What's new

Bụi Côn Đảo bí ẩn với "phượt thủ 72 tuổi"

Ngày 7: Chuyến tàu rời Côn Đảo bị hoãn bởi thời tiết xấu trên biển

Hôm nay là ngày thứ 7 của hành trình, là ngày 12/8/2015. Vé về đã mua trước 1 tuần vì mùa này thường cháy vé do khách du lịch.

Hành trình nhà mình ở bên hòn Bảy Cạnh lâu hơn dự kiến do kẹt mưa bão không có phương tiện về đảo lớn nên hôm nay phải bỏ bớt chương trình trên đảo lớn Côn Sơn bởi 5h chiều nay tàu xuất phát từ cảng Bến Đầm về cảng Cát Lỡ, Vũng Tàu.

Sáng nay quyết định đi Đền thờ bà Phi Yến và chùa Núi Một, chiều đi dạo Côn Đảo và đi chợ mua quà. Phải "cắn răng' bỏ bớt cầu Ma Thiên Thãnh và rừng Ông Đụng thôi.

Đường đến đền thờ bà Phi Yến đi ngang 2 hồ sen rộng và đẹp, nhìn là có cảm giác thư thái liền

attachment.php


attachment.php


attachment.php


"Gió đưa cây Cải về trời, rau Răm ở lại chịu đời đắng cay"

Miếu Bà Phi Yến hay còn gọi là An Sơn Miếu là nơi thờ bà Phi Yến - Thứ phi của chúa Nguyễn Phúc Ánh (Nguyễn Ánh). Bà có tên thật là Lê Thị Răm. Năm 1783, Nguyễn Ánh bôn đào ra Côn Đảo để tránh sự theo dõi của lực lượng Tây Sơn. Vì thất bại liên tục nên ông đưa hoàng tử Hội An (có tên tục là hoàng tử Cải) tháp tùng cùng Bá Đa Lộc sang Pháp làm con tin để cầu viện. Bà Phi Yên ngỏ lời khuyên Nguyễn Ánh rằng: “Việc đánh nhau với Tây Sơn là chuyện trong nhà, thiếp nghĩ chúa công không nên nhờ vả ngoại bang, nếu thắng được Tây Sơn thì chẳng vẻ vang gì mà e còn lắm điều rối rắm về sau…” Chỉ mấy điều khuyên can ấy mà chúa Nguyễn Ánh nổi trận lôi đình, nghi bà Phi Yến có ẩn ý thông đồng với quân Tây Sơn. Nếu không có các quan cận thần hết lời xin giảm án cho bà, ắt bà không thoát khỏi tội chém đầu. Tuy nhiên, Nguyễn Ánh vẫn truyền lệnh giam cầm bà vào một hang đá trên hòn đảo hoang vắng nằm về phía Tây Nam của quần đảo Côn Đảo (Hòn Bà ngày nay). Vừa truyền lệnh giam cầm Thứ phi Phi Yến xong thì Nguyễn Ánh được tin quân Tây Sơn sắp ra đến Côn Đảo, ông liền cùng đoàn tùy tùng xuống thuyền chạy tiếp. Lúc bấy giờ đứa con duy nhất của bà Phi Yến cùng với chúa Nguyễn Ánh là hoàng tử Hội An (5 tuổi) khóc lóc đòi mẹ bị Nguyễn Ánh ném xuống biễn, xác trôi tấp vào làng Cỏ Ống. Ngày nay, tại làng cỏ ống còn ngôi mộ và miếu thờ hoàng tử Hội An (Thiếu Gia Miếu).

Theo truyền thuyết dân gian kể lại, bà Phi Yến đã được hai con vật rất khôn ngoan, trung thành cứu sống, đó là vượn bạch và hắc hổ. Chúng đưa bà đến làng Cỏ Ống nơi có nấm mộ hoàng tử Hội An. Dân làng Cỏ Ống hay tin đã dựng cho bà một ngôi nhà ở gần đó để tiện bề lui tới bên nấm mộ của con trai mình. Tháng 10 (Âm Lịch) năm 1785, làng An Hải (nơi có ngôi An Sơn Miếu ngày nay) tổ chức hội làm chay tế lễ trong làng. Họ rước bà Phi Yến đến tham dự cho thêm phần long trọng. Đêm hôm ấy, tại làng An Hải bà đã bị tên Biện Thi (một tên đồ tể) lén vào cấm phòng của bà giở trò sàm sỡ, song Biện Thi chỉ vừa nắm được tay bà thì bà đã kịp tri hô cho dân làng bắt giam chờ xét xử. Cũng đêm hôm ấy bà Phi Yến đã liều mình tự tử để được vẹn toàn danh tiết. Số phận đã an bà cho bà Thứ phi Phi Yến yên nghỉ tại làng An Hải, dân làng đã lo việc tống táng và lập miếu thờ bà - người phụ nữ “Trung trinh tiết liệt”. Hàng năm, cứ vào ngày 18 tháng 10 (Âm Lịch), người dân Côn Đảo đều tổ chức lễ giỗ bà rất long trọng và thường là làm cỗ chay để tưởng nhớ cũng vì một hội làm chay mà bà phải bỏ mình.
 
