What's new

[Chia sẻ] Chia sẻ kinh nghiệm phượt Bắc Âu, chủ yếu là Nauy

Em là chủ nhân của topic: https://www.phuot.vn/threads/157639...hành-trời-Âu-68-ngày-nhưng-không-cô-đơn-2500e. Sau 2 năm, dòng đời đưa đẩy thế nào mà em lại lên đường đi châu Âu một lần nữa và cũng đi có 1 mình.

Em có tìm hiểu trên phượt, có rất nhiều topic nói về châu Âu. Nhưng khu vực: Phần Lan, Thụy Điển và Nauy thì lại rất hiếm nên quyết định chia sẻ các thông tin mà theo em là cần thiết. Nói chung Bắc Âu rất sạch sẽ, thiên nhiên trong lành, núi non hùng vĩ. Khác với những gì mà em đã biết ở các chuyến đi trước.

Em là người tự tìm hiểu kỹ trước khi hỏi sự giúp đỡ của mọi người. Khi viết topic cách đây 2 năm, em cũng có nhận được email của các bạn. Em luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, TUY NHIÊN, em chỉ muốn chia sẻ với các bạn đã hoàn toàn sẵn sàng (nghĩa là đã có tìm hiểu về điểm đến sơ qua, làm giấy tờ visa, và ngân sách). Vì em nhận được nhiều câu hỏi, em nhiệt tình trả lời. Nhưng các bạn ấy thực ra chỉ mới ấp ủ thôi, chưa hề tìm hiểu gì cả. (theo em là hỏi chỉ để hỏi thôi). Em mong có thể chia sẻ về các chi tiết như đi lại giữa các điểm, cách đọc bản đồ, các application….để hữu ích hơn cho các chuyến đi. Còn các câu hỏi chung chung thì mọi người đã chia sẻ trên Phượt. (em phải nói trước nếu không các bạn sẽ nghĩ là em CHẢNH, nhưng việc phượt đòi hỏi bản thân phải tự tìm hiểu, sắp xếp, lên kế hoạch rất nhiều). Email: [email protected];

Lịch trình: Mỗi địa điểm/đất nước đến, em chọn điểm đích quan trọng nhất, còn các địa điểm du lịch khác không quan trọng (Lý do là em đi nhiều nên khó thể tìm thấy sự hài lòng ở các cảnh đẹp). Chuyến đi này gắn với thiên nhiên.
- Pháp: từ 08/08 -> 15/08: mục tiêu xem bắn pháo bông ở tháp Eiffel + thăm người quen
- Phần Lan: từ 16/08 -> 18/08: đi rừng Espoo
- Thụy Điển: 19/08: muốn trải nghiệm đi Ferry.
- Nauy: 20/08 -> 27/08: Fjord và Pulpit Rock.

Chỗ ở: Lần này thời gian gấp rút, nên em phải đi liên tục nên không áp dụng Couch Surfing, mà chỉ ở Hostel/Dorm. Có 1 đêm nằm ở hành lang trên thuyền + 1 đêm ngủ ở sân bay.

Chia sẻ:
- Visa tại VN theo cách mới, không nộp trực tiếp tại Lãnh sự quán
- Ăn uống, đi lại, địa điểm tham quan
 
Last edited:
Làm visa tại TPHCM:
Em không biết chính xác là khi nào thì áp dụng hình thức mới này, nhưng em không thích hình thức này vì phải trả thêm phí cho bên thứ 3, em nhớ đâu khoảng 300k hay sao. Mà cách thức làm việc thì vô cùng quan liêu.

Hồ sơ bạn thì bạn chuẩn bị tương tự như trước đây. Chú ý là ngoài danh sách họ yêu cầu, bạn có thể bổ sung thêm các giấy tờ khác mà bạn nghỉ là cần thiết để thuyết phục LSQ.

Truy cập trang web: https://fr.tlscontact.com/vn/splash.php?l=vi
Kéo đến cuối trang sẽ có phần chọn ngôn ngữ. Tuy nhiên em chú ý là phần tạo tại khoản chỉ hoạt động với phần ngôn ngữ tiếng anh và tiếng pháp. Còn tiếng Việt thì nó cứ quay lại trang chủ.

