What's new

Cập nhật tình hình QL20 đi Đà Lạt

Bọn mình vừa đi Đà Lạt và về hồi tối thứ bảy (đi thứ sáu - 18.1.2013). Một ngày đi, một ngày về chỉ bằng phương tiện đơn giản là chiếc Win còi. Đây chả phải là một chuyến phượt hay du lịch gì cả (vì chả có ai buồn chân đến mức bỏ thời gian chạy lên Đà Lạt, ngủ một đêm rồi... hôm sau chạy về).

Quán B & B Espresso của con mình đây. Lúc này vừa chụp vừa run lập cập (nhiệt kế thấp nhất trong ngày ấy là 7°C). Bàn ghế đã đặt nhưng thợ vẫn chưa đem đến:

DSCN3041.jpg


Nguyên do chuyến đi đơn giản là cái quán nhỏ ngay hình trên: B & B Espresso - Take away - Italian coffee & Soda tại số 10 Nguyễn Chí Thanh, ngay khu thị tứ sầm uất nhất của Đà Lạt. Quán của con mình, nhỏ thôi nhưng trang bị đầy đủ từ máy xay, máy pha cà phê cùng nhiều thứ máy và nguyên liệu pha chế khác... được khai trương ngày thứ bảy - 19.1.2013.

DSCN3056.jpg


Anh chàng khoái xứ lạnh nên có ý định lập nghiệp tại đây - và cái quán be bé là phương tiện sinh kế trên vùng cao nguyên gió lạnh thật nên thơ này. Vậy nếu bạn có phượt Đà Lạt, có thích cà phê kiểu Ý, thích siro cocktail hay đại loại thức uống gì đó tương tự thì xin ghé ủng hộ cái gọi là... 'hàng nhà' nhé.

Có thể thức uống chưa thật vừa ý bạn, có thể giá chưa thiệt mềm theo ý phượt... nhưng đây là cách để bạn góp tay giúp con mình có thể tự lập hoàn toàn và có cuộc sống tốt trên xứ 'lạ và lạnh' của vùng đất hoa.

Thèng con mình đang pha chế cà phê Ý cho khách Tây. Đây là cái máy xay cà phê, còn máy pha phía trong, ông Tây to con che mất:

DSCN3073.jpg


Sẳn đây, mình cũng cập nhật lại về tình hình của cung đường TL769 và QL20 đi Đà Lạt để bà con biết trước khi trực chỉ Đà Lạt...

Vườn cao su ở Bình Sơn đang mùa thay lá. TL769 vẫn tốt nhưng đã có nhiều đoạn lòi... ổ gà, ban ngày không có vấn đề gì nhưng ban đêm, tối thui chạy cần cẩn thận:

IMG_0019.jpg


Dự định lúc đi là mình sẽ đặt vé xe Phương Trang, đem luôn cả chiếc Win để sau khi xong việc thì bọn mình tự chạy về SG. Vậy nhưng công chuyện lu bu, đến cận ngày thì không còn vé chuyến đêm (22h, sáng 5h đến ĐL) nên mình quyết định chạy xe lên luôn. Còn chuyện về bằng xế Win do cao hứng, thấy không mệt mỏi nên chạy luôn.

Một vài đoạn đan thi công tại Định Quán, trước và ngay Đá 3 Chồng. Chạy thì vẫn ok:

IMG_0105.jpg


Sáng sớm thứ ngày 18, 5h là bọn mình bay. Trời khá lạnh, mùa này đêm dài nên khi qua phà Cát Lái rồi uống ly cà phê cho tỉnh táo nhưng vẫn còn tối đen - mãi đến lúc ghé Nhơn Trạch ăn sáng thì trời mới ửng hẳn.
Đường TL769 từ Long Thành đi Bình Sơn - Dầu Giây vẫn mát mẻ như ngày nào nhưng một số đoạn đã có ổ gà: ban ngày thì không ngại nhưng nếu đêm thì bạn phải lưu ý vì không có đèn đường.