Đây là miếu bà Phi Yến còn miếu và mộ của hoàng tử cải thì gần bãi Đầm Trầm hôm qua nhà mình có đi ngang nhưng không ghé vào vì phần trưa nắng, phần vừa qua con đường đang làm lầy lội.

Cả nhà thắp hương tại miếu xong thì quay lại chùa Núi Một hay còn gọi là An Sơn Tự. Chùa Núi Một nằm ở trung tâm huyện được xem là ngôi chùa có phong thủy đẹp nhất Việt Nam. Chùa mới khánh thành năm 2011, nằm trên núi, có tầm nhìn bao quát xuống biển – núi – thành phố – hồ sen An Hải vô cùng đẹp.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Rời chùa Núi Một cả nhà tìm quán bún riêu cua nổi tiếng để ăn trưa, cả Côn Đảo chỉ có 1 quán bún riêu này thôi nên hỏi cái là ra liền. Nghe khen ngon mà rẻ nhiều trước khi đến đây, mình cũng ăn thử. Tô bún ở đây có thêm chả cá và khá rẻ: 20 ngàn, nhưng có lẽ mình không thích mùi mắm tôm nên không thích bằng món cơm tấm cô Thủy ăn hôm qua.

attachment.php


Ăn xong thì ra chợ kiếm vài thứ làm quà
attachment.php


Cuối cùng mình mua mứt nhân hạt bàng bởi vị béo béo, giòn giòn lạ miệng. Quên chụp gói mứt rồi, thôi chụp cái hạt bàng và lá bàng rụng từ hồi nào, coi như nguyên liệu thô chưa chế biến :)

attachment.php


Trên đường ra biển có những ngôi nhà cũ bỏ hoang, liền ghé vào chụp hình

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Xong rồi đi cafe ngồi nhâm nhi tận hưởng làn gió biển để 16h lên xe ra cảng Bến Đầm, chuẩn bị chào tạm biệt Côn Đảo.

attachment.php


attachment.php


Đúng 4h chiều, cả nhà lên xe ra cảng. Chạy qua đỉnh Tình Yêu, mũi Cá Mập mà chỉ được nhìn từ xa. Cảng Bến Đầm cũng cách trung tâm đảo 12km theo hướng ngược lại với sân bay Cỏ Ống. Nghĩa là sân bay và bến cảng cách nhau đến 24km.

Sau gần nửa tiếng, cả nhà xuống xe. Thấy cảng Bến Đầm vắng hoe, tự hỏi sao không thấy khách khứa đi tàu. Mấy anh khuân vác trên tàu 10 hét toáng lên: "Tàu hoãn mà không biết àh, mai mới chạy, hôm nay không có chạy đâu". Cả nhà ngơ ngác quay ra phòng vé ới biết đó là chính xác.

attachment.php


Hixhix, lịch trình tàu chạy thường được công bố đầu tháng và vé cũng được bán ra từ đầu tháng, nhưng cứ 8h sáng mỗi ngày thì lịch trình tàu chiều hôm đó có chạy hay không mới được công bố chính thức. Cả nhà mình mấy ngày nay ngắm trời nắng, không nghĩ là tàu sẽ hủy vì vấn đề thời tiết nên đâu có cập nhật hàng ngày cứ theo ngày in trên vé mà đi thôi.

Mọi người nhớ chuyện này nhé, trời yên biển lặng khi ta ngắm trên bờ không có nghĩa là ngoài biển cũng thế. Thế là lên xe quay ngược trở về, tốn 2 vòng xe taxi sau bao ngày tiết kiệm ::(

Về lại khách sạn, anh chủ khách sạn cũng ngơ ngác, sau một hồi than vãn thì anh cũng đồng ý giảm tiền phòng cho cả nhà. Trong túi mình lúc này chỉ còn đúng 60 ngàn. Không biết ngày mai sống bằng gì trên Côn Đảo đây :))
 
Vào nhà nghỉ, mới thấy cái túi quà của Trang bỏ quên, mới sáng nay hăm hở đi mua quà cho gia đình vậy mà chiều trước khi lên xe ra bến tàu thì Trang quăng luôn vào bồn hoa của nhà nghỉ. Vậy là tàu hủy để Trang quay lại lấy cái túi quà này đây, rồi còn cầu Ma Thiên Lãnh và rừng Ông Đụng nhà mình đã hủy show vì hết thời gian nữa, vậy là mai có thể đi được rồi. Đúng là trong cái rủi có cái may. Chỉ mong tàu hủy 1 ngày thôi, chứ hủy thêm nữa thì chỉ có nước khóc ròng thôi. :(.

