What's new

[Hỏi đáp] Chia sẻ kinh nghiệm du lịch phượt trên cao nguyên đá Hà Giang.

hoangdat

Phượt tử
Mỗi chúng ta ít khi đi phượt 2 lần đến cùng 1 địa điểm, riêng tôi đã 3 lần đến cùng một nơi đó là cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ, do phong cảnh núi rừng đẹp, hoang sơ, hùng vĩ, con người thân thiện, thật thà và sở thích núi non của bản thân đã thôi thúc tôi lên đường cùng nhóm bạn để khám phá, trải nghiệm, mình sống ở đồng bằng cảm thấy ngột ngạt.
Với 3 lần đến cùng 1 nơi tuy không nhiều nhưng cũng có chút ít kinh nghiệm muốn chia sẻ cho các bạn muốn đi du lịch trên cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh Hà Giang này. Mình sẽ chia sẻ những kinh nghiệm mình đã tìm hiểu và trải nghiệm thực tế nơi đây về lịch trình, nơi ăn nghỉ, địa điểm tham quan cho các bạn chuẩn bị du lịch cao nguyên Đá Đồng Văn sao cho tiết kiệm nhất có thể, với chuyến phượt từ 3-4 ngày.
Qua ba lần mình cùng nhóm bạn đi phượt trên cao nguyên đá đồng văn của tỉnh Hà Giang nơi đỉnh đầu cực bắc của tổ quốc thân yêu, ba lần trải nghiệm vào 3 mùa khách nhau, mỗi mùa phong cảnh nơi đây đều khác, mỗi lần đều có cảm giác như mới. Cao nguyên đá đồng văn thuộc 4 huyện Vùng cao của tỉnh hà Giang Gồm các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng, Mèo Vạc. Huyện trung tâm của cao nguyên đá là huyện Yên Minh, đích đến cuối cùng là huyện đồng văn.
Tuyến đường đi: TP Hà Giang/ Quản Bạ/ Yên Minh/ Đồng Văn và trở về. hoặc TP Hà Giang/ Quản Bạ/ Yên Minh/ Mèo Vạc/ Đồng Văn và trở về ( huyện Đồng Văn và Mèo Vạc không cùng trên 1 tuyến đường nằm ngang nhau nhé).
Phải nói phong cảnh nơi đây thật hùng vĩ, núi đá chập trùng với những cung đường đi trên mây, quanh co, khúc khuỷu đẹp đến mê hồn.
Mình là dân đồng bằng ( Thái Bình) từ nhỏ chỉ được nhìn thấy đồi núi trren ảnh, truyền hình chứ đừng nói đến leo núi, lần đầu tiên được lên núi mới thấy phong cảnh cao nguyên đá Đồng Văn quá hùng vĩ, có những địa điểm phong cảnh như trong phim Haryposter – chú tể của những chiếc nhẫn ( cảm nhận riêng mình), thấy mình thật bé nhỏ giữa thiên nhiên bao la, rộng lớn.
Con người nơi đây chủ yếu là các đồng bào dân tộc chỉu yếu là người Mông và người Dao ( Mán). Cuộc sống của họ rất vất vả thiếu thốn nhưng bản chất họ rất thật thà, mến khách, khi được nhờ họ giúp đỡ tận tình.
Sau đây là kinh nghiệm của bản thân và của các bạn tôi sau những lần trải nghiệm.
159117
159118
159119
159120
159121



