What's new

[Tin tức] Cập nhật tình hình Băng tuyết Miền Bắc

rangia2602

Vô Ngã, Vô Ưu
1/ Sapa : Có tuyết - ko cần bàn rồi vì bây giờ FB cập nhật nhanh hơn Forum
8h sáng ngày 16/12/2013 : Mưa rét nặng hạt hơn nên chưa có mưa tuyết, còn băng giá nhiều trên TT Sapa




2/ Hà Giang : Có băng giá và mưa tuyết rải rác nhỏ
"Tuyết rơi phủ một lớp dày ở khu vực Cột cờ Lũng Cú, xã Lũng Cú; khu vực xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn rồi sau đó lan tỏa dần sang các khu vực xung quanh."








***
Bao giờ miền Bắc hết mưa rét?
Thứ Hai, 16/12/2013 06:40:16 GMT+7
Ngày 15/12, tuyết xuất hiện ở 4 điểm thuộc tỉnh Lào Cai do nhiệt độ xuống thấp. Dự báo hết ngày 16/12 mưa sẽ dứt, miền Bắc quang mây nhưng vẫn rét đậm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết:

Thời tiết mưa và rét đậm hiện nay ở miền Bắc sẽ tiếp diễn hết ngày mai, sau đó mưa chấm dứt, miền Bắc chỉ còn rét đậm về đêm và sáng sớm. Từ thứ 3 trở đi, nhiệt độ ban ngày ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc phổ biến trong mức 18-20 độ, trời quang mây.

Từ thứ 4, thứ 5 đến cuối tuần, thời tiết hanh khô, rét đậm vẫn tiếp diễn.


Không khí lạnh kèm mưa khiến nhiệt độ miền Bắc xuống thấp, băng tuyết xuất hiện
tại miền núi (Ảnh: Báo Lào Cai)

Ngày 15/12 đã ghi nhận có tuyết ở Sa Pa do có không khí lạnh tràn về kèm mưa nên gây mưa tuyết (tương tự hiện tượng xảy ra vào tháng 3/2010, khi đó có không khí lạnh kèm mưa nên mưa tuyết xuất hiện). Hiện tượng này sẽ kéo dài hết đêm 16/12.

Đầu mùa đông năm nay cơ quan khí tượng từng dự báo năm nay rét đậm đến muộn so với trung bình nhiều năm (khoảng 30/12 thay vì 24/12 như mọi năm). Lý giải về điều này, ông Hải cho biết khi nhiệt độ trung bình ngày ở các tỉnh trung du và đồng bằng Bắc Bộ xuống dưới 15 độ và kéo dài từ 3 ngày trở lên thì được gọi là một đợt rét đậm. Lần rét đậm này kéo dài từ 15/12 đến 16/12 là kết thúc nên chưa được gọi là một đợt.

Dự báo đợt rét đậm đầu tiên của vụ đông xuân 2013 - 2014 có khả năng xảy ra vào đầu tháng 1/2014 và muộn hơn so với trung bình nhiều năm (thông thường các năm trước ghi nhận đợt rét đậm đầu tiên thường vào ngày 25/12).

Dự báo cuối tuần này sẽ có một đợt không khí lạnh yếu gây hanh khô nên người dân sẽ không cảm nhận rõ rệt sự khác biệt về nhiệt độ.

Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet chiều 15/12, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc trung tâm khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết nhiệt độ ngày 15/12 tại thị trấn Sa Pa là 2 độ, chưa xuất hiện băng tuyết.

Tuy nhiên, tại 4 điểm khác thì băng tuyết đã xuất hiện, gồm: xã Ý Tý (huyện Bát Xát), xã Tả Ngải Chồ và xã Pha Long (thuộc huyện Mường Khương) và đèo Ô Quý Hồ, trong đó tại xã Ý Tý tuyết dày nhất.

“Tôi được biết tuyết ở đó dày đến 20-30cm. Còn ở Pha Long thì ít nhất trong 4 điểm trên”, ông Lưu Minh Hải cho hay.

