What's new

[Chia sẻ] Cát Bà có gì nào? Có trek xuyên rừng đây

Cát Bà là quần đảo nằm trong vịnh Lan Hạ nối liền vịnh Hạ Long, là khu dự trữ sinh quyển thế giới, có đảo cát đảo đá, có rừng quốc gia với nhiều loại động thực vật quý hiếm, là nơi loài linh trưởng nằm trong Sách đỏ - Voọc đầu trắng sinh trưởng, người dân thật thà thân thiện, hải sản phong phú, có sản phẩm nước mắm Cát Hải nổi tiếng.....

Là điểm đến của quý khách mọi miền, mọi quốc gia...blah blah.

Để tớ tìm thêm vài mỹ từ nữa cho nó hoành , tất cả những thông tin trên đối với tớ chẳng hề có ấn tượng gì vì nó quen thuộc quá, nó tồn tại như đương nhiên phải thế, chẳng thể khác được.

Với tớ, mắm đương nhiên phải là mắm cá quẩn Cát Hải, mắm nơi khác tớ không thấy vào, cá Song hẳn ngon nhất là ở Cát Bà, mực khô Cát Bà chỉ to tầm bàn tay nhưng dày mình đậm đà thơm lừng ngọt lịm, Tu hài chỉ Cát Bà mới có, mật ong cho con là mật hốc đá Cát Bà, Tắc kè ngâm rượu cho ông cụ cũng phải là từ đó, món dê mà trống yêu thích cũng là dê núi đá Cát Bà....
Có quá cực đoan không khi tớ là người Hải Phòng?

Một năm tớ tới đó vài lần, hè có đông có, mỗi mùa mỗi niềm yêu riêng, từ lần đầu tiên tới Cát Bà đầu năm 90, phải đi nhờ thuyền gỗ của ngư dân đến Cát Hải, đi đò sang Phù Long rồi nhồi cùng gà vịt sau chiếc Uoat rung bần bật vượt rừng quốc gia để chui qua hầm sang Cát Cò, trèo núi tới Cát Tiên mất 7, 8 tiếng đồng hồ, các bãi biển đẹp như mơ mà chỉ có ta với ta, xuống nước tắm cá bơi quẩn quanh chân, xoè tay cũng lùa được vài ba chú đến bây giờ, đi tàu cao tốc mất 1h, đi Hoàng Long tốn 2h, người len như nêm cối chật ních các khách sạn nhà hàng mà lúc nào cũng thấy say mê cả.

Nhớ lần vác bánh mỳ chui rừng gặp suối trong veo từ hang chảy ra, cả bọn nhào xuống bơi rồi mới nhớ ra mình chỉ có bộ quần áo duy nhất, lần hai đứa xài sang vác hẳn con gà vào động Trung Trang xuyên qua núi hú hét như voọc rồi tuột xuống rừng vải nằm dài ngắm trời núi dể rồi ngủ quên bị kiến nó khênh. Rồi lần thấy mất hút Audioman71, tìm mãi thấy chàng bù xù từ lùm cây chui ra, gặng mãi chàng mới thỏ thẻ rằng: Chàng rình hoàng hôn trên biển.:)
Tấm ảnh đó chắc vẫn treo chứ Au71? Nơi tình yêu lên tiếng mà.

Và bữa gần đây là bữa đi câu mà sản phẩm chỉ đủ nấu một nồi thuyền chài, báo hại cho lũ mái già tham ăn phải nhẩy vào bè "câu trộm" nào tôm nào ghẹ.:D

Ôi chao, một thời vô tư và sung sướng!

Làm hàng tí chứ bây giờ vẫn thấy sung sướng như thường.

Cứ một thời gian ngồi văn phòng, đứng lên ngồi xuống trong phạm vi 5m2 thấy mình sao mà ục ịch, nhân dịp công ty có công chuyện ngoài đảo, tớ chộp ngay cớ để đi Cát Bà.
Như thường lệ là: Em đi với. Đi làm giề? Thì hỗ trợ chị công chuyện. Đới, có em út thế hỏi sao tớ không hư.

