What's new

Burma những ngày không thể nào quên (21-28.12.2014)

Ngày 21-12, lang thang ở Yangon:

Ấn tượng tiếp theo ở thành phố này, là cái vẻ xưa cũ, đôi chút nhếch nhác, gợi lại cho tôi những hình ảnh tuổi thơ ở cái xóm chợ nghèo nơi tôi lớn lên:
18151494341_9960e95923_c.jpg


Yangon rất nhiều bồ câu, và rất dạn người:
16057712448_c05286d6ae_c.jpg

Thoáng 1 chút suy nghĩ, có lẽ trong tất cả những nơi tôi đã đi qua, không ở đâu chim lại sợ người như ở Hà Nội

Đã choáng ngợp với Shwedagon từ tối hôm trước, nên các đền chùa khác như Sule Paya hay Botataung Paya không gây nhiều ấn tượng cho tôi lắm. Hồ Kandawgyi thì ấn tượng hơn đôi chút:
16057799490_5b62b925fe_c.jpg


1 ngày đầu tiên ở Yangon của tôi, sau mấy tháng đi về quả thật chỉ còn đọng lại bấy nhiêu. Những gì đẹp đẽ nhất, xin để chờ đến Bagan :)
 
Ngày 22/12: Lộc cà lộc cộc - xe ngựa Bagan

Xe JJExpress chạy suốt đêm, sáng sớm 22/12 đưa chúng tôi đến Bagan. Khá nhiều taxi mời chào, nhưng chúng tôi đều từ chối vì đã hẹn với Minthu. Chờ khá lâu không thấy Minthu, các bạn ở phòng vé JJExpress rất tốt bụng pha café mời, rồi còn gọi điện thoại cho Minthu giúp. Ai dè anh chàng này ngủ quên, vui thật, doanh nhân gì mà lại ngủ quên :D

8h sáng, xe ngựa đến đón chúng tôi lên đường khám phá Bagan.
16058309517_433904e94b_c.jpg

Gập ghềnh theo từng nhịp xe, trong tiếng lộc cộc đều đều vó ngựa, nghe giọng nói trầm ấm của người đánh xe già, chìm giữa 1 không gian như bước ra từ những câu truyện cổ, với bạt ngàn chùa tháp, với những loài cây lạ in bóng lên ráng đỏ trời chiều, tôi như đang mơ, đang trôi đi …

16243304571_5d2dbdd6c3_c.jpg

Người đánh xe ngựa đưa chúng tôi đi tên là U Gyi. Bác U Gyi kể rằng cả đời bác sống ở Bagan, nhưng cũng mới chỉ đi hết một nửa số đền chùa nơi đây thôi.

15621733384_a38acc2248_c.jpg

Chú ngựa, ah cô ngựa mới đúng, kéo xe tên là Mimi. Tôi hầu như vẫn nhớ rõ tiếng gọi “Amyo” đầy dịu dàng, thân tình mà bác U Gyi dành cho Mimi, như cách người ta thủ thỉ trò chuyện với 1 đứa em, đứa cháu của mình vậy.
 
Ngày 22/12: Lộc cà lộc cộc - xe ngựa Bagan (tiếp)

Hôm ấy bác U Gyi & Mimi đưa chúng tôi đi thăm một loạt các chùa chiền tu viện (mà theo lời bác U Gyi là "the most important ones").

Thực sự là ngoài vài kiến thức sơ đẳng về phật giáo, tôi không biết gì nhiều về những thánh tích, truyền thuyết, hay ý nghĩa của các hình tượng phật giáo. Vậy nên chỉ xin chia sẻ vài hình ảnh về những kiến trúc kỳ vĩ mà ngắm nhìn chúng, tôi thầm cảm phục trình độ thẩm mĩ và kỳ công của người xưa.