Đoạn qua rừng Gia Tỵ: vá ổ gà là việc đang làm:

IMG_0122.jpg


Đoạn Định Quán ngày hôm sau, lúc mình về. Chậm tý nhưng cũng không kẹt xe đâu:

IMG_0363.jpg


Hôm sau về: do bọn mình rời Đà Lạt trễ, phần khác ghé nhiều nơi nghỉ chân nên về đến xã lộ 25 - An Viễn (chưa đến Bình Sơn) thì trời đã tối đen. Đèn chiếc Win100 khá 'mờ ảo' nên không đủ soi mặt đường khiến mình phải bám đuôi theo các xe khác (nơi này không có đèn đường, nhiều đoạn là rừng cao su), không phải sợ... cướp mà sợ sa... ổ gà.
 
Last edited:
Đoạn vào đèo Bảo Lộc: điều khủng khiếp do đá dăm, đá tảng đã vào dĩ vãng...:

IMG_0143.jpg


Về Đến Bình Sơn, lại có thêm một đoạn dài đi Long Thành, cũng khá tối nhưng khúc này xe nhiều hơn, vẫn không có đèn đường. Từ Long Thành vào Nhơn Trạch đến phà Cát Lái thì đèn đường ok, xe cũng nhiều dù vẫn có đoạn qua rừng cao su. Về đến nhà đã 9h: chung quy thì nếu bạn về tối, theo cung đường trên cũng không quá ngại nếu đèn xe của bạn sáng - đủ soi đường. Còn néu trễ hơn nữa thì nên đi theo đoàn vài xe cho an tâm.

Phút nghỉ chân ở Di Linh. Ăn trưa thì đã măm tại Bảo Lộc rồi:

IMG_0184.jpg


Riêng QL20 thì nói tốt cũng không phải mà nói kém cũng... chả sai. Nếu bạn quen các con đường 'kinh khủng' đầy sình lầy hay đất đá mà dân phượt thường đi thì QL20 quá tốt. Còn nếu bạn quen phon phon với những con lộ láng o tại Sài Gòn thì ở đây là con đường tồi.

Đang lên đèo Prenn, lúc này vẫn còn nắng chiều. Lạnh thì mình chưa thấy 'vượt đỉnh':

IMG_0241.jpg


Theo mình, đoạn từ Dầu Giây đến Định Quán đa phần là tốt - đoạn Đá 3 Chồng có vài đoạn đang thi công một bên nhưng chạy xe vẫn ổn. Đoạn qua rừng gia tỵ đến Tân Phú - Phương Lâm ổn, các ổ gà đa phần được dặm vá rồi - vài khúc ngắn ngay thị trấn hơ dằn xóc vì rải đá, chờ láng nhựa.

Vào đường Nguyễn Chí Thanh tìm quán B & B Espresso của con mình, lúc này bắt đầu sụp tối. Mèm ơi, rét thấu xương, lạnh đến mức bắt đầu uýnh bò cạp!:

DSCN3040.jpg


Cơm chiều, rất ngon với sườn thập cẩm, giá 27k/dĩa:

DSCN3033.jpg


Đoạn Phú Sơn - Madagui ngon lành, láng cho đến gần thị trấn ĐạM'ri thì bụi bặm nhiều vì người ta đang thi công mở rộng đường (giữa phun nhựa, chạy ok). Qua đèo, đến Bảo Lộc là đường 'xưa nay vẫn thế'... nếu không tính ít ổ ga nho nhỏ - Còn từ Bảo Lộc - Di Linh - Liên Nghĩa cứ xã láng nếu không sợ bị tuýt còi. Các ổ gà suýt làm mình 'đo ván' trong chuyến trước đã được vá, chạy ok. Còn Liên Nghĩa đến Đà Lạt thì không có gì phải phàn nàn, với bọn mình: vậy là quá tốt!

Bên kia đường, đối diện khách sạn Hoàng Gia, lúc này đã vào giấc hoàng hôn:

DSCN3035.jpg


Tháp bưu điện trong nắng chiều:

DSCN3036.jpg


Tiết trời Đà Lạt lúc bọn mình đến nơi rất lạnh (khoảng 4h chiều), người ta cho biết hôm đó có lúc nhiệt độ chỉ còn 7°C - bọn mình đứa nào cũng bận áo trong ngoài nhưng vẫn rét run, ghé xem qua B & B Espresso rồi thì chạy về Khách Sạn Hoàng Gia thuê phòng, tắm nước nóng giũ bụi đường... rồi đóng bộ đến 3 áo, trùm đầu mới chịu nổi chứ không thì tay chân cứ run.
 
