What's new

Ascent of Mt. Olympus

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Chắc nhiều bạn ko biết đến ngọn núi thiêng Olympus của Hi Lạp Mình cũng vậy 3 năm về trước và chuyện leo đỉnh Mytikas ngày 1/7, đỉnh cao nhất của Olympus đối với mình là 1 sự tình cờ :). Mình chỉ biết đến tên Olympus qua máy ảnh Olympus trước đó và bản thân có dùng 1 sản phẩm của hãng Olympus (Nhật), chiếc máy nghe nhạc M:robe.

3 năm trước, 1 người bạn của mình được đi Hi Lạp tập huấn về phong trào Olympic, về kể lại bảo mình nếu đi HL thì phải đi Olympia, sẵn có chương trình TV "Đường lên đỉnh Olympia", rồi lại nhớ mang máng đọc đâu đó người ta lấy lửa để thắp ngọn đuốc Olympic từ 1 đỉnh núi (dùng gương phản chiếu ánh mặt trời gì đó).

Thế là mình tìm kiếm núi có tên Olympia :LL Kết quả tìm kiếm ra núi Olympus ở phía Bắc của Hi Lạp (vùng Thessaly, Central Greece) còn nơi lấy lửa cho các kì TVH Olympic là Olympia cổ đại (Ancient Olympia) ở phía Tây vùng Peloponnese giáp biển Địa Trung Hải, 1 vùng đất phẳng mà ko phải trên đỉnh ngọn núi nào cả :LL

Hè năm 2005, mình có 5 ngày ở Hi Lạp nhưng nghe quảng cáo đảo Hi Lạp ghê quá (honeymoon destination) nên chỉ đi Athens và đảo lớn nhất và xanh tươi nhất của cụm đảo Cyclades: Naxos trong đó có 1 ngày đi tour qua Mykonos và Delos. Chuyến đi Hi Lạp lần đầu tiên đó với mình rất ấn tượng và cơ hội được sống ở châu Âu hơn 1 năm sau đó khiến mình lên kế hoạch đi thêm 1 vài nơi khác của Hi Lap. Mình đọc về núi Olympus kĩ hơn, khi biết đó là đỉnh núi thiêng "mountain of Gods" và việc leo núi là ko khó lắm vào mùa hè, mình quyết định thử Mà tên 1 ngọn núi mà được lấy để đặt tên cho 1 hãng điện tử công nghệ nổi tiếng thế giời thì chắc đó ko phải là 1 ngọn núi mèng :D Với lại đôi khi mình cũng muốn thử sức chịu đựng và ý chí của mình, chứ leo núi ko phải sở thích, mệt lắm :D

Chuyến đi bắt đầu được định hình sau chuyến đi châu Phi tháng 2 rồi......
 
Last edited:

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Mình ko rõ 2 từ ascent và climb có khác nhau về nghĩa ko nhưng để nói leo đỉnh Olympus thấy người ta hay dùng từ ascent.

Mt. Olympus cách thành phố lớn thứ 2 của Hi Lạp Thessaloniki 100km về phía Tây Nam và cách đường bờ biển Aegean 6km. Do chân núi (mountain base) nằm ngang với mực nước biển, nó thuộc trong những đỉnh núi cao nhất châu Âu tính về độ cao tuyệt đối từ chân lên đỉnh núi Mytikas là đỉnh cao nhất 2918m (9570 feet), tiếp theo là Skolio 2912m. Đỉnh Mytikas được 2 người Thụy Sĩ cùng 1 người dẫn đường dân bản địa sống ở Litohoro chinh phục năm 1913.

