What's new

Cưỡi gió xuyên mây trên Bạch Mộc Lương Tử - Núi Muối


Núi Muối - 2840m

Tháng sáu - những cơn mưa mùa hạ,

Ai đã chinh phục "Nóc nhà Đông dương" rồi thì sẽ không bỏ qua địa danh nổi tiếng khó khăn này. Nói khó khăn thì cũng chẳng sai, khi tự mình chinh phục thì sẽ cảm nhận sự khó khăn trên từng bước chân đặt xuống. Với 3 ngày hai đêm cùng chinh phục 2 điểm đến: Núi Muối 2840m và Bạch Mộc Lương Tử 3046m
Địa danh này dù không xa lạ nhưng nó vẫn là một thách thức không hề nhỏ đối với những ai đam mê chinh phục. Hành trình bắt đầu những ngày đầu tiên của tháng sáu với những cơn mưa hạ bất chợt. Dù đã lường trước sự khó khăn nhưng có lẽ chinh phục một mình với bạn dẫn đường là điều cực kỳ thú vị trong tôi.


Đặt chân đến Hà nội thật sự không khí oi bức khó tả. Tôi chỉ muốn lặng ngay đi đến một nơi có thời tiết mát mẻ hơn.
Sau khi gọi điện đặt xe và đặt tour xong xuôi thì tôi về nhà một người chị ở Hà nội để cất bớt đồ và tắm rửa cho mát mẻ.
Nhưng thú thật là sau khi vừa tắm xong bước ra khỏi phòng thì y như rằng tôi mới đi vòng bờ hồ về vậy. Thời biết oai bức khó tả.
9h tối bắt xe ra địa điểm nhà chờ để lên xe đi Sapa. Vừa tới nơi là tôi được người hướng dẫn bảo lên xe luôn. Thế là làm một giấc đến 4h sáng. Xe thả tôi ngay bến xe và tôi lang thang dạo bộ đi về chổ công ty mà tôi đặt tour và chờ đến sáng bạn hướng dẫn đưa tôi đi.
Vì chưa chuẩn bị gì với mỗi đôi giày leo núi, Tôi mượn xe của bạn hướng dẫn chạy ra cửa hàng để mua một ít socola và phụ kiện leo núi. Sapa thì không thiếu những món hàng như thế nên tôi cũng an tâm lắm. Xong xuôi mọi thứ với áo mưa, găng tay, socola, .... thì tôi được bạn hướng dẫn - tên là A Vảng chở lên bản Ki Quan San để bắt đầu hành trình chinh phục 2 địa danh này.


Đường lên bản Ki Quan San

Trên chiếc xe máy đã đi cùng năm tháng của A Vảng thì tôi cảm nhận nó trâu bò như thế nào. Tôi nghĩ thầm trong bụng là có khi nào chiếc xe này đổ bệnh khi đèo chúng tôi qua những con dốc và đường đá lởm chởm không? Nhưng giờ biết sao, cứ thế mà đi đến đâu được thì đi.
Không ngờ con ngựa sắt cũng trâu bò lắm. Chạy băng băng và leo dốc cực ngọt.
Chúng tôi xuất phát từ trung tâm Sapa là 8h15 và đến chổ gửi xe để bắt đầu chinh phục là 10h45


Gửi xe và bắt đầu đi bộ chinh phục

Cơn mưa có thể sẽ làm khó chúng tôi với bầu trời xám xịt. A Vảng mặt buồn trông thấy, nhưng tôi nói cứ đi thôi...
Con đường đá trơn trượt lần lượt thay bằng con đường mòn sình lầy quanh sườn núi. Tôi thì cứ thế mà đi trong trạng thái sung sướng nhất.


Con đường chinh phục đầy gian nan

Đi dần dần thì nhà nhà thưa thớt hẳn và bắt đầu khó khăn bủa vây với sự trơn trượt và sình lầy lội. Khung cảnh bị mưa làm nhoè nhoè nên cũng chẳng thấy gì được. Và đây là mùa đổ nước nên những thửa ruộng mạ xanh rì đã lấp đầy những sườn núi. Người người đông đúc cứ như ngày hội. Nhìn khung cảnh thật hạnh phúc và tràn trề về một mùa vụ thật bội thu.


