What's new

[Chia sẻ] Ba thế hệ đi tây

Đối với một số người khi nhắc tới từ du lịch thì đó là một cuộc đào thoát xa xỉ, một số người thì hứng thú với những trò chơi mạo hiểm mang đầy Adrenalin trong máu. Còn đối với một kẻ nông dân như em, cứ được giá lợn, bán đi vài lứa là em lên đường.


Ấy thế nhưng cuộc đi này của em không giống như những chuyến đi trước, đó là một mình em phải care cả đoàn. Mà đoàn phượt thủ này thì người nhiều tuổi nhất đã gần 80 còn trẻ tuổi nhất thì chưa đầy 15 tuổi.


Chuyến đi này của em cũng bị áp đặt nốt các bác ạ. Vào một ngày đẹp trời, cụ thân sinh ra em gọi em đến và nói: “Hè này dẫn bố mẹ đi Mỹ và Canada” Em giật mình tưởng nghe lầm hỏi lại: “Bố mẹ đi đâu ạ?”. “Thì Mỹ và Canada chứ còn gì”.

“Oh! My God!, trời Phật thánh thần ơi….”
Bố em, một người mấy chục năm tuổi đảng, từng đi công tác học tập ở các nước XHCN (Liên Xô, Cuba…) cứ tưởng cụ đòi đi thì phải đi Nga, Trung Quốc, bắc Triều tiên hay chí ít là Venezuela chứ. Ai ngờ cụ lại đòi đi Mỹ. Chết chết hay cụ lại tự diễn biến, tự chuyển hoá và suy thoái…như ngài tổng tịch vẫn nói trên TV. Nghĩ thế thôi nhưng em không dám nói ra (Nói ra có mà ăn ba cái vả cùng một “bài ca” bất diệt) nên câu nói của em là “Yes! Sir”


Cứ đăng cái ảnh ăn cắp đã, tính sau


 

Tìm được chỗ đỗ xe ở đây cũng khó, nhưng được cái phờ di ;)








Nhưng sau một hồi bố con em cũng tìm được chỗ đậu 2 con McLaren :))









 
Bước ra ngoài đập vào mắt cả nhà em là bức tượng mô tả người công nhân xây dựng đập. Ô hoá ra bọn tư bản nó mới ca ngợi người công nhân, giai cấp tiên phong của đảng. Còn các quốc gia XHCN thì các bác đoán xem, thay bức tượng này sẽ là cái gì? Chắc chắn là tượng lãnh đạo rồi








Đây là tên 7 bang đóng góp sức người sức của vào xây dựng con đập. Và đương nhiên cũng được hưởng lợi từ nó. Đó là các bang: New Mexico, Wyoming, Colorado, California, Utah, Arizona và Nevada




 
Nhà máy thuỷ điện này trông thế mà có đến 17 cửa xả nước. Tương ứng với 17 tua bin phát điện








Cái xe công vụ của Mỹ nó chẳng có biển xanh với biển đỏ gì như ở ta cả, nhìn qua hoàn toàn bình thường. Nhìn kỹ mới thấy ở mép biển có dòng chữ bé xíu: “Chính phủ Mỹ, xe công vụ dành cho nhân viên chính phủ” Ấy nhưng thế thì làm sao bà con biết đường mà tránh khi mấy ông này đi ngược chiều, rồi đậu linh tinh các bác nhỉ?

Mà cái này là xe công vụ liên bang đấy các bác nhé. Không phải loại xe lìu tìu đâu


 
Trong bảo tàng này cũng chỉ nói về cách xây dựng con đập như: làm đường sắt từ Nevada đến đây trước, rồi 6 công ty xây dựng con đập này vượt kế hoạch gần 2 năm….. Nhưng cái hay ở tất cả các bảo tàng ở Mỹ là người ta làm cho mình hiểu hơn về nguyên lý, cơ chế.. Ở đây khi vào bảo tàng sẽ hiểu được cơ chế sinh điện, có các trò chơi cho trẻ em để hiểu được luôn. Dẫn đến trẻ em Mỹ vừa chơi vừa học, chứ không nặng tính giáo điều như ở ta











