What's new

[Chia sẻ] Chuyến đi từ Sài Gòn đến Điện Biên và vài tỉnh đồng bằng miền Bắc

Chuyến đi từ Sài Gòn đến Điện Biên và vài tỉnh đồng bằng miền Bắc

Đã nghe nói nhiều về Điện Biên nhưng chưa đặt chân đến bao giờ nên cũng muốn đến lắm nhưng chưa tiện để đi, lần này lên kế hoạch trước với xã. Đến lúc thuận tiện là...lên đường!

Bước chuẩn bị thì cũng ko có gì nhiều, chủ yếu gói ghém sao cho hành lý gọn nhẹ chút như vây sẽ tiện hơn cho 1 chuyến đi...hơi bị xa!

Thật ra đây là chuyến đi thứ ba bằng xe máy ra các tỉnh miền Bắc. Chuyến trước thì gởi xe ra Hà Nội rồi sau đó chạy về Sài Gòn, vì vậy chuyến này sẽ làm ngược lại là chạy ra rồi khi về sẽ gởi xe về.

Hành trình có thể chia ra thành 3 phần: 1- Sài Gòn ra Hà Nội. 2 - Hà Nội đi Điện Biên. 3- Một vòng qua vài tỉnh đồng bằng miền Bắc trước khi trở về Hà Nội.

Nhìn lại thì chuyến đi này đã được 2 năm nhưng cảm giác thì vẫn còn nguyên đó.
 
Last edited:
Sáng hôm sau rời Đà Nẵng đi về Quy Nhơn.

Sau chừng 25 km thì đến Cầu Câu Lâu (bắt qua sông Thu Bồn) tại xã Điện Phương, H. Điện Bàn. Bên phải là Cầu Câu Lâu cũ. Từ đây xẹt vô cái là đến Hội An.
Tên cầu được dân gian kể là lúc xưa có 1 cặp vợ chồng sống ở đây, họ rất yêu thương nhau. Một hôm anh chồng đi câu cá ở bờ sông, nhằm lúc nước lũ tràn về quá nhanh, cuốn theo mọi thứ và anh chồng cũng bị nước lũ cuốn đi. Cô vợ ở nhà với con thơ đợi quá lâu mà không thây chồng về, miệng thì cứ lẩm bẩm "đi câu gì mà câu lâu thế", cứ như vậy cho đến khi ra đến nơi tìm chồng thì mới biết sự việc. Cô vợ khóc nức nở bồng con nhảy sông tự tử chết theo chồng. Sau đó dân làng cảm động rồi đặt tên cho cây cầu nơi này là cầu Câu Lâu. Kể nghe vui chứ thật cỡ nào thì chưa biết :D
View attachment 156729View attachment 156730View attachment 156731View attachment 156732View attachment 156733
Ở khu vực này có 1 đặc sản khá nổi tiếng là bê thui Cầu Mống, chính gốc, khá là ngon. Tôi đi tới đâu cũng phải tìm được món ngon ngon để thử, ví như qua Quảng trị thử bánh canh cá Hải Lăng, chân đèo Hải Vân thử gỏi cá Nam Ô.
156739
156740
 
Last edited:
Nói đến Quảng Nam có lẽ nổi tiếng nhất là cơm gà Tam Kỳ, hehe nhưng thực ra vùng đất này cũng rất nhiều điều để khám phá, mạn phép bác cuhoya đi trước 1 tý nhề
Tạm gác lại Hội An, đầu tiên sẽ là thánh địa Mỹ Sơn lừng danh quá quen thuộc
156751
156752


Làng bích họa Tam Thanh (thôn Trung Thanh)
156753


Chạy dọc biển từ Tam Thanh qua Tam Tiến, cắt ngang sông Trường Giang sang Tam Hải
156754


156755


Ở đây có thắng cảnh gành Bàn Than mà chả ai quan tâm
156756


Xẫ đảo Tam Hải bao quanh là sông nước và biển cả, qua tiếp 1 con đò bên kia sẽ sang Quảng Ngãi, để nói sau.