Olympus với tổng diện tích 4000 hecta là tên đầu tiên được đưa vào danh sách khu bảo tồn quốc gia của Hi Lạp năm 1938 do khu vực có quần thể thực vật rất đa dạng với trên 1700 loại và một số loại quí hiếm độc nhất có ở Olympus. Loại dễ nhận thấy và nhiêu thông và sồi ở mạn gần chân núi

Olympus thuộc vùng khí hậu Địa Trung Hải với mùa hè ấm và mùa đông độ ẩm cạo Mùa đông nhiệt độ từ -10 đến -20 độ trong khi mùa hè ban ngay ko quá 20 độ C. Mùa đông lạnh và có tuyết nên chỉ dành cho những nhà leo núi chuyên nghiệp Thời tiết đoạn phía trên gần đỉnh hay thay dổi thất thường nên cũng được khuyến cáo là cực kì nguy hiểm và gặp trường hợp vậy thì ko nên cố gắng leo nữa Trừ đó ra thì tháng 7 đến hết tháng 9, người ko có kinh nghiệm leo núi có thể leo bất kì đỉnh nào với điều kiện có sức khoẻ tốt, đi giầy đế cứng, mang đủ nước uống và có kem chống nắng
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Mt. Olympus theo người Hi Lạp cổ đại là nơi cư ngụ của 12 vị thần Hi Lạp và nơi có ngai vàng của thần Zeus

12 vị thần trên gồm:

1. Thần Zeus: vị thần tối cao
2. Nữ thần Hera: em gái và sau là vợ của thần Zeus, vị thần bảo vệ phụ nữ và gia đình
3. Nữ thần Artemis: con thần Zeus
4. Thần Apollo: con trai thần Zeus, vị thần của ánh sáng, cũng là vị thần của âm nhạc vì người cổ đại tin là âm nhạc luôn có đồng thời với nơi nào có ánh sáng và sự an toàn
5. Nữ thần Athena: con gái thần Zeus, nữ thần đầy quyền lực và thông thái, được đồn là sinh ra từ đầu của thần Zeus với mũ, khiên và giáo mác đầy đủ ngay từ lúc sinh ra
6. Nữ thần Aphrodite: nữ thần tình yêu và sắc đẹp
7. Thần Ares: con của thần Zeus, vị thần bóng tối, của chiến tranh Khoẻ mạnh và dũng cảm nhưng có máu nóng và bạo lực là đặc điểm của vị thần này Ares thầm yêu trộm nhớ nữ thần Aphrodite
8. Nữ thần Demeter: em của thần Zeus, nữ thần của mùa mạng Từ ngũ cốc tiếng Anh "cereal" bắt nguồn từ tên nữ thần này theo tiếng La Mã là Ceres.
9. Thần Hephaestus] thần lửa, con của thần Zeus
10. Thần Hermes: con trai của thần Zeus, vị thần tốc độ và vì vậy là người đưa tin của các vị thần
11. Nữ thần Hestia: nữ thần của sự bình yên và hanh phúc, em gái thần Zeus
12. Poisedon: vị thần của biển cả và động đất, em trai thần Zeus, vị thần này ưa thích sống sâu trong lòng biển Aegean dưới chân Olympus và khi giận dữ thần Poisedon sẽ tao ra những con sóng biển lớn và những trận lụt kinh hoàng Trạng thái tâm lý bất thường hay xảy ra của vị thần này cũng gây nên những trận động đất và núi lửa
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Trước khi quyết định mua vé mb đi Hi Lạp, AV có vào 1 forum để đọc kinh nghiệm của những người đã leo Olympus, 1 số người đã ko leo được lên đến đỉnh vì ko gặp thời tiết thuận lợi, hoặc là mưa, hoặc là gió. Để chắc ăn, AV liên hệ với 1 tổ chức ở HL để xác nhận lại thời điểm thích hợp nhất để đi, từ tháng 7 đến tháng 9 là thời điểm đẹp nhất còn những tháng còn lại sẽ khá lạnh và có tuyết AV cũng có băn khoăn là con gái đi 1 mình thì có nguy hiểm gì ko, trả lời: "sẽ có rất nhiều người leo nên bạn cứ việc xin đi cùng họ thôi, ko sao cả đâu" Vậy là yên tâm rồi

Chuyến đi Hi Lạp lần này là 1 chuyến đi hiếm hoi AV ko chuẩn bị kĩ và cố định lịch trình, ngồi trên mb đến Athens mới quyết định đi Meteora trước vì sợ leo Olympus trước chẳng may rơi ngã làm sao thì teo, ko có cơ hội đi Meteora :D (Meteora là 1 nơi rất lạ và đặc biệt, AV sẽ tiếp chuyện này bên Topic Châu Âu: từ đảo xa Hi Lạp đến...)

