What's new

[Chia sẻ] Cà Mau: Cực Nam - Điểm cuối cùng của hành trình 4C1D

Sau khi kết chuyến thúc đi khám phá rừng chè cổ thụ Hoàng Liên Sơn, vội quay về Sài Gòn và đi cực nam - Điểm cuối cùng cửa hành trình 4 cực 1 đỉnh (4C1D). Trong 4 cực có lẽ cực nam là có nhiều thuận lợi nhất vì cũng đã khai thác du lịch rồi, cũng vì lẽ đó mà niềm đam mê khám khá cũng vơi bớt phần nào. Song phàm làm gì cũng nên không thể nửa vời nên cũng bắt tay vào việc xác minh vị trí cũng như tìm hiểu các thông tin về cực nam một cách chi tiết hơn.
Khi tìm hiểu kỹ mới biết rằng điểm cực nam cũng có lắm điều thú vị;
- Thứ nhất điểm cực nam không phải là Đất Mũi như mọi người vẫn nghĩ. Đất Mũi là mũi đất cuối cùng của tổ quốc nhưng lại hơi cong ngược vào trong. Trong khi đó khái niệm điểm cực mà phần đất liền xa nhất về hướng cực đó.
- Qua xem bản đồ từ vệ tinh cũng như các thông tin tìm kiếm, đã xác định được điểm cực nam chính thuộc Khu du lịch Lý Thanh Long (Khu du lịch Khai Long cũ) thuộc Huyện Ngọc Hiển - Cà Mau.
-Nếu bạn nói đã đặt chân đến điểm cực nam thì cần phải bổ sung thêm một thông tin nữa đó là đến khi nào (các điểm cực khác không cần thông tin này) vì điểm cực nam sẽ thay đổi chút ít do có phù sa bồi đắp hàng năm.

diemcucnam-1.jpg


Sau khi tìm hiểu đủ thông tin quỷ và ku badguy bắt đầu cực nam trực chỉ, 2 đứa quyết định không đi theo đường QL1A mà sẽ đi bằng đường qua Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng-Bạc Liêu. Vì đường này phần ít xe nên đỡ bụi bặm hơn. Và còn một yếu tố quan trọng thú vị nữa là đi bằng đường này qua nhiều phà. Những cây cầu sẽ dần thay thế những chuyến phà, nên quỷ và badguy tranh thủ đi "thăm" trước khi những chuyến phà chỉ còn là cổ tích. Đây là phà đầu tiên của hành trình, Phà Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh.
cucnam-1.jpg


Bến phà Cổ Chiên từng tồn tại trước năm 1975 , sau đó ngưng hoạt động.Phà được xây dựng lại từ năm 202 đến 2008 thì chính thức hoạt động. Là bến phà quy mô bán vĩnh cửu, tiêu chuẩn bến phà cấp 4, hoạt động 24/24,thời gian vượt 2.6km đường sông không quá 15 phút. Giai đoạn đầu có 3 phà hoạt động gồm 1 phà 60 tấn và 2 phà 25 tấn. Hôm quỷ đi phà vắng tay, phà này coi bộ chắc lỗ nặng.:D
cucnam1.jpg


Nhìn những chuyế phà xuôi ngược trên sông lại nhớ đến những chuyến phà ngày xưa đã từng đi như Phà Bắc Mỹ Thuận, Phà Cần Thơ...
cucnam2.jpg


Qua phà tiếp tục đi về Thị xã Trà Vinh, rồi ghé qua Thắng cảnh Ao Bà Om, muốn đi thắng cảnh này vì hồi đó từng thấy đăng trên tem. Đến nơi lại thấy Ao Bà Om không có gì đặc biệt song có lẽ là một điểm rất lý tưởng để cuối tuần, bạn bè, vợ chồng con cái ra ở đây dã ngoại cuối tuần. Điểm ấn tượng nhất của Ao Bà Om là những gốc cây bị sụt đất trồi rễ lên hơn 1m. Nhìn rất lạ mắt và thú vị.
cucnam4.jpg


Cạnh ao là chùa Âng - Một ngôi chùa Khome cổ kính với lối kiến trúc rất đẹp. Chi tiết về những ngôi chùa Khome quỷ sẽ viết 1 bài riêng.
cucnam6.jpg
 
Re: Cà Mau: Cực nam - Điểm cuối cùng của hành trình 4C1D

Mình post 7 hình mà sao cứ báo lỗi 12 hình, làm lại nhiều lần mà không được. Nhờ các bạn mod hay supermod kiểm tra giùm. Xin cảm ơn.
 