Quay lại Tam Kỳ thăm tượng đài 400 tỷ mẹ VN anh hùng (Tượng đài lấy nguyên mẫu từ mẹ Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam). Mẹ Thứ có 9 con trai, một con rể và hai cháu ngoại hy sinh trong hai cuộc đấu tranh chống Pháp và Mỹ. Công trình văn hóa cấp quốc gia này được chọn từ phác thảo của họa sĩ Đinh Gia Thắng và kiến trúc sư Nguyễn Luận. )
156764


Cân đẩu vân
156765


Cuối cùng 1 điểm rất thú vị ở Quang Nam mà mình ghé thăm là Đại thủy nông Phú Ninh
(Được mệnh danh là công trình thủy lợi lớn nhất miền Trung, hồ Phú Ninh (thuộc huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) với diện tích mặt nước hơn 3.200ha, sức chứa 344 triệu m³ là một công trình đại thủy nông của cả nước. Đây không chỉ là công trình tạo nên những thay đổi mạnh mẽ trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới mà còn là một danh thắng nổi tiếng trong khu vực. ) - hết trích
156757
 
Last edited:
Xuôi đến địa phận Nam Phước, H. Duy Xuyên, Quảng Nam thì có ngã 3, quẹo phải là vô chợ Bà Rén, chợ này đặc biệt chỉ bán heo chứ không bán gì khác.

Kể rằng người vùng này phát âm Bà Rắn lệch đi thành Bà Rén. Xưa, người dân địa phương đào dưới đất lên thì phát hiện có tượng nữ thần rắn (Naga), cho là linh thiêng nên gọi luôn nơi này là Bà Rắn. Vậy Bà Rắn thành Bà Rén.

View attachment 156734View attachment 156735
Mấy câu chuyện anh kể qua các địa danh rất hay. Rất thích luôn. Tiếp đi anh ơi.
 
Ở khu vực này có 1 đặc sản khá nổi tiếng là bê thui Cầu Mống, chính gốc, khá là ngon. Tôi đi tới đâu cũng phải tìm được món ngon ngon để thử, ví như qua Quảng trị thử bánh canh cá Hải Lăng, chân đèo Hải Vân thử gỏi cá Nam Ô.
View attachment 156739View attachment 156740
Mình không ăn bê thui chỗ này nhưng lần vừa rồi thì có bánh canh Quảng Trị, cơm gà Tam Kỳ (quán Bà Luận) và các loại bánh Huế (quán Bà Đỏ). Món bánh canh này ở Quảng Trị còn gọi là "cháo cá", nghe rất lạ tai. Sài Gòn thì thường gọi là bánh canh cá lóc. 1 trong những nơi nổi tiếng của món bánh canh này là Diên Sanh (Hải Lăng, Q. Trị), để có đúng mùi thì khi nấu phải nêm với nước mắm làm từ nơi này. Nói về nước mắm này thì nếu ăn sống có người không ăn được vì nó có vị và mùi hơi lạ so với nước mắn chúng ta thường ăn nhưng nó rất hợp mùi khi nêm vào nước lèo. Riêng về món cơm gà thì mình đã từng 2 lần ăn ờ Phan Rang, tiệm cơm gà Khánh Kỳ, theo mình thì Khánh Kỳ ngon hơn cả cơm gà Bà Luận Tam Kỳ.

156823
156824
156826
 
Last edited:
Lần này thì không đến những chỗ này nhưng vừa rồi đến rất gần thánh địa Mỹ Sơn nhưng cũng không vào do phải dành thời gian đi tìm 1 cái khác. Ghé Tam Kỳ , đi Tam Thanh nhưng không đến Tam Hải. Tượng đài này cũng gây ra tranh cãi rùm beng 1 lúc nhưng rồi nó cũng hoàn thành như hiện nay.
156827
156828
156829
 
Từ Hương An đi thêm chừng 5 km thì đến cầu Hà Lam, TT. Hà Lam, H. Thăng Bình, Q. Nam. Nơi này được thành lập từ TK 15. Trong cuộc nam tiến của nhà Hâu Lê thì rất nhiều người vùng Kỳ Anh (Hà Tĩnh thời nay, xưa là phủ Hà Ba) đã nối gót di dân vào đây. Người ta cho rằng tên Hà Lam này được bắt nguồn từ 2 câu "Lam điền chũng ngọc, Hà Ba hương viễn"

156833
156834
156835
 
Về gần đến Tam Kỳ thì có nhiều quán cơm gà Tam Kỳ, bê thui ven đường. Đặc sản mà nên không thể không thấy, giống như Cu Đơ ở Hà Tĩnh vậy. Nhưng định ăn trưa ở Quảng Ngãi nên làm cái vèo đi luôn.
156838
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,175
Bài viết
1,150,346
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top