What's new

[Chia sẻ] Ba hòn đầm - Quần đảo Bà Lụa thương tích đầy chân.

DSC_0076_resize.jpg

Mùa này kinh doanh ế ẩm quá nên 2 VC đưa thằng nhok về quê rùi rủ thêm phượt tử lên đường ra đảo. Vì mình về quê Tân Châu - An Giang trước nên mình xuất phát từ đây còn nếu các bạn xuất phát từ SG thì có thể đi theo 2 cung đường sau:

1. Đi QL1 qua cầu Mỹ Thuận rùi thẳng tiến QL80 về Rạch Giá rùi xuống Ba Hòn (từ đây đón tàu đi các đảo thuộc Quần Đảo Bà Lụa).
2. Đi Ql1 tới ngã 3 An Hữu quẹo phải đi hướng TP. Cao Lãnh --> Hồng Ngự --> Tân Châu --> Châu Đốc --> Tịnh Biên (đi N1) --> Hà Tiên --> Ba Hòn (hay cũng có thể đi cung đường N2 Châu Đốc --> Tri Tôn (đi N2) --> Kiên Lương --> Ba Hòn.)

Mình thì khuyên các bạn nên đi theo lộ trình 2 vì đây sẽ qua địa phận tỉnh An Giang với rất nhiều điểm tham quan và phong cảnh cũng rất tuyệt. Ngoài ra các bạn cũng có thể đi theo những cung đường khác (tính ra cũng nhiều tuyến để chạy) miễn sao là thỏa mãn đc bản thân mình là ok.

Nếu đi số đông thì các bạn có thể thuê tàu lớn loại chở đc khoảng 30 khách, còn đi ít thì theo phương án của mình (Ba Hòn --> Hòn Heo --> 3 Hòn Đầm.)
Tàu đi Hòn Heo hay các hòn khác như : Hòn Nghệ,.... xuất phát từ bến tàu Ba Hòn đối diện TTTM Ba Hòn. Giá vé đi Hòn Heo là 25k/ng lúc chiều từ Hòn Heo về đất liền thì lại 30k/ng (k hiểu lun?)
Từ Hòn Heo alo A.Tài (0978.003.000) chủ đảo bên 3 hòn đầm sẽ lấy ghe ra chở mình tùy lượng khách mà a lấy ghe lớn hay nhỏ (vì a.Tài mới tậu 1 em tàu lớn nhìn hoành tráng lắm).
Khi ra tới đảo thì ăn uống tất cả đều có do gia đình A.tài phục vụ cây nhà lá vườn Hải sản & hải sản. (Tuy nhiên các bạn thèm món đất liền thì có món Gà đảo --> món này mình hem có ăn nên hem bít giá với lại ra biển mà lại ăn gà thì.....)
A.Tài cũng có xây 2 căn phòng trọ theo kiểu nhà lá nếu ở thì chi phí 2 phòng cho 2 cặp là 200k. Nhớ lần trước bác gì ấy (wen nick rùi hjhjhj) đi 5 mạng đực rựa và đc bác ấy chia sẻ là 5 người 2 phòng giá 250k --> theo mình nghĩ chắc tính theo đầu người 50k/em...hjhjhj
Và cuối cùng thì bia bọt (4 người nhưng có 2 tay bợm chơi gần hết bia ở thùng đá a.Tài ướp sẵn :D ), cua đá, ghẹ, mực, tôm, cá mú, cá bóp, các loại ốc, nhum, đặt biệt mình đc thưởng thức sơn hào hải vị của vua chúa thời xưa "Hải Quỳ",....Cuối cùng tổng thực đơn + Bia + phòng ngủ + ghe đưa đón ra Hòn heo = 2tr8/4 người. Mỗi người ~700k + thêm xăng cộ & tàu xe --> nói chung giá chưa tới 1tr.
 
