What's new

Cách Sơ Cứu Thương Khi Đi Dã Ngoại

Natuhai

Phượt thủ
Bị thương trong chuyến đi chơi hay khám phá khu vực mới là điều không mong muốn. Để tránh được việc này thì điều đầu tiên các bạn để ý là phải cẩn thận, thận trọng trong từng hành động vui chới. Và nếu chẳng may bị thương hoặc trong đoàn có người bị thường thì mấy bạn bỏ túi ngay cách sơ cứu thương khi đi dã ngoại dưới đấy nhé!

💊 Chuẩn bị dụng cụ để sơ cứu khi đi dã ngoại

👉 Đi dã ngoại cần chuẩn bị những gì?

Bên cạnh những vật dụng cần thiết như quần áo, đồ ăn, thì thuốc men, dụng cụ y tế… cũng là những vật dụng mà bạn không thể thiếu trong hành trình của mình như:

• Dung dịch sát trùng oxy già

• Cồn y tế

• Băng y tế

• Kéo

• Tăm bông

• Kim băng

• Miếng dán y tế

👉 Những dụng cụ này các bạn có thể mưu tại cửa hàng bán dụng cụ y tế hoặc mua online từ trang uy tín như Tiki, Shopee, Sendo,...​

dung-cu-so-cuu-khi-di-da-ngoai-natuhai.jpg


💊 Sơ cứu cầm máu vết thương

💢Đây là chấn thương khi đi dã ngoại thường gặp nhất trên đường đi. Với mỗi loại vết thương bạn sẽ có cách xử lí khác nhau.

💢Dấu hiệu nhận biết: Da bị rách hoặc dập nát. Vết thương hở miệng hoặc đầu xương chọc ra ngoài. Có thể thấy máu phun thành từng tia. Nạn nhân có triệu chứng run, lạnh, vã mồ hôi và da tái xanh. Đối với trường hợp này cần được sơ cứu kịp thời, tránh để mất nhiều máu có thể gây tử vong.


👉 Cách cầm máu vết thương như sau:​

Đầu tiên, các bạn cần sát trùng vết thương bằng cách rửa bằng dung dịch oxy già, cồn y tế… Rồi nâng cao phần bị thương lên, dùng một chiếc khăn sạch hoặc miếng băng y tế ấn vào vết thương. Giữ nguyên như vậy cho tới khi máu ngừng chảy.

❗❗❗Trong trường hợp máu chảy quá nhiều, nạn nhân bị choáng cần ấn mạnh vào vết thương, giơ phần chân lên cao và giữ thấp đầu để phòng tránh hiện tượng bị sốc.

xu-tri-vet-thuong-chay-mau-natuhai-dung-cu-da-ngoai.png


💊Cố định gãy tay chân

💢Gãy tay chân khi đi dã ngoại có thể do bị hụt chân bám không chặt nên té ngã từ trên cao xuống. Bên cạnh đó, còn có những vết trầy xước nên chân không thể cử động, có thể đã bị gãy.

💢Sơ cứu chấn thương trên đường đi, đối với trường hợp cố định gãy tay chân bạn cần dùng khăn gấp lại hoặc dây bản rộng buộc garô chân sao cho gần vết thương càng tốt. Khoảng 30 phút cần kiểm tra nới lỏng một lần.

❗❗❗ Lưu ý, không nên dùng những sợi dây mảnh để buộc vì có thể gây tổn thương vùng bị thương và nghẽn máu.

cach-so-cuu-khi-bi-gay-xuong-natuhai-ghi-dau-hanh-trinh.png


👉Thực hiện như sau:

Trước hết cần cố định tay chân khi bị gãy để hạn chế đau đớn cho nạn nhân. Sau đó, giữ tay, chân bị gãy ở tư thế bất động để nạn nhân không bớt đau, không phát sinh nguy hiểm và vết thương mau lành hơn.

