What's new

[Chia sẻ] Biển việt nam - nơi hội tụ những người yêu biển

LeoBinh

Phượt thủ
Biển Việt Nam có đẹp so với các nước khác? Một câu hỏi luôn để mở cho Leo trả lời bằng những chuyến đi của minh. Để trải nghiệm những thú vị về những miền Biền đảo quê mình - Việt Nam . Châu Âu - Châu Mỹ - Châu Phi - Châu Đại Dương, Leo không có điều kiện đi và cũng không biết bao giờ mới có điều kiện về kinh tế cũng như thời gian mà đi . Thôi thì cứ cố, mỗi năm một nơi xem sao . Mình tạo thread này mong các bạn chia sẻ những kinh nghiệm phượt của mình đến mỗi vùng biển các nước và so sánh với Biển Việt Nam (mặc dù Leo biết mọi sự so sánh là khập khiễng, nhưng Leo vẫn muốn để thấy giá trị thực sự của Biển Việt Nam).

Với Leo, giờ chốt lại Biển Việt Nam rất đẹp, vô cùng đẹp! Xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm về Biển của Leo từ năm 1999 trở lại đây .

1. Trà Cổ - Móng Cái - Quảng Ninh

Tháng 6 năm 1999, sau khi thi tốt nghiệp phổ thông xong, rồi thi đại học xong, còn cả tháng chờ kết quả Leo xin phép bố mẹ và xin một ít tiền lên đường ra Móng Cái - Quảng Ninh chơi mấy tuần rồi vệ Nếu mà trượt đại học, thì sẽ ra đấy làm ăn với ông cậu ruột . Chuẩn bị khăn gói quả mướp lên đường . Xe chạy mấy tiếng là đến Hạ Long rồi, hồi đó còn đi phà Bãi Cháy nữa, nên Leo xuống xe đi bộ và lên phà ngắm cảnh Hạ Long . Thực tế năm 1989, Leo đã cùng bố đi tàu thuỷ chạy than bán ở khắp đồng bằng Sông Hồng rồi . Năm đó nước cao, còn suýt lật thuyền ở Ninh Bình rồi . Lật thuyền chắc xanh cỏ từ lâu rồi . Tàu của bố Leo lấy than ở Hồng Gai, trong tâm thức của Leo thì Hạ Long nó khác lắm . Lúc đó, than cả quả núi nằm ngay bờ biển và công nhân chỉ xúc từ mỏ đó xuống các băng tải chảy vào tàu của Nhật và Trung Quốc thôi . Nhiều vô kể, không như bây giờ . Đó là những cảm giác nhớ lại của Leo . Leo lên xe chạy tiếp đến gần 5h chiều mới đến . Leo đến nhà cậu, lúc này có cả thằng em con nhà dì hơn một tuổi đang phụ cậu bán hàng rồi . Leo được bố trí ăn ở với nó . Leo thấy toàn dân ở đâu đến đấy làm ăn, buôn bán (Không muốn nói là buôn lậu) . Nhà cậu Leo là một quán ăn đêm, ngày ngủ đêm bán (mệt vãi), Leo và thằng em con dì làm ô sin cho ông cậu, vừa bán hàng, vừa chăm em, vừa nuôi lợn , chiều đến đi hái lá mơ để làm thịt chó với cậu .

Lúc đó người ta mới đang xây dựng cây cầu bắc qua eo biển để ra thị xã Móng Cái, giờ là trung tâm kiểm hoá của Hải Quan Móng Cái . Cây cầu khoảng hơn 500m bắc qua đấy , lúc nào thuỷ triều xuống là thấy hết mặt biển và rừng sú vẹt . Thuỷ triều lên là lúc Leo có thể ra đấy đằm mình ở đấy cả tiếng mới về . Đến giờ Leo nhớ là nó là một cái vịnh nhỏ rất đẹp, Leo đã thử sức mình bơi từ đầu này sang đầu kia . Có những chiều, chán chán, lại ra đây bắt nghêu và con xú vạm về cho cậu nấu ăn . Cứ như thế mà đã hơn 10 ngày mà chưa ra đến được Móng Cái . Ông cậu cứ khất lần rằng sẽ cho mình đi Trà Cổ chơi, đi chợ Đông Hưng chơi .