Chiều nay cả nhà đi tắm biển bù vì ngày hôm qua chỉ có lội nước tắm bùn thôi. Cái bãi biển ngay nhà nghỉ Công Đoàn biển êm mà sạch, nước tuy cạn nhưng vẫn có thể tung tăng bơi lội.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Ngày 8: Vẻ đẹp rừng và bãi biển Ông Đụng, nơi suýt nữa bị bỏ qua

Sáng nay đúng 8h là phải gọi ngay cho bến cảng để biết lịch trình tàu chạy hôm nay. "Alo, àh hôm nay không có tàu chạy đâu ạh, tàu 10 chạy chiều hôm qua rồi ạh."

Sốc, cái gì đây, sao lại tàu chạy từ hôm qua, hôm qua tàu hủy cơ mà. Hoang mang tột độ với cái thông tin trên, nhẹ nhàng hỏi lại đây có phải cảng Bến Đầm "Dạ, đây là cảng Cát Lỡ ạh."

Àh, thì ra mình đang gọi về cảng Cát Lỡ, Vũng Tàu tức là chiều ngược lại. Hú hồn chưa?

Vậy là yên tâm với hành trình ngày hôm nay.

attachment.php


Cầu Ma Thiên Lãnh, nghe cái tên thật là rùng rợn và câu chuyện thực sự ở đây cũng không kém phần rùng rợn so với cái tên chút nào.

Nằm trên một đỉnh núi phía Tây thị trấn Côn Đảo. Đi qua Khu vườn quốc gia khoảng 3km tới một con đường nhỏ, cây cối hai bên mọc um tùm, leo hết con dốc thì tới di tích cầu Ma Thiên Lãnh. Cầu do người Pháp bắt các tù nhân xây dựng trên núi cao để vượt sang phía bên kia núi. Hiện nay di tích chỉ còn lại hai bên móng cầu. Cầu chưa làm xong nhưng đã có tới 356 tù nhân bỏ mạng vì đói, vì rét, và vì tai nạn.

Cầu Ma Thiên Lãnh xây dựng năm 1930. Thực dân Pháp mở con đường từ ngã ba Núi Chúa qua Bãi Ông Đụng nhằm khai thác cây gỗ, đá phục vụ công việc xây dựng trại giam, các công sở… và lập nên những trạm kiểm soát đề phòng tù nhân vượt ngục.

Tù nhân làm khổ sai ở đây, do địa thế cheo leo hiếm trở, ăn uống thiếu thốn đói khát, nước suối lại rất độc, bị đá đè cây đổ, lao dịch nặng nhọc quá sức, cai ngục trật tự đánh đập, hối thúc... Mới xây dựng xong 2 mố cầu đã có 356 người chết (đây chỉ là con số ước lệ do người tù nhẩm tính).
Cái tên Ma Thiên Lãnh để gọi cho 2 mố cầu xây dang dở bằng máu xương của hàng trăm tù nhân. Từ đó người tù mới lấy tên ngọn núi Ma Thiên Lãnh ở Triều Tiên với địa thế hiểm ác, khó lên xuống, phỏng theo truyện Tàu “Tiết Nhân Quý Chinh Đông” đặt tên cho cây cầu này.

attachment.php
 
Last edited:
Qua khỏi 2 mố cầu Ma Thiên lãnh là con đường vào rừng Ông Đụng. Ngay bên phải là một trạm gác có dòng chữ: "Dừng lại". Cả nhà mình dừng lại nhìn vào trạm không thấy ai, gọi í ới cũng không nghe ai trả lời, chưa biết tiến hay dừng thì nghe tiếng xôn xao phía trước, chạy xe vào, thì ra một toán công nhân đang thi công đoạn đường, thế là cứ đi tiếp vào trong.