Những thửa ruộng bậc thang đã phủ xanh

Đi được một lúc thì mưa cũng tạnh và nắng cũng đã chịu lú mặt ra để xua tan đám mây xám xịt kia. Hiện lên trong mắt tôi là một khung cảnh thật hùng vĩ, nói chung là sự phấn khích trong tôi trỗi dậy thật mãnh liệt.


Điểm dừng ngắm cảnh đầu tiên trong hành trình


Sảng khoái với khung cảnh hùng vĩ này


A Vảng - chàng hướng dẫn người H'mong đen ở bản Lao chải - Sapa là người chăm sóc tôi suốt hành trình.

Đi mấy tiếng đồng hồ mới được chiêm ngưỡng cảnh đẹp như thế này nên tranh thủ ngắm thật nhiều trước khi cơn mưa kéo đến.


Diễn sâu trước thiên nhiên thần tiên
 
Last edited:
Mùa khô thì dễ dàng hơn trên những vách đá. Cơn mưa làm cho đá trơn hơn khi bước qua. Cố gắng men từ từ và thật chậm rãi đi để vượt qua các vách đá đầy thách thức này.


Nếu trượt thì xác định xuống đáy vực luôn

Hiện lên trên cánh đồng ngô bạt ngàn là một ngôi nhà bé xíu nằm lưng chừng trên cánh đồng ngô xanh mướt


Truy tìm ngôi nhà nhỏ giữa cánh đồng bắp nha.

Đây là con đường sẽ đi qua. Nó dựng đứng và khá sâu hun hút nhưng cũng không quá khó khăn lắm khi đi qua. Đi cẩn thận và vững vàng là sẽ vượt qua thôi.


Đường quanh triền núi thẳng đứng không cản bước chân tôi


Vách đá như thế này thì không thể thiếu trên mỗi hành trình nhé. Càng lên cao thì sự nguy hiểm càng cao

Trời bắt đầu chuyển mưa thì những cơn gió mạnh cứ ào ào thổi qua làm cho những ruộng bắp như muốn bật gốc mà bay đi.
Tôi thì chỉ sợ mấy cây bắp nằm xấp hết thì mùa màng năm nay lại trắng tay với người dân sao. Cứ như thế nó chống chọi ở lưng chừng núi này. Bước chân cứ lướt đi qua để lại những suy nghĩ vẩn vơ trong tôi.


Cánh đồng bắp ở lưng chừng núi
 
Và chuyện mà ai cũng gặp trong hành trình này là nắng đằng này và mưa tầm tã đằng kia là chuyện thường
Ngắm cảnh thoả thích thì cơn mưa tiếp tục đổ xuống và lại hì hục vượt qua những con đường trơn trượt.


Nắng mưa là bệnh của trời. Dân chơi là phải đè lại nắng mưa :)

Chúng tôi cũng ráng để không thể đến lán nghĩ quá trễ nên cố gắng nghĩ ngơi ít lại và thời gian ăn trưa cũng ít hơn. Ăn vội gói xôi, quả trứng và tráng miệng là trái chuối thơm cực này. Buổi trưa thật thanh đạm nhưng đủ dưỡng chất để vượt qua những cung đường lên xuống núi đầy thách thức này.


Buổi trưa đầy năng lượng

Ăn xong buổi trưa là chúng tôi lại tiếp tục lên đường để đến lán 2840m đừng quá trể. Vì là nơi đây trồng bắp nên người ta làm cổng gỗ này để ngăn không cho bò vào ăn bắp của họ.

Cảnh cổng này tôi ví như cổng trời. Mà nhiều cổng này lắm nên chắc nhiều cổng trời theo suy nghĩ của tôi :) :)

Phong cảnh hùng vĩ khi mưa lất phất rơi. Trời tối sầm lại. Nghe tiếng suối chảy như bừng sáng trong tâm hồn. Không biết vì sao chứ mỗi khi đi ngang dòng thác hoặc suối nào là tâm hồn sảng khoái đến kỳ lạ. Cứ như thế hành trình chinh phục Bạch Mộc chỉ mới được một phần ba khi nghe A Vảng nói mà tôi bần thần. Nếu như thế này thì khi nào mới đến, và như thế cứ đi nhưng không quên chụp lại những khoảnh khắc trên cung đường mình chinh phục.