Sau 1 ngày leo trèo ở Meteora (cũng phải leo núi nhưng ko cao lắm), những tưởng mình cần thời gian nghỉ ngơi trước khi leo Olympus bằng việc đi Thessaloniki, thành phố với kiến trúc Byzantine nhưng sau 1 đêm ngủ dậy, thấy ko hề hấn gì, AV quyết định thẳng tiến đến Olympus luôn....

Cần phải đến Litohoro, 1 thị trấn nhỏ, cổng vào Olympus và nằm cạnh trục đường quốc lộ Athens-Thessaloniki. Từ Kalambaka, cũng là 1 thị trấn nhỏ, cổng vào của Meteora, đầu tiên AV chọn đi tàu, với 1 lần đổi từ local train sang intercity train nhưng local train hết vé, chuyến tiếp theo 3h sau mới có 3h ngồi đợi thì phí quá, Av đi tìm bến xe, may quá 2h tới có chuyến xe Kalambaka-Trikala-Thessaoniki chạy qua Litohoro (phải đổi xe 30' ở Trikala) Bác nào có bản đồ chi tiết Hi Lạp mới hình dung nổi chặng đường AV kể chứ nghe thế này chắc thấy lằng nhằng lắm AV có bản đồ chi tiết hệ thống giao thông cùa cà Hi Lạp nên nhờ đó mà cũng giúp được việc tính và chọn cách đi
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Hành lý chất lên xe ở Trikala được chia làm 2 bên, những người dừng ở Litohoro bị yêu cầu để sang khoang xe bên phải, thấy mấy người cũng đứng sang phía này, thế là vui rồi, đi Litohoro chỉ có thể là để leo Olympus

- Bạn cũng đi Litohoro à?
- Đúng rồi

Một bạn gái tóc vàng trông rất niềm nở hỏi AV Lên trên xe AV chọn ngồi cạnh bạn ý để hỏi han "Mình đã gặp bạn trước đó chưa nhỉ " Cô gái nhăn mặt lắc đầu "À, mình hỏi vậy vì thấy bạn hỏi mình đi Litohoro, mình tưởng chúng ta đã gặp nhau ở Kalambaka rồi" (AV trí nhớ kém nên sinh nghi vậy :D ) "Có lẽ chưa, mình hỏi vậy vì nhìn thấy bạn đi giầy để leo núi" À, ra là thế, chiều tối hôm trước, cũng có 2 bạn nước ngoài trông dáng vẻ của AV cũng ra hỏi han cung đường khám phá Meteora

Jenni, tên cô gái đó, sống ở New Mexico (US) cùng bố mẹ đi du lich Hi Lạp 3 tuần từ phía Nam lên phía Bắc Jenni sẽ leo Mytikas, sau đó đi Thessaloniki và qua Thổ Nhĩ Kì (có tàu Thessaloniki - Istanbul) AV có chỉ cho bạn Jenni biết có cách đi Thổ Nhĩ Kì từ đảo Chios của Hi Lạp (visa vào TNK có thể xin tại cửa khẩu nên AV đã tính đi TNK nhưng sau ko đủ thời gian) Jenni rất ngạc nhiên khi AV nói là người VN vì cô bảo chưa gặp người VN đi DL trong những chuyến đi của cô cho đến nay "Mình thường hỏi để thống kê xem người nước nào đi nhiều nhất mà"