Nhưng Hội Làng Cá đông đặc người, chả lẽ ra nhìn người, đi câu thì trời đổi gió mùa, bọn kia chịu đâu được sóng. Thôi thì tớ quyết, đi Việt Hải- xã cuối cùng của đảo rồi trek qua rừng khoảng 20 km gì đó cho toát mồ hôi, thanh lọc cơ thể.

Thế là chúng ta đi.
 
Thực ra chỉ hơn 5 năm về trước Việt Hải được biết đến như một làng "nghèo nhất Việt Nam"...

Cách xa đất liền và chợ bởi núi ( rừng quốc gia Cát bà) và biển vì thế việc cung cấp lương thực ngoài tự cung tự cấp là hơi bị khó.

Sau một loạt phóng sự về Việt Hải thì cũng có nhiều đổi thay, có đường, có điện vvv...

Tuy nhiên cái đẹp ở Việt Hải xưa ( nay chắc thay đổi nhiều) đó là những ngôi nhà không cửa. Rộng mở đón gió đón nắng đón khách vì nào có gì để ăn trộm, cũng chẳng có gì để dấu đi. sau dần theo sự phát triển du lịch vvv thì nhà mới bắt đầu có cửa.

bắt đầu có nhà nghỉ vvv...

Trekking từ Việt Hải quay lại Cát Bà khá thú vị và nhẹ nhàng.

Vài cái ảnh Làng Việt Hải, ~2004 gì đó bác Chitto nhỉ?



Đợt này tụi tôi đi trek với CBN ở ttvn lần đầu làm quen với Chitto :D

 
Lên rồi xuống, rồi lại lên, lại xuống, cũng chỉ đến thế thôi mà làm sao cứ sểnh ra lại phải đi nhỉ. Nhiều lúc dở hơi nghĩ lẩn thẩn, đời mình cũng chỉ là vòng lặp của một chuỗi những hành động mà đôi khi còn bị người khác cho là dở hơi kia đấy. Ơ, tự nhiên sao lại lan man kinh.

Tới đỉnh Mây bầu, thấy chú dẫn đường giải thích cái tên xuất phát là do luôn có mây bao phủ đỉnh núi mà tớ thấy thế nào ấy, chả tin được. Cao thì cũng chẳng cao, mây cũng chẳng thấy có mây hay là hồi xưa nó khác, chắc thế. Thôi thì cái tên nghe cũng hấp dẫn, cũng làm cho vài đứa lúc xuống dốc tí thì chổng vó.

Xuống núi từ đỉnh Mây bầu.

IMG_0109.jpg


Trong rừng nhiều cây trông hay hay, đi tuyến này được hôm trời đẹp, nhàn nhã đâm ra hay để ý xung quang chứ leo Fan trời mưa thì quả thật chỉ thở còn chả xong nữa là nhìn.
Tớ thấy có loại cây sống tầm gửi vào cây khác như này mà còn phát triển hơn cây chính, tài thật, giá mà mình cũng được như thế, chả phải lo kiếm tiền làm gì, chỉ đi chơi thôi thì sướng :LL

IMG_0135.jpg


Nấm niếc đầy ra nhưng không chắc có phải nấm lành không đâm ra tớ chả dám lấy, hình như không phải nấm độc vì theo ngu ý của tớ nấm độc phải mầu sắc sặc sỡ chứ.

IMG_0129.jpg


Ao Ếch đây, nước còn chả có nữa là ếch. Gọi là ao chứ nó phải rộng như cái đầm ấy, thực ra do chưa phải mùa mưa nên chưa có nước ở các đỉnh dồn về. Theo dân địa phương đồn lại là cứ đến khi nước về thì ếch núi từ các khe đá cũng trôi về theo, ếch nhiều đến nỗi cách xa 3,4 km cũng nghe thấy tiếng oạp. Bịp thế bạn Chit nhỉ.