Cuối cùng ông hứa rồi cũng dẫn ra chơi . Đi chợ Đông Hưng có rất nhiều thứ mà chẳng dám mua cái gì . Mua mỗi cái quần sooc thôi ăn uống linh tinh rồi ông chở ra Trà Cổ . Đến Trà Cổ rồi , có thể nhìn qua bên Trung Quốc, chỉ có mấy nhà khách và dãy hàng phi lao ở đấy, một vài khách du lịch ra đấy tắm . Leo tự hào là đặt chân ra điểm cực đất liền ở đấy . Ngắm mặt biển sóng đánh nhẹ vào bờ . Nhìn rất là đẹp . Sao mà thích biển thế . Lúc quay về vẫn còn thích Trà Cổ và hy vọng sẽ có ngày quay lại (gần 14 năm rồi chưa thực hiện lời hứa đó - kakaka) . Tiếp tục công việc ô sin cho nhà cậu đến ngày 11 tháng 8 mẹ gọi điện ra " Con ơi, con đỗ đại học rồi!!!" Một lần nữa Leo lấy bờ biển làm bạn, một mình Leo chạy như điên trên bãi biển, cảm giác tê tái mặt mũi vì sung sướng, đến giờ vẫn chưa quên . Leo nằm dài trên bãi biển một mình, lúc này thuỷ triều đang xuống . Và rồi sau 4.5 năm đại học, Leo mới có những chuyến đi biển tiếp theo .
 
Last edited:
Re: Biển Việt Nam - nơi hội tụ những người yêu biển

2. Hạ Long - Tuần Châu - Cát Bà

Sau khi tốt nghiệp xong, Leo có làm việc cho một công ty của Hàn Quốc . Và từ công ty này Leo cũng có những chuyến đi với cơ quan khá là tốt đẹp .

Với Leo, Hạ Long đây là lần thứ 3 đi, theo lịch trình công ty sẽ đi qua Hải Dương -> Hải Phòng (Phà Bến Bính) -> Cát Bà . Nhưng hôm đấy Leo có việc công ty bận nên ra sau (hơi được ưu ái), Leo bắt xe đi ra Hạ Long và lênh đênh trên biển một đêm, nhớ trước lúc lên thuyền, xe có tạt qua Tuần Châu (lần 1, lần 2 đi với công ty cũ thứ 2). Sang đến bến tàu ở bên Cát Bà, Leo bắt xe ô tô (có xe ôm) vào trung tâm Cát Bà (đi xa phết). Check in cùng khách sạn . Lúc này mọi người đã ra bãi sau rồi . Leo cũng nhanh chân vứt đồ vào phòng và ra bãi biển . Đông quá, không tắm, Leo leo lên con đường mòn để đến mũi ngắm toàn bộ đảo . Một lần nữa cho Leo về cảm giác biển Việt Nam . Thật tuyệt!!!

Nói đi biển phải gắn liền với ăn hải sản . Nói thực nó không phải là thứ khoái khẩu của Leo , nhưng ăn cũng ra phết .......!!!

Nó đẹp, đẹp thật sự nhất là lúc bình minh lên, nhìn biển nhẹ nhàng, những làn sóng lăn tăn chạy vào . Toàn bộ khung cảnh của Vịnh Bắc Bộ là ở đây ......Ở đâu xa ........!!! Tôi yêu Vịnh Hạ Long mà sau năm 2008 tôi quay lại vào mùa đông, không phải mùa hè như những lần trước đây . Nó xao xuyến, lành lạnh, nước biển trong veo, tàu chạy qua các đảo để ngắm .
 
3 . Đồ Sơn (Hải Phòng) - Quất Lâm (Nam Định)

"Chưa đi chưa biết Đồ Sơn
Đi rồi mới biết không hơn đồ nhà ......!"

Quả thật với hai lần ra Đồ Sơn với tôi đều ấn tượng . Biển ở đây không đẹp, nếu không muốn nói là bẩn nữa . Nhưng mọi người vẫn ra đây vì nó là "đồ sơn".

Một lần đi Quất Lâm với lũ bạn từ Nam Định, cũng vậy biển toàn là bèo tấm không . Không thể nào tắm nổi ....Vậy đi "ăn cua ăn ghẹ" vậy .......!!!

Hai nơi này không phải là địa danh "yêu thích" của Leo.....!!!