Kế hoạch của Jenni là ở Litohoro 1 tối, sáng sớm hôm sau leo núi, sẽ có 1 tối ngủ trên đỉnh để sáng ngày hôm sau đón bình minh Kế hoach của AV thì khác, vì eo hẹp thời gian nên ngay khi xe đến Litohoro, AV sẽ mua bản đồ hướng dẫn đường leo, kiểm tra thông tin thời tiết rồi bắt xe đi Prionia, tiến hành leo luôn từ Prionia (ở độ cao 1065m) đến Trạm nghỉ chân A (Refuge A, ở độ cao 2100m) Litohoro - Prionia dài 14km là đường đèo quanh co lên xuống nếu đi bộ hết 6h, có người hiking đường này nhưng AV ko chọn đi bộ vì thấy có người bình luận nó up & down liên tục và khuyên ko nên đi Ko đi bộ thì chỉ còn cách đi taxi đến Prionia hết 22e.
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Xe dừng trên đường quốc lộ, AV cùng 3 người nhà Jenni xuống xe, lúc này AV mới biết từ chỗ xe dừng vào đến thị trấn Litohoro còn những 5km, chỉ có thể đi bô. Dưới cái nắng chói chang, 4 người lầm lũi qua lên cầu vượt tiến về Litohoro AV lo muộn nên cắm cổ đi rất nhanh, được khoảng gần 1km gặp 1 trạm xăng, thấy có 1 xe với 2 người đàn ông đang đổ xăng, tính ngay xin đi nhờ xe Lúc đó quay lại phía sau ngạc nhiên ko thấy 3 người kia đâu, ko tin nổi, 3 người thì ko thể xin đi nhờ xe của ai được Quái! Ko hiểu họ biến đi đằng nào rồi

2 người đàn ông Hi Lạp ko nói tiếng Anh, may anh đổ xăng hiểu dịch lại, họ nhiệt tình cho AV đi nhờ ngay, người Hi Lạp là vậy đó, rất hiếu khách và thân thiện 5km AV đi bộ được nhưng thời gian đang bị hiếm Đến Litohoro, đang loáng quoáng kiếm văn phòng nào đó để hỏi thông tin thì bạn Jenni từ đâu chạy tới "Ôi, mừng quá nhìn thấy cậu, lo cho bạn quá, mẹ tớ nhìn thấy biển bus stop, dừng lại đợi 1 lúc thì có xe đến, xe chạy qua cậu mà ko dừng lại" Hóa ra tất cả đều may, AV đọc lại sách, đấy là xe buýt địa phương Katerini - Litohoro cứ 1h 1 chuyến

Tạm biệt nhà Jenni, AV tiếp tục tìm kiếm thông tin, lúc đó gần 3pm, giữa thị trấn có bảng lớn vẽ sơ đường lên đỉnh Olympus kèm số điện thoại của phòng quản lý khu bảo tồn, AV gọi điện ngay theo số này và thông tin nhận được 1. thời tiết ngay mai sẽ tốt hơn (Litohoro lúc đó trời đầy mây), 2. đặt chỗ ngủ đêm ở Trạm nghỉ chân A, 3. Bản đồ nên mua là Avanasi (họ bảo ko nên mua Road Editions được LP nhắc đến) giá 7.5e 4. Taxi Litohoro-Prionia 22e 5. Mang theo nhiều nước vì từ Prionia đến Refuge A ko có điểm lấy nước (Ok, cái này biết trước rồi)

Với cái balo nặng trịch, AV ko biết gửi đồ ở đâu cả, thời gian của ngày còn lại ko nhiều, chạy tìm văn phòng Tourist Police, chú cảnh sát niềm nở nhưng xin lỗi ko giúp gì được vụ hành lí "Hnay thứ 7, các nơi đóng cửa hết, bạn thông cảm nhá" Thôi vậy, ôm balo ra vẫy taxi đi Prionia. Đường quanh co lên xuống thật, mà cảnh thì chả đẹp mấy, may ko đi Xe chạy đến Prionia hết 40m, lái xe gợi ý AV liên hệ 1 nhà hàng ở Prionia xem họ có nhận gừi đồ ko Ok, sẽ thử hỏi
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Sau 1 hồi giải thích thì nhà hàng cũng đồng ý cho để đồ nhưng họ bảo cứ hàng ngày 6pm là họ đóng cửa rồi về Litohoro Vậy thì cũng gay vì biết mai mình có xuống trước 6pm ko, thôi phải vác lên vậy Có 1 cài vòi nước gần đó, AV nạp đầy chai nước 1.5 lít, như vậy có 2 lít nước cho hành trình dự kiến 3 tiếng