Nếu gặp khó khăn thì cứ gọi theo số đt: +84 (4) 3939 2662. Và kiên nhẫn làm theo quy trình khi gọi điện. Cố gắng check lại khi gọi điện để hệ thông cập nhật đúng số đt của bạn thì TLS mới gọi lại.

Chú ý:
- Nếu không nhận được email xác nhận về cuộc phỏng vấn thì phải chụp hình thông tin xác nhận trên trang web với account của cá nhân. (Em bị trường hợp này, bị bảo vệ không cho vô vì không có email confirm. Phải online lên web và bắt bảo vệ vào kiểm tra với tiếp tân).
- Tất cả chứng từ photo, không cần công chứng. Photo trên giấy A4. Photo làm nhiều bảng. Vì thiếu cái nào thì phải photo tại chỗ với giá trên trời.
- Ở địa điểm này họ chỉ nhận hồ sơ đi Pháp + Thụy Sĩ. Em làm hồ sơ với plan đi Pháp 1 tuần, đi Đức 2 tuần. Họ bắt em qua bên LSQ Đức nộp hồ sơ vì nguyên tắc là ở đâu lâu hơn thì nộp ở đó. Thế là em phải ngồi sửa lại plan và booking. (em làm hồ sơ chỉ để hợp lệ xin visa thôi. Lý thuyết và thực tế thì hoàn toàn khác nhau).
- Khi nhận kết quả hồ sơ thì nhớ mang theo giấy CMND. (Em thấy có nhiều bạn sơ ý cái vụ này, mặc dù trên giấy hẹn có ghi rõ rang là khi nhận kết quả cần có giấy CMND).
 
1. Kinh nghiệm chi phí đi lại:
Các loại hình đi lại: https://www.rome2rio.com/. Trang web này sẽ thể hiện các loại hình đi lại + thới gian di chuyển + giá tiền + trang web để mua bán các loại hình đó.
Nhờ vào đó thì em sẽ biết được là nên chọn loại hình nào -> đi chi tiết về giá cả.
Nguyên tắc:
- check giá ở các trang web trung gian và chính hãng vì đôi khi có chênh lệch giá. Nếu đúng giá thì mua trang web chính hãng cho an tâm.
- Mua vé máy bay gia rẻ thì phải luôn check luôn cả các chi phí hành lý + chọn chỗ… để ra giá cuối cùng.
- Nếu có ai quen biết châu âu thì nhờ họ mua bằng thẻ tín dụng của họ. Vì thẻ tín dụng của VN có cộng thêm 3%-4% phí quản lý.
- Khi chọn loại hình vé máy bay so với các loại hình khác thì cần chú ý: chi phí vận chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố (thường thì 10-12e) + 1 đêm khách sạn. Em chú ý thấy vé tàu thường bằng hoặc mắc hơn vé máy bay ở khu vực bắc Âu này. Tuy nhiên đi tàu qua đêm thì tiết kiệm được 1 đêm khách sạn và chi phí đi từ sân bay về trung tâm.
- Đi lại trong thành phố: chú ý là nên mua vé trước ở nhà ga trung tâm, Khu trung tâm du lịch, máy bán vé tự động. Nếu mua trên xe bus thì giá sẽ mắc hơn. Nên mua loại vé 24h hoặc 1 day pass để tiết kiệm hơn.