 
Có lẽ dân VN mình là dân lười đọc nhất thế giới. Mà lười đọc thì làm sao có nhận thức được. Thời bọn em, thời chẳng có gì chơi mà có những đứa nhìn thấy sách, truyện dầy là sợ, không dám đọc. Đến thời sau một chút thì toàn đọc mấy cuốn truyện tranh vô bổ làm vui. Còn trẻ con bây giờ thì tệ lắm, suốt ngày cắm đầu vào games, TV rồi thậm chí nhìn một trang giấy nhiều chữ còn không dám đọc.
Nhìn ra nước ngoài, người Do thái trung bình đọc hết 40 cuốn sách/ năm, ngừoi Nga cũng ngoài 20 cuốn…. như vậy làm sao chúng ta sánh vai được với cường quốc năm châu? Khoảng cách càng ngày càng xa nếu chúng ta không thay đổi hành vi và phương pháp giáo dục


Vào bảo tàng như thế này cũng là học, nhưng người Việt chúng ta mấy ai đưa con đến bảo tàng? Nhìn bảo tàng Vietnam vắng hoe mà buồn các bác ạ










 
Thời tiết khá nóng, nên ở một số chỗ họ để cái quạt như thế này mát phết




Trên cầu người ta để một cái bảng tưởng nhớ tới những người công nhân ngã xuống như thế này. Tổng cộng có hơn 100 người thiệt mạng khi thi công công trình này các bác ạ. Cách đây gần 100 năm với công nghệ thô sơ mà thiệt mạng như thế em thấy là ít rồi


 
Người Mỹ tốt bụng

Ngày xưa nghe câu chuyện cảnh giác tối thứ 7, cái gì gắn liền với Mỹ bị cho là xấu. Xấu từ bề ngoài cho tới tính cách, rồi vật dụng cũng xấu nữa......Nói chung là xấu tất tần tật.
Ngày nay đi xe trên đường cao tốc của Mỹ, vô tình đâm phải cái lốp hỏng. Xe không sao, nhưng nó làm cho miếng nhựa che đáy của máy tung ra và quẹt xuống mặt đường.
Vào cây xăng loay hoay tìm cách giải quyết nhưng chẳng có đồ đạc gì.
May thay gặp một ông người Mỹ cũng vào đổ xăng. Chạy ra với mục đích mượn ông ấy cái kìm để sửa.
Ông bạn này chạy ra ngó xe mình một lúc rồi bảo không ổn. Ông chạy về xe lấy một loạt dây thít nhựa. Và mặc dù trời nóng khoảng 40 độ. Sờ tay xuống mặt đường bỏng cmn tay. Thế mà ông này không nề hà chui hẳn vào gầm xe thít lại miếng nhựa cho mình.
Xong việc, cám ơn ông bạn và đưa vài chục $ ngỏ ý bồi dưỡng cho ông
- Oh! No! Tao giúp mày thôi, không lấy tiền
- Oh, vậy tôi đổ xăng cho ông nhé
- Không cần, tao vừa đổ rồi
- Ok, vậy tôi mua nước cho ông
- Không cần đâu. Giúp được mọi người là tao vui. Have a good trip!

Nói xong ông người Mỹ phóng xe đi. Còn lại tôi và câu chuyện cảnh giác ngày xưa nghe vào mỗi tối thứ 7


Cây xăng Terrible thì cũng phải đổ





Ông bạn người Mỹ














Và chiếc xe được thít lại đường hoàng



 
Vậy mà từ trước đến nay em cứ nghĩ dân Mỹ là xấu :unsure:. Có lần em bơ vơ ỡ phi trường, mới xuống máy bay chưa có mua sim dt,( thời đó chưa biết WIFE free là gì ?) thằng Mỹ nó đến hỏi thăm em, có ai đón mầy không ? biết em lạc chổ nó lấy cellphone của nó gọi cho người nhà của em , chỉ chổ em đang đứng và đợi người nhà em đến rồi nó mới đi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top