4pm, trời lúc này đổ mưa, một nhóm vừa leo xuống áo mưa kín mít, mọi người bảo sáng nay phía trên ko việc gì, mới gặp mưa dưới chân núi này thôi Quyết tâm lên nào Mặc chiếc áo mưa mỏng vào, lấy miếng rain cover che ba lô, tôi tiến về con đường mòn lên núi Chợt có 2 người đàn ông và 1 cậu bé cùng đi về hướng lên núi, tôi sướng quá chạy theo "Ối ối, cho hỏi với, các bạn leo núi giờ phải ko, cho tớ đi cùng nhá" Họ là 3 người Hi Lạp sống ở Trikala, Andrea là tên cậu bé 13 tuổi con của 1 bác còn bác kia chắc là anh em ruột hay ho gì đó của bác còn lại 2 bác lớn tuổi nói được cùng lắm 5 từ tiếng Anh nhưng Andrea thì biết vài câu giao tiếp đơn giản: tên bạn là gì, bạn từ đâu, bạn bao nhiêu tuổi Tôi thật may mắn vì tôi đã gặp 3 người bạn vì ngày sau đó họ mời tôi tiếp tục đi cùng và với thêm nhiều người Hi Lạp khác

Tôi luôn đi chậm hơn 3 người, tôi ko phải là người leo núi giôi, cộng với cái balo nặng trịch, tôi ì ạch lên dốc, tôi luôn phải dừng lại để nghỉ và thở, mọi người cố gắng đợi tôi, về sau trời cũng hết mưa, chứ bị bó trong áo mưa nóng ngột ngat. 1 bác lẳng lặng mở balo của bác ý đề nghị giúp tối mang bớt 1 số đồ, tôi nằng nặc ko chịu "Để sau bác ạ, em còn đi được, khi nào em chịu ko nổi, em sẽ nhớ bác sau nhá" Andrea nói tiếng Anh với tôi "nếu chị cần gì thì chị cứ bảo em và 2 bác đó" Thật cảm động quá cơ

Chúng tôi miệt mài đi tiếp 1 đoạn sau bọn tôi gặp 1 đôi thanh niên trẻ người Hi Lạp khác, các bạn này nói được tiếng Anh, tôi nhờ bạn nữ dịch hộ "Bạn nói hộ với 3 người kia là tớ leo núi kém lắm, tờ cần nghỉ nhiều nhưng tớ sẽ ko sao cả đâu, nếu mọi người cứ đi như bình thường, tớ bám theo sau" Vậy là cũng thấy thoải mái hơn nhưng thực ra mọi người vẫn đợi tôi cho đến đoạn cuối cùng Mọi người tài thật, nhất là cậu bé Andrea, đi phăm phăm chả nghỉ gì, tôi thì cứ 10-20m là phải nghỉ 1´-20 giây để thở Đúng kiểu thanh niên hoi :LL

Đi được 2h, gặp 1 rừng thông thì gặp 1 bác đi xuống, bác này bảo mới đi được có nửa đường thội Làm gí có chuyện đó, bác Hi Lạp kia bảo sắp đến nơi rồi kia mà mà người ta cúng nói trung bình đi hết 2.5h-3h thôi, bác này chìa tay đeo đồng hồ đo độ cao ra "mới ở độ cao 1625m thôi nhá" Chết thật, Prionia là 1040m, Refuge A là 2060m, ko phải mới đi nửa đường là gì Lại 2h tiếng nữa, mình teo mất Tất cả mọi người khởi hành sau đều lần lượt vượt qua tôi, chỉ mình tôi vác ba lô lớn và mình tôi người châu Á, ko có đợt nghỉ chân nào dài quá 2 phút, những đoạn đường bằng xen kẽ hoặc xuống dốc chút là những đoạn tôi thích nhất :D, với 2 lát bánh mì mỏng kẹp ham và cheese buổi sáng ở Kalambaka, đến 7pm thì tôi đói ko chịu nổi, dừng lại ăn tạm bánh, 2 lít nước đã gần hết, 3 bạn người Hi Lạp ko còn đợi tôi nữa, có thể lúc đó họ đã đến nơi, còn tôi thì phải 45 phút tiếp mới đặt chân lên Refuge Ạ