Khách sạn nơi mình ở, buổi sáng. Phòng tốt, mình ngã giá chỉ 150k/đêm.
Dĩ nhiên, các khách sạn ở dãy này có phòng 2 người đổ đồng 200k, còn muốn giá thấp hơn thì tùy cách 'ăn nói' của bạn. Còn muốn giá thấp nữa thì qua các nhà nghỉ đối diện:


DSCN3045.jpg


Trước khách sạn, nhìn về phía đường Nguyễn Chí Thanh. Quán con mình phía đó, ngay khúc trung tâm gần chợ:

DSCN3046.jpg


Chủ Khách Sạn Hoàng Gia vẫn nhớ mặt bọn mình nên lần này lại 'trả giá' 150k, dự định ở 2 ngày đêm. Yên ổn chỗ ở rồi thì tìm bữa ăn chiều. Bọn mình qua bữa ở đây (có lấy tấm card nhưng mình bỏ tại quán nhà (phòng thằng con có gọi cơm).
Cơm tấm sườn thập cẩm 27k, chất lượng và ngon - thịt nướng cứ như bò khô, lại mềm (có bảng giá các thứ trên tường).

Con xế 'trăm năm' của mình đậu trước quán:

DSCN3072.jpg


Khách Tây thấy mình chụp nên cũng 'móc súng' ra, bắn lại:

DSCN3057.JPG


Trở lại B & B Espresso lần nữa, thấy cậu con đang bán thức uống cho mấy khách Tây dù chưa thật sự khai trương. Trời vẫn lạnh buốt, đi bộ xuống bùng binh chợ còn rét khiếp hơn - 3 lớp áo và 3 lớp quần xem ra vẫn chưa đủ ấm. Nhóm cổ nhìn quanh tìm người bán bánh mì que nhưng không thấy, bánh mỳ que Đà Lạt có hương vị là lạ, ngon khó quên.

Bậc thang từ Nguyễn Chí Thanh xuống Lê Đại Hành. Phố núi, toàn dốc với thang cả:

DSCN3064.jpg


Được mươi phút thì về do rét quá. Ở phòng buồn lại lót tót ra ngoài, kỳ này đi bộ xuôi xuống dốc: góc đường Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Văn Cừ có hàng sữa đậu nành, đậu phụng, đậu xanh nóng...
Trời lạnh này mà ngồi đây nhấm nháp cũng tuyệt lắm đấy!

Hồ Xuân Hương buổi sáng...:

DSCN3066.jpg


Sáng mở mắt dậy đã quá 6h, rảo bước xuống chợ Ánh Sáng gần đó ăn phở (chợ này có 1 quán phở thôi: sạch sẽ, giá 25k/tô). Ra quán B & B Espresso, khai trương nhưng thợ vẫn chưa giao bàn ghế, lại hẹn chiều - thiệt khỉ gió!
Hôm nay trời ít lạnh hơn, có lẽ khoảng mười mấy độ - vậy nhưng vẫn ê đầu. Mình và nửa kia ở chơi một hồi ngắm các cặp Tây vào quán (Tây có vẻ thích cái gu Ý này nhỉ?) rồi lang thang lết bộ xuống hồ Xuân Hương.

Nước lóng lánh trông như dát bạc...:

DSCN3069.jpg
 
Hai cô Tây trẻ ngồi ven hồ sưởi nắng. Nhưng không lâu vì cánh xe ôm cứ mời chào làm phiền hoài, một số dân ta' tiếp thị du lịch' trông thật ngứa mắt:

DSCN3068.jpg


Gần 10h sáng, bọn mình trả phòng, xuống đèo Prenn giả từ xứ hoa:

IMG_0244.jpg


Nhiều đoạn trên đèo Prenn đang bốc cháy khiến bọn mình hốt hoảng. Tuy nhiên, có vẻ như người ta đốt có kiểm soát thảm thực vật tầng thấp.

IMG_0266.jpg


Ghé vào Lạc Quốc Ni Viện (thuộc xã Tam Bố, huyện Di Linh) nghỉ chân.

IMG_0284.jpg


Hai cây cổ thụ ven đường thật đẹp, ai đi đường QL20 lên Đà Lạt chắc hẳn cũng có ấn tượng với 2 cây này.