Re: Cà Mau: Cực nam - Điểm cuối cùng của hành trình 4C1D

Hì hì đi miền Tây thì phải qua đò, băng đồng mới thú. Ao Bà Om chỉ đơn giản là ... "ôm bờ ao" thôi :D. Bạn quycoctu chú ý mấy cái "mặt cười, mặt khóc" cũng đc tính là 1 hình đó. ;) Post tiếp đi bạn.
 
Re: Cà Mau: Cực nam - Điểm cuối cùng của hành trình 4C1D

Đi thêm một khúc nữa gần Trung tâm TP Trà Vinh, quỷ có thấy một ngôi tháp cổ khổng lồ, nhưng không biết đây là tháp gì, chưa tìm hiểu kỹ thông tin. Cứ ghi nhận lại hình ảnh trước đã.
cucnam11.jpg


Rời Trà Vinh, 2 đứa tiếp tục đợi phà Cù Lao Dung để đến địa phận của Sóc Trăng. Phà Cù Lao Dung rất nhỏ do nhu cầu đi lại ít, phà do tư nhân khai thác, thường khoảng 30-45 phút mới có một chuyến phà. Thường thì khách đến sẽ ngồi đợi ở quán nước ngày bến. Chừng nào nghe bác tài hét thì leo lên phà là vừa.
cucnam14.jpg


Đoạn đường ngắn từ phà Cù Lao Dung về Sóc Trăng rất thú vị, là một con đường làng nhỏ đổ bê tông len qua những mái nhà lá xinh, những rặng dừa, những con rạch nho nhỏ. Ở đây còn có cả bia thờ vua Thần Nông 2809 năm trước Công nguyên. Thiệt là hết hồn.
cucnam17.jpg


Trà Vinh, Sóc Trăng là "đất thần" của người Khome nên dọc đường quỷ gặp rất nhiều chùa, nếu không có chủ đích là hướng về cực nam chắc chuyến đi sẽ còn kéo dài ngày bởi sự lôi cuốn của những ngôi chùa lạ lùng và cổ kính này.
cucnam6.jpg


May mắn gặp lúc tan trường, các em học sinh đi học về. Đi xe đạp mặc áo dài trắng quần đen thế này là hình ảnh rất đặc trưng ở Miền tây. Bởi đường xá miền tây thường sình lầy, ngày trước có khi phải băng ruộng nên nếu mặc quần trắng thì eo ôi.
cucnam13.jpg


Gần như toàn hành trình là 2 đứa đi trong cái mưa tầm tã, mưa khủng khiếp kéo dài từ Sóc Trăng qua Bạc Liêu đến Cà Mau. Và hậu quả của cơn mưa đó là bến phà từ Cà Mau đi Năm Căn cũng không biết đâu bến đâu sông.
cucnam21.jpg


Lên chuyến phà để về Năm Căn, cảm giác cực nam đã gần lắm rồi.
cucnam22.jpg
 
Re: Cà Mau: Cực nam - Điểm cuối cùng của hành trình 4C1D

Từ Năm Căn bạn gửi lại xe lại tại bến tàu Năm Căn, rồi từ đó đi xuống Rạch Tàu, từ Rạch Tàu sẽ thuê tắc ráng đi tiếp đến cực nam. Theo thông tin quỷ tìm hiểu là vậy, nhưng khi đến nơi mới phát sinh một số vấn đề. Tàu đi Rạch Tàu qua đông người và rất ngợp, đi không quen sẽ say ngay, chưa kể là chạy chậm khoảng 2.5 tiếng mới tới Rạch Tàu, rồi từ đó chuyển qua đi tắc lại mất công và thời gian nữa. Tính toán thấy có vẻ không ổn, nên quỷ quyết định thuê tắc ráng đi thẳng từ Năm Căn đến cực nam luôn, sau khi đi rồi mới biết đã có một chọn lựa cực kỳ sáng suốt.:)
cucnam23.jpg
[/SIZE]
 
Re: Cà Mau: Cực nam - Điểm cuối cùng của hành trình 4C1D

Mình post 7 hình mà sao cứ báo lỗi 12 hình, làm lại nhiều lần mà không được. Nhờ các bạn mod hay supermod kiểm tra giùm. Xin cảm ơn.