Ông Lưu Minh Hải cho biết dự báo đến khoảng 18-19/12 sẽ tiếp tục có một đợt không khí lạnh cường độ vừa phải tràn về miền Bắc nhưng đợt không khí lạnh sẽ không gây mưa mà khiến thời tiết hanh khô, vùng cao có thể có sương muối, nhiệt độ tại Sa Pa và các vùng lân cận có thể xuống -1 độ hoặc 0 độ, băng tuyết có thể xuất hiện trở lại.

Theo C.Quyên (VietNamNet)


===> Như vậy, cuối tuần sau thời tiết sẽ rất tuyệt vời vì hanh khô, cực kỳ phù hợp cho các đội Trek Phu Song Sung, Tà Xùa, Bạch Mộc Lương Tử...
 
Tình hinh cập nhật tuyết còn rơi ko anh ơi, đọc báo thấy tuyết đã ngừng rơi, hix, đang định nhảy oto lên ngắm tuyết ^^
 
Leo Fan mà gặp tuyết thì cũng ko vui lắm đâu. Nhóm bạn tớ hôm qua vừa xuống núi, đi trong mưa tuyết suốt từ đỉnh Fan về Trạm Tôn, tuyết rơi dày nên đoạn thì che kín đường, đoạn thì ướt nhoẹt trơn trợt rất nguy hiểm, cộng thêm mối nguy cây đổ vì trĩu nặng tuyết trên cành (bạn tớ bị cây đổ trúng đầu, may mà chỉ choáng váng 1 lúc rồi lê lết tiếp đc xuống núi). Đau khổ nữa là tối qua tuyết rơi dày ở đoạn đường lên Ô Quý Hồ và Trạm Tôn khiến tắc đường (1 phần do khách lên xem tuyết, 1 phần do đường trơn xe ko dám đi tiếp nên dừng chờ), xe nhà tour ko lên Trạm Tôn đón được đoàn bạn tớ nên các bạn í phải cuốc bộ tiếp từ TT về đến gần Sapa, ướt như chuột lột và rét gần chết :(
 
Tuyết ngừng rơi nhưng băng giá thì còn nhiều lắm, đêm nay ai phi lên còn kịp chụp ngày mai :)
( P/S : Ảnh anh Hải Âu - Autocar )










 


- Đất trời Alù, Y Tý -


17/12/2013 08:21 GMT+7
Đêm nay miền Bắc đón tiếp không khí lạnh

- Đêm nay, một bộ phận không khí lạnh tiếp tục được tăng cường trở lại khiến miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại trong 2-3 ngày tới.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết nhiệt độ sáng nay tại nhiều nơi thuộc đồng bằng Bắc Bộ đã giảm xuống còn 8-9 độ: Việt Trì (Phú Thọ) 9 độ, Hải Phòng 9 độ, Sơn La 8 độ, Hà Nội 11 độ, Vinh (Nghệ An) 12 độ, vv ...

Trong những ngày tới, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục rét đậm, rét hại nhưng trời quang mây, có nắng, không mưa dầm như những ngày vừa qua. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội dự báo trong ngày 18/12 ở mức 10 độ và ngày 19/12 giảm còn 9 độ.

Trong 2-3 ngày tới, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, dự báo miền núi phía Bắc có nhiều nơi nhiệt độ dưới 5 độ, nhiệt độ thấp nhất của khu vực là 8-11 độ, cao nhất chỉ 14-17 độ.

Còn tại khu vực Đông Bắc Bộ, có nơi nhiệt độ dưới 7 độ, nhiệt độ thấp nhất từ 9-12 độ.

Hiện nay, mưa đã chấm dứt tại các tỉnh miền Bắc. Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương cho biết nguyên nhân là do rãnh gió tây trên cao (kết hợp với không khí lạnh tăng cường) đã di chuyển ra phía Đông và hoạt động yếu dần nên không còn gây mưa.

Không khí lạnh tăng cường cũng khiến ngoài khơi các tỉnh ven biển Trung Bộ, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, tiếp tục duy trì gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

C.Quyên ( VNN )
 
Đẹp thì có đẹp thật, nhưng đối với người dân đó là 1 thảm họa, bao nhiêu gia súc hoa màu có thể mất trắng sau 1 đêm :(
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top