What's new

[Tổng hợp] Cửa Khẩu

Em đi năm 99 thì có mỗi tấm bia ghi chú là nơi chôn lính Thanh trong trận Trấn nam quan. Không được hoành tráng như bây giờ. Có lẽ sau khi có của ăn của để các bạn Tàu đầu tư vào di tích để nâng cao tinh thần dân tộc.

Các bác vào trong lầu chính sẽ thấy có 1 bức tranh tả lại trận này. Ngoài ra còn trưng bày 1 bộ bàn ghế bác Mao tiếp bác Hồ mỗi khi có gặp gỡ không chính thức giữa 2 nước.
 
Cắm mốc xong rồi:
Cột số chẵn là do Việt nam xây dựng, cột số lẻ là do Trung quốc xây. Nhìn ảnh từ bên này chụp sang cột mốc bên kia thì nhận ra ngay.

picture.php



picture.php


Cột mốc trong ảnh này bị trụ inox che mất rồi, có mấy người đang đứng coi đó.

picture.php



picture.php
 
Last edited:
Từ lâu nay, dân tình sôi sùng sục về vụ Hữu Nghị Quan - hay Ải Nam Quan, Trấn Nam Quan, Mục Nam Quan này là thuộc về Việt Nam hay Trung Hoa.

Người Việt thì ai chả muốn nó là của Việt Nam.

Nhưng xét cái tên ra, thì cũng có thể thấy lập luận đó không được vững lắm. Bởi nếu là thuộc Việt Nam, thì nó phải mang tên là Bắc Quan chứ, cửa ải phía Bắc mà. Còn Nam quan, tức là cửa ải phía Nam, thì do quốc gia phía Bắc quản lý rồi.

Thứ nữa, nói thật là nếu cái cổng này được xây từ xa xưa, thì cũng chắc là không phải người Việt Nam xây được rồi. Nhìn cái cổng Cửa Bắc, Đoan Môn ở Hà Nội, hay Ngọ Môn ở Huế, thì có thể thấy trình độ xây dựng của VN mình chưa xây được cái cổng đá hoành tránh với cái vòm rộng, cao đến thế.

Có chăng là xưa kia cái cổng chính là ranh giới giữa hai nước. Điều này cũng có thể không hợp lý, vì thường xây cổng lùi về đất mình, để quân đội có thể đóng ngoài cũng như trong cổng, chứ không lẽ cùng nhau xây cổng rồi mỗi bên giữ một mặt của cổng...

Cổng này chính xác là do Trung quốc xây rồi.

Còn chuyện bạn nói "Có chăng" thì tớ phải tìm cậu bạn Lương văn Pháp học cùng lớp 2 năm 1973 với tớ hỏi đã. Khi tớ biết bạn ấy thì bố bạn ấy mới là liệt sĩ Đồn trưởng đồn Hữu nghị quan thời đó. Bác ấy hi sinh vì bảo bệ mốc biên giới. Tôi kính trọng các chiến sỹ Trường sa cũng vì thế.
 