IMG_0116.jpg


Nhưng ao không có nước tớ lại thấy thích, chứ có nước thì cũng thường thôi. Ngồi ngắm nghía, nghỉ ngơi, thấy thư giãn lạ.

IMG_0119.jpg
 
Từ Ao Ếch đường bắt đầu xuống dần, đi lại thảnh thơi, ghẹo hoa chòng bướm khoảng 30’ thì bọn tớ ra đến cửa rừng. Một lũ ngồi bệt giữa đường gặp đoàn xe quan các tỉnh về dự hội Làng Cá đi khám điền thổ trố mắt nhìn ngạc nhiên, hỏi han dăm câu phải trái rồi các ngài cũng phán một câu đậm chất tư tưởng HCM : Thanh niên phải thế thì mới vượt Trường Sơn cứu nước được chứ nhưng......sao lại rỗi việc thế. Nghe hấp dẫn lạ, hấp dẫn ở cái chỗ mình trung niên rõ rệt mà lại được bẩu là thanh niên, hí hí.

Hai kẻ trek lần đầu thở phào nhẹ nhõm tống luôn 2 thanh sôcôla đầy miệng nghẹn ngào thốt lên: Ưởng giề, chứ xế lày ì cũng ường ôiiiiii.

Thường thôiiiiii, nhưng cũng làm tớ đi đứt đôi giầy nai kì đi bộ 10 năm nay vì bị tung đế, may mà lúc nào cũng thủ lọ keo con voi nên cũng lê về được Cát Bà, Berlinshop gửi giầy nhanh cho tớ nhá ;)

IMG_0149.jpg


Về đến trung tâm cũng vừa kịp khai mạc hội Làng Cá, cha mẹ ơi, tinh người là người, chương trình thì đông tây y kết hợp thầy cúng, nào là rồng phượng kết duyên, tôm cua cá múa máy ầm ầm rồi Bác Hồ béo ơi là béo gặp nam thanh nữ tú lão ấu... đủ cả, 2 bên sân khấu thì hội trại thanh niên, rằng thì là mà nhạc dance, nhạc vàng, nhạc trẻ cộng quả DJ: ô diết sờ, căm mon ráp các bạn ơi, chao ôi, sống động quá đi cơ.

IMG_0165.jpg


Tớ ung hết cả sủ, thế là cả bọn lại ngược về đoạn cuối của đường Núi Ngọc đặng tìm hiểu tư liệu làm cái đề tài tốt nghiệp bằng 2,3 gì đấy với cái tên như sau: Tác động của khủng hoảng kinh tế đến chất lượng thắp sáng của dãy đèn đỏ, thực trạng và giải pháp. Hờ hờ, đông người chọn đề tài này quá, chả chen được, tư liệu chẳng rỗi mà mình lại còn bị tưởng là tư liệu. Thồiiiii, em té.

IMG_0168.jpg


Quên, nói đến Cát Bà tớ thấy cũng cần nhắc thêm đến con này: Con Tu hài.
Thực sự tớ chưa thấy vùng miền nào có tu hài ngoài Cát Bà, tu hài sống dưới đáy biển vùi mình trong cát, hình dáng thuôn thuôn giống chiếc hài nhưng khi kiếm ăn nó lại thò ra một cái tua lên trên mặt cát, khi có nguy hiểm nó lại co vào trong vỏ (Vì vậy mới có tên là Tu hài).

Nhớ lần đầu tiên ăn tu hài tầm năm 1992 do cô bạn ngoài đó gửi vào, giá khoảng 2000đ/con to bằng nửa bàn tay, tớ thực sự sửng sốt, kể cả đến bây giờ cũng chưa thấy con nào mà ngon ngọt đến thế, ngon nhất là cái tua của nó, giòn, đậm đà, ngọt lừ.