1. Chuẩn bị kinh phí
Mình cũng đã từng đến nhiều nơi, theo mình du lịch cao nguyên đá có thể nói là rẻ nhất bởi vì mọi thứ ở đây đều rẻ từ ăn uống cho đến ngủ, nghỉ. Nếu bạn muốn du lich lên cao nguyên đá không nên đi 1 mình tốt nhất nên đi cùng 1 nhóm bạn vì đường trên này tương đối vắng xa xa mới có cụm dân cư sinh sống, do vậy đi đông có việc gì còn hỗ trợ nhau. Nếu bạn có khoảng trên 1 triệu đồng là bạn yên tâm có thể vi vu lên cao nguyên đá 3 ngày.
2. Thời gian
- Khoảng 3 ngày nếu có thời gian lâu hơn bạn sẽ khám phá được nhiều hơn.
3. Phương tiện
- Nên khám phá cao nguyên đá bằng xe máy, Bạn đừng lo mình không có xe máy hoặc phải đi xe máy quãng đường quá dài từ nơi xuất phát.
Kinh nghiệm cho các bạn là nên đi ô tô khách đến TP Hà Giang (Đừng đi xe máy từ nơi xuất phát lên TP Hà Giang vì bạn sẽ rất mẹt mỏi khi phải đi xe máy 1 quãng đường dài lên TP Hà Giang, các bạn nên đi ô tô lên Hà Giang để giữ sức khẻo đi xe máy lên cao nguyên đá nhé), lên đến đây không nên ngủ lại tại TP Hà Giang mà nên thuê xe máy ở đây đi thẳng lên TT Yên Minh ngay và luôn nhé, vì như vậy hôm sau bạn xuất phát từ Yên Minh lên Đồng Văn khoảng 45 Km bạn sẽ có nhiều thời gian để đi tham quan, chơi được rất nhiều thay vì phải đi 155 Km từ Hà Giang mới tới Đồng Văn nhé, nên nhớ lượt lên bạn đi thẳng lên TT Yên Minh không tham quan các địa điểm dọc đường mà dành cho lượt về mình sẽ tham quan nhé. Giá thuê xe ở đây rất rẻ từ 100K – 150K / xe/ ngày.
3. Khoảng cách
- Hà Nội - Hà Giang khoảng 300Km, Hà Giang – Yên Minh khoảng 100 Km, Yên Minh – Đồng Văn khoảng 45 KM. Chính vì vậy các bạn nên lên thẳng Yên Minh ngủ nghỉ sáng hôm sau lên đồng văn gần và có thời gian tham quan các điểm du lịch. Nếu các bạn ngủ tại TP Hà Giang sáng hôm sau mới xuất phát thì không chơi được nhiều mà chủ yếu là đi trên đường thôi.
5. Lịch trình: đây là lịch trình tối ưu cho thời gian 3 -4 ngày nhé.
- Ngày thứ nhất: Bạn nên ngủ tại thị trấn Yên Minh, vì đây là huyện trung tâm công viên địa chất cao nguyên đá, các thứ ở đây đều rẻ nhất, để sáng hôm sau bạn lên đồng văn đi tham quan được nhiều hơn ( từ yên Minh lên đồng văn hơn 40Km, các bạn nên nhớ đường vùng cao không dễ đi như đường vùng xuôi nhé, hơn 40 Km đi liên tục mất khoảng 1.5h đấy không tính thời gian tham quan các nơi nhé)
Bạn xuất phát từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận bạn nên đi chuyến xe sớm nhất lên hà Giang. Đến TP Hà Giang cá bạn thuê xe máy đi lên yên Minh ngủ tham quan. Nhớ liên hệ đặt phòng nghỉ trước nhé cho chủ động.
  • Ngày thứ 2 Đi du lịch: các bạn xuất pát từ Yên minh lên đồng văn dọc đường tham quan các điểm du lich: Dốc thẩm mã, bãi hải cẩu, Nhà pao, Làng văn hóa người Mông, dao, Nhà vương, Cột cờ lũng cú, ra TT Đồng văn, đi mã pì Lèng, Sông nho quế, du thuyền…. và trở lại Yên Minh ngủ.
  • Ngày thứ 3: Sáng các bạn ăn sáng và trả phòng đi về Hà giang trên quãng đường Yên Minh về Hà Giang các bạn tham quan các điểm: Đồi thông Yên Minh, Hang Lùng Khúy, làng văn hóa người dao quản bạ, núi cô tiên, cổng trời quản bạ.....
Chiều tối các bạn trả xe máy, đợi bắt chuyến xe đêm về quê sáng hôm sau đi làm bình thường.
Nếu có thêm thời gian ( 4 ngày ) các bạn ngủ tại đồng văn 1 tối
Lưu ý các bạn đây là lịch trình tốt nhất, tối ưu nhất cho chuyến đi 3 - 4 ngày nhé