IMG_0293.jpg


Ghé trà Tâm Châu uống free món cà phê.

IMG_0300.jpg
 
Đoạn qua khỏi đèo Bảo Lộc vài km: người ta đang mở rộng đường.

IMG_0321.jpg


Khúc ĐạM'ri có sương mù... bụi do đường đang nâng cấp. Cũng không hề gì, chỉ sợ nhất cái lưng tưng chứ bằng phẳng thế này thì chạy vẫn êm.

IMG_0330.jpg


Một cay cầu treo trên đoạn sắp đến Madagui. Cầu do báo Công An xây tặng.

DSCN3086.jpg


Trên cầu, nhìn dòng nước của dòng Đạ Mí lững lờ. Mùa mưa, nước cuồn cuộn khiếp lắm đó.

DSCN3088.jpg


Cảnh quan đèo Chuối y như vài năm trước, chỉ có máy ảnh nhỏ của mình đã giảm sắc màu.

IMG_0338.jpg


Trước khi lên, dự định vào vườn hái dâu cân ký nhưng lên rồi, gặp cái 'sự quá lạnh' thì 'dội', đầu cứ ê ê nên quá 9h30 thì mình trả phòng và... về. Chạy ngang bến xe liên tỉnh (ngay trên đầu đèo Prenn) thấy xe Phương Trang xuất bến về SG hàng giờ nhưng thấy phẻ hơn nên không vào: vậy là ngựa phi đường xa về nhà.

Do rời Đà Lạt trễ nên về đến nhà đã 9h tối: kết thúc một chuyến đi sặc mùi 'công vụ' với cung đường 650km trong 2 ngày. Nhìn sơ qua: cứ như nhớ xứ hoa, thèm cái lạnh nên lên đó 'ngủ một đêm' rồi về (hi hi).
 
Em cũng một lần gần như thế đó bác, 1h trưa chạy từ Kê Gà lên Đà Lạt, ngủ một giấc trong cái lạnh đầu đông, sáng hôm sau chạy đi Đran rồi về lại Sài Gòn.
Quán của con trai bác nằm ở số 10 Nguyễn Chí Thanh ạ? Em nhìn cái cầu thang và dốc là nhận ra ngay. Ngày xửa ngày xưa em thích món bánh mì xíu mại chấm ở nhà đó vô cùng, nhưng hai năm nay không còn nữa, tiếc hùi hụi.
Chắc chắn lần sau lên Đà Lạt em sẽ ghé quán để ủng hộ.
Không thấy bác chụp ảnh hoa mai anh đào nhỉ.
 
Có nở nhưng cả Dalat chỉ nở độ 10 bông ... tôi chụp hôm 18 tháng 1 -2013 ... đây !!!


DSC_7180_zps190a1153.jpg


DSC_7186_zps134c983f.jpg


DSC_7176_zps3836ed57.jpg


Nhưng hoa hồng ở đầu cầu ông Đạo thì nở rất oke ....

DSC_7153_zpsb447f766.jpg


DSC_7208_zps1b74a371.jpg


DSC_7238_zpsb40ebd04.jpg


Ngoài ra còn có cò bay ở hồ Xuân hương ....

DSC_7227_zpsd9ea1777.jpg
 
Chúc mừng bác nhé! nhất định đây sẽ là quán ruột của mình khi lên xứ hoa đào ,nhà dì mình ở Đà Lạt một năm lên đấy hơi bị nhiều ,nhất định sẽ ủng hộ quán nhà, Thân !
 
Nguyên do chuyến đi đơn giản là cái quán nhỏ ngay hình trên: B & B Espresso - Take away - Italian coffee & Soda tại số 10 Nguyễn Chí Thanh, ngay khu thị tứ sầm uất nhất của Đà Lạt. Quán của con mình, nhỏ thôi nhưng trang bị đầy đủ từ máy xay, máy pha cà phê cùng nhiều thứ máy và nguyên liệu pha chế khác... được khai trương ngày thứ bảy - 19.1.2013.

DSCN3056.jpg

PR quán cà phê lồng ghép vào bài viết rất thông minh.Chúc quán nhà hoạt đông tốt....Và cũng cám ơn bạn về những thông tin tình trên QL 20 ! Tks...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,191
Bài viết
1,150,456
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top