What's new

Cần giờ "mặn" lắm ai ơi

Sau một thời gian dài “bó gối” đến phát chán ở nhà, tôi thử vắt óc lục tìm một nơi nào vừa giải tỏa nhu cầu “phượt”, lại không mất nhiều thời gian hay sức lực vì còn phải đầu tư cho công việc. Vậy là quyết định đưa ra chóng vánh chỉ sau một đêm. Sáng ra tôi a lô cho cậu bạn, 2 đứa cấp tốc khoác ba lô và vác xe máy thẳng tiến hướng Cần Giờ.
Chà, sáng chủ nhật mới 6h mà khu trung tâm đã nhộn nhịp những người và xe. Quả không hổ danh một thành phố công nghiệp:
attachment.php

Lần theo Hàm Nghi, Nguyễn Tất Thành, vượt qua cầu Tân Thuận 2 chúng tôi hướng ra khỏi thành phố. Sớm ngày nghỉ mà dòng người hướng về TP đông hơn hẳn dòng đi ra… Con đường Huỳnh Tấn Phát kéo dài từ Q.7 sang Nhà Bè. Vượt qua cầu Phú Xuân 2 là chúng tôi thở phào khi bước chân qua địa phận của Thị trấn Nhà Bè. Tự dưng trong đầu bỗng ngân lên câu ca dao xưa: “Nhà Bè nước chảy chia hai. Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về.. Ơ ớ ơ…”
Đi khá nhanh nên chỉ chừng nửa tiếng từ lúc lên đường là chúng tôi đụng bến phà Bình Khánh. Vác máy ra ghi lại quang cảnh tấp nập nơi bến sông, ai dè lại phát hiện phía sau lưng mình có cột khói bốc cao. Không biết là cái gì đang cháy?:
attachment.php
 
Những chiếc phà đã từng gắn bó với tuổi thơ tôi trên suốt những hành trình dọc ngang miền bắc. Chắc khá lâu rồi không bước chân lên con phà nào, nên không cập nhật được “cái hiện đại” khi mà bây giờ thiên hạ chờ qua phà cũng được xem ti vi màn hình phẳng:
attachment.php

Nhìn những con tàu sừng sững thế này, ta dễ liên tưởng đến một Việt Nam đã sẵn sàng vào trận nếu có quân xâm lược?:
attachment.php

Đặt chân lên bờ bên kia: Huyện Cần Giờ đã sẵn sàng đón tiếp quý khách ạ!
Trước kia nghe nói đường đi xấu lắm; bây giờ tận mắt nhìn mới thấy con đường huyết mạch của vùng đất kiên cường rất đẹp, rộng. Chạy băng băng trên con đường ngon trớn, trong tiết trời trong xanh mây trắng; không hiếm anh đang mải thả hồn với mây trời thì bị các chú công an ..kéo cho rớt lại xuống đất. Nghe nói các chú giao thông ở đây cũng kiên cường vây bủa không kém gì các chiến sĩ cách mạng xưa kia. Quả là trăm nghe không bằng một thấy khi dọc đường đi và về tôi tận mắt chứng kiến các chú chặn được rất nhiều xe (tiếc là không dám dừng lại chụp), mà toàn là các cô cậu đang đi ngao du như tôi cả! (Bạn nào đi chơi nhớ lưu ý vụ này nhé.)
 
Mình bên Nhà Bè..rảnh thì hay qua Cần Giờ chơi....đường lớn lại rộng...but mà bể bánh xe thì hơi căng đó....các pác Giao Thông thì khỏi nói..tích cực hành động lắm...:D
 
Yeah!!! Mình cũng mới đi Cần Giờ hôm qua, đi trong ngày luôn. Các chú giao thông đứng dày thôi rồi, hehe. Kết vụ hải sản ghê gớm :x no căng mà rẻ gấp 3-4 lần so với ăn trong thành phố :x :D
 
Chúng tôi phóng xe băng băng đi trong màu nắng nhàn nhạt, gió thổi mát rượi. Đúng là thiên nhiên cũng hiểu lòng người.. Khúc dạo đầu trên đường tới Cần Thạnh bạn sẽ thấy mát mắt qua những rừng dừa nước xanh um, hoặc lóng lánh màu nước hắt lên từ những đầm tôm – màu của sự no ấm của người dân nơi đây. Chả dại gì mà không nhảy phóc xuống làm vài ‘pô”:
attachment.php

attachment.php

Tuy nhiên nhà cửa thì khá thưa thớt, ngôi trường đơn sơ đóng cửa im ỉm:
attachment.php

attachment.php

Đặc biệt là dọc đường đi tôi chộp được hình ảnh một số ngôi nhà rất độc đáo:
attachment.php

(Tự dưng có cảm giác như đang được xem một Tử Cấm Thành thu nhỏ vậy, hi hi)
 
Điều đặc biệt là trên con đường “xuyên thấu” Cần Giờ có khá nhiều cầu. (Theo tôi biết thì hình như phải đến 8 cây). Cảnh vật 2 bên mỗi cây cầu hết sức “non nước hữu tình”:
attachment.php