Đi qua những tàng cây dày che mất ánh nắng, núi đá bao quanh phả cái hơi lành lạnh vào người, mình kéo vội cái khăn vào cổ. Mình thấy những tấm bảng chỉ đường, nhưng chỉ đọc được bảng "Ông Đụng cách 1000m" nên định chạy theo hướng đó, bỗng nhiện Dương dừng lại và xe té ngã, "phượt lão bà bà" rơi xuống đường. Mình vội chạy lại hướng "lão bà bà" nhưng "lão bà bà" đã ngồi dậy vì cú té không hề gây đau đớn gì cả, mình ngước lên và thấy bảng chỉ dẫn "Hang Đức Mẹ".

attachment.php


Thế là chuyển hướng, dừng xe rôì đi bộ lên hang. Con đường ở đây đã được lát đá rất dễ đi.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Đi khoảng 400m là đến được hang Đức Mẹ.

attachment.php


Một cảm giác lạnh lạnh bởi không khí ẩm và đá cứ bao bọc lấy mình khiến mình chỉ muốn quay trở xuống.

Trước cửa hang là những chùm nho rừng xanh và chín trông rất ngon mắt

attachment.php


attachment.php


Những cành cây nhiều hình thù

attachment.php


Tiếp tục đi về phía bãi biển ông Đụng. Cái bãi biển này toàn là đá không thích hợp cho việc tắm biển nhưng lại rất thích hợp cho việc ngắm biển. Nước xanh trong vắt, sóng chỉ gợn li ti, những tảng đá, tàng cây ven bờ tạo nên một khung cảnh cực kỳ lãng mạn.

attachment.php


attachment.php


Sự tích bãi ông Đụng: vào khoảng cuối thế kỷ 18, tại Gò Công (Tiền Giang ngày nay) có một cô gái rất giỏi võ, tên Hương (hay còn gọi là nàng Hai) và chàng công tử bột nổi tiếng phá gia chi tử tên là hai Đụng.

Hai người nên duyên vợ chồng do sự sắp đặt của ông bà Bá Hộ Sương, cha mẹ của chàng hai Đụng. Về làm vợ, nhờ có sức khỏe và võ nghệ cao cường, nên nàng đã "dạy chồng", chặn đứng những thói hư tật xấu của cậu hai Đụng. Sự xuất hiện của "sư tử Hà Đông" khiến hai Đụng cảm thấy mình bị lệ thuộc và bất lực. Trước cảnh đó, hai Đụng đâm ra tức tối và nghĩ cách hại vợ để rảnh tay tiếp tục con đường ăn chơi trụy lạc. Rồi một hôm chàng nghĩ kế trèo lên cây dừa chờ sẵn. Khi nàng Hai ra giặt đồ ở cầu ao thì hai Đụng thả mấy quả dừa và trúng đầu, khiến nàng Hai té xuống ao và chết.

Sau đó hai Đụng vớt nàng lên và giả bộ khóc thương sướt mướt, khiến ai cũng tưởng nàng Hai chết vì dừa trúng thật. Nhưng từ khi vợ qua đời, chàng như ngựa không cương, tiếp tục ăn chơi trụy lạc, cho đến khi sự nghiệp tiêu tan, trở thành người nghèo khó, khốn cùng và không ai giúp đỡ. Đến lúc này, sự ăn năn làm cho lương tâm cắn rứt, chàng đã đi tự thú về việc mưu sát vợ và lĩnh 10 năm tù ải, đày ra Côn Đảo.

Sau, vì quá hối hận về việc mình làm và luôn nhớ về hình bóng của nàng Hai, ông Đụng đã chọn một bãi biển ở phía Tây đảo Côn Lôn, hướng về Gò Công để sống. Một thời gian sau, ông chết tại đó nên tên gọi bãi ông Đụng có từ đây.
 
14h thêm một lần nữa cả nhà mình quay ra cảng Bến Đầm, lần này thì ngay bến cảng đã thấy người người tấp nập nhộn nhịp, đông đúc. Vậy là hành trình đã đến hồi kết thúc.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


Thủy đã bắt đầu hành trình với hình ảnh của "phượt lão bà bà" ngày lên đường và sau đó là những bức chụp bình minh trên biển.
Nay Thủy cũng xin kết thúc hành trình bằng hình ảnh của "lão bà bà" ngày trở về và sau đó là những bức hoàng hôn trên biển.

Xin phép khép lại chuyến đi "Bụi Côn Đảo bí ẩn với "phượt thủ 72 tuổi"" tại đây. (BB)

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Thật tuyệt vời, cách đây 4-5 năm mình đã được tới Côn Đảo nhưng vì thời gian ngắn quá cùng với việc thiếu thông tin nên đã bỏ qua những trải nghiệm ở Hòn Bảy Cạnh, hi vọng lần sau quay trở lại nơi đây sẽ được phép sang Hòn Bảy Cạnh để tìm hiểu về công việc của các anh kiểm lâm cùng với các bạn TNV.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,437
Bài viết
1,147,202
Members
193,500
Latest member
buyverified5645
Back
Top