What's new

[Chia sẻ] Bái Đính "phảy"

Chiều ngày 1/5/2016, sau khi lượn lờ quanh bến Yến chùa Hương, theo con đường bê tông to, tôi đến khu Long Vân. Trèo núi lên động Long Vân xong cũng đã hơn 4 giờ. Xuống ngồi uống nước mía một lúc, tôi hỏi con đường bê tông dẫn đến đâu. Người đàn ông ở đó nói sẽ sang Hà Nam, đi về Bái Đính, nhưng chưa biết xong chưa.

Đang rỗi, lại một mình. Chạy tiếp con đường. Như một thói quen cũ từ hơn 10 năm trước, không dùng GPS hay bản đồ trên điện thoại, tôi thích hỏi người dân hơn. Dừng lại hỏi một chị bên đường đang về nhà, chị ấy nhiệt tình nói rằng đường này đi nữa sẽ đến con dốc, rẽ trái ra quốc lộ 21 về Phủ Lý, rẽ phải đi Hòa Bình.

Chiều cũng muộn, nghĩ hay chạy ra Phủ Lý, đi Nam Định ngủ lại đó, mai về HN cũng được. Thế là chạy tiếp.

Từ sau khi gặp chị kia, đường vắng hoe, chẳng còn ai. Lôi điện thoại chụp linh tinh, chứ cũng không định chụp máy ảnh, vì cảnh cũng tối rồi.

Con đường bên trái đi Phủ Lý gặp một dòng nước sâu chắn ngang, xem chừng không thuận rồi. Có vẻ nước mưa trên núi dồn xuống làm thành dòng nứoc này, khá sâu. Một mình nên ngại.

Quay lại, tôi rẽ sang con đường bên phải, chạy đi Hòa Bình.
 
Chỗ này gọi là Ba Chúc, ngày xưa là trại giam (chỗ con suối mà anh Chitto gặp ấy).
Em đi qua đây năm 2013 để tìm đường tắt qua Chi Nê, Nho Quan, vào Thanh Hóa. Lúc đấy tượng Phật này đã có rồi, còn chùa thì chưa xây gì, chỉ có nền thôi.
1236470_10202127106878455_451378544_n.jpg


Sau này đường này sẽ được đầu tư chạy một mạch từ Thanh Liệt (đường Nguyễn Xiển) qua Xa La đi tít xuống tận chùa Hương, qua cái khe núi kia tới Ba Chúc, cắt qua đường 21 ở gần Chi Nê, men theo thung lũng hẹp giáp Hòa Bình với Hà Nam mà vào tận tới Gia Viễn, nối thẳng tới chùa Bái Đính. Đường này là con đường đi lễ cho các con nhang đệ tử rất tiện lợi đó ạ.:v
 
Tôi cũng đi một vòng kín quanh dãy núi chùa Hương, cách đây phải 5 hay 6 năm gì đó, và cũng đến điểm này. Lúc đó mới chỉ có tượng Phật thôi. Đứng từ cái ngã 3 cũng nhìn thấy Phật. Còn chùa Ba sao cổ thì rất nhỏ trên ngách thông về bến Đục gần như sập sệ, nhưng có vẻ linh thiêng. Lúc đó con đường quanh đầm (hồ) còn đang san lấp. Cảnh đẹp, lúc sương mù thì rất huyền ảo, núi lấp sương, dưới lại có nước. Đi đêm qua cũng..phê phết ạ
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,556
Bài viết
1,153,652
Members
190,122
Latest member
tomulan
Back
Top