What's new

Bàn về các biểu tượng trên các đỉnh núi Việt Nam

Đương Phan

Lãng tử điên
Chào các bạn!

Mình là một người thích du lịch leo núi, khám phá. Trên Phuot có rất nhiều đoàn đã chinh phục các đỉnh núi VN như: Fan, Lang, Bà Đen, Chư Yan Sin, Chư Mon Rây,...thật hay và rất khâm phục các bạn.

Theo tín ngưỡng của người dân bản địa, một đỉnh núi cao nào đó là một nơi rất thiêng liêng; nơi ở của thần linh, huyền bí và tự hào.

Đánh dấu đỉnh cao bằng một biểu tượng vật chất, nơi ta có thể biết được đã chinh phục được khát khao ấy, cũng như có cái để ta chụp choẹt làm kỷ niệm :D

fansipan.jpg


Nếu có thể. chúng ta cùng nhau tạo nên các biểu tượng này, ở những đính núi mà chúng ta đã chinh phục.

Mình thấy chỉ có Fan là có biểu tượng, các đỉnh khác hầu như ko có, Langbian cũng chỉ ở 1950m thội. Có thể hiểu đc vì Fan là ngọn núi cao nhất Đông Dương. Nhưng nếu các đỉnh núi mà ta đã đi qua trên quê hương Việt đều có có biểu tượng ấy, thì quá tuyệt vời phải ko nào!

Fansipanjpg-060633.jpg


Như Fansipan có biểu tương tam giác. Mình rất tò mò về nó, ko biết ai đã làm ra, làm như thế nào, nặng bao nhiêu, vận chuyển lên đỉnh ra sao, cố định sao để mãi hiện hữu...bạn nào biết vui lòng có thể thông tin giúp mình được ko!

Các bạn thấy vấn đề này như thế nào, cùng vào đóng góp ý kiến nha!


Thanks all!
 
Last edited:
Đỉnh Fansipan có độ cao 3143m, cột mốc nguyên bản hình trụ tam giác được làm bằng vật liệu thép không gỉ do đoàn thám hiểm Việt - Xô đặt lên vào khoảng trước năm 1990, tuy nhiên không được đặt cố định trên đỉnh nên khoảng năm 2007 đã bị 1 đoàn leo Fan nào đấy "chôm" mất hoặc vứt đi.

Sau đấy Sở du lịch Lào Cai có thiết kế và xây dựng lại cột mốc theo hình nguyên bản bằng xi măng và đá hoa nhưng cũng không tồn tại được lâu do có nhiều đoàn du lịch không có ý thức phá hủy. Khoảng đầu năm 2008 thì các bạn bên box Du lịch có kêu gọi quyên góp tiền để thiết kế lại hình chóp trên rồi cùng Sở du lịch Lào Cai mang lên đặt cố định trên đỉnh cho đến bây giờ.

Về thiết kế cũng như thông tin chi tiết thì các bạn có thể xem bên box Du lịch cũng như trên Phượt cũng đã có 1 topic kêu gọi về việc làm lại hình chóp này.

ResizeofRe-exposureofDSC00737-1.jpg
 
Last edited:
cột mốc nguyên bản hình trụ tam giác được làm bằng vật liệu thép không gỉ do đoàn thám hiểm Việt - Xô đặt lên vào khoảng trước năm 1990, tuy nhiên không được đặt cố định trên đỉnh nên khoảng năm 2007 đã bị 1 đoàn leo Fan nào đấy "chôm" mất hoặc vứt đi.

Cái chóp đầu tiên làm bằng hợp kim Dura (hợp kim nhôm) do quân đội Ba Lan làm và đặt lên đỉnh bằng trực thăng. Cái chóp hoàn toàn không gắn với nền - cũng như cái chóp hiện nay - nhưng không bao giờ bị suy chuyển bởi tự nhiên. Nhưng cuối cùng lại bị chính con người ném xuống phía dưới núi.

Bên cạnh cái chóp Dura còn một cái cột mốc GPS của quân đội nữa, xây bằng xi măng.

Sau khi cái chóp Dura bị mất, Ban QL rừng Hoàng Liên Sơn dựng 1 cái chóp bằng đá granit đen, ở giữa còn có cái lỗ cắm cờ. Nhưng làm cẩu thả nên bị vỡ sớm, mà các bạn nhà ta cũng khắc lung tung lên đó. Về vụ này thì năm 2007 tự nhiên mình bị lôi lên báo vì viết trên TTVN về chuyện này.

Sau đó họ làm cái chóp bằng đá granít xám phủ ra ngoài, cái mới cũng chẳng mấy chốc bị vỡ hỏng. Có bức ảnh các bạn nhà ta còn dỡ tấm cạnh ra cười hỉ hả, anh em lại xúm vào chửi bới một trận nữa.

Thế nên năm 2008 mới kêu gọi anh em đóng góp làm cái chóp bằng hợp kim mới, loại này không khắc vẽ được. Sau đó cho ăn mòn điện hóa thành hình ngôi sao và mấy dòng chữ như ảnh trên. Cái chóp đó hiện nay đang ở đúng vị trí cái chóp đầu tiên. Hi vọng nó sẽ ở đó lâu dài.
 
Thế nên năm 2008 mới kêu gọi anh em đóng góp làm cái chóp bằng hợp kim mới, loại này không khắc vẽ được. Sau đó cho ăn mòn điện hóa thành hình ngôi sao và mấy dòng chữ như ảnh trên. Cái chóp đó hiện nay đang ở đúng vị trí cái chóp đầu tiên. Hi vọng nó sẽ ở đó lâu dài.[/QUOTE]

Phượt kêu gọi anh em làm vài chóp đặt ở các đỉnh khác đê.
 
Em xin hỏi ngoài luồng ạ :
Hồi trước đi Fanxipan nghe 1 anh nào đó giới thiệu cách giải thích tên gọi nóc nhà Đông Dương theo 2 cách : Fanxipan nghĩa của người bản địa tại đây nghĩa là " tảng đá hoa cương cao vút " - ý nói đúng nghĩa đen là mái nhà cho cả vùng rộng lớn; nhưng trong chiến tranh ( chắc là thế kỷ 19 - 20 ) thì có người nói đó là tên một anh hùng chiến tranh là anh Phan Văn Phan - nên sao này mới có tên Fanxipan!!!
vậy không biết ý kiến nào là đúng? Hay nhà mình còn cách giải thích nào nữa thì cho em biêt với!
 
Thế nên năm 2008 mới kêu gọi anh em đóng góp làm cái chóp bằng hợp kim mới, loại này không khắc vẽ được.
Hix, mình mới đi hồi tháng 10/2010, thấy có bạn nào đó khắc cả hình trái tim lên đó. bó tay!!!!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,378
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top