Mặc dù vậy nhưng vẫn không thể nào quên ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên nơi đây.



Một cái thác cuộn mình qua những tảng đá khổng lồ vang vọng âm thanh của dòng chảy rất siết




Cây cầu bắt ngang qua dòng thác

Bên cạnh dòng suối này là một chú ngựa rất khoan thai nhìn chầm chầm vào người lạ khi ngang qua đây

 
Last edited:
Đi qua khỏi dòng thác đó thì khi ngoảnh đầu lại chúng tôi được chiêm ngưỡng nơi bắt nguồn dòng thác đó. Thật sự hùng vĩ và to lớn khi đứng từ xa vẫn còn nghe tiếng nước chảy ầm ầm vang vọng trong núi rừng âm u này.



Trời vẫn không thở ra một chút nắng nào mà toàn mây mù bay ào ào phủ lấy những ngọn núi ẩm ướt này.
Để lấy sức vượt qua cánh rừng tiếp theo thì chúng tôi nghĩ ngơi. Thật sự ngồi ngay đây nhìn ngắm khoảng trời bao la mà sung sướng đến nhường nào. Hoa nở khắp chặng đường tôi băng qua. Sự hạnh phúc vẫn tràn ngập trong tôi khi nghĩ về.




Tiếp tục hành trình chinh phục lán 2840m trước khi trời tối.

Qua khỏi vườn hoa này thì phải băng qua những ngọn núi cũng không kém phần gian nan và thử thách. Cứ như thế cuối cùng tôi cũng nghe những bài nhạc phổ biến của những ca sĩ nổi tiếng ở Việt nam và trên thế giới. Âm thanh càng ngày càng lớn thì chính xác là đã đến lán rồi. Thật vui sướng khi đặt chân đến lán mà trời vẫn còn sáng và trời thì mưa lất phất bay. Ngôi nhà lợp tôn màu đỏ nổi bật giữa cây cối xanh rì vang vọng những bài nhạc như đang vào một ngôi làng thật sự sôi động. Không biết ai có tin hay không chứ anh chủ nhà A Tủa rất chịu chơi, đầu tư một dàn loa nghe thật đã tai. Vì tôi đi mùa mưa với lại trong tuần nên không có đoàn nào hết. Một lán mà 3 người chúng tôi ở thì thật thích thú. Tới nơi là 5h30 phút, thật nhẹ nhõm khi đến sớm như thế.



Nghỉ ngơi một chút thì cũng tới bữa cơm tối nhiều món ngon bù lại của buổi trưa đạm bạc của chúng tôi. Cũng ăn và tranh thủ ngủ để sớm mai dậy sớm chinh phục Bạch Mộc Lương Tử.


Bữa tối nhiều dinh dưỡng của chúng tôi
 
Last edited:
Sau khi ngủ một giấc thật dài thì chuẩn bị đồ đạc chinh phục Bạch Mộc với tô mì được nấu từ A Vảng.


Bữa sáng đầu tiên trên lán 2840m

Sau khi ăn sáng xong xuôi chúng tôi lên đường, vì trời mưa nên 6h40 chúng tôi khởi hành. Nhìn vẻ mặt đăm chiêu của A Vảng thì biết được trên đỉnh sẽ mưa. Vì lúc tối A Vảng có nói với tôi, sợ lên đó trời mưa nên không ngắm cảnh được. Và thiệt là trời mưa suốt đoạn đường chinh phục Bạch Mộc. Càng lên cao thì mưa càng lớn.









