What's new

Cồn cỏ - Hoang sơ và hấp dẫn

Cách đây 2 tháng tự dưng nổi hứng lập event kêu gọi bạn bè đi Cồn cỏ. Rất hào hứng lập lịch trinh, bạn bè cũng rất hào hứng đăng ký tham gia. Thế rồi có 1 hôm 1 bạn trong đoàn hỏi Cồn cỏ có gì đặc biệt, tại sao lại đi Cồn cỏ mà không chọn đi chỗ khác. Quả thực lúc đó tớ ngẩn người suy nghĩ, vội vàng moi móc các thông tin mà đã tìm hiểu trên mạng và người đi truớc thì thấy toàn nói về lịch sử, cảnh đẹp thì chẳng thấy nói gì. Nhìn sang đứa bạn vừa hỏi câu đó chẳng biết trả lời nó thế nào cả đành nói, thôi chúng ta đi chơi nhiều rùi, bây giờ ủnh hộ lịch sử chút, về Quảng trị thăm lại chiến trường của các cụ ngày xưa. Mà cũng thực ngạc nhiên, ngày đó ai ai cũng nghĩ rằng Cồn cỏ chẳng có gì vậy mà đoàn tớ lần này lại đông người đăng ký tham gia nhất, trên 20 nguời, quả là kỷ lục :)) :))

Vậy mà đi về mới thấy Cồn cỏ quả là có ấn tượng đặc biệt. Nếu Lý sơn để lại ấn tượng về người dân thật thà, tốt bụng, cởi mở thì Cồn cỏ lại để lại ấn tượng cực tốt về các bác trong bộ máy chính quyền từ huyện ủy đến công an. Họ là những người rất nhiệt tình và tốt bụng.

Về cảnh đẹp thì Cồn cỏ không phải chỉ là nơi lịch sử mà còn là 1 hòn đảo hoang sơ và đẹp, có san hô, có bãi cát trắng, có nước biển trong vắt, cây cối xanh tốt, …

Để tiện cho các bác có thể đi Cồn cỏ mà không mất nhiều thời gian tìm hiểu thông tin, tớ up ở đây vài contact tham khảo:
Chuyến đi của bọn tớ bắt đầu từ 6h chiều thứ 6 và trở về hà nội 6h sáng thứ 3 tuần sau đó. Lịch trình như sau:

Ngày 1, 6 chiều cả hội Hà nội lên xe Hưng thành để 6h sáng hôm sau có mặt ở Đông Hà, gặp đội ở sài gòn và miền trung tại đó (trong đoàn có 2 người ở Sài gòn, 1 người ở quảng ngãi, 1 ở huế và 1 ở Quảng tri). Có rất nhiều hãng xe open tour chạy từ Hà Nội vào hoặc qua Quảng trị, có cả các hãng địa phương. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tớ thì tốt hơn hết không nên đi các hãng xe của Quảng trị. Bọn tớ đi của Hưng thành lúc đi khá ổn. Nhưng về lại đi của hãng Hoa hồng (hãng xe của quảng trị) và rút ra kết luận là tránh xa hãng xe địa phương này. Lúc về Hoa hồng định bán bọn tớ sang hãng khác, đến khi bọn tớ không chịu vì sợ lên xe bị đòi thêm tiền thì phải đợi đến 2 tiếng sau mới có xe đón, và cãi nhau mãi mới có được chỗ nằm của chính mình, mà khi bước chân vào Đông Hà tớ đã cẩn thận đi mua vé chiều về ngay và đòi có số giường rồi đấy.

Vì có ý định làm BBQ ở đảo nên việc đầu tiên khi đặt chân tới Đông Hà là bọn mình chia nhau đi chợ mua đồ, gà để nấu cháo, hải sản và thịt lợn để nướng, … Chuẩn bị xong xuôi cả hội lên xe đi Cửa tùng, cách Đông Hà khoảng 30-35km.

Xe 29 chỗ thuê của hãng xe Linh Linh: 0942 083 739. Phải nói là thuê xe ô tô ở Đông Hà khá là đắt, sau khi hỏi loạn các chỗ tớ tìm đc chỗ cho thuê xe rẻ nhất đưa đón trong 2 ngày với giá 3.5 triệu. Ngày đầu tiên xe đón đội ở Đông hà đưa đi Cửa tùng và ngày cuối cùng đón ở Cửa tùng đi thăm quan Địa đạo Vịnh mốc, nghĩa trang trường sơn, thành cổ quảng trị, thánh địa la vang rồi về Đông Hà.