Last edited:
Hôm trước vừa trốn việc qua cửa khẩu Ka long, vào làng Người Kinh ở Đông hưng. Chả giống như các bài trên báo Việt. Không biết các vị viết bài có đi đến nơi không nhỉ? Đi đúng cơn bão, mưa gió rầm rầm, máy ảnh hỏng. Thuê xe ôm chạy vòng vòng trong mưa gió. Ngó nghiêng rồi vào quán net sử lý công việc. Nghe người Kinh trong quán nói chuyện, căng tai mới hiểu được đôi chút sau khi đã cộng thêm vốn tiếng Bạch thoại Quảng tây, tiếng Phổ thông Trung quốc. Bà con sang 3-4 trăm năm rồi, ngôn ngữ cũng bị pha tạp. Với lại có bao nhiêu thứ mới sinh ra như: khoa học công nghệ, văn hóa xã hội mới. Khi đó làm gì có net, có CNXH =)). Đành phải dùng từ ngữ địa phương thôi. Người Quảng tây còn phải mượn tiếng Bắc kinh. Người Bắc kinh, người Hà nội Sài gòn thì mượn tiếng Tây, vậy thôi. Chỉ buồn cười nói tiếng Kinh với người Kinh không hiểu. Trên đường thấy cái cổng chỉ cột mốc số 1 của nhà Thanh vậy mà không vào được. Tiếc! Hẳn phải làm chuyến đi lại cho nên hồn.
Chợ Đông Hưng đầy chữ Việt, nhiều người nói tiếng Việt hơn Bằng Tường. Sáng ăn phở ở chợ phố cổ toàn người Việt bán phở trong chợ, người đến ăn cũng là Người Việt luôn, có ông già 60-70 tuổi cũng nói tiếng Việt, chắc người Hoa ở Việt nam về nước. Chợ cũng giống như chợ Đồng đăng hồi trước 79.
Cửa khẩu ở hai đầu cây cầu chung, dưới một nhánh sông từ Việt nam đổ vào dòng chính. Giống giống Lào cai. Tàu bè qua lại tấp nập hơn thôi. Nói lại nhớ. :L
Chuyến về từ Móng cái đến Hà nội quả là đáng nhớ: lên xe CLC từ 2:35 chiều đến Hà nội 7:45 sáng hôm sau. Về đến nhà 8:30. Đường tắc kinh khủng, đi giữa đường rừng, xe xếp hàng cây số mãi 3:40 sáng mới được ăn. May còn có mấy cái kẹo và đi bằng xe đò nên không đến nỗi quá mệt.
Tự nhủ: sẽ còn đến!(BB)
 
Last edited:
Lâu lắm chả viết được gì, lấy chuyện các cụ hầu các bác đọc lại:

"Hào khí Đông A"


@:Neveralone, Sorry bạn nha, mình còn muốn khám khá bạn hàng xóm, để bạn ấy biết mình ghét không cho sang chơi thì phí. Biết thế đã nha! Tks các bạn ủng hộ.
 
Last edited:
Lâu lắm chả viết được gì, lấy chuyện các cụ hầu các bác đọc lại:

"Hào khí Đông A"


@:Neveralone, Sorry bạn nha, mình còn muốn khám khá bạn hàng xóm, để bạn ấy thấy mình lại ghét không cho sang chơi thì phí. Biết thế đã nha! Tks các bạn ủng hộ.

Định cho bài này vào kho ảnh rồi cấp 1 line để các bác vẫn đọc được mà không ảnh hưởng riêng chung. Các lãnh đạo lại đóng cửa Exit của tớ nhanh thế.
 
Các bạn ơi việt nam có bao nhiêu cửa khẩu tất cả nhỉ, đã ai tới những cửa khẩu khác nữa thì pot vào đây đi nào.

Bạn Cẩm chướng làm trước đi, bạn cũng có đi nhiều cửa khẩu rồi mà. Cám ơn trước nha!
 
Vn chắc có rất nhiều cửa khẩu đường bộ, ít nhất là giáp với TQ, Lao, CPC. Theo chủ đề topic này là "CỬA KHẨU" tức là có thể post bài và ảnh về tất cả các cửa khẩu giữa các QG trên thế giới? Nếu vậy thì quả thật phạm vi của topic về CK này thật lớn và rất thú vị.
Dưới đây là vài hình ảnh về cửa khẩu Hữu nghị (Lào Cai - Hà Khẩu) (hình như tất cả các cửa khẩu giữa VN & TQ đều mang tên "Hữu nghị" ?). Như bạn hd128 viết ở trên Cửa khẩu ở Lào cai này nằm ở hai đầu cây cầu chung (giống ở Móng Cái - ĐÔng Hưng? tôi chưa tới đó)bắc qua sông Hồng. Phía VN, ngay cạnh tòa nhà kiểm tra XNC có một ngôi chùa nhỏ đặc trưng VN khá đẹp, tuy nhiên hồi tôi qua cửa khẩu này lại không chụp ngôi chùa đó, nếu bạn nào có hình post thêm nhé.
HÌnh chụp ở cửa khẩu Lào Cai (chụp năm 2005):

Đầu cầu phía VN (hồi đó đang xây dở):
IMG_1259.jpg


Đầu cầu phía TQ:
IMG_1258.jpg


ĐỨng giữa cầu biên giới (ko biết tên cây cầu này là gì nhỉ), nhìn qua sông Hồng về phía địa phận VN:
IMG_1260.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,474
Members
189,950
Latest member
tentacoin11
Back
Top