Trời cứ mưa, thời tiết ẩm ướt, trơn trượt. Gió mạnh kéo theo hơi lạnh đến run người. Nhưng băng qua khu rừng này thật tuyệt vời. Nó đưa bạn đến một cảm xúc khác, rất là khác. Nhưng bắt đầu bên dưới toàn những chất thải của dê, bò được chăn thả trên núi này. Đi nhớ cẩn thận nhé, tôi thì dẫm lên lia chia vì không còn chổ nào mà tránh. =))

Đoạn đường từ đây trở đi bắt đầu rất khó khăn, Đi trên những tản đá dựng đứng với rêu và nước mưa cứ chảy ào ào. Cái này không gọi là đi mà là bò lên. Những con đường đi nhỏ xíu dưới những tản đá khổng lồ trơn ướt. Cuối cùng cũng đặt chân đến chóp inox mà ai cũng ước ao được chạm tay vào nó một lần. Đến đỉnh là 10h40 phút. Thật sung sướng và đầy mãn nguyện...


Thành quả của tôi sau những chặng đường đầy thử thách
 
Sau khi chinh phục và ngồi thư giãn vui chơi. Và đây là phần trưa của chúng tôi.



Ăn uống và vui chơi thoả thích với tráng miệng là quả táo ngon nhất đời. Đúng 12h là tôi xuống núi.
Ngược lại với bầu trời mưa lúc đi thì lúc về trời lại nắng chói chang. Khung cảnh hiện lên trước mắt tôi không thể nào tả được. Thật hùng vĩ và hoành tráng.



Và cũng không quên tranh thủ nằm hít thở cái phong cảnh không thể bỏ lở này được.



Và mình thật bé nhỏ trên lưng núi như thế này



Và hành trình lại tiếp tục chinh phục Núi Muối phủ mây bạt ngàn.
 
Cảnh đẹp không có lời nào để tả và cứ thế trên đường từ đỉnh về lán 2840m là nhiều cảm xúc trổi dậy trong tôi. Cứ đi thong dong và ngắm thật nhiều và thấm thật nhiều vào trong ký ức sau này.

Thoải mái tự do tự tại khi về đến lám là tầm 3h30. Và nghĩ ngơi một chút và tôi cùng A Vảng, A Tủa làm vài chén rượu mà A Vảng đã mang theo từ ngày đầu. Thế là hết chai rượu, tôi đi ngủ để sáng mai dậy sớm chinh phục tiếp núi Muối.

Buổi sáng cũng với món mì trứng như hôm trước, tôi tranh thủ thời gian để đón ánh bình minh đầu tiên trong chuyến đi này.
Núi Muối hiện ra trước mắt tôi thật huyền ảo với mây phủ bao quanh.




Ngồi ngắm bình minh lên tận trên cao mới thu dọn đồ đạc

Sau khi ngồi ngắm mặt trời lên cao dần trên đỉnh núi Muối thì tôi bắt đầu hành trang về lại với bản Ki Quan San. Trên đường từ lán 2840m về thì dọc đường gặp một chú lên trông chừng lán dê và dắt theo chú chó. Và cũng gặp vài em nhỏ đang trông chừng trâu cho gia đình và trông chừng em cho Ba Mẹ lên nương.







Và đây là khung cảnh mùa cấy của bản Ki Quan San



Hành trình ba ngày hai đêm kết thúc đối với tôi là một kỷ niệm đặc biệt mà tôi muốn lưu lại sau này để coi đó là một thử thách để nhìn lại mà cố gắng vượt qua mỗi khi tôi bế tắc trong suy nghĩ. Sự thật đây là một món quà thiên nhiên vô cùng quý giá, hãy trải nghiệm, hãy cố gắng vượt qua thử thách cho thấy bạn là một người đầy quyết tâm và bản lĩnh. Tôi đi không phải để thể hiện bản thân mà đi để trải nghiệm, để khám phá giới hạn của bản thân đang nằm ở đâu. Cứ thế mà đi, cứ thế mà cố gắng.

Đây là clip về những hình ảnh sinh động mà tôi ghi lại trong chuyến đi này.
[video=youtube;0E1BqGwDw7Q]https://www.youtube.com/watch?v=0E1BqGwDw7Q[/video]
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,176
Bài viết
1,150,348
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top