What's new

[Tổng hợp] Dành cho những ai đã đi, muốn đi và sẽ đi Kilimanjaro - Tanzania

Lý do vì sao mở topic:
Sau một thời gian theo dõi box Châu Phi tôi thấy có một số người quan tâm muốn chinh phục đỉnh Kilimanjaro - đỉnh cao nhất Châu Phi thuộc nước Tanzania.
Tuy nhiên, thông tin về thủ tục visa, vé máy bay, cách đang ký leo v.v. thì không tìm được nhiều nên tôi tạo ra post mới để chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, và đam mê leo núi ))):)

Tôi đã liên hệ với bạn Liska và 2 người chúng tôi đang có kế hoạch leo Kili vào đợt tháng 7 này. Ngoài 2 người mình hình như là có vài - ba người khác cũng quan tâm đến cung này và tất cả những ai đã có ước mơ chinh phục đỉnh cao nhất Africa (5895m) đều rất welcome tham gia cùng.

Hiện tại tôi và bạn Liska muốn tìm hiểu về vấn đề visa Tanzania, phải xin ở đâu và như thế nào, nếu có ai đã từng đi Tanzania hay là biết về cách xin visa thì cho xin lời tư vấn!

Các vấn đề khác cần bàn là chi phí đang ký tour leo, giá vé máy bay tốt nhất, cách bay đến Tanzania...


Tạm thế, hy vọng mọi người sẽ quan tâm và muốn gia nhập nhóm leo Kili của tôi và bạn Liska )
 
Visa vào Tanzania có thể lấy được ngay tại cửa khẩu sau khi nộp 50 đồng, thỉnh thoảng có người còn bị hỏi giấy tiêm phòng sốt vàng da .
 
@Anh Già: an ninh tại xứ sở này thế nào bạn? Bọn Mỹ làm phim về Tanzania hơi "negative' nên BM thấy hơi rét!:D
 
Theo lộ trình tụi em đi ngày trước. Trước khi qua Phi đều phải qua Bangkok để tiêm sốt vàng da. Không có giấy này thì gần như có đi mà không có về.
Cũng tại Bangkok, các chuyến bay đi Kili đều transit qua sân bay Ethiopia, Kenya trước khi đến sân bay Kilimanjaro.
Một chú ý được nhắc khi đến Tanzania là hạn chế tối đa ra đường một mình. Cũng có nhiều điểm đáng tham quan trước khi đi Kili, tiêu biểu là Khu bảo tồn Ngorongoro trên miệng núi lửa ngorongoro và một số ngôi làng của người Massai.
 
Hí hí em cũng máu leo cái này từ lâu nhưng chưa có điều kiện, tuy nhiên hồi đó cũng đã mày mò tìm hiểu được một chút. Em share lên đây cho các bác:

Kilimanjaro Mt. với đỉnh Uhuru 5896m là nóc nhà của Châu Phi, nằm ở phía Bắc Tanzania. Thời gian tốt nhất để leo là vào mùa khô, từ tháng 6 đến tháng 10; hoặc từ tháng 12 đến tháng 2 hàng năm. Tuy nhiên người ta khuyến cáo dù cho đi vào best season hay các tháng khác thì đồ nghề phải chuẩn bị cực kỳ chu đáo và kỹ lưỡng, nhất là áo ấm, túi ngủ, giày vv ... phải tuyệt đối chống nước. Khí hậu trên độ cao như vậy rất lạnh và ẩm, đồ rất lâu khô trừ phi hơ trên lửa, nhưng ở Kili người ta cấm đốt lửa trên đó, nếu muốn nấu nướng thì dùng bếp ga mang theo chứ không được đốt bằng củi. Vậy nên cơ hội để hong đồ khô là rất thấp, mà 1 chuyến leo trung bình 5-6 ngày, phải giữ cơ thể ấm và ko được cảm lạnh, nên mọi thứ tốt nhất là cái gì cũng waterproof. Riêng khoản này cũng hơi bị tốn rồi :(

Để leo Kili bắt buộc phải có guide và porter đi cùng. Nên book tour ở những nơi làm dịch vụ uy tín, vì đã có nhiều reports về việc porter và guide hành xử không tốt trong chuyến leo. Chỗ nào tốt thì em nghĩ các bác vào các trang forum thể nào cũng tìm ra được thôi.

Về chi phí, rất đắt ạ :(. Trung bình từ 850$ - 1000$/ người (bao gồm park fees, guide, porter, ăn uống ở). Trong đó đắt nhất là park fees (550$ - 750$ tùy vào số ngày leo), số còn lại là các chi phí khác.