Xe đến Cửa Tùng bọn mình thuê 1 thuyền đi ra Đảo. Ở đây có mấy loại thuyền, thuyền đi được khoảng hơn 10 người giá tầm 3 triệu khứ hồi (đi hôm truớc hôm sau về), thuyền đi trên 20 người bọn mình thuê là 6 triệu: 0983 162 141. Ngoài ra còn có tàu của huyện ủy, khoảng 7-8 triệu: Có thể liên lạc trực tiếp với Mr. Hải, chánh văn phòng huyện: 0982 408 135. Hoặc có thể đi nhờ tàu của Hải quân, thấy nói rằng cứ ra bến cảng hỏi là được.

Vì thuyền to nên chỉ mất khoảg 2 tiếng là tới đảo. Đầu tiên đập vào mắt là Cồn cỏ như 1 công trường đang xây dựng, nào là xây văn phòng cho bộ máy chính quyền, nào là kè biển, xe tải chạy ầm ầm, máy xúc máy ủi hoạt động hết công suất. Nhà dân trên đảo có khoảng 10 nhà nên đảo toàn bộ đội và cán bộ nhà nước. Dân hầu như không gặp, lang thang 1 lúc thì thấy có 4 đứa trẻ con dưới 6 tuổi chơi ngoài cửa nhà. Hỏi ra mới biết ở Cồn cỏ có mỗi trường mầm non, còn bé nào đi học tiểu học trở lên thì phải vào đất liền ở với ông bà. Nghe như ở Trường Sa ;)

Lội qua 1 cầu cảng đầy bùn đất, đi bộ khoảng 500m thì tới Nhà khách Huyện ủy Cồn cỏ. Cả nhà khách có 7 phòng thì cả bọn lấy 6 phòng. Phòng 2 giường 4 người có thể ở được giá 200k/đêm. Phòng 3 giường ở được 6 người thì 300k/đêm. Điện thoại liên lạc vẫn là Mr. Hải, chánh văn phòng huyện ủy: 0982 408 135. Nhà khách có bếp ăn cho nhân viên nhưng không nấu ăn cho khách, nếu mua đồ từ đất liền ra thì có thể mượn bếp của nhà khách nấu nướng. Bạn lễ tân khá dễ tính, vì đoàn mua đồ làm BBQ nên bạn ấy cho mượn bếp than để nướng, rồi bảo nếu thiếu than hoa thì cứ xuống lấy than của nhà khách mà dùng :D. Phần nước ngọt thì hơi thiếu thốn, chỉ bơm 2 lần trong ngày, sáng tầm 7.30-8h và chiều là 6h nên dùng nước phải rất tiếc kiệm, nếu không tối hôm trước dùng hết, sáng hôm sau phải đợi đến 8h mới có nước đánh răng rửa mặt.

Ngoài ra, mình còn phát hiện ra nếu như nhà khách hết phòng có thể alo cho mấy bác ở ngọn hải đăng Cồn cỏ ở. Ở đây thì chỉ có mấy cái giưởng đơn, nếu đi đông thì phải ngủ ở dưới sàn. Nhưng phòng rất thoáng đãng vì ở ngay trên tầng 2 hay tầng 3 ở ngọn hải đăng. Chỉ cần 1 cái chiếu và màn là ok. Điện thoại Anh Hải - Hải đăng Cồn cỏ: 0917 334 234. Ngủ ở đây có thể sáng sớm dậy ngắm bình minh.

Còn nếu bí hơn nữa thì vào công an huyện xin ngủ nhờ =)). Nhìn ngoài thấy tòa nhà to đùng, nên kiểu gì cũng xin ngủ nhờ được. Mấy bác công an ở đây rất cởi mở :).

Vì nhà khách không nấu cơm cho khách nên sau khi nhận phòng, tắm rửa cả hội ra quán ăn duy nhất trên đảo, cách cầu cảng 200m, cách nhà khách khoảng 300m ăn trưa. Phải đặt từ hôm trước để sáng họ đi mua đồ: Anh Vĩnh (chị Na): 01677 233332. Tính theo suất là 100k/suất. Trên đảo có duy nhất 1 quán cafe ở ngay trước cửa huyện ủy.