16243298221_0d37168f6e_c.jpg

16057671220_8f20880f0c_c.jpg

16059196407_fb098e991c_c.jpg

16058893729_eee989ba07_c.jpg

16058861759_1ce1c51234_c.jpg

16243606012_15e5cc5e4d_c.jpg
 
Last edited:
Ngày 22/12: Lộc cà lộc cộc - xe ngựa Bagan (tiếp)

Với một mật độ dày đặc các chùa tháp cực kỳ đa dạng về kiến trúc (khoảng trên 3000 công trình trên diện tích 42km2), thật đáng ngạc nhiên là Bagan thậm chí còn không lọt vào tentative list của UNESCO khi được đề cử vào năm 1996.
http://theculturetrip.com/asia/burm...a-s-struggle-for-unesco-world-heritage-sites/
15622551854_b7cb028588_c.jpg


Lý do được đưa ra là việc bảo tồn không giữ được nguyên trạng. Mặc dù gặp phải những phản đối từ phía các nhà khảo cổ Myanmar, cho rằng họ đã nghiêm túc tôn trọng các kiến trúc nguyên bản trong quá trình trùng tu, đảm bảo không có sự khác biệt giữa các công trình nguyên bản và đã qua trùng tu, ngoại trừ các dấu vết của niên đại, cuộc tranh cãi về di sản Bagan vẫn còn tiếp diễn cho tới tận ngày nay.
16244964965_4cc7f15a4a_c.jpg


Trên quan điểm cá nhân, tôi cho rằng nguyên nhân cho sự khắt khe của UNESCO dành cho Bagan thực chất mang động cơ chính trị, khi chính quyền quân sự hà khắc đã nắm quyền ở Myanmar trong suốt một thời gian dài
16059135387_1b842af31c_c.jpg
 
Chiều 22/12 – sáng 23/12: Bagan – ngày và đêm

Đến Bagan cùng với câu chuyện về một di sản bị “ruồng bỏ”, tôi mới càng cảm nhận rõ ràng một điều, rằng những danh hiệu, những lời tung hô, rộng hơn là cả mọi khái niệm, lý thuyết đều chỉ là cách chúng ta nhìn nhận thế giới này, theo cách mình muốn mà thôi. Sự thật chỉ được trình hiện một cách thấu đáo khi ta thực sự tiếp xúc và trải nghiệm nó. Như lời của Đức Phật, sự thật tối hậu là thứ “bất khả tư nghị” – không thể nghĩ bàn, mà chỉ có thể trải nghiệm thông qua quá trình giác ngộ mà thôi.

18218408881_7cf42c033f_c.jpg

Với tôi, vẻ đẹp của Bagan là một sự thật đã được trải nghiệm. Và đến bây giờ tôi vẫn thực sự cảm nhận được cái cảm giác ngày hôm đó, khi chứng kiến vẻ đẹp ấy hòa cùng với vũ điệu bất tận của vũ trụ, nó sinh động như có thể cầm nắm được vậy.

15625055463_b396a2439e_c.jpg

18110021439_8305b185ce_c.jpg

Đã từng xem không biết chán những bức ảnh về hoàng hôn Bagan, nhưng khi đứng ở Shwesandaw mà tận mắt ngắm nhìn, tôi vẫn sững sờ không tìm được lời lẽ nào để miêu tả, chỉ biết lặng người đi mà tận hưởng cái khoảnh khắc trời đất giao hòa ấy thôi.

16056956440_327b493a70_c.jpg

Đường về chiều hôm ấy giữa bầu trời ráng đỏ, với những bóng cây đều đều trôi qua theo từng nhịp vó ngựa, tất cả chúng tôi đều trở nên lặng lẽ, để dành mọi giác quan cho Bagan mà thôi.

16218923726_7a67e31ac3_c.jpg

Bagan những ngày ấy trời rất trong, và khi đêm xuống vẻ đẹp của Bagan cũng tỏa sáng rực rỡ dưới bầu trời sao lấp lánh.