4. Sầm Sơn - Cửa Lò - Thiên Cầm

Sau này có điều kiện hơn, công ty đi chơi nhiều hơn . Leo cũng ngồi tàu đi vào Thanh Hoá, đi Nghệ An, Quảng Bình . Nhớ mãi lần ngồi tàu ghế cứng từ Hà Nội đi Vinh . Đến Vinh lúc 6h sáng, toàn thân ê ẩm, không thể nào ngủ nổi trên tàu . Lần sach "cạch luôn" .....!!!

Ba nơi này, Leo thích biển ở Cửa Lò - Nghệ An hơn . Đi lại, ăn ở, ngắm biển thật thích . Đã đến cũng cách đây 7 năm rồi .....!!!
Nhớ biển Cửa Lọ

5. Lăng Cô - Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Khê

Lúc Leo chuyển sang công ty của Trung Quốc, đi khá là nhiều ở Miền Trung, nhất là Đà Nẵng và Quảng Nam . Huế đã đi qua, qua biển Lăng Cô, chỉ đứng nhìn Vịnh thôi . Lúc còn chưa có những resort như bây giờ , thật hoang sơ và xanh ngát biển trợi

Biển Đà Nẵng nơi Leo thích nhất ở Việt Nam . Không hiểu tại sao từ khi ở Đà Nẵng , Leo đi tắm biển rất nhiều ở bãi trước Phạm Văn Đồng , nhưng về sau lại không thích tắm nữa mà từ từ chuyển sang "ngắm biển" . Đi biển là để "ngắm biển" Leo rong ruổi trên những bãi biển ấy sau giờ đi làm về khách sạn . Ra đấy , gọi một hai lon bia và một con mực nướng thôi và ngồi ngắm biển . Biển ở đây đẹp quá . Leo thích bãi cát, nó trải dài và không quá sâu . Những ngày mùa đông còn làm ở đây, trời nắng và bãi cát dài dài tận Furama ngày nay........!!!

Và đi đâu Leo cũng thích nhất biển Đà Nẵng . Chiều xuống nhìn biển xanh ngắt chạy xa tận chân trời ......Do thế, năm nào Leo cũng phải rành 1 trip ra Đà Nẵng, nơi có cả những người bạn đáng quý nữa .....!!!

Hội An, nhiều khi muốn thay đổi đâu đó , Leo thuê xe chạy một mạch từ Đà Nẵng vào Hội An chơi rồi tối về . Ra đó ngắm biển và ăn mực . Lần đó định đi Cù Lao Chàm , nhưng không có tàu nên từ bỏ ý định ......

Lưu lại ở Đà Nẵng khá lâu, nhiều khi Thứ 7, Chủ Nhật ở thành phố không biết làm gì . Cà phê, cà pháo mãi cũng chán . Leo bắt xe một mình đi vào thánh địa Mỹ Sơn, đi làng thảm sát Mỹ Lai, thăm biển Mỹ Khê .
Từ làng thảm sát Mỹ Lai chạy khoảng cả 10km nữa là đến rồi . Hôm đấy Leo ba lo con cóc, leo lên taxi và đi ra đấy . Có những rặng phi lao chắn cát dài dài . Những nhà nghỉ mọc lên chưa nhiều . Bãi biển hãn còn hoang vắng . Chủ yếu là hoang muống biển mọc . Một bờ cát dài chạy tít xa . Leo lại ngồi lại và ngắm biển ở đây . Quê ta đẹp thật . Mỗi nơi có một nét đẹp riêng . Giờ chắc Mỹ Khê cũng thay đổi nhiều rồi .....!
 
6. Ghềnh Đá Dĩa(Phú Yên) - Quy Nhơn (Bình Định) - Nha Trang (Khánh Hoà)

Càng ngày càng nam tiến, Leo đi khá nhiều nơi, nhưng chỉ duy nhất một tỉnh ở miền Trung là chưa đặt chân tới "Phú Yên" . Thực ra trong rất nhiều lần lên kế hoạch đi có Phú Yên nhưng đều bị huỷ . Và công việc nữa cũng không liên quan ở tỉnh này đành khất thăm biển Phú Yên sau.

Quy Nhơn, trước lúc co cá mập xuất hiện ở vùng biển này . Leo đã từng đến đấy 5 ngày đi thăm thú khắp nơi . Thăm Hàn Mạc Tử , thăm người bệnh phong, đi chơi Đầm Thị Nại và ăn hải sản ở đấy . Với biển Quy Nhơn thì Leo cũng tắm và ngắm biển thôi . Cái cảm giác nằm trên bãi biển ngắm biển, ngắm mặt trời xuống đã gì đâu .....!!!