Vì đang ở Tân Châu nên từ đây sáng sớm xuất phát lên đường đi Ba Hòn ước lượng thời gian để cho kịp chuyến tàu sáng 11h, chiều 4h thì phải vì đi giấc 11h. chạy tàn tàn từ TC qua Châu Đốc 16,6km chạy trên cung đường này khi gần tới phà Châu Giang các bạn sẽ thấy kiến trúc hồi giáo độc đáo của cộng đồng dân cư người Trà. nên ghé lại chụp và tham quan vì mình đi đoạn này thường xuyên (dân địa phương mà) nên quen mắt hem có chụp lại.

Từ CĐ các bạn có thể ghé thăm chùa Bà, núi Sam,.... sau đó tiêp tục thẳng tiến QL91 tại đây sẽ có 2 cung đường:
1 là đi hướng Tri Tôn (N2) cặp kênh Tám Nghàn thẳng tới cầu Tám Nghàn là ngã 3 (rẻ phải đi Rạch Giá rẻ trái đi Kiên Lương - Hà Tiên)
2 là đi hướng Tịnh Biên (N1) cặp kênh Vĩnh Tế thẳng ra là ngã 3 cặp biển quẹo phải chạy thêm vài cây là tới TX.Hà Tiên quẹo trái ra lại Ba Hòn khoảng 15km. (tuyến này đi Hà Tiên là khỏe nhất và mình đi tuyến này.)
Khi tới TTTM Ba Hòn ghé chợ mua vật dụng cá nhân, trái cây, nên mua dép mũ nhé vì không dễ bị cứa chân lắm...hjchjchjc.
Mặt trước và sau TTTM Ba Hòn là đây.
DSC_0027_resize.jpg

DSC_0012_resize.jpg


2 chiến mã nè. À khi ghé đây thì mình có thể gửi xe ở BV Đa Khoa Ba Hòn phía sau TTTM (k biết hỏi cái ra liền) giá gửi qua đêm rất bèo 5k/đêm vừa an toàn vừa tiết kiệm, xe lại gửi trong nhà xe k sợ mưa nắng.
DSC_0013_resize.jpg


Sau khi lòng vòng mua sắm và gửi xe xong thì cũng gần tới giờ nên tranh thủ lên tàu (lưu ý là canh có chỗ trống thì lên trứơc xí chỗ trước nhé nếu trễ mà gặp đông nữa thì tìm chỗ thoải mái hơi khó nghen...vì lúc mình đi chuyến 11h rất đông.) và quan cảnh trong tàu phía trước 2 chị em phụ nữ đã xí 2 chỗ rùi nè & bến tàu đây.
DSC_0017_resize.jpg

DSC_0029_resize.jpg
 
Xung cảnh cảng tàu trước lúc tàu chạy & xa xa là nhà máy Xi măng Hà Tiên.
DSC_0019_resize.jpg

DSC_0021_resize.jpg


Tàu thuyền dàn hàng ngang là chuyện thường tình và lẽ đương nhiên còn xe cộ thì coi chừng mấy chú giao thông đấy nhé.
DSC_0016_resize.jpg

DSC_0033_resize.jpg


Cảnh này thì quá ư quen thuộc đối với dân vùng sông nước ta. Quay tay cho đỡ hao Dầu thời buổi kinh tế khó khăn. Không biết các bạn thế nào chứ mình thich những hình ảnh như vậy nó gần gũi với thiên nhiên và môi trường hơn.
DSC_0023_resize.jpg
 
Last edited:
Cuối cùng tàu cũng đã xuất bến. Từ đây ra Hòn Heo khoảng 45' nếu các bạn đi nhóm ít người như mình thì nên alo A.Tài trước 1 ngày để anh ấy sắp xếp đón mình vì hem có tàu khách đi ra 3 Hòn Đầm (nếu bạn dư giả thì có thể thuê nguyên chiếc tàu du lịch tham quan hết Quần đảo Bà Lụa và sức chứa tàu DL đc 30 người...mình nghĩ phượt nhóm nhỏ mình k ai chọn phương án này rùi...hjhjhj.) Khi tới Hòn Heo A.Tài sẽ đón chúng tàu với chiếc thuyền nhỏ (nói cho sang chứ là ghe máy thui) và chuyến như vậy cho 1 nhóm là 300k/chuyến. Nếu đi 6 người thì tính đầu người 50k/em giá cả này thì cũng quá ok.

