What's new

Ai có kinh nghiệm ngủ chùa ko?

Tui thấy ý tưởng xin ngủ chùa cũng hay đấy chứ, không phải là không đủ(có) tiền để vào KS hay nhà trọ. Mà đơn giản là trãi nghiệm cảm xúc khi được ngủ trong chùa một đêm. Nhất định tui sẽ thêm vào chương trình món này(ngủ chùa) trong những chuyến đi sau này.
 
Em là newbie của diễn đàn.Nhưng cũng rất thích đi đây đó.
Em thấy ý tưởng ngủ ở chùa cũng hay hay đấy chứ ạ.Em cũng muốn cảm nhận được cuộc sống thanh tịnh ở chùa.
Thỉnh thoảng em có đi theo đoàn bên thiên chúa giáo đi 1 vòng các nhà thờ ở miền nam.Các nhà thờ vẫn cho giáo dân của họ vào ngủ, và trưởng đoàn cũng thu 1 số tiền nhỏ(2-3 chục nghìn) cho nhà thờ.Cái này ko biết có phải quy định ko ạ.
Nhưng khi theo doàn bên phật giáo đi các chùa trong nam thì em ko thấy điều này.Toàn ra nhà trọ ngủ thôi.Mà đoàn cũng không nhiều người đâu ạ.Hay tại các chùa bé quá:)
 
Em thấy nếu đi như vậy, tốt hơn hết là chọn các thiền viện hay tu viện để xin ngủ lại, kết hợp thăm quan cảnh chùa (cảm giác rất là thanh tịnh). Nhưng có lẽ cũng ko nên đến vào lúc quá tối, lúc ấy mấy thầy coi chừng 3 cái vụ "cẩn thận củi lửa lắm" Bữa nhóm bạn em có đến chơi ở tu viện Bát Nhã, thầy còn có nhã ý mời cả hội ngủ lại, hỏi đi hỏi lại cơ í, thế mới sợ, hay tại nhìn mặt mũi mình có chân tu nhỉ =))
 
cái này tớ làm nhiều lần rồi..... thú vị lắm, tớ thích đạo Phật nên thích vô chùa đàm đạo với các sư, viếng cảnh chùa, xin o lại dễ lắm, mặt mũi đàng hoàng là ok rồi
 
xin lỗi vì cái pic này cũ mà lại lôi lên ^^

hì hì, mình ngủ ở chùa nhiều lần lắm, xin phép ko bàn đến các chùa ở Trung và Bắc Bộ

mình chủ yếu ngủ ở các chùa miền Nam

nói chung, vào chùa chào hỏi 1 vị sư, trình bày lí do đi du lịch, mong muốn ngủ lại chùa 1 đêm để biết được cảm giác thanh tịnh, ko ồn ào nơi cửa Phật (cái này là mình nói thật hoàn toàn, ko nói dối, chả cần phịa chuyện sv hết tiền làm gì), và mình cũng vào đạo Phật từ nhỏ, nên thực sự cũng thích cảm giác ngủ ở chùa lắm lắm _ 1 cảm giác rất là Yomost (c)
mình từng ngủ ở chùa Gia Lào _ Đồng Nai; chùa Tây Phương, chùa Hang Tổ cùng thuộc núi DInh _ Bà Rịa; 1 số chùa ở miền Tây ...

nói chung cũng dễ, chẳng cần thủ tục gì sất, cái quan trọng là bạn phải ăn nói lễ phép, và đừng có ăn mặc lố lăng quá, trước khi đề cập tới việc ngủ lại thì nên kiếm nước rửa mặt, chỉnh trang lại đầu tóc xí òi nói chuyện cho nó lịch sự.

thêm 1 cái mình thix ngủ ở chùa là vì thường nó nằm xa khu dân cư, thường có núi non, cảnh vật đẹp, ngủ lại đó, sáng sớm đi dạo, hít thở không khí trong lành.

