What's new

[Tổng hợp] Chùa đất Việt

Tôi chưa thấy tượng nào như thế, và cũng không rõ "hai vị ngồi chung 1 tòa sen" thì ngồi theo kiểu gì? Va hai vị đó có phải Phật không hay là Bồ tát, La hán?

Nếu như hai "người" ngồi quay mặt vào nhau, một người ngồi xếp bằng, người kia ôm lấy người ngồi, chân quặp lấy người ngồi, thì có thể là tượng đối ngẫu của Mật tông Tây Tạng.

Tiếc là em ko có ảnh của tượng. Nhưng có thể tả như thế này: trên 1 tòa sen hình bầu dục, 2 Phật giống hệt nhau (theo em thì Phật mới ngồi tòa sen, ví dụ như pho Tổ Long Thụ là pho tượng duy nhất trong 18 pho tượng Tổ ở chùa Tây Phương có tòa sen) ngồi song song, mặt cùng hướng về phía trước. Bác chit có bạn nào ở Hải Phòng thì nhờ chụp một bức ảnh, được thế thì tốt quá
 
Các chùa gần đây cũng bắt đầu dựng nhiều tháp, bên trong đặt các pho tượng Phật. Tháp chùa Trấn Quốc xây bằng gạch đỏ khá đẹp, 11 tầng, mỗi tầng sáu cạnh, mỗi cạnh có pho tượng bằng đá trắng ngồi trong, tổng cộng 66 tượng.

Tháp chùa Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng bày cực nhiều tượng đá, tầng nào cũng nhiều đến mức quá, vì không chỉ xung quanh mà ở giữa cũng chi chít.

Gần đây ở HN có chùa Bằng A dựng tòa tháp - hiện tại là cao nhất - 13 tầng, mỗi tầng tám cạnh, mỗi cạnh trổ cửa sổ, đặt một pho tượng Phật bằng đồng nặng hơn trăm cân. Tổng cộng 104 pho tượng, trở thành tháp đặt nhiều tượng đồng nhất.

Tượng Phật tháp chùa Bằng A, ngồi quay ra tám hướng.

picture.php


_________________________
@Tùy Phong: Tôi chưa thấy tượng thế bao giờ, và cũng chưa được biết gì liên quan đến hai tượng ngồi cùng tòa sen cả.
_________________________

Toàn bộ ngọn tháp

picture.php
 
Last edited:
Tháp mộ

Bên cạnh các Tháp Phật - Tháp Vũ trụ, các ngôi chùa còn có các tháp mộ.

Tháp mộ là nơi đặt hài cốt của các vị sư đã từng tu tại chùa. Theo như truyền thống của Phật giáo từ Ấn Độ, thì các vị sư sau khi viên tịch sẽ được hỏa táng (lễ trà tỳ), nếu như ở một mức độ nào đó thì có thể còn lại các Xá lị. Xá lị có thể được lưu giữ như báu vật của chùa. Nếu không còn xá lị, thì tro cốt được táng trong các tháp.

Không rõ thời xưa, các vị sư ở Việt Nam có được hỏa táng không, còn gần đây thì hình như đều chôn trực tiếp và xây tháp lên trên. Một số tháp của thiền sư đặc biệt như Chuyết Chuyết, Như Trí,..., thì nguyên vẹn nhục thân ngồi trong tháp.

Tháp mộ sư thường có 3 tầng bốn mặt, tháp nhỏ 2 tầng, nhưng cũng có tháp nhiều tầng hơn, tùy quan niệm và tùy chùa. Tháp xây gạch hoặc đá, thường ở phía sau chùa.
 
Tháp đá Đăng Minh ở chùa Côn Sơn, nơi táng Xá lị của Thiền sư Huyền Quang, là vị tổ thứ ba của thiền phái Trúc Lâm (Trúc Lâm đệ tam tổ). Tháp xưa đời Trần có lẽ cũng bị hư hại nhiều, những chi tiết sửa lại gần đây.

picture.php
 
cho tớ hỏi cái chùa Bằng A cụ thể địa chỉ ở đâu thế bac Chit! Tớ muốn đến tham quan chút

Chùa này nằm ở đường nối giữa khu Linh Đàm với Hà Đông (đường viện 103). Nếu đi từ Linh Đàm, hỏi đường sang Hà Đông, thì đường sẽ chạy dọc 1 dòng kênh đen xì (đổ vào sông Nhuệ). Từ xa đã thấy bên kia kênh là ngọn tháp của chùa Bằng A nổi lên giữa khu vực đồng ruộng. Phải qua 1 cây cầu đầy bụi đất sang chùa. Từ Hà Đông thì cứ đường 70 qua viện 103 đi tiếp, gặp ngã rẽ trái đi 1 đoạn là thấy tháp chùa.

Chùa này nổi tiếng vì là một trong những chùa sớm nhất tổ chức phong trào chấn hưng Phật giáo ở miền Bắc đầu thế kỷ trước. Hai nơi đầu tiên là chùa Bằng và chùa Sở (Phúc Khánh ở Ngã tư Sở), còn trước cả Quán Sứ. Đây cũng là hai chùa đầu tiên lập trường Sơ cấp và Trung cấp Phật học, do đó rất nổi tiếng về việc tu hành.

Tuy vậy ngọn tháp tớ chụp vẫn chưa hoàn thành đâu. Chắc phải sang năm mới có thể xong. Nhưng cũng có thể theo cầu thang trèo lên tận đỉnh trên cùng rồi, và tượng cũng an vị hết rồi.
 
Tháp mộ sư độc đáo và thuộc loại đẹp nhất có lẽ là tháp của chùa Bút Tháp. Tháp bằng đá hình lục giác, cạnh thẳng đứng chứ không nhỏ lại như các tháp khác. Tầng dưới có mái trùm ra, cột điêu khắc rồng cuốn rất đẹp, bên trong tầng để tượng thiền sư Chuyết Chuyết.

Tuy nhiên, nhục thân thiền sư Chuyết Chuyết lại được tìm thấy ở chùa Phật Tích. Nếu thế thì tháp này chỉ là thờ vọng, không có di cốt bên trong.

picture.php

Tượng thờ trong tháp

picture.php
 
Last edited:
Ngôi chùa mà tôi thấy có nhiều tháp mộ sư nhất có lẽ là chùa Bổ Đà ở Bắc Giang. Tôi chưa thấy ngôi chùa nào nhiều tháp đến thế, cả một vạt đồi toàn tháp mộ, trải dài từ trên xuống dưới.

Đã ghép một ảnh panorama rởm chụp toàn bộ các tháp, nhưng chả biết vứt đâu mất...

picture.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,435
Bài viết
1,152,822
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top