6. Nơi ngủ
Chỗ ngủ tại TT Yên Minh bạn nên liên hệ đặt phòng ngủ trước tại Nhà Nghỉ Thiên Ân, Thanh Thảo…. (nên nhớ tránh xa các nhà nghỉ khách sạn lớn nhé vì kinh phí mình hạn hẹp và các nhà nghỉ khách sạn lớn giá đắt hơn nhưng tiện nghi phòng như nhau) qua tìm hiểu và chech các lượt đánh giá trên mạng đối với nhà nghỉ này có cả khách việt, khách tây và đến ở thực tế nhận thấy trong các nhà nghỉ tại TT Yên Minh thì nhà Nghỉ Thiên Ân là tốt nhất các bạn bạn mình cũng có cùng nhận xét như thế ( sđt nhà này 0971832359), Phòng rất rộng ngủ được 4, 5 người giá rất rẻ chỉ bằng phòng đơn (2 người) của các nhà nghỉ khác và có đủ các thiết bị như khách sạn khác. Nhà nghỉ này ngủ rất yên tĩnh không ồn ào như các nhà nghỉ khách sạn khác do 11h 30 là nhà chủ đóng cửa không có khách ra vào nên nghỉ cực yên tĩnh ngủ rất thoải mái đảm bảo hồi phục sức khỏe tốt để sáng hôm sau chinh phục cao ngyên đá. Nhóm mình thích nhất tại nhà nghỉ này là tivi xem chương trình tự chọn, xem YouTube như điện thoại có thể hát Karaoke. Mình tìm hiểu sao nhà nghỉ Thiên Ân này phòng rộng, đủ tiện nghi, chất lượng tốt giá lại bình dân thế thì được biết chủ nhà nghỉ này 2 vợ chồng là giáo viên làm nhà nghỉ là làm thêm tay trái nên giá phòng luôn rẻ hơn các nhà nghỉ khác tại đây. Về vị trí nhà nghỉ này tương đối thuận lợi xung quanh có đủ các dịch vụ.
7. Quán ăn
Quán ăn các quán ăn bình dân: Quan Lan,Thu Thủy, Đạt béo, Phong Văn Quán……. Quán ăn rẻ nhất là Quan Lan,Thu Thủy. nếu bạn muốn có nhiều món để chọn hơn thì đến quán Đạt béo, Phong Văn Quán.
8. Các món ăn đặc sản nơi đây.
- Thịt lợn đen núi, gà đen, gà đồi, thị treo, lạp sườn, dê núi, chuột rừng, sóc, don……… thịt thú rừng ( tường đối đắt)
9. Quà biếu tặng, kỷ niệm
Mật ông bạc hà, mật ong đá, ấu tẩu, tam thất tươi, nhân sâm tươi,g, nấm gọc cẩu, lan đá, rượi, ngô ủ, rượu, bánh hao tam giác mạch, rượu hoa đào vùng cao……….tác dụng dụng các loại này các bạn tự tìm hiểu nhé.
10. Đi lại
Các bạn hết sức chú ý khi đi lại trên này với cung đường tương đối nhỏ hẹp, dốc cua nhiều, hay trơn trượt, sương mù nên các bạn không nên đi nhanh, vượt ẩu. Đặc biệt bà con dân tộc trên này việc nắm bắt được luật giao thông còn rất hạn chế và ý thức chấp hành giao thông không cao đên đi đường cần cẩn thận. Đặc biệt vào những ngày chợ phiên ( ngày chủ nhật), mỗi tuần có 1 phiên chợ chính tại trung tâm huyện nên bà con các xã, các xóm bản đổ xô ra chợ trao đổi hàng hóa nên những hôm này thường đường đông hơn và nguy hiểm hơn là đi chợ họ thường uống rượu tham gia giao thông đi xe tương đối liều nên nếu đi vào những ngày này bạn phải đi cẩn thận. Nhóm mình đã dính va chạm nhẹ với 1 anh dân tộc mông bị xây sát nhẹ mặc dù chúng mình đi đúng nhưng giải thích thế nào cũng không nghe cuối cùng cho 50K để đi a này mới đồng ý, đúng là luật vua thu lệ làng.
Như vậy qua các lần du lịch trên Cao nguyên Đá của tỉnh Hà Giang bọn mình có một số kinh nghiệm chia sẻ với anh em phượt thủ hi vọng với lkinh nghiệm hữu ích này mọi người sẽ định chuẩn bị và có một chuyến du lịch trải nghiệm tuyệt vời và an toàn khi lên cao nguyên đá Hà Giang.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,787
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top