@ : nếu giờ vì hoàn cảnh mà tri khách tăng (sư lo việc tiếp khách) có đòi CMND thì cũng nên đưa, đừng làm khó họ, chắc tại bi giờ "THạch Sanh thì ít, Lí Thông thì nhiều" nên họ buộc phải làm thế

tuy nhiên, lần gần đây mình lên Thị Vãi ở Vũng Tàu cũng định ngủ lại đó nhưng có việc phải về thì cũng thấy ko có phải đưa CMND\

1 vài lưu ý nho nhỏ cho các bác để có 1 buổi ở chùa trọn vẹn

1) ko gây ồn ào, cười nói ở ngoài sân vườn thì cũng ok thôi, nhưng khi vào trong gian nhà nhỉ thì nên hạn chế cười lớn tiếng, cười ha hả, và nhất là KO CHỬI BẬY, em xin lỗi, 1 số teen bi giờ có thói quen nói năng chêm những từ rất thô tục, nhiều lần đi chùa em chứng kiến cảnh này rồi

2) giữ vệ sinh, cái này em cũng rất bực mình, ko phải tất cả, tuy nhiên đa số du khách đều xả rác bừa bãi, bất kể nơi nào

3) cái thùng công quả, theo em, em nghĩ thoáng, đóng cũng đc, ko đóng cũng ko sao, cá nhân em thì em chỉ đóng cho những chùa nghèo, vùng sâu vùng xa, còn mấy chùa bự bự thì thú thật, hàng năm họ nhận đc nhiều của các phật tử lắm, nếu thích thì cứ đem tiền đó cho người nghèo cũng đc

4) TIẾP ĐẾN CÁI NÀY QUAN TRỌNG NÈ, BÁC NÀO YẾU BÓNG VÍA, SỢ MA ... ĐẠI LOẠI THẾ THÌ ĐỪNG CÓ VÀO CÁI PHÒNG ĐỂ CỐT HAY NƠI TRƯNG HÌNH NGƯỜI ĐÃ MẤT, em nói trước, cá nhân em thấy nơi đó nhiều khi âm u tối tăm, âm khí cũng nhiều, vào đó roài thì coi chừng các bác ăn cơm mất ngon. tất nhiên chẳng ai lại cố í vào cái phòng đó cả, tuy nhiên nên để ý trước khi đi đứng, nhiều khi thấy cái tháp lại hí hửng vào xem bên trong, vào rồi thì mới biết :LL:LL:LL

5) chùa nào cũng có cơm chay, cứ đến nếu đói thì xin tri khách tăng cơm chay mà en, đừng ngại, bác nào ngại thì ăn xong bỏ vào thùng công quả ít tiền

... vài dòng mạo muội, hi vọng có ích cho các bác (BB)(BB)(BB)
 
Last edited:
Em là newbie của diễn đàn.Nhưng cũng rất thích đi đây đó.
Em thấy ý tưởng ngủ ở chùa cũng hay hay đấy chứ ạ.Em cũng muốn cảm nhận được cuộc sống thanh tịnh ở chùa.
Thỉnh thoảng em có đi theo đoàn bên thiên chúa giáo đi 1 vòng các nhà thờ ở miền nam.Các nhà thờ vẫn cho giáo dân của họ vào ngủ, và trưởng đoàn cũng thu 1 số tiền nhỏ(2-3 chục nghìn) cho nhà thờ.Cái này ko biết có phải quy định ko ạ.
Nhưng khi theo doàn bên phật giáo đi các chùa trong nam thì em ko thấy điều này.Toàn ra nhà trọ ngủ thôi.Mà đoàn cũng không nhiều người đâu ạ.Hay tại các chùa bé quá:)

cái này thì mình không rõ, vì thực ra miền tây mình đi cũng nhiều, nhưng thú thực chưa ngủ chùa lần nào ở đó, mình chỉ ngủ ở các chùa Đồng Nai, Vũng Tàu là nhiều. (chủ yếu các chùa theo Bắc Tông hay Thiền Tông)

tuy nhiên lý giải thì mình nghĩ là do đa số các chùa mình Tây theo Nam Tông, và là chùa Kher Me, nên có lẽ họ khác các chùa Bắc Tông hay Thiền Tông

cho em hỏi có bác nào ở miền Tây vào giải thích giùm em, em cám ơn nhiều lắm lắm.