16243732092_b20736e29e_c.jpg

16058341199_ab48f4e8d9_c.jpg

Còn bình minh Bagan ư, chắc chắn đó là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Huy hoàng ư? Không phải. Rực rỡ ư? Cũng không… Đấy, sự bất lực của ngôn từ là vậy, hãy chỉ cảm nhận thôi.
 
Last edited:
Chiều 23/12: Chào tạm biệt, Bagan!

Chiều hôm ấy trên mấy chiếc xe đạp, cả nhóm tiếp tục lang thang Bagan cho thỏa con mắt trước khi lên xe khách đi Inle do Minthu mua vé giúp vào buổi tối. Và chúng tôi có thêm những góc nhìn mới, về cuộc sống bình dị của con người nơi đây.

Cô bé Bagan
15621937824_c2a5715dde_c.jpg


Người chăn bò
18386925906_ef2e39988a_c.jpg


Một lễ rước gì đó
17792814913_58dc947184_c.jpg


Ruộng rau xen chùa tháp
16056822998_0cd47bc4f0_c.jpg


Những phút cuối ở Bagan
16243529992_6b2ee2f0a1_c.jpg
 
Ngày 2: Bagan

Đến Bagan mới có 5h sáng, trời man mát chỉ như HN mùa thu thôi. Bọn mình có đặt xe đón về KS, xe ngựa và vé đi Inle, Inle-Mandalay qua Minthu. Đúng như mọi người nói, Minthu giờ đã trở thành “ông chủ” nên không còn trực tiếp đi xe ngựa hay đón đoàn như xưa nữa. Chờ một lúc thì cũng có xe tới đón. Xe ô tô bên này nghe bảo đều nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài về nên xe to, ghế ngồi thoải mái và đều có chỗ ngồi lái xe bên tay trái :D. Cũng nhờ thế mà dù đi 5 người nhưng bọn mình toàn chui hết lên 1 chiếc taxi để đi chung thôi.

Ở Bagan bọn mình ở Myathida Hotel – New Bagan. Phòng book và xem hình trước qua agoda rồi nhưng qua tới đây thì cực kỳ ưng cái nhà nghỉ này luôn. Bước qua cổng là bể cá và cây cảnh xanh mướt, hai dãy nhà xây song song vs chúng, ngoài hiên mỗi nhà đều có bộ bàn ghế mây ngồi chơi, thư giãn. Bạn lễ tân tốt bụng cho tụi mình nhận phòng luôn vì có phòng trống. Vì xe ngựa 8h mới bắt đầu được hoạt động nên tụi mình nhẩn nha thu xếp đồ đạc, nghỉ ngơi, ăn sáng rồi mới bắt đầu hành trình khám phá Bagan – thành phố cả đoàn đều hi vọng (chụp dc nhiều ảnh đẹp ^^) và mong muốn được đặt chân tới nhất.

Yên bình và êm ả. Có lẽ đó là từ chính xác nhất trong vốn tiếng Việt tàm tạm của mình có thể dùng để miêu tả về Bagan. Bagan tĩnh lặng, xưa cũ và bình yên tới lạ. Ngày đầu tiên, nhóm mình dành trọn vẹn thời gian khám phá Old Bagan bằng chiếc xe ngựa. Mới sáng sớm mà nắng đã nhuộm vàng ươm trên những ngôi đền đất nung với màu đỏ đặc trưng. Ananda, Shwegugyi, Sulamani Guphaya, DhammaYangyi… Lần lượt từng ngôi đền hiện dần lên rồi xa khuất từng nhịp, từng nhịp trước mắt. Bagan hiện lên thực mà kỳ ảo như chính những thước film, những bức hình mình đã được xem, được chiêm ngưỡng trước khi khởi hành. Mỗi ngôi đền lại có một vẻ riêng, một câu chuyện riêng mà khó có thể mô tả được hết trong vài từ ngắn gọn (mà cái này để các bạn tự tìm hiểu và khám phá mình nghĩ sẽ hay hơn).