Nha Trang, Leo không thích tắm ở bãi Trần Phú , vì nó cứ nông nông và cát xoáy lún dưới chân . Nguy hiểm quá . Leo không muốn tắm . Nhưng rất thích những tours đi đảo . Thất tuyệt với . Leo đã đi tour ghép với tour của bọn Tây , trên đấy nó khua trống , khua xoong chảo, cũng hay rồi uống cocktail trên phao nổi , ngắm san hô . Biển ở Vịnh Nha Trang sao mà đẹp vậy . Chụp ảnh nó cứ gọi là ......
Nha Trang Leo đi kha khá nhiều, từ đây Leo thuê xe đi lên tận Vịnh Vân Phong, Dốc Lết, Bãi Dài ..........Vinh Vân Phong vote 10 điểm, Dốc Lết 8 điểm, Bãi Dài 9 điểm .... Biển Việt Nam đẹp nhưng dịch vụ ở đây chưa tốt . Du lịch Việt Nam còn phải học hỏi còn nhiều ......!!!

Sang Hòn Tằm, Hòn Mun mà tắm, nó mới đã làm sao ........!!! Ăn hải sản ở Nha Trang , Leo có mấy mối ruột . Lần nào ra là xà vào mấy quán đấy ăn thôi .
 
8. Mũi Né - Mũi Kê Gà - Vũng Tàu

Đi nhiều thứ hai sau Nha Trang mà Leo thực hiện là Mũi Né vì nó gần và đi lại chừng 5 tiếng từ HCM thôi . Leo ăn nằm ở khu Nguyễn Đình Chiểu, Hàm Tiến và Mũi Kê Gà . Cách đây 5 năm ở thì thích, nhưng giờ như biển lấn hết vào các khu resort lên cũng không có bãi tắm . Ra đấy, Leo chỉ nghỉ ngơi và ngắm biển . Ngắm lúc mặt trời mọc , ra xem người ta đi biển về , xem người ta lướt ván ...........!!!

Thực ra khu đấy, Leo thích nhất khu Bàu Sen - huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận đi chừng 30km từ Mũi Né . Leo trải nghiêm qua đồi cát của Mũi Né, cứ ven biển mà đi, qua khu đồi cát ở Bàu Sen thì thôi rồi . Cát trắng, biển đẹp, hải sản ngon, phong cảnh lên ảnh tuyệt đep.....

Mũi Kê Gà, không hấp dẫn Leo .

Vũng Tàu, Leo đã đi 3 lần . Lần nào cũng ra quán cafe ngồi . Rồi đi ăn . Bãi Thuỵ Vân thì tạp nham, giá cắt cổ . Bãi biển thì bẩn, chưa bao giờ tắm và ngồi ngắm biển ở đây . . . .
 
Còn biển ở Phú Quốc - Kiên Giang và biển ở Côn Đảo nữa. Tuyệt với lắm bạn có dịp nên ra đấy.
Biển Đà Nẵng thì tuyệt vời rồi, nhưng mình vẫn kể thêm là biển ở Cù Lào Chàm và đảo Lý Sơn nữa nhé. Hoang so mới lạ đẹp tuyệt vời cát trắng trải dài nước biển xanh trong.(c) Hải sản thì tươi ngon tuyệt vời
 
9. Biển Cần Giờ - Hồ Chí Minh

Những ngày tháng lang thang trong HCM, cuối tuần chẳng có việc gì làm, lại lên kế hoạch đi Cần Giờ . Chạy qua Q4, Q7, Nhà Bè , qua phà Bình Khánh, cứ thế chạy khoảng 30km nữa là tới thị trấn Cần Giờ .

Lúc Leo đến đấy thì cũng có khá nhiều khách du lịch ở thành phố xuống đấy chơi, Leo chạy qua chạy lại mấy cái chòi cho thuê, và nghỉ ngơi . Lúc xuống biển thì quả là bẩn thật, vì có lẽ nó nằm ngay cửa sông nên cũng bị phù sa làm cho bẩn . Một lần nữa Leo không tắm mà chỉ ngắm biển thôi, và kêu một nồi lẩu để ăn .