và cho hỏi có bác nào đã ngủ chùa ở Miền Tây chưa, và nó có phải là chùa Kher Me hay không thế, vì sau tết, có thể mùng 6 em định đi miền Tây chơi nên em hỏi trước

đa tạ các bác nhiều (beer)(beer)
 
Ngủ trong chùa và Ngủ chùa

Mới đọc topic em cũng tưởng ngủ chùa là ngủ ko mất phí.:).Khó khăn, thuận lợi, khuyên răn, chia xẻ...cho việc ngủ trong chùa các bác đã sâu sát hết rồi, em là phật tử, đi chùa chiền cũng nhiều, em hoàn toàn nhất trí với ý kiến của các bác, nhất là bác lymy,bác hoaxoantrang & bác chitto.
Em mạo muội có ý kiến, ngủ chùa cũng hay,nhưng ở những nơi ko có chùa gần đó thì sao nhỉ.Có bác nào Phượt mà "ngủ chùa" chưa,nhà người quen được cho ngủ thì hẳn rồi, nhưng nhà người chưa gặp kà.
Ở VN mình em hok biết là vụ này ko, nhưng ở nước ngoài thì có,nhỏ bạn em mới vu vi 5 nước Châu Âu về, trong 3 tuần mất 3000 usd tất tần tật, em nghe mà chảy nước miếng.
Tiết kiệm được như vậy là do nó ngủ nhờ nhà bạn bè ở mỗi nước (nó quen qua online và trong web http://www.couchsurfing.org/), nước nào ko có người quen, thì nó thuê phòng ngủ ghép với bạn mới quen trong chuyến đi.
Em trộm nghĩ đã là tín đồ Phượt thì tiết kiệm thời gian, chi phí chút nào hay chút đó để có thêm cơ hội được Phượt dọc nhiều nơi hơn.Nếu VN mình nếu có loại hình du lịch trao đổi chổ ngủ, thổ địa giúp nhau như thế thì hay quá.
Theo em biết hiện nay ở S.Gòn đã có những bạn trẻ cho các bạn sinh viên, khách du lịch nước ngoài ngủ nhờ, còn làm guide miễn phí nữa chứ. Thế có cho người Việt mình ngủ nhờ ko nhỉ :)
Bạn em là con gái, nó đi 1 mình, em hỏi nó ngủ nhờ, ngủ share phòng thế ko sợ mất an toàn ah, nó nói nếu mình sợ người ta, người ta cũng dè chừng mình thì ko nối vòng tay lớn được, với lại người nước ngoài cởi mở lắm, chuyện tiêu cực ở đâu mà ko có nhưng ko phải là tất cả.
Em thấy đi kiểu đó vừa tiết kiệm chi phí, học hỏi, tìm hiểu được nhiều, vừa có nhiều trãi nghiệm thú vị.;)
 
Em xin chia sẻ tí kinh nghiệm ngủ chùa ở các nơi.
1. Ko phải chùa là cứ vào ngủ "chùa". Trong thời bây giờ, chùa cũng sợ trộm, cũng sợ đủ thứ. Chùa ko cho ngủ là nhiều.
2. Ngủ chùa đơn giản: a, xin vào ngủ ở phần tam quan hoặc gần tam quan, chả liên quan gì đến các hạng mục bên trong của chùa là dễ nhất. Ơ, dĩ nhiên là phải có túi ngủ rồi. b, nhờ chùa giới thiệu (cái này hiệu quả nhất!!!) sang nhà dân. Vụ này em áp dụng quá nhiều. Cả Bắc lẫn Nam. Em ko biết bạn kia ngủ gọi là có chỗ, hay ở lâu. Ở lâu thì em có nhiều kinh nghiệm hơn.
3. Mọi thứ phải đầy đủ: giấy tờ tùy thân, mục tiêu, face.Nhác thấy sư cụ ra, nhìn mặt sư cụ thấy không ổn thì té cho nhanh.
4. Muốn ngủ tối thì phải đến sáng. Chứ đêm hôn mà đến thì gọi cũng ko ai mở cửa, chưa nói người ta cho vào ngủ.

Cơ bản là kinh nghiệm của em.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,469
Bài viết
1,153,107
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top