Ngày xưa tu hài tự nhiên nhiều lắm, dân chài đi lặn ở những dải cát ngầm nơi nước lặng là thấy cả bãi tua cứ lô nhô, bây giờ khai thác khiếp quá đâm tiệt cả rồi, bà con xoay ra mua giống rồi cấy trồng, loại này ăn kém hẳn, nhỏ chỉ tầm 2 ngón tay nhưng vẫn ngon hơn và đắt hơn loài khác nhiều.

Tu hài nuôi đây

IMG_0161.jpg


Tu hài tự nhiên bây giờ khó kiếm lắm, dân lặn phải cực kỳ chịu khó, lành nghề và cả may mắn nữa mới gặp được, được bao nhiêu thì đã có người đặt giá rất cao để biếu, tặng hết luôn nên chẳng bao giờ đến được khách du lich.
Tu hài tự nhiên to bằng 3 ngón tay, thân sẫm mập, vỏ ngoài dầy, đặc biệt các vòng sần trên thân vỏ và nhất là gần khớp nối giữa 2 vỏ có 2 đáy gồ lên. Tu hài nuôi không có đặc điẻm này.

Tu hài tự nhiên (Đã chín)

IMG_0079.jpg



Eo ơi, post ảnh rồi mới thấy.....kinh quá. Hố hố =))

Thế là hết chuyện đi chơi, tiếp tục về đi làm kiếm xiền cho chuyến sau.
 
Chị chưa biết cụ thể em ở đâu, nhưng ở đâu thì cũng phải đến bến Đình Vũ (nếu đi xe máy). Ở đó có 2 bến, một bến cho tuyến Hoàng Long thì ở sát ngay bến phà nhưng bến này không chở xe máy, em đi bến thứ hai, bến của HTX Vận tải Cát bà. Dễ đi lắm vì có biển chỉ dẫn đầy đủ rồi mà.

Ca nô của Vận tải Cát Bà chở cả người lẫn xe sang đầu bên kia là bến Cái Viềng rồi từ đó em xuyên đảo ra đến trung tâm.

Cũng còn cách nữa là đi phà từ bến Đình Vũ, phà sang Cát Hải - khác hẳn với Cát Bà, Cát Hải là đảo cát chứ không phải đảo đá. Ở đây em sẽ đi qua những cánh đồng muối trắng xóa, đẹp nhưng diêm dân còn khổ và nghèo lắm, qua những xưởng chế biến nước mắm nổi tiếng, đến bến phà Gót và đi tiếp phà nữa sang Cái Viềng.

Đi kiểu này thì mất thời gian, nhưng nếu đã là đi chơi thì rất thú vị, phỏng?

Chúc em đi vui vẻ, cần liên hệ đặt phòng, chỗ ăn, chỗ chơi...kêu chị, chị phone giúp với giá chắc chắn là ưu đãi. :)
 
Đi Cát bà như thế nào là thuận tiện nhất, em muốn mang cả xe máy nữa. Xin các bác chỉ giáo. Em xin đa tạ.

1. Nếu bạn ở HN và không định chạy loăng quăng rẽ ngang rẽ dọc từ HN về HP (or Quảng Ninh) thì theo tớ bạn nên đi ô tô. :D Bởi vì ở HN bạn có thể ra hãng xe Hoàng Long mua vé rồi ngồi xe ô tô ra tận Cát Bà. Ra đó thuê xe đi or xe ôm thoải con gà mái. :D

2. Nếu đi xe máy ngoài cách chạy từ HN về HP rồi ra bến Đình Vũ thì bạn có thể chạy đường khác từ HN ra Hạ Long rồi đi phà từ Tuần Châu sang Cát Bà. Phà chạy từ Tuần Châu ra Cát Bà mới mở, chạy trong vịnh nên nước lặng và gần (khoảng 6 hay 8km) gì đó.