Park fees bao gồm:
- entry fee 60$/ người/ ngày --> bt leo 5- 6 ngày mất đứt 300-360$ rồi
- hut/tent fee 50$/ người/ ngày --> 5 đêm mất 250$
- rescue fee 20$

Chưa kể tips (porters khoảng 15-20$, guide khoảng 50-60$ cho 1 trip)

Nói chung bạn Tanzania này chặt chém dã man :T

Về tuyến đường leo, hiện tại có khoảng gần chục tuyến có thể leo, nhưng để đi đến đỉnh thì có 3 tuyến

- Marangu route: thông dụng nhất, ngắn nhất, dễ nhất. Thương mất 5 ngày 4 đêm. Nhưng thể lực bt thì nên extend ra thành 6 ngày - 5 đêm để quen với độ cao. Riêng tuyến này mỗi ngày chỉ 60 hiker đc leo, nên nếu muốn leo tuyến này thì nên book trc với tour operator sớm

- Machame route: 6 ngày - 5 đêm, nhưng nếu thể lực bt cũng đc khuyến cáo extend thêm 1 ngày. Cảnh đẹp hơn Marangu route

- Umbwe route: 6 ngày - 5 đêm, rất dốc, và đc khuyến cáo cho experienced hikers

Các tuyến khác là Rongai route (gần biên giới với Kenya), Londorosi route ... cũng mất từ 5-7 ngày. Nói chung chọn tuyến nào phù hợp với lịch của mình đi ở Ngorongoro với các nơi khác nữa.

Tóm lại kể cả vé máy bay + gear + visa, em tính mỗi đồng chí tốn khoảng 2500$ - 3000 $ chưa kể đi tham quan các nơi khác ở Tanzania nữa. Thế nên e chỉ dám đứng ngoài nhìn :))
 
Last edited:
Tớ nghe cái này thấy cũng ham, nhưng biết mình già cả nên có tới thì cũng chỉ đứng dưới chân núi mà ngắm thôi, bạn nào có định làm một vòng safari mà không có món leo núi thì ới tớ một câu :)
 
Mình nghe tây đồn leo Kilimanjaro thực ra không đòi hỏi quá khắt khe về thể lực, nhiều cung đường có tỉ lệ thành công lên đến ~98% và cũng không cần kỹ thuật hay trang bị nhà nghề gì cả. Điều quan trọng nhất là ý chí.


Vác ba lô lên nào mọi người ơi !!

[YT]http://www.youtube.com/watch?v=H-IDgWc90Yk[/YT]

Có vẻ như tag Youtube không hoạt động, gửi tặng mọi người bài hát Kilimanjaro ở đây nhé:
http://www.youtube.com/watch?v=H-IDgWc90Yk
 
Last edited:
Tớ nghe cái này thấy cũng ham, nhưng biết mình già cả nên có tới thì cũng chỉ đứng dưới chân núi mà ngắm thôi, bạn nào có định làm một vòng safari mà không có món leo núi thì ới tớ một câu :)

Mình cũng già chắc ngang ngữa Anh Già, thử một chuyến nếu không xuống núi coi thú vậy!:D
 
cám ơn cả nhà về thông tin cực kỳ bổ ích!

1. Thanks anh Minh vì nhắc đến vụ tiêm sốt vàng, suýt nữa quên )))!Cho em hỏi, tiêm cái ấy có cần đang ký trước không hay là cứ đến cơ sở y tế và làm luôn?Sau khi tiêm thì giấy này có giá trị bao nhiêu thơi giàn?

2. Về độ khó - theo tôi nghe đồn thì leo Kili cũng không đến mức vất vả quá đâu, đặc biệt nếu chọn route dễ nhất. Thấy nhiều người từ khắp thế giới vẫn chinh phục được gồm cả trẻ, cả già. Tôi đã hỏi một người đã từng leo Kili thì cô ấy bảo là người sức khỏe trung bình, đủ quyết tâm và sức bền thì leo được. Vậy thì Anh Già, BM và Rosy sợ gì nữa ;), chỉ cần ý chí tốt là lên được đỉnh đấy!:D

3. Về chi phí - hu hu, thì tôi tính là tour leo thì mất khoảng 1000, máy bay, cũng gần thế, vậy thì tôi hy vọng 2000 sẽ là đủ, thực hư thì chưa biết...

4. Đang tìm hiểu về các dịch vụ tour ở Tanzania, nếu ai biết công ty nào uy tín thì xin link nhé!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,390
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top