Bác bên phải là 1 trong 3 người Hi Lạp tôi kể


Cảnh núi đá và rừng thông làm tôi liên tưởng đến Yosemite của bang California




Tôi zoom hết cỡ đẻ chụp ảnh này mọi người đang đứng ở Refuge A nhưng phải mất đến 45 phút sau tôi mới mò lên được đây, người đàn ông hói đầu bên tay trái là người về sau nói tiếng Anh được với tôi, hướng dẫn tôi làm các thủ tục check-in và mời tôi leo cùng các bạn Hi Lạp ngày hôm sau Sẽ bớt đi những điều đáng nói về chuyến đi nếu tôi ko gặp những người bạn Hi Lạp này
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
3 người Hi Lạp đã lên đến Trạm nghỉ chân từ lâu (tôi có hỏi tên 2 bác nhưng tên khó đọc ko phải như Andrea thành ra tôi cũng quên luôn, thật tệ), 1 bác đang đứng ngoài sân, thấy tôi lên đến nơi kéo ngay tôi vào trong nhà Trạm nghỉ chân A là 1 căn nhà bề ngoài ốp đá, bên trong lại là gỗ để cách nhiệt, khá đông người ngày hôm đó, mọi người tụ tập từng tốp trong nhà, ngoài sân uống bia cho đỡ lạnh, bên trong nhà có cả lò sưởi

1 bàn khoảng hơn 10 người Hi Lạp đang uống bia cùng nhau, tôi được giới thiệu với mọi người bằng tiếng Hi Lạp *Bạn này đến từ Việt Nam, đi có 1 mình thôi" Tôi gật đào chào mọi người, ko ai nói được tiếng Anh cả, trừ bác đầu hói tôi nói trên, bác ý kéo tôi qua bên phòng lễ tân "Cởi ngay giầy ra, nhanh, nhanh lên, cho vào tủ này rồi đi dép vào" (cũng là qui định mọi người ko được phép đi giầy vào các phòng trong mà phải cởi ngay từ phòng lễ tân rồi đi dép nhựa của trạm nghỉ chân để đảm bảo sạch sẽ) tôi máy móc làm theo, vừa mới leo lên đến nơi, bị lôi vào bên trong ko khí quá ấm và nhiều người làm tôi khó thở, tôi lao vội ra ngoài Chà, ko khi lạnh thật đã, mặt trời thì bắt đầu xuống núi


Bác hói đầu hỏi tôi có muốn đi cùng mọi người bắt đầu leo đỉnh sáng sớm ngày mai ko, dậy khoảng 5h30 rồi đi lúc 6am. Tôi đồng ý ngay, và như vậy tôi ở cùng phòng với mọi người, 1 phòng lớn với 2 cái phản, mỗi phản cho khoảng 10 người nằm, có đệm mỏng và chăn dạ Nghe nói cả trạm nghỉ chưa được khoảng 140 người kiểu như vậy, giá là 10e/người còn nếu là thành viên của CLB leo núi thì còn 8e Đói quá rồi, dù có thức ăn đầy đủ mua ở Kalambaka trước đó nhưng ko khí lạnh làm tôi thèm món súp nóng: 1 bát súp rau nóng + 1 lon bia là để thưởng cho thành quả ngày hôm đó





Ngôi cùng bàn ăn với tôi có đôi vợ chồng người Serbia, lần thứ 2 leo Olympus, họ kể chuyện năm ngoái họ cũng mất đến 3h lên được Refuge A, còn năm nay chỉ mất có 1h45 vì họ xuất phát muộn lúc 7pm mà biết là 9pm nhà hàng của trạm nghỉ đóng cửa nên 2 người bảo nhau chạy Hà hà, mình cần thời gian gấp đôi họ nhưng mà 1h45' thì chịu thôi Anh chồng có vẻ hài hước kể chuyện năm ngoái họ gặp 1 bạn gái người Trung Quốc đi 1 mình, đi rất chậm nhưng mà chắc, còn năm nay họ gặp 1 cô gái VN đi cũng 1 mình :) Tôi ko ngồi lâu, ăn xong chào tạm biệt mọi người rồi về phòng Những người bạn Hi Lạp của tôi cũng đã về hết phòng, bác hói đầu bảo tôi 10h hệ thống điện sẽ tự tắt đấy, tôi giơ cái đèn pin của mình ra, bác hói đầu khoái trá lắm, đưa tay ra mà ko nói gì, tôi hiểu và đưa bàn tay mình đập lại "cô thật cừ" :) Kể đến đây tôi nhớ hôm đi tàu từ Athens đến Larissa (từ Larissa chuyển tiếp đi Kalambaka) tôi gặp 1 cậu thanh niên Hi Lạp đi cùng bạn gái trên tàu, cậu này hỏi tôi từ đâu đến, đang đi đâu, khi tàu dừng chia tay, cậu ý giơ bàn tay lên để tôi ngoắc bàn tay với ngón tay cái của tôi vào, như kiểu hảo hán giang hồ với nhau vậy "Chúc may mắn" Thật bất ngờ thú vị