Ăn xong bắt đầu khám phá đảo, Cồn cỏ nhỏ nên chỉ cần đi bộ là có thể đi hết được mấy đường chính vòng quanh đảo và phát hiện ra 1 bãi tắm và ngắm san hô rất ổn. Bãi tắm này nằm ở phía bên kia của đảo, cách nhà khách khoảng 1.5-2km.

5h chiều cả bọn kéo nhau đi tắm biển. Đang hì hụi đi bộ thì thấy 1 chiếc xe kiểu như tuktuk nhưng to hơn, xịn hơn xịch lại. Cả hội không ai bảo ai lao lên xe ngồi hào hứng reo hò ầm ĩ, vậy là đỡ phải đi bộ. Anh lái xe vui tính chở cả đội hơn 23 người đi hết đường quanh đảo rồi thả xuống bãi biển. Đưa tiền xe thì lái xe không lấy, nói chuyện 1 lúc mới biết xe đó là của công an huyện, lái xe thấy cả đội đông đang lếch thếch nên cho đi nhờ 

Bắt đầu xuống thấy 1 bãi toàn đá, mấy bác công an đang đeo kính lặn hăng hái ngắm san hô. Các bác nói san hô ở đó rất đẹp. Cả hội lao ra mượn kính lặn, nhưng không ai dám xuống chỗ bãi đá vì sợ dẫm chân lên đá, nếu biết trước ở Cồn cỏ có thể ngắm san hô gần bờ như thế thì có lẽ cả đoàn đã mang dép quai hậu đi rồi. Thật là tiếc. Đi 1 đoạn ra 1 bãi tắm không có cát mà là 1 bãi toàn sỏi rất nhỏ, nước trong vắt, cực kỳ sạch, cúi xuống là thấy cá bơi dưới chân, lội dịch vào chỗ đá là thấy san hô. Các men bạo dạn thì ngắm san hô. Ở đây cá con cực nhiều, thỉnh thoảng từng đàn cả nhảy lên khỏi mặt nước khiến cả hội vỗ tay reo hò ầm ĩ.

Đặc biệt chỗ này cực nhiều rong nho. Đầu tiên chẳng ai để ý, sau đó 1 người trong đoàn tò mò nhìn mấy nhánh rong giạt lên bờ rồi gào lên rong nho này mua ở siêu thị cực đắt, ăn ngon vô cùng. Và thế là mấy nàng không tắm mà lao lên bờ nhặt rong, rồi nhặt được cả đống những viên sỏi đẹp, nhưng mảnh thủy tinh đủ màu đã bị nước biển mài mòn hết các cạnh. Quả thật nếu không sợ mang vác mà mang đống sỏi và thủy tinh này về nhà trang trí thì khá độc.

Cứ tưởng ở Cồn cỏ thật nhàm chán chẳng có gì chơi, mà thực không chán chút nào, nào là tắm biển, nào là ngắm san hô, ai không thích xuống nước thì lang thang trên bãi biển ăn rong nho và kiếm được ối thứ đẹp. Giục giã mãi mọi người mới tiếc rẻ về và bàn nhau sáng sớm hôm sau ra tắm biển tiếp. Tiếc rằng sáng hôm sau mưa mịt mùng, gió cấp 6 làm hỏng hết kế hoạch.
Tối cả hội lôi đồ đã chuẩn bị ra nướng ồn ã cả 1 góc đảo. Nếu không bị cắt điện lúc 11h đêm thì chắc là còn ầm ĩ nữa.
 
Cám ơn bạn nhiều vì chia sẽ này nhé . Mình hơi bị ấn tượng về Quảng Trị đó , mình có thấy chuyến đi của bạn . Mình đi sau bạn 1 tháng thì phải . Plan mình đi vào tháng 7 năm nay , trúng ngày 27/7 . Hôm ở địa đạo Vịnh Mốc do trời trong mình có thấy đảo Cồn Cỏ . Mình nói với mọi người là năm sau vào tháng 3 sẽ đi . Nghe người dân ở đó kể , đảo rất đẹp và hoang sơ . Người dân trên đảo và các chú , các anh làm trong quân đội rất quý khi ai lên đảo chơi .