Rong ruổi cả buổi sáng trên xe ngựa dưới cái nắng và cát bụi của Bagan khiến mọi người thấm mệt, nên kiếm chỗ ăn trưa và nghỉ ngơi tránh nắng. (Nghĩ lại thì so với thời tiết Hà Nội gần tới 40oC mấy ngày hôm nay thì cũng chưa là gì hết ý ^^). Bọn mình được dẫn vào ăn buffet ở quán Myanmar Foods House, quán kiểu bình dân, nói là buffet nhưng họ sẽ mang tận bàn tất cả các món, ăn thêm gì thì gọi sau, giá 3500 (có chưa đến 80k/ng). Đồ ăn ở Myanmar nói chung là khá giống món ăn Việt nên khá là dễ ăn, có điều hơi nhiều dầu mỡ và vị mặn nên ăn cũng mau ngấy, nhiều loại gia vị để riêng như món ăn khá lạ. Theo gợi ý của các bạn đi trước thì mình cũng ăn thử món salat lá trà xanh, nhưng mà cá nhân mình thì không thấy hợp khẩu vị lắm T.T

Mặc dù đã là tháng 12 nhưng thời tiết ở Bagan vẫn rất nắng nóng nên phải tới tận 14h30 nhóm mình mới có thể xuất phát tiếp. Sau khi lang thang thăm thú nốt một vài ngôi đền nữa, cả nhóm quyết định di chuyển tới Shwesandaw – ngôi đền “hot” nhất Bagan để “xí chỗ” ngắm bình minh. Sau khi “làm thủ tục” nhập đền với giá 15$/người, cả nhóm nhanh chóng leo lên tầng cao nhất, những mong kiếm tìm được 1 vị trí ưng ý. Hix, nhưng không may là những góc đẹp nhất để có thể đặt chân máy đều đã bị “chiếm đóng” dù chưa đến 5h chiều. Sau một hồi tìm kiếm nhưng không thấy khả quan, mình, anh Thái và chị Bút chì quyết định đi xuống tầng dưới cho bớt đông. Nhưng cũng chỉ 30’ sau thì mật độ người tại 2 tầng cao nhất cũng đông không khác gì nhau @@. Chờ đợi mãi cũng tới khoảnh khắc quan trọng nhưng hết sức ngắn ngủi. Trời quang và ít mây, nên nếu xét trên góc độ nhiếp ảnh (của anh Hiếu :D) thì có lẽ nó không phải là điều kiện tốt cho một bức hình hoàng hôn hoàn hảo. Nhưng cái khoảng khắc khi ngồi sau chiếc xe ngựa của bác U Gyi cảm nhận không khí mát rượi lúc chiều tà, nhìn ngắm ráng chiều đỏ rực phía cuối chân trời và từ từ bao phủ màn đêm đen lên những ngôi đền cũ kỹ thì chẳng có chiếc máy ảnh nào có thể thu phóng lại được. Tạm biệt bác U Gyi và chú ngựa Mimi cũng là lúc mấy cái bụng bắt đầu réo đòi đi ăn tối. Kết thúc ngày đầu tiên ở Bagan tuyệt vời hơn cả mong đợi :x.
 
Bạn viết tiếp đi bạn. Bọn mình sắp tới sẽ đi vào cuối tháng 10. Mình đang hóng các bài của các bạn để tham khảo và lên lịch trình. Bạn viết hay lắm. Many thanks.
 
Bạn viết tiếp đi bạn. Bọn mình sắp tới sẽ đi vào cuối tháng 10. Mình đang hóng các bài của các bạn để tham khảo và lên lịch trình. Bạn viết hay lắm. Many thanks.

Đoàn của bạn đã chốt số lượng chưa, có thể cho mình join được không?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,461
Bài viết
1,147,485
Members
193,528
Latest member
habatea01
Back
Top