Ngoài xa vẫn có những con tàu đang đợi làm hàng , một số chuyến tàu cánh ngầm chạy qua để vào Vũng Tàu ....
 
10. Côn Đảo

Nếu nói về biển đảo mà Leo đi, đảo Côn Sơn là nơi mình thích nhất . Tháng 11 năm 2010, lúc đó mùa thấp điểm, book vé của VASCO xong và book Côn Đảo Sea Travel Resort xong, Leo lên đường . Chuyến bay trưa khá là êm ái, hạ cánh xuống sân bay Cỏ Ống . Lúc Leo ra trên đường từ sân bay vào thị trấn, Côn Đảo Six Sense mới đang khởi công xây dựng . Đó là một bãi đẹp .

Nhưng trước resort Leo ở thì quả là tuyệt vời . Nước ra xa chỉ có đến cằm thôi, tắm đã lắm . Cứ lên bờ là con rĩn (bù mắt) nó đốt cho thôi rồi . Chiều xuống, thuỷ chiều xuống, Leo lại thấy người ta đi cào nghêu cũng được cả 10kgs đấy .

Ban ngày thì đi thăm quan Chuồng Cọp, Chuồng Bò, nghĩa trang Hàng Dương mà lạnh cả người . Xong ra mấy quán cafe vỉ hè ngay trước Saigon Con Dao để uống và ngắm biển ........Ngắm chiếc cầu tàu nơi mà không biết bao nhiêu người đã bỏ mạng tại đấy .

Tham gia tour đi đảo xem con víc, lặn biển .Leo còn tự đi ra một cái bãi sau ngay ở dưới sân bay Cỏ Ống, khi máy bay cất cánh là nhìn thấy . Ở đây vắng vẻ, tắm tiên thoải mái .......

Leo cũng ra bãi ở phía Đông đảo, thật tuyệt chỉ có cát vàng mịn, và người ta định xây một khu resort ở đấy . Nghe nói từ bãi này Ngô Gia Tự cùng mười mấy đồng chí cách mạng định vượt đảo nhưng bị chìm chết ở khu vực đấy . Kinh quá .

Mấy hôm sau mưa tầm tã, chỉ ở resort ăn và ra mấy quán hải sản gần đó ăn , cũng đã và lần đầu tiên Leo ăn con trùng biển xào mướp . Vì ra vào những ngày mưa gió nên giá hải sản hơi cao một chút .

Muốn đi lần nữa đây ....... Biển ở đây thật tuyệt vời .......
 
11. Phú Quốc - Hà Tiên (Kiên Giang

Leo cũng có điều kiện đi thêm biển ở Phú Quốc . Lúc này Leo mua một tour của Saigon Tourist để đi bao gồm vé máy bay, khách sạn, tour guide, xe đưa đón .

Theo như lịch trình, thì cứ đến thời gian gặp ở Sân Bay lên máy bay và ra Phú QUốc có người đón . Chúng tôi đi theo tour nên cũng khá là đầy đủ, hết các nơi .

Ngoài biển ở khách sạn, Leo thích ở Bãi Sao nơi cát trắng nắng vàng trải dài ......Ăn một bữa ở đây . Leo bàn với một đôi đi cùng là thuê tàu 1.6 triệu vừa đi vừa về ra mấy hòn đảo chơi và câu mực . Nghe nói hòn đào ấy là nơi Nguyễn Ánh đã trú nạn ở đấy . Trên đó có một vũng nước ngọt chảy ra biển mà không bao giờ cạn ......

Tắm ở đây cũng đã, nhìn biển trời bao la thích thiệt ......

Về lại Hồ Chí Minh, Leo có điều kiện đi Biển Hà Tiên, cũng đẹp nhưng không trong xanh lắm . Biển ở đấy còn đẹp hơn ở Rạch Giá Kiên Giang .

Leo ở đây cũng 3 ngày 2 đêm .......
 
12. Mũi Cà Mau

Năm 1999, Leo đặt chân ở điểm đầu của tổ quốc ở Trà Cổ, giờ đặt chân ở Mũi Cà Mau . Biển ở đây thực sự không quá đẹp, cũng nhiều phù sa . Leo chỉ đi đến đây thôi rồi về lại thành phố Cà Mau thăm người thân ......

Tuyệt với biển Việt Nam........!!!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top