Trước khi ra khơi thì chúng ta sẽ gặp 1 đồn Biên Phòng tại đây chủ tàu xuất trình giấy tờ xong xui rùi mới đi tiếp. Nhớ 2 năm trước đi Phú Quốc ngay tết về cháy vé Cao Tốc buộc đi Tàu Cây chung với dân đảo, xe, hải sản tàu thì tàn tàn (5 tiếng mới tới đất liền), người thì đông, sóng lại lớn chị em phụ nữ ối mà k biết nghỉ lun (dĩ nhiên k phải dân đảo) & sau khi chuẩn bị vào đất liền thì cũng ghé qua đồn Biên Phòng này và dừng lại kiểm tra vì chở quá tải chủ tàu kêu gần 20 anh em chiu xuống hầm để trốn nghĩ lại cả 1 kỷ niệm khó quên.

Trên đường ra khơi các hòn dần dần hiện ra.
DSC_0035_resize.jpg

DSC_0037_resize.jpg


Thương lái gom hàng trên đường về.
DSC_0039_resize.jpg


Xa xa nhà máy xi măng vẫn rõ mồn một + thêm là 1 ống dài ngay biển.
DSC_0045_resize.jpg
 
Sau vài chục phút lênh đênh cuối cùng thì cũng đã cập bến Hòn Heo (đây là trung tâm hành chính của xã đảo Sơn Hải quản lí 42 đảo lớn nhỏ thuộc quần đảo Bà Lụa trong đó chỉ có 13 đảo là có người sinh sống, theo ng dân đảo điều kiện tất yếu để sống đc trên đảo là nước ngọt....những đảo hoang còn lại có đảo ng dân dùng làm nghĩa trang...tối mà dạt vô đây thì....)

Hòn Heo đây vậy là cũng đã đến mốc alo ra gọi A.Tài và đc a hướng dẫn đi thẳng vào vài chục mét là thấy a ra đón. Trước có nghe nói là đưa giấy CMND đăng kí nhưng hôm mình ra là T2 & cũng chẳng thấy đăng kí gì cả. Nhưng tốt nhất vẫn là mang giấy tờ đầy đủ đi tới đâu cũng ok.
DSC_0056_resize.jpg

DSC_0177_resize.jpg


Sau khi AE chào hỏi nhau thì đi theo a tới 1 cây cầu cảng bằng gỗ để xuống ghe qua 3 hòn đầm. Hichichic ở đây thảm cảnh đã xảy ra đúng như tiêu đề. Chuyện là mình xuống ghe trước với balo cồng kềnh, máy ảnh 1 túi + đôi dép kẹp sau đó BX mình xuống & sóng đánh mạnh thế là ghe chao đảo dữ mình vì giữ BX để xuống ghe an toàn thế là mình mất thế với 1 đóng đồ đạc....tủm xuống biển. Vì sợ ướt & hư đồ công nghệ nên đã nhanh tay bám vào gốc dừa đu lên hjc ai ngờ mấy em hào, hến bám gốc cây đã cứa bàn chân nát bét. Sau đó A.Tài đã quay lên mua bông băng và thuốc cho mình & cuộc hành trình vẫn tiếp tục 3 Hòn Đầm thẳng tiến (mọi ng mặt buồn hiu làm mình ngại gần chết nên cười nói xua đi bầu không khí u ám ---> hjc hem bít sao lì quá mặc dù đau và rát gần chít.)
Kết quả là thế này đây vẫn đẹp các bạn nhỉ (giống mang vớ nhật quá kakakaka).
DSC_0072_resize.jpg