Cách 1 thì thuận tiện dù rằng đi hơi lâu, chắc phải mất 5h đồng hồ. :D Cách 2 thì tớ chưa chạy nhưng theo tính toán thì mất khoảng 4h là cùng. Còn cách 3 là đã mất công chạy thì thử 1 vòng HN - QN - HP cho nó hoành tráng. :LL
 
[GMAP]<iframe width="425" height="350" frameborder="0" scrolling="no" marginheight="0" marginwidth="0" src="http://maps.google.com/maps?t=h&amp;hl=en&amp;ie=UTF8&amp;ll=20.811323,106.943665&amp;spn=0.286263,0.4422&amp;z=11&amp;output=embed"></iframe><br /><small><a href="http://maps.google.com/maps?t=h&amp;hl=en&amp;ie=UTF8&amp;ll=20.811323,106.943665&amp;spn=0.286263,0.4422&amp;z=11&amp;source=embed" style="color:#0000FF;text-align:left">View Larger Map</a></small>[/GMAP]​

Các bạn quan tâm tới việc đi Cát Bà từ đảo Tuần Châu vui lòng xem bản đồ ảnh vệ tinh của Google nhé. Xem thêm, phóng to, thu nhỏ, chi tiết bằng cách click, di chuột thẳng vào bản đồ và các mũi tên ở bên trên hoặc vào đây: click

Nói thêm là bến phà Gia Luận là điểm đối diện với thị trấn chính qua tâm (xuyên đảo, xuyên rừng) của đảo Cát Bà. Thông tin về việc từ bến phà Gia Luận có xe bus hoặc xe ôm vào thị trấn hay không thì tớ không rõ. Nhưng tớ nghĩ xe ôm chắc chắn có vì đây là điểm nối 2 điểm du lịch chính là Tuần Châu và Cát Bà. Riêng về làng Việt Hải thì nằm về phía biển, nằm phía đối diện (qua tâm đảo) với đảo Cát Hải hướng về phía biển. Như vậy nếu vẽ biểu đồ đơn giản lấy tâm đảo là điểm 0 thì Cát Hải (Đình Vũ) là đầu mũi tên trục âm bên trái, Việt Hải đầu mũi tên trục dương bên phải, tương tự Gia Luận là đầu mũi tên trục dương phía trên, thị trấn Cát Bà là đầu mũi tên trục âm phía dưới. :)

P/s: Bạn chit toi có vào đây chê mô tả trục tung hoành của tớ thì thông cảm nhá. :))
 
Last edited:
[GMAP] Như vậy nếu vẽ biểu đồ đơn giản lấy tâm đảo là điểm 0 thì Cát Hải (Đình Vũ) là đầu mũi tên trục âm bên trái, Việt Hải đầu mũi tên trục dương bên phải, tương tự Gia Luận là đầu mũi tên trục dương phía trên, thị trấn Cát Bà là đầu mũi tên trục âm phía dưới. :)

P/s: Bạn chit toi có vào đây chê mô tả trục tung hoành của tớ thì thông cảm nhá. :))​


Mày mô tả khó hiểu bỏ mợ. Cứ nói đơn giản: tận cùng bên dưới là thị trấn, bên trên là Gia Luận, bên phải là Việt Hải, bên trái là Đình Vũ, ở giữa là vùng lõi của rừng quốc gia.

Có đường từ thị trấn xuyên sang trái, lên trên, và sang gần bên phải, nhưng không có đường nối các điểm trái, phải, trên với nhau.