Tôi đã mang đủ thứ phòng thân nhưng cuối cùng nhiểu thứ đã ko phải dùng đến cho cả chuyến đi: túi ngủ, tấm trải bằng hơi, bao thuốc cứu thương có cả tấm giấy bạc lớn bọc người trong tình trạng bị co lạnh :) Đêm hôm đó tôi ko ngủ được mãi đến 4am, lúc đầu mới nằm người cứ bồng bềnh như đang leo núi tiếp vậy, thỉnh thoảng giật mình 1 cái như kiểu đi trong mơ bị vấp đá :)), băn khoăn mình ăn uống gì mà để khó ngủ thế này, mãi mới nhớ ra lúc gần đi ngủ, tự nhiên uống mấy viên B1 một cách vô thức (BB)
 
Last edited:

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Như đã giao hẹn, tất cả dậy 5am, lục đục dọn đồ, uống cốc trà và cà phê nóng rồi lên đượng Trời nắng đẹp, ko mưa như chiều hôm trước, tớ lại tiếp tục làm người đi sau cùng, sau cả cậu bé Andrea

Bình minh, ánh mặt trời chiếu xuống biển Aegean


Hệ sinh thái alpine


Những người bạn đồng hành thân thiện, tớ ghi lại địa chỉ email theo đề nghị của 1 bác để bác ý gửi ảnh cho nhưng mãi chưa thây đâu, may tớ có vài tấm hình chụp họ




Cậu bé Andrea leo nhanh thoăn thoắt, đang ngồi nghỉ đợi mọi người




Hình như chỗ này có 1 đồng chí đã hi sinh, có 1 biển ghi tên người cũng ngày sinh tháng mất nhưng chỗ này mà hi sinh thì cũng hơi lạ vì ko nguy hiểm lắm


Biển chỉ dẫn, đi tiếp để đến điểm Skala, rẻ phải là đi theo hướng khác


Đoạn này là đoạn đi trên triền núi đá (ridge). Tớ bị ấn tượng bởi các dãy núi đá từ ngày đi 1 loạt khu bảo tồn ở Mỹ, trông có vẻ trơ trọi đấy nhưng có hình thù, có màu săc..nói chung là có cá tính :) Nếu so với núi có cây xanh bao phủ, tớ thích những ngọn núi đã kiểu này hơn
 
Last edited:

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Đoạn đi dọc triền núi khá dài, lúc đó tớ cũng hơi lo lắng nếu đi xuống sẽ thế nào đoạn này, chắc chắn sẽ khó hơn vì đường dốc xuống trong khi dưới chân là đường mòn lẫn đá vụn, rất dễ trượt

Triền núi đá, nhìn lại ảnh, tớ lại muốn có 1 ngày sẽ leo lại, kì lạ thật, ngay lúc đó thì thường thề ko đi lại nữa, thế rồi lại cứ tiếp tục







Skala 2866m, rẻ phải sẽ có đường dẫn lên đỉnh Mytikas 2918m, đi tiếp sẽ có đường dẫn lên đỉnh Skolio 2912m.



Tất cả ngồi nghỉ 15 phút, mặc thêm áo ấm, khá gió và lạnh, nhìn về đỉnh Mytikas.


Đoạn Skala-Mytikas là đoạn khó nhất của hành trình Đoạn này khó thế nào, tớ có đủ dũng cảm vượt qua đoạn này ko??? Từ chỗ ngồi nghỉ nhìn sang Mytikas như thế nàythì thấy cũng đâu có gì , nhưng......

 
Top