Tiếp tục đoạn đường từ Hòn Heo qua bên A.Tài xung quanh hiện ra các hòn nhỏ k người sinh sống.
DSC_0176_resize.jpg

DSC_0168_resize.jpg

DSC_0162_resize.jpg
 
Và hòn đảo tương đối lớn và có khá nhiều hộ sinh sống đây Hòn Ngang.
DSC_0166_resize.jpg

DSC_0174_resize.jpg


Chạy thêm 1 hồi nhà A.Tài đã xuất hiện trước mắt cây cối ở đảo rất xanh tốt, ngoài ra A.Tài cũng đã tận dụng đất đảo để trồng cây ăn trái như: Xoài, mít, đu đủ, thanh trà,....cũng như nuôi thêm chó, gà, vịt & cả tắc kè nữa để làm phong phú thêm cho đảo. (Mình cũng gợi ý cho A.Tài nuôi thêm bồ câu nữa hy vọng vài năm tới sẽ có cả đàn cho vui nhà vui cửa cũng như tăng thêm kinh tế cho gia đình.)
DSC_0134_resize.jpg


Gà & tắc kè đảo đây. Mập mạp và to khỏe.
DSC_0064_resize.jpg

DSC_0111_resize.jpg
 
Last edited:
Tàu lớn gia đình anh mới sắm trước tết. Tàu mang tên vợ chồng anh.
DSC_0062_resize.jpg


Và đây là cầu cảng nơi con ghe nhỏ đưa chúng tui tới, kế bên là chiếc ghe chèo tay để ra ngoài bè nổi (xa xa trong hình ấy) thăm cá mú, cá bóp và các bạn hoàn toàn có thể ra chọn cho mình những con cá mình thích rất tươi ngon.
DSC_0058_resize.jpg

DSC_0066_resize.jpg


Đây là KS mini trên đảo đây & cũng là nơi tụi mình ở với 2 phòng & 2 giường xung quanh mắc võng ngủ mát rượi. Đây k phải là cái duy nhất trên đảo nha vì phía sau chòi của chị A.Tài đi theo đường xi măng men ra chỗ nước cạn mà các bạn hay mò ốc còn có 1 cái nữa nhé theo dõi từ đầu tới cuối thì sẽ biết à hjhjhj...
DSC_0065_resize.jpg


xa xa 1 chút là căn chòi cũng là quán cafe do Vợ chồng anh Hai (chị vợ A.Tài) bán phục vụ khách du lịch cũng như các tàu cá dừng chân nghĩ ngơi.
DSC_0069_resize.jpg
 
Lúc cả nhóm ghé thì cũng đã trưa rùi bụng thì đói meo nên ra chọn vài món làm thực đơn. Đầu tiên thì cá Mú (chọn 1 con loại lớn trên 1kg giá 350k/kg cái này mình có thể làm đc 2 món nhé & mấy con nhỏ hơn dùng để nướng thì chỉ hơn 100k/kg thôi). Cá đã xong bây giờ tới phần ốc thì làm cho vài con sò Mai hay còn gọi sò gì ấy (hem nhớ chính xác nữa), mấy em này nướng lên với mỡ hành đậu phộng thì hết xẩy đặt biệt là 2 cái còi, chúng tôi tiếp tục ghé lựa thêm ốc Giá mấy em này thuộc loại hàng khủng nhé con nào nhỏ nhỏ cũng cả kg chứ chả chơi lớn hơn thì 3kg hơn là bình thường giá thì 170k/kg & nào là bia bọt, nước dừa và dọn ra chén thôi.