Tới ngã 3 Lý Nhơn, nếu không vội vàng thì các bạn có thể quẹo ngang để tới thăm KDL sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát. Bạn nào đi xe buýt thì đón tuyến 125 hành trình Lý Nhơn – An Nghĩa để đi vô. Tuyến này mới mở được 4 tháng, trước kia thì không có nên bây giờ sẽ thuận tiện hơn nhiều cho các bạn không thích đi xe máy.
Từ đầu ngã 3 Lý Nhơn cho tới được Khu sinh thái khoảng cách là ~ 22km. Rừng ở đây nhìn lạ lắm. Vì nhìn bên dưới đám đất sình lầy là vô số những cây gì hình giống những cái gai nhọn to đâm chĩa lên tua tủa. Tôi cứ nghĩ ngày xưa mình đánh giặc, chỉ cần ngắt mấy cái gai ấy lên thôi là cũng được một loại vũ khí đáng sợ rồi! 2 bên đường không phải rừng cây thì cũng là đồng ruộng hoặc kênh rạch nhìn hoang vu lắm..! Thế nhưng đôi khi cũng có những cái đẹp hoang sơ nhưng làm nao lòng du khách:
attachment.php

attachment.php

Dọc đường đi, hiếm hoi mới thấy một cái quán nhỏ bán nước nên chúng tôi tranh thủ ghé chân nghỉ mệt. Chúng tôi ngồi dưới giàn hoa đẹp lắm. Nhai tạm vài ổ bánh mang theo, ngắm nghía khung cảnh làng quê với đàn gà trong sân, đàn vịt bơi ngoài đầm, những chú chó mèo nằm dài thảnh thơi… Đúng là những thứ quá giản đơn mà ở Sài Gòn công nghiệp làm gì có??
attachment.php

attachment.php
 
Tiếp tục lên đường. Phát hiện thêm ở đây người ta còn tập trung kinh doanh thêm 1 thứ khác:
attachment.php

Những nhà nuôi chim yến thiết kế y như nhau: cứ lừng lững một màu xám lạnh lùng, tường thì cao cổng thì kín như pháo đài, trên nóc là dây leo vờn lại!.. Lại qua một cây cầu nữa và một khúc ngắn đường xấu. Khi nào các bạn nhìn thấy cây cầu sắt thế này tức là đã vào lãnh địa Vàm Sát rùi đấy:
attachment.php

Phi vô con đường độc đạo mở ra giữa rừng cây. Có lẽ hôm trước trời chẳng may rớt cơn mưa nhỏ nên đường hơi cộn bùn lên, chứ gặp mưa lớn chắc nay chúng tôi chỉ có nước.. lội bùn. Chạy vô khoảng 2 cây số sẽ thấy cổng dẫn vào sân chim. Chạy thẳng vào mới biết cùng đường. Gặp mấy bác “răng đang hô” và bị chó các bác đuổi mới chạy hộc tốc ra. Trên đường “chạy loạn” mới bắt gặp Sân Chim thực sự. Chúng tôi đỗ xe bên ngoài và vượt qua một cây cầu trước khi vào lãnh địa riêng của bọn cò, vạc
attachment.php

Chà, thật là không lẫn vào đâu được. Càng bước vào sâu càng nghe.. mùi hôi đặc trưng. Tiếng chim đập cánh và gọi nhau quác quác. Chúng bay từ ngọn cây này sang ngọn cây khác. Nhưng không dễ dàng chút nào để săn được một “pô” ảnh xứng đáng cái gọi là sân chim vì chúng bay quá nhanh. Rình mãi rình mãi cũng chỉ “tóm” được một “em” chim trả lẻ loi thế này
attachment.php
 
Kiếm tìm chán chê vẫn không ăn thua, tôi bỗng nảy ra ý nghĩ hay là leo lên cái chòi sắt gần đó, hy vọng có gì hay ho chăng?
attachment.php

Quả nhiên công sức của chúng tôi đã được đền đáp. Trên chòi cao lồng lộng gió, chúng tôi được chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Biết bao nhiêu là chim đậu vắt vẻo trên các ngọn cây. Mỗi khi chúng tôi bụm tay lên miệng và kêu thật to ‘Aaa…” là bọn chúng thấy động nên bay vút lên hàng đoàn. Nhìn xa xa chỉ thấy những chấm đen và trắng di chuyển trên nền trời xanh thăm thẳm. Thật là tuyệt vời!!
attachment.php

attachment.php

Ra khỏi Sân Chim, chúng tôi kết bạn với một đôi bạn trẻ cũng từ Sài Gòn xuống để tiếp tục khám phá. Quay lại con đường cũ sẽ có một lối khác dẫn tới Khu căn cứ Vàm Sát. Ở trong đó có một số trò như câu cá sấu, câu cua, Đầm Dơi,… Trước đó tôi khá háo hức khi nghe nói về Biển Chết. Nào ngờ chỗ này đã bị dẹp từ lâu. Chi phí đi tham quan toàn khu cũng khá cao trong khi thời gian có hạn nên chúng tôi quyết định quay ra…
Chúng tôi tới KDL sinh thái Lâm Viên Cần Giờ với chủ đích là ghé thăm Đảo Khỉ. Mua vé vào cổng 35.000/ người
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,430
Bài viết
1,152,757
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top