Vậy là khi đi kiểu này mà khứ hồi phải 300 ngàn / 1 người rồi nhở . Không biết tháng 3 thời tiết như thế nào . Nhưng mình cũng sẽ đi . Bạn vui lòng up hình nhé chắc đẹp lắm hén bạn .

Cám ơn bạn !
 
Hi bạn, Cồn cỏ nên đi lắm. Thời gian đi Cồn cỏ là từ tháng 3 đến giữa tháng 8, thời gian khác có gió mùa, biển động và gió to thuyền không thể đi được. Nếu đi ít bạn có thể ra cảng Cửa tùng hỏi đi nhờ tàu của Hải quân, tàu Hải quân to hơn đi thích hơn vì nhanh và không bị say sóng, có 1 chị đi 1 mình nên chị ấy xin đi nhờ tàu Hải quân đó. Còn nếu đi đông trên 10 người thì thuê thuyền trọn gói ra cũng được.

Công an và bộ đội biên phòng ở đó rất quý người, ăn uống giao lưu với họ cũng khá thú vị. Hôm đó bên công an huyện có bữa giao lưu với biên phòng bảo hội mình qua giao lưu nhưng đoàn mình đông quá lại chuẩn bị hết đồ ăn, ăn xong 11h đêm nên không sang được.

Nếu thích đêm bạn cũng có thể đi cùng dân ở đó bắt cua đá, khá hay.



Cám ơn bạn nhiều vì chia sẽ này nhé . Mình hơi bị ấn tượng về Quảng Trị đó , mình có thấy chuyến đi của bạn . Mình đi sau bạn 1 tháng thì phải . Plan mình đi vào tháng 7 năm nay , trúng ngày 27/7 . Hôm ở địa đạo Vịnh Mốc do trời trong mình có thấy đảo Cồn Cỏ . Mình nói với mọi người là năm sau vào tháng 3 sẽ đi . Nghe người dân ở đó kể , đảo rất đẹp và hoang sơ . Người dân trên đảo và các chú , các anh làm trong quân đội rất quý khi ai lên đảo chơi .

Vậy là khi đi kiểu này mà khứ hồi phải 300 ngàn / 1 người rồi nhở . Không biết tháng 3 thời tiết như thế nào . Nhưng mình cũng sẽ đi . Bạn vui lòng up hình nhé chắc đẹp lắm hén bạn .

Cám ơn bạn !
 
Ngày 3, chủ nhật
Sáng sớm tinh mơ bị đánh thức dậy bởi tiếng gió. Mở cửa phòng ra thấy thật kinh hoàng, mưa ào ào, gió rít từng hồi y như Hà nội đang bị bão to. Ý nghĩ đầu tiên là ngồi nghĩ lại xem mấy hôm trước dự báo thời tiết có đề cập đến cơn bão nào ảnh hưởng tới Việt nam hôm nay không, rồi lại nghĩ nếu bão dễ cả hội bị kẹt ở đảo vài hôm, về đến nhà có khi vài nhân mạng bị đuổi việc, toàn hội trốn làm đi chơi, ai dám sếp thông cảm vì bị kẹt trên đảo. Cuối cùng không bình tĩnh được bèn lao xuống tầng 1 hỏi nhân viên lễ tân liệu Cồn cỏ có phải đang bị ảnh hưởng của bão không? Lễ tân trố mắt nhìn tớ rất ngạc nhiên rồi lắc đầu bảo chẳng có cơn bão nào đâu, chỉ là gió Nam thôi. Đến lượt mình trố mắt nhìn lại lễ tân hỏi, vậy ở đảo mưa gió thế này là chuyện thường à. Bạn lễ tân nhìn mặt mũi hốt hoảng của tớ vẻ rất khinh thường rồi gật đầu. Hic Hà nội bị ảnh hưởng của bão mà mưa gió chẳng to như thế này, kinh thật :( :(. Tạm yên tâm, lọ mọ lên phòng cùng 1 bạn trong đoàn bê nồi cháo gà hôm qua còn lại xuống nhờ bếp đun lại, lôi hết tôm, ngao xuống làm để mọi người ngủ dậy ăn sáng với mỳ tôm.

