ra xã làm việc...

giờ các cụ cảnh giác lắm các bác ợ

( mà đấy là trông em còn thư sinh, tử tế chán đấy nhá :) )
 
Đồng ý với bác Mỳ. Bổ sung thêm là nếu có ý định ngủ ở chùa thì nên lập danh sách tất cả các chùa trên đường đi, để xác định chỗ nào thuận lợi nhất. Hiện nay, các chùa đang xây dựng lại nhiều, tránh vào các khu đang xây dựng, thứ nhất là không có chỗ cho mình ở, thứ hai là họ cũng cảnh giác để bảo vệ cả nguyên vật liệu xây dựng với những tượng phật trong chùa, thứ ba là không tránh được khoản đóng góp xây dựng chùa (họ chẳng bắt buộc đâu nhưng mình thấy áy náy?!).
Đúng như bác Mỳ nói, trong các chùa cũng như trong nhà thờ, đều có người lo sự vụ, có khu ăn nghỉ cho khách, nên không phải lo, tuy nhiên cơm chay thì ít. Trừ ngày rằm, mồng một hoặc trong tuần chay (để chuẩn bị cho lễ lạt,…) ra thì các sư được ăn mặn, ăn chay là tuỳ tâm thôi.
Ngoài việc nói năng lễ độ, cử chỉ khoan thai, tôn trọng, lễ phép các vị sư tăng thì trước khi rời đi cũng nên bỏ vào hòm công đức chút ít.
Vì vậy, tính về lợi ích kinh tế chắc không lợi hơn được bao nhiêu, nhưng trải nghiệm thì ổn. Vả lại, cũng đừng mong sẽ được đón tiếp nồng nhiệt ở tất cả các chùa chiền, thế giới của các chư tăng cũng giống như đời sống chúng ta, cũng có người này người kia, cũng có lúc này lúc khác, nên hôm qua ở chùa này thì được cơm chay, được giảng về lòng nhân đức ái, mai ở chùa khác có thể không được để mắt đến một tia, âu cũng là cái liễn! Sự trải nghiệm phải đến thế mới là trọn vẹn!
 
Ý tưởng cũng hay, e nghĩ nếu vào chùa mà thành tâm thì chắc các sư cũng không đến nỗi khó khăn đâu :D
Em chỉ có cái lưu ý, chùa là nơi tôn nghiêm và đòi hỏi yên tĩnh, nên các bác nên hạn chế tiếng ồn (đi nhiều người thì hạn chế bàn tán nhiều, mobile thì để chế độ rung).
Mà thật, chả cứ ở chùa, ở nhiều hội thảo, diễn giả đang đến đoạn nói hay thì có tiếng nhạc chuông vang lên, chán và ngượng thay cho cái bạn í (NO)

Thế thôi ợ, e thì chưa ngủ chùa bao giờ :LL
 
Xin ngủ ở chùa, trộm xe Ford Focus của nhà sư
Sau khi tỉnh giấc, đại đức Thích Thanh Vinh - trụ trì chùa Bổ Đà, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phát hiện chiếc Ford Focus đã “bốc hơi” cùng người thanh niên vừa xin tá túc tại chùa.

Thủ phạm được xác định là Trần Văn Hạnh, trú tại khu Y Na, Kinh Bắc, Bắc Ninh. Giữa tháng 5, Công an huyện Việt Yên đã bắt, khởi tố Hạnh về tội trộm cắp tài sản.

Theo trình báo của đại đức Thích Thanh Vinh, ngoài chiếc ôtô, ông còn bị mất điện thoại Nokia 6500.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,593
Bài viết
1,153,912
Members
190,143
Latest member
joneforex
Back
Top