2. Kinh nghiệm chọn chỗ ở:
- Web: http://www.hostelworld.com/, booking.com.
- Sau khi chọn được khách sạn yêu thích thì lên google tìm khách sạn đó có web không, có các trường hợp giá ở web của khách sạn thấp hơn hostelworld và booking.
- Tiêu chí chọn khách sạn:
+ trung tâm, bao giờ cũng check trên google map khoảng cách từ khách sạn đến ga trung tâm (Central Station)
+ Có được nấu ăn hay không: bên này đồ ăn mắc lắm, kinh khủng luôn. Nên cố gắng kiếm chỗ cho nấu ăn để mà ăn uống có sức chiến đấu.
- Ở Bắc Âu, các hostel đều charge thêm phí cho khăn tắm và drap trải giường. Vì vậy, nếu ai có khăn mỏng để trải giường thì mang theo. Tiết kiệm cũng được 5-10e/khách sạn.
Chú ý: ở đây đòi hỏi chúng ta phải tự phục vụ. Nên đến nơi sau khi check in thì nhận drap ở quầy tiếp tân. Khi check out thì tự tháo ra và sắp xếp mền gối lại gọn gàng, mang drap cũ đưa tiếp tân hoặc nó có các thùng để drap đi giặc.
- Chú ý mang theo 1 ổ khóa: thường phải đặt cọc tiền để có ổ khóa cất các đồ quý giá.
- Ngủ 1 đêm ở hành lang của Ferry Viking Line đi từ Helsinki -> Stockholm: đua đòi đi tàu vì chưa bao giờ ngủ đêm ở tàu. Tính em là cái gì chưa làm, mà thấy an toàn, phù hợp với khả năng là thử ngay). Non nớt, chưa đi bao giờ nên cứ nghĩ là tàu bình thường kiểu như mấy cái tàu ở Hạ Long. Nhưng không, theo em cái này là tàu 5 sao (nhưng nó là dạng bình dân, giá thấp nhất, em có nghiên cứu trên Lonely planet), nó có đến mấy nhà hàng, có nhạc sóng, có cả biểu diễn ảo thuật, siêu thị miễn thuế, casino. Quan trọng là view hơi bị đẹp.
Giá cũng cao nên em chọn loại không có cabine, em nghĩ là sẽ có floor dành cho thể loại giống em. Nào ngờ: bất cứ chỗ nào mà mình ngủ được thì nằm thôi. Hành lý thì có tủ gửi hành lý. 2e cho 1 lần mở ra. Nên 1 khi đã đóng lại là xác định không lấy gì ra nữa. Lúc đầu có hỏi tiếp tân họ bảo là có thể ngủ ở khu quán bar và nhà hàng. Nhưng mà mấy khu này đến tận 1h đêm mới đóng cửa.
Kinh nghiệm: chịu khó đi loanh quanh các khu phòng ở các tầng, đi đến cuối khu luôn. Thế nào cũng có hành lang mà hiếm khi có ai qua lại. Chứ nếu mà lòng vòng khu ăn uống, bar, vui chơi trẻ em, hay giữa sảnh thì không ngủ ngon, vì có người qua lại liên tục.
- Ngủ 1 đêm ở sân bay Oslo (thủ đô Nauy):
+ tham khảo xem thử sân bay đó có cho ngủ lại không + nên nằm ngủ ở khu vực nào + ở sân bay có chỗ nào để sạc pin + wifi hay không. Tất cả tham khảo qua web: http://www.sleepinginairports.net/
+ Ở sân bay Oslo: chú ý là ở khu đổi tiền có ghế dài, nệm êm, có sạc pin dưới chân , chú ý đối diện với khu đổi tiền ở tầng 1 – arrival terminal. Nhớ là nhanh chân vì số lượng ghế có hạn.
+ Đến khuya thì rảo 1 vòng xem thử mấy cái nhà hàng StarkBuck, Burger king có ghê tốt hơn thì chuyển chỗ.

3. Kinh nghiệm hành lý:
- Em đi mùa hè, nhưng mà vẫn mang theo éo khoác nha. Cũng lạnh lắm. Nhiệt độ cao nhất chỉ có 21 độ thôi. Ra nắng là nóng, vào bóng mát là lạnh ngay.
- Dầu dừa nguyên chất: chống khô da và chống nắng.
- Chai nước lọc không: khi qua khu vực hải quan thì hứng nước vì nước bên này hầu như đều uống được.
- 3-4 bị ni long: bên này đi siêu thị muốn có bị đựng đồ là phải trả thêm tiền.
- Xà bông giặt đồ: có thể ngâm đồ trong lavabo rửa mặt và giặt. Thời tiết bên này rất khô nên quần áo mau khô.
- Áo mưa hoặc dù: thời tiết bắc âu không ổn định, có thể nắng mưa thất thường.
- Tiền bạc thì em cũng chia ra cất vào 3 nơi. Không nằm 1 chỗ.
- Thẻ tín dụng: Khu vực này rất hiện đại, hạn chế xài tiền mặt. Đến sân bay Bergen, không tìm thấy quầy đổi tiền, quầy mua vé xe bus về trung tâm. Mà chỉ có máy thôi: máy đổi tiền, máy mua vé. Chú ý là rất hiếm có máy nhận tiền mặt. Em tìm không thấy máy nhận tiền mặt, mà chỉ nhận thẻ tín dụng. Đau lòng lắm, vì xài thẻ tín dụng VN là thêm phí.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,048
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top