Thế rồi lái thuyền gọi điện thông báo gió to lắm sáng không thể về được, phải đợi đến chiều làm cả bọn lo sốt vó, hỏi han tất cả người gặp trên đảo thì mỗi người 1 câu trả lời khác nhau. Người thì bảo gió Nam này phải 1 tuần mới hết không về được đâu. Người thì bảo chỉ 1 vài ngày là hết, người lại bảo đi về tốt gió này đã là gì. Rốt cuộc sau khi có nhiều câu trả lời đến vậy cả đoàn lại càng hoang mang. Nhắn tin hỏi lái thuyền có bao nhiêu áo phao, bác ý trả lời có 4 cái. Hic thật là tệ hại, 23 người mà có 4 cái áo phao, chẳng ăn thua gì. Lúc đó mọi người đã xác định kể cả bị đuổi việc thì cũng không thể mạo hiểm đi về được.

Tạm dẹp sự lo lắng sang 1 bên, cả đội leo lên ngọn hải đăng. Phải nói đây là ngọn hải đăng thấp nhất mà mình đã từng đi, nhưng khi lên đến đỉnh mới thấy tại sao nó thấp. Đảo nhỏ xíu hình tròn, hải đăng nằm trên đỉnh 1 quả đồi giữa đảo, đứng trên đó nhìn được toàn đảo. Đó là 1 điều đặc biệt mà những ngọn hải đăng khác không có được, tất cả các phía đều có thể nhìn thấy ngọn hải đăng từ biển, và đứng ở ngọn hải đăng nhìn thấy hết các tàu thuyền đậu xung quanh đảo. Nếu trời quang đãng buổi sáng có thể ngắm bình minh, và buổi chiều có thể ngắm hoàng hôn. Gặp anh Hải ở ngọn hải đăng nói chuyện hỏi nếu chẳng may không có phòng ở nhà khách liệu có xin ở nhờ ở đây được không. Bác ý vui vẻ đồng ý và cho số điện thoại (đã up ở phần trên).

Rời khỏi ngọn hải đăng, cả hội quyết định đi thắp hương ở đài tưởng niệm. Vì đảo nhỏ (Diện tích của đảo trước đây gần 4 km², nay khoảng 2,2 km²) nên đi bộ không mất nhiều thời gian. Thắp hương và thành tâm xin các cụ cho cả bọn về được Cửa tùng an toàn ngày hôm nay. Và thật là may mắn, sau đó gọi lại cho lái thuyền thì bác ấy nói 11h xuất phát về Cửa tùng được. Mừng còn hơn bắt được vàng, quay về nhà khách thu xếp đồ ra bến cảng :) :) :)

Trong lúc leo lên thuyền, mấy bác thuyền cá bên cạnh (có vẻ như thuyền đánh bắt xa bờ, vì thuyền to hơn và có hầm lạnh) tốt bụng cảnh báo, đừng có ngồi đằng trước, ra ngoài biển sóng to lắm, phía trước là ướt hết đấy. Chà, phía mũi tàu có 1 khoảng trống rộng thế mà các bác ý kêu sóng sẽ trùm lên thì thật là khủng. Lại quay lại suy nghĩ có lên quay lại Cồn cỏ ở đến khi hết gió rồi về không, lái thuyền an ủi không sao đâu, gió Nam này không nguy hiểm bằng gió mùa Đông bắc, vẫn đi được. Đành tin tưởng vào lái thuyền vậy. Nữ chui hết vào nhà giữa thuyền nằm đề phòng say sóng, nam ra hết đằng sau thuyền, chỉ 3-4 người đủ can đảm ở đằng trước trong đó có anh bộ đội đã quen đi lại trong thời tiết này.

Ra đến ngoài khơi, nhìn những con sóng khổng lồ trùm lên phần trước của thuyền, thuyền trồi lên ngụp xuống mà hoảng hồn. Với sóng thế này thì kể cả có áo phao mà bị rớt xuống biển chắc cũng chẳng tồn tại lâu được. Hi vọng là bác lái thuyền nói đúng về độ an toàn. Thuyền bác ấy có thể chịu được gió cấp 6 như ngày hôm nay. Khoảng cách có 30km từ Cồn cỏ về Cửa tùng, lúc đi mất có 2 tiếng mà lúc về mất tới 3.5 tiếng. Điều đáng ngạc nhiên là chỉ có 1-2 người bị nôn, số còn lại nằm im như cá chết nhưng không ai bị say. Bạn bộ đội đi cùng thuyền cũng phải thốt lên kinh ngạc: đoàn này sức khỏe tốt thật, thường thì bạn ấy đi nhiều, lần nào cũng chứng kiến phải tới 95% khách là nôn ầm ĩ.