Cá mú loại nhỏ nướng ăn là hết xảy luôn, thịt ngọt và dai:
DSC_0080_resize.jpg


4 con cho 4 người khỏi lăn tăn mà giành & vì 1 pé quá đói nên đã xử trước 1 con rùi nên khi lên phượt thì chỉ còn vậy thui.
DSC_0079_resize.jpg


Sau khi sò đã chín thì cá cũng bắt đầu lên vỉ, nhắc tới món cá nướng thì k thể nào quên món muối ớt vợ A.Tài làm cực ngon và ấn tượng (các bạn nữ đòi học cho bằng đc nhưng cuối cùng thì.....) kể tới đây thui suýt tí nữa ướt hết cái bàn phím....hjchjc nhớ 3 hòn đầm nhớ hải sản quá đi....
DSC_0082_resize.jpg


Còn đây là 1/2 con cá Mú to làm món kho thịt ăn rất chắc và ngọt khi ăn nhớ kèm theo tô cơm trắng nữa thì k gì bằng, 1/2 còn lại thì nấu lẩu do ăn sau cùng và tay chân chiến đấu với các món kia dữ quá nên quên cho em nó lên hình các bạn thông cảm nhé.
DSC_0081_resize.jpg
 
Last edited:
Phải nói 4 người nhưng như 1 tiểu đội vậy bấy nhiêu đó chưa thấm thía gì nên làm thêm 1 con ốc giá cho nó đủ bộ món này thì luộc cắt lát chấm với muối ớt chị Thủy thì đúng là tuyệt vời.
DSC_0075_resize.jpg

Các bạn thấy to chưa con đang cầm là 3kg hơn đó nhưng chúng mình biết tự lượng sức nên chỉ chọn em 750g nằm sát bên bao sò Tô (góc dưới ảnh đó), vì sò Tô tụi mình ăn nhiều ở những nơi khác nên hem có gọi. Món này nướng mỡ hành thì ăn k thua gì sò Dương.

Khung cảnh trong chòi ăn nhìn ra cầu cảng nơi có cái chòi và cũng là nơi a.Tài dẫn tụi mình ra bắt Nhum & cũng chính cái chòi này là nơi các anh ngư dân mà chúng tui tình cờ quen biết cập cảng để lại cho chúng tui những kỉ niệm thật sâu sắc và khó quên......ôi nhớ các anh quá đi ước gì đc cùng các anh 1 lần ra biển để cảm nhận hết cái cuộc sống bình thường và nhỏ bé trước đại dương mênh mông.
DSC_0084_resize.jpg


Ăn uống no say rùi nằm trên võng ngắm các đảo lân cận, xa xa ngoài biển với tiếng sóng, tiếng gió rì rào thì mọi phiền muộn, căng thẳng & áp lực công việc cũng như cuộc sống đời thường dường như tan biến như bọt biển. Bỗng dưng cái cảm giác mình như đc hòa quyện vào thiên nhiên thật là thoải mái và dễ chịu.
DSC_0094_resize.jpg

DSC_0095_resize.jpg
 
Last edited:
Sau khi thả hồn cùng thiên nhiên thì trời cũng đã chiều rùi tranh thủ xuống tắm biển & tìm chiến lợi phẩm thôi. Haiz....nhắc tới tắm biển thì lại thấy buồn buồn vì cái chân rướm máu nên đành đứng trên bờ làm phó nháy vậy.
DSC_0090_resize.jpg

DSC_0091_resize.jpg


Thằng bạn mình chẳng mấy chóc đã gần qua tới bên kia đảo rùi.
DSC_0096_resize.jpg


Mùa này nước lớn lục bình từ trong đất liền trôi dạt ra tới tận đảo & quan cảnh thì như thế này đầy.
DSC_0088_resize.jpg


Và cứ đi theo con đường xi măng này thì sẽ tới 1 căn chòi thứ 2 của A.Tài và mình nhớ k lầm thì căn chòi này là của 2 bạn đi vào mùa tết và có post bài trên phuot.vn. Căn chòi này cách hơi xa nên khi nào có vài nhóm người & có nhu cầu thì sẽ tận dụng luôn bình thường thì vẫn để không vậy. Các bạn cảm thấy cảnh quan ở đây thế nào?
DSC_0093_resize.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top