Maximum là 7 hình bao gồm luôn các biểu tượng bạn ạ.

Tôi sẽ edit lại font chữ của bài viết để cho các kiểu chữ cùng trên 4r.

Bài viết này sẽ xóa trong vòng 24h giời tới.

Thân ái.
 
Sau hành trình dài gần 2 tiếng đồng hồ trên sông nước thì chiếc tắc ráng của anh Pho cập bến khu du lịch Lý Thanh Long.
cucnam51.jpg


Vào KDL mà thấy vắng ngắt, ngó quanh mà chẳng có ai, mãi mới thấy có 1 chị để hỏi thăm, hóa ra khu du lịch này trước đông khách lắm nhưng sau khách thích đi Đất Mũi hơn nên nơi đây đìu hiu chợ chiều, thỉnh thoảng có mấy đứa ưa lang thang cực này cực nọ đến mà thôi.
cucnam57.jpg


Khó có ngôn từ nào tả xiết cảnh trời mây nơi cực nam ngày hôm đó, nơi quỷ đứng thì trời hơi tối, nhưng ngoài biển xa thì trời trong vắt xanh ngắt. Mây cuồn cuộn khắp bầu trời.
cucnam63.jpg


Dứng trên doi đất nhỏ nhìn ra xa biển lớn mênh mông, đây đất quê hương kia biển trời tổ quốc, lại một lần nữa cảm giác miên man hạnh phúc lại về.
cucnam63.jpg


Cứ đứng thế thật lâu, ngẩn ngơ nhìn những cụm mây trắng kéo cuộn từ chân trời xa đến tận bờ
cucnam55.jpg


Ku badguy tranh thủ chụp 1 tấm lưu niệm. Phía sau là KDL Khai Long hoang tàn. Bờ kè cũng bị lật tung, nứt toác từng mảng lớn.
cucnam56.jpg


Đất ở đây do phù sa bồi đắp nên không có hình ảnh những bãi cát trắng chạy dài tít tắp mà là màu đen mịn.
cucnam54.jpg
 
Vì điểm cực nam không có điểm mốc nên thật sự khó mà định vị chính xác (trong 4 cực định vị chính xác nhất chỉ có cực tây A Pa Chải), nên quỷ có gắng tìm cách để xác định, chí ít cũng phải có cái chi chi cụ thể chút. Từ doi đất xa nhất nay nhìn thẳng sẽ thấy 1 chòi là nhỏ.
cucnam62.jpg


Vậy là 2 đứa đi đến để hỏi chủ nhân "căn nhà" đó là ai đặng mà còn biết.
cucnam64.jpg


Thật là mênh mông biển trời cực nam.
cucnam69.jpg


Đi mãi rồi cũng tới, gặp anh đây hỏi chuyện mới biết anh tên Tăng Viết Khái, ở Ấp Khai Long. Là chủ nhân của căn chòi này.
cucnam65.jpg


Chòi do anh dựng để thu mua hải sản và làm kho chứa hàng tạm. Vài tháng sau khi hết mùa sẽ lại bỏ đi, mùa sau lại dựng lại.
cucnam65.jpg

[/SIZE]

Có duyên gặp mặt cũng có chút tình bằng hữu thế nên tiếc chi không chụp vài tấm ảnh lưu niệm.
cucnam66.jpg


Từ cực nam nhìn ra xa là đảo Hòn Khoai. Đảo còn có tên gọi là đảo Giáng Hương, nằm cách đất liền khoảng 15km.Nghe phong phanh đang xây dựng KDL rộng 700 ha trên đó. hix.
cucnam68.jpg
 
10g11 phút rời cực nam quay về lại Cà Mau. 19g30 về lại đến Sài Gòn. Vậy là hành trình chinh phục 4 cực 1 đỉnh kết thúc sau 11 tháng (20/10/2009-30/9/2010). Bức tranh quê hương vẫn còn dở dang thiếu nhiều mảnh ghép nhưng ít nhiều cũng đã nên hình dáng. Ngẫm lại, kể từ khi bắt đầu đi lang thang đây đó khắp mọi miền đất nước đến nay cũng đã gần 6 năm (2004-2010), một chút hồi tưởng về tất cả những chuyến đi. Bỗng nhớ và thích một đoạn đã từng viết.