2.30 chiều bước chân lên bờ cả hội thở phào nhẹ nhõm, chưa bao giờ thấy yêu đất mẹ như thời điểm này. Sau chuyến đi, việc đầu tiên khi trở về là mua áo phao, tất cả mọi người đều nên mua áo phao nếu như có tham vọng đi các đảo không trong vùng du lịch. Những vùng hoang sơ này hầu như chẳng tàu thuyền nào đủ áo phao cho khách cả.

Một số người không nghỉ làm được thì lên được đi Đông Hà để lên xe về Hà Nội. Số còn lại ở Cửa tùng 1 đêm. Các đoàn trước thường ở Khách sạn Eo bien xanh 053 3823135 / 00913 430 174. Giá 250/phòng 2 giường 1.4m, có điều hòa, ngủ được 4 người. Khách sạn này ở ngay đầu bãi biển cửa tùng nếu đi từ Cửa việt đến. Nhưng lần này cả hội chọn Khách sạn Lý Nhân – Hà Nam ở khu vực cuối bãi: 01694373123, 01699363565, giá 200k/phòng rộng ngủ được 4-6 người.
 
Hi bạn, Cồn cỏ nên đi lắm. Thời gian đi Cồn cỏ là từ tháng 3 đến giữa tháng 8, thời gian khác có gió mùa, biển động và gió to thuyền không thể đi được. Nếu đi ít bạn có thể ra cảng Cửa tùng hỏi đi nhờ tàu của Hải quân, tàu Hải quân to hơn đi thích hơn vì nhanh và không bị say sóng, có 1 chị đi 1 mình nên chị ấy xin đi nhờ tàu Hải quân đó. Còn nếu đi đông trên 10 người thì thuê thuyền trọn gói ra cũng được.

Công an và bộ đội biên phòng ở đó rất quý người, ăn uống giao lưu với họ cũng khá thú vị. Hôm đó bên công an huyện có bữa giao lưu với biên phòng bảo hội mình qua giao lưu nhưng đoàn mình đông quá lại chuẩn bị hết đồ ăn, ăn xong 11h đêm nên không sang được.

Nếu thích đêm bạn cũng có thể đi cùng dân ở đó bắt cua đá, khá hay.

Nhưng mình nghe nói là đi tàu hải quân chập giựt lắm .. Chứ đâu phải ngày nào cũng khởi hành đâu , đúng không bạn .
Khi nào hải quân quay về đất liền mình mới được về mà , đúng không bạn ?
 
Đúng là đi tàu hải quân thì hơi bất tiện vì phải theo lịch của họ. Chỉ trong trường hợp đi ít người thì mới hỏi đi nhờ họ thôi, còn nếu đi đông 1 chút thuê nguyên 1 thuyền là tốt nhất. Nhưng có vẻ gần như hôm nào cũng có tàu hoặc thuyền cá ra đảo và về, có thể đi nhờ thuyền này ra và nhờ thuyền khác về. Hôm bon mình đi thuê nguyên thuyền nhưng mà thấy có ối người đi cùng. Mình thắc mắc với lái thuyền là tại sao bọn mình thuê nguyên thuyền mà nhà thuyền lại cho tới gần 10 người đi cùng, nhìn như bọn mình mua vé đi thuyền chợ ra đảo chứ không phải thuê nguyên thuyền.
Lái thuyền có vẻ ngại giải thích với mình là có mấy anh công an huyện đi nhờ ra đảo, thực tế mình thấy mấy chị vác cả đống đồ ra đảo bán, sau này mới biết là chị ở hàng cơm bọn mình đặt. Thấy thuyền cũng rộng nên bọn mình bỏ qua. Nhưng mà qua đó mới thấy mọi người vẫn thường xuyên phải đi lại giữa đảo và đất liền, chắc ngày nào cũng phải có thuyền.


Nhưng mình nghe nói là đi tàu hải quân chập giựt lắm .. Chứ đâu phải ngày nào cũng khởi hành đâu , đúng không bạn .
Khi nào hải quân quay về đất liền mình mới được về mà , đúng không bạn ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,040
Bài viết
1,157,683
Members
190,364
Latest member
abuzaid
Back
Top