Thế có phải nhanh mà rõ không?​
 
Spam:

Các bác cho em hỏi tý nhá:
Sắp tới em định đi Cát Bà 2 ngày, chắc là đi giữa tuần cho nó vắng.
Em định đi xe máy xuống HP, cho xe lên Phà rồi ra Cát Bà, chỉ đi chơi thôi, chắc không có thời gian đi xuyên rừng như các bác.
Có mấy điều em muốn các bác tư vấn cho em cái:
+ Lịch trình đi thế nào cho hợp lý???
+ Tàu ra Đảo mỗi ngày có mấy tuyến, giá cả ra sao, nên đi tàu nào, lịch trình ra sao???
+ Ra đến đảo thì nên ở Nhà nghỉ hay KS nào??? Giá cả như thế nào ạ???
+ Ở Cát Bà, thì chơi ở những đâu cho 2 ngày, chỉ đi nghỉ thôi ạ...
+ Một số chú ý khi đi Cát Bà...

Hi hi, có vẻ em hỏi hơi nhiều, mong sớm nhận được chỉ giáo của các bác ạ...
Em cảm ơn...
 
Spam:

Các bác cho em hỏi tý nhá:
Sắp tới em định đi Cát Bà 2 ngày, chắc là đi giữa tuần cho nó vắng.
Em định đi xe máy xuống HP, cho xe lên Phà rồi ra Cát Bà, chỉ đi chơi thôi, chắc không có thời gian đi xuyên rừng như các bác.
Có mấy điều em muốn các bác tư vấn cho em cái:
+ Lịch trình đi thế nào cho hợp lý???
+ Tàu ra Đảo mỗi ngày có mấy tuyến, giá cả ra sao, nên đi tàu nào, lịch trình ra sao???
+ Ra đến đảo thì nên ở Nhà nghỉ hay KS nào??? Giá cả như thế nào ạ???
+ Ở Cát Bà, thì chơi ở những đâu cho 2 ngày, chỉ đi nghỉ thôi ạ...
+ Một số chú ý khi đi Cát Bà...

+ Đi xe máy thì qua 2 cái phà Đình Vũ với Cát Hải còn lại vẫn là đi bằng xe máy mà :)
+ Không thích đi xe máy thì ra bến của xe Hoàng Long ở Đình vũ cho cả xe và ng lên sang đến Cát Bà (mất khoảng hơn 40') thì lấy xe và đi độ chục cây là đến Trung tâm Cát bà. Ngoài cái loại cao tốc nhỏ này thích thong dong thì đi tàu chợ cũng cho đc xe máy lên, nó vắt vẻo ra Cát Hải rồi chạy vòng về Bến tàu đúng trung tâm Thị trấn Cát Bà luôn mỗi tội đi hơi lâu khoảng mất gần 3h từ HP-Cát bà, Hôm nào biển động thì nó ghé vào Bến Bèo phía sau đảo.
+ Tàu Hoàng Long đi Cát bà thấy quảng cáo 60 phút/chuyến , tàu chợ thì 45phút-60 phút/chuyến mà tùy lúc cảh tin đc, tàu hết xuất bến chắc tầm 2h-3h chiều, nó không sang đảo muộn đc, lúc về cũng thế.
+ Đi một mình thì nhà nghỉ đếch nào cũng như nhau , chưa xuống bến tàu cò nó đã ra dí card tận mặt lên thích nhà nào thì vào mặc cả thoải mái ( ko có gái đi cùng chú ngại dề :LL)
+ Đi nghỉ thì Cát bà đẹp đi vòng vòng ngắm núi, thuê cái giường nghe nhạc ngắm biển hay uống cafe ngắm gái tắm (NT). Có xe bus để đi ra rừng quốc gia chơi.

Một số chú ý : CV ở khu chợ các rất rẻ, chuyên dùng cho thuyền viên các tầu cá, chịu đc mùi hôi thì vào :LL, không thì đi vào trong phố , tránh mấy cái nhà matxa đèn đỏ dọc mặt biển ra đắt lòi chả xơ múi dề :))

Lần sau hỏi thì về bọn du lịch mà hỏi, hỏi bọn HP ở đâu ấm ớ lắm toàn tán phét chả biết đếch gì đâu, nhất là thằng Xanh kém tắm lắm =))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top