❗❗❗Lưu ý sơ cứu thương khi đi dã ngoại, đối với gãy xương cẳng chân bạn đặt hai nẹp bằng gỗ hoặc tre ở trong và ngoài chi bị gãy từ giữa đùi đến quá cổ chân, rồi dùng băng để cố định lại. Đối với tay cũng vậy, bạn đặt nẹp mặt trước và mặt sau cẳng tay buộc cố định hai nẹp vào bàn tay và cẳng tay. Cuối cùng dùng dây treo cẳng tay theo góc 90 độ để cố định.

💊Sơ cứu say nắng, ngất xỉu

💢Đi dã ngoại vào khoảng thời gian nóng bức, khi băng qua rừng thường dễ bị đổ mồ hôi trộm, choáng váng, mặt mũi tái nhợt và sau đó ngã xuống. Đây là dấu hiệu của việc bị say nắng, ngất xỉu.

👉Cách sơ cứu chấn thương khi say nắng hoặc ngất xỉu:​

Bạn cần nhanh chóng đặt nạn nhân nằm xuống, sau đó nâng chân nạn nhân lên cao và quan sát nhịp thở. Lưu ý, nên thực hiện sơ cứu tại khu vực thoáng mát và trong lành. Khi nạn nhân tỉnh, nhẹ nhàng nâng họ ngồi dậy và cho uống nước. Đối với trường hợp lâu bình phục, cần yêu cầu nạn nhân cúi đầu giữa hai đầu gối và hít thở thật sâu. Trong trường hợp cần thiết có thể tiến hành hô hấp nhân tạo.

so-cuu-khi-bi-say-nang-khi-di-da-ngoai-natuhai.jpg


💊 Ngăn độc rắn cắn

💢Trên đường di chuyển khi đi dã ngoại, đi qua bụi rậm trong rừng, nếu có thành viên trong đoàn bị rắn cắn bạn cần lưu ý những sơ cứu dưới đây:

👉Sơ cứu bị rắn cắn:​

trước hết cần đặt nạn nhân ngồi yên sau đó phong tỏa khu vực xung quanh để đảm bảo an toàn. Lưu ý, không được động vào phần cơ thể bị rắn cắn vì có thể làm chất độc càng lan nhanh hơn gây nguy hiểm.

❗❗❗Trong trường hợp nạn nhân có triệu chứng trào đờm, sụp mi, mắt mờ, nuốt khó, sưng nề… là dấu hiệu do rắn độc cắn. Người bị rắn lục có triệu chứng rối loạn đông máu và xuất huyết, còn rắn hổ ảnh hưởng tới trung ương, gây liệt, suy hô hấp và ngừng thở…

❗❗❗Cần lưu ý, trong trường hợp bị rắn lục cắn tuyệt đối không được băng garô, không rạch hoặc hút máu vì có thể dẫn tới hoại tử, rạch rộng làm chảy máu cũng không cầm được. Do vậy, bạn chỉ cần tẩy nọc, băng ép và chuyển nạn nhân tới bệnh viện nhanh nhất có thể.

vet-ran-can-nen-va-khong-nen-natuhai-ghi-dau-hanh-trinh.jpg


🐍Nếu bị rắn hổ cắn, cần nhanh chóng buộc garô phía trên vết cắn 3-5 cm, cần dùng dây to bản để làm giảm vết thương. Sau đó rửa sạch vết cắn bằng xà phòng và nước. Dùng dao rạch sạch vết thương hình chữ thập rộng dài khoảng 2cm và nặn máu độc ở chỗ rắn cắn, nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất.

👆👆👆Trên đây, là những cách sơ cứu thương khi đi dã ngoại. Dấu hiệu nhận biết & xử lý mà #Natuhai muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng, có thể cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết và bổ ích cho chuyến đi của mình thêm an toàn.



CHÚC BẠN CÓ CHUYẾN ĐI AN TOÀN VÀ THÚ VỊ !
Hãy Like và Share nếu bạn thấy bài viết hữu ích!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,079
Bài viết
1,149,330
Members
189,863
Latest member
Jolie020
Back
Top