[/SIZE](Khi đặt chân đến đèo Pha Đin – Điện Biên tôi tự nhủ đây là nơi tuyệt diệu nhất, khi đứng trên đỉnh Ô Quy Hồ cung đường đèo cao nhất VN tôi lại thấy không đâu hùng vĩ như nơi đây, thế mà khi dừng chân trên đỉnh Mã Pì Lèng - Hà Giang tôi lại gào thét trong ngập tràn sung sướng, nơi nào trên đất Việt này khi tôi đi qua, khoảnh khắc đó tôi đều nghĩ tuyệt vời nhất, tôi yêu nó nhất, và rồi tôi lại vội vàng phản bội. Những chuyến đi lại tiếp tiếp tục, tôi lại bỏ rơi những tình yêu của mình ở phía sau. Tôi vô tình quá chăng? Câu hỏi đó cứ đeo đuổi mãi cho đến một ngày khi đứng một mình trên đỉnh Fansipan lộng gió và rét mướt tôi chợt hiểu ra rằng, mỗi nơi tôi đi qua là một mảnh ghép tình yêu mà tôi đang kiếm tìm và lắp đầy trong trái tim mình - Tôi yêu quê hương tôi.)


Hướng dẫn đi Cực nam:
Cực nam không khó đi và có nhiều người đã đi rồi, song quỷ cũng hướng dẫn để các bạn có thêm chọn lựa:
- Địa điểm: Cực nam: Khu du lịch Khai Long Ấp Khai Long, Huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.
- Phương tiện: xe máy
-Thời gian: 2 ngày là tối thiểu.
-Hành tình: Lúc đi nên đi tuyến: Sài Gòn - Tiền Giang (71km) - Bến Tre (17km) - Trà Vinh (55km) - Sóc Trăng (45km) - Bạc Liêu (51km) - Cà Mau (68km) - Năm Căn (56). (khoảng 450 km). Vì sẽ đi tham quan thêm nhiều điểm, đi thêm được một số phà như Phà Cổ Chiên, Phà Cù Lao Dung... Lúc về theo quốc lộ 1A. về Bạc Liêu - Cần Thơ - Vĩnh Long - Tiền Giang - Sài Gòn. Khoảng 385km.
Hướng dẫn:
- Từ Sài Gòn khởi hành khoảng 6g sáng đi thong dong đến Cà Mau khoảng 7g tối. Ngủ tại Cà Mau, sáng hôm sau đậy sớm khoảng 6 khởi hành đi Năm Căn. KHoảng 8g đến Năm Căn. Gửi xe tại bến tàu. Hoặc đón tàu đi Rạch Tàu rồi đến Rạch Tàu thuê xe ôm hoặc tác ráng đi Khai Long. Hoặc thuê luôn tác ráng đi thẳng Khai Long từ Năm Căn. Nên chọn cách 2 vì chủ động thời gian và dễ chụp hình ảnh.
- Khoảng 9g45 đến Khai Long (cực nam). Chơi chán chê chừng 1 tiếng, quay về lại Năm Căn tầm 1g chiều. Chạy một mạch về lại Sài Gòn nếu đủ sức khoảng 11g đến nơi.:D Nếu có dư thời gian thì giãn thêm ra.
Chi phí:
- Tiền xăng tùy xe nhưng với xe số tầm 250k/người là dư.
-Tiền ăn: 200k/2 ngày là dư luôn.
-Tiền khách sạn: 75k-100k/người là phòng đẹp rồi.
-Thuê tắc ráng: 500k từ Năm Căn đi Khai Long và quay về Năm Căn. (250k/người).
-Vé tàu cao tốc từ Năm Căn đi Rạch Tàu: 30k/người.
-Liên lạc: Tàu cao tốc từ Năm Căn đi Rạch Tàu:07803830470
Xe Phương Trang đi Cà Mau:0838333468-07803651651
anh Pho ở Năm Căn thuê tắc ráng:0914234533
- Xe Trúc Linh đi Năm Căn:07803876608
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,543
Bài viết
1,153,579
Members
190,114
Latest member
vaota88
Back
Top