What's new

Đánh giá xe Vespa LXV mới

namnguyen

Mập
Staff member
attachment.php

Là bạn đồng hành trong chuyến "Theo dấu người tình" vừa qua, chiếc Vespa LXV mới này đã cùng mình đi 596 km qua những nẻo đường miền Tây. Quãng đường trên tuy chưa đủ dài (mình còn muốn đi nữa), nhưng cũng đủ để đưa ra những đánh giá trên quan điểm cá nhân của mình.

1. Về kiểu dáng:
Ấn tượng đầu tiên về chiếc xe là sự "hoài cổ". Khung xe dáng ô van bằng thép liền khối đặc trưng của Vespa, cùng với cụm tay lái trần cong, cũng như tam giác chữ A ở sàn để chân và yên xe cổ điển. Yếm xe được thiết kế hiện đại và điệu đà với phần ốp yếm kiểu cách. Đèn xe tròn đặc trưng, cùng với kính chắn gió nhỏ khá cân đối. Mặt đồng hồ của xe có khối hình tròn, được mạ lớp crôm sáng bóng rất sang trọng, nổi bật lên hẳn so với cụm tay lái.

attachment.php


attachment.php


Mình đặc biệt thích yên xe, kiểu yên rời một tam giác - một vuông lấy cảm hứng từ dòng xe cổ của Vespa.
Khoảng cách gầm xe theo thông số là 9,5cm, không quá cao nhưng cũng đủ cho hầu hết địa hình đường. Chiều cao yên là 78,5cm, hoàn toàn vừa với mình (cao 1m73), xem ra những bạn dưới 1m6 sẽ hơi khó chống chân.

VP5_zpsf8fa5fb6.jpg

2. Về vận hành
Xe khởi động êm đến bất ngờ, ít rung. Mình không nghe thấy tiếng lao bánh đà để khởi động vốn rất quen thuộc với dòng LX.
Khoảng tăng tốc từ 0-20km/h tuy êm nhưng hơi chậm. Khoảng tăng tốc từ 20-40km/h khá bốc và nhẹ nhàng, chỉ cần siết nhẹ tay ga. Khoảng tăng tốc 40-60km/h bốc, ở tốc độ 60km/h không có dấu hiệu rung đầu, nhưng bắt đầu nghe tiếng máy gằn nhẹ. Mình cũng thử lên tốc độ 70km/h ở đoạn đường tốt, xe vẫn không bị rung, tiếng gằn máy vẫn nhẹ. Tuy nhiên, trừ ở tốc độ chậm, còn lại khi tăng tốc đột ngột, xe có bị rung đầu nhẹ.
Theo mình ước tính, tăng tốc từ 0 lên 50km/h mất khoảng 8 giây, hơi chậm.
Ưu điểm lớn của xe là hệ thống ly hợp, ở tốc độ dưới 50km/h, khi ngắt ga, xe lướt nhẹ nhàng và êm ái, không có tiếng gằn máy.
Đánh giá trên toàn dải tốc độ, xe đề-pa hơi chậm, di chuyển rất tốt ở khoảng tốc độ 20-40km/h, đầm lái và không bị gằn máy như nhiều dòng scooter khác. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, xe có phần kém mạnh mẽ hơn một chút.
Tay lái xe rất nhẹ, dễ điều khiển, góc lái rộng và rất thoải mái, tuy nhiên 2 gương chiếu hậu có phần vươn ra nhiều so với chiều ngang xe. Các nút điều khiển rất vừa tay, dễ bấm, đặc biệt là nút bấm đèn passing, thuận lợi khi xin vượt xe trước.
Hệ thống giảm chấn của xe rất tốt, từ các chướng ngại vật, gờ giảm tốc đến những đoạn đường có phần gồ ghề, mình không cảm thấy xóc nhiều.
Xe dùng phanh trước thủy lực, phanh sau cơ. Mình đã thử phanh xe trên đường tốt ở các tốc độ khác nhau, trong các trường hợp xe đều không bị trượt, tuy nhiên ở tốc độ cao hành trình phanh dài, mình ước tính mất gần 4 giây để xe phanh từ 60km/h về 0.

attachment.php

3. Về tiêu thụ xăng (rất quan trọng đây)
Trong chuyến đi, nhân viên kỹ thuật của Vespa giám sát việc đổ xăng nên mình không tính toán được tiêu hao nhiên liệu. Qua trao đổi cũng như tìm hiểu cách ước tính với nhân viên kỹ thuật của hãng, mình có thể tạm ước tính bình quân trong chuyến đi xe mình (chở mình và 1 bạn, tổng trọng lượng vào khoảng 125kg) đi được khoảng 40 km/l. Đây là mức tiêu thụ rất lý tưởng cho dòng xe tay ga, thậm chí còn tốt hơn vài xe số. Mức trên là ước tính chủ quan của mình, có thể thực tế còn tốt hơn.

4. Một số điểm khác
Máy xe khi chạy khá nóng, mình để ý chỉ chạy khoảng 50km là mở cốp có thể cảm nhận được nóng. Tuy nhiên, ngày dài nhất hành trình là 170km, máy xe tuy nóng nhưng không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Trong 4 ngày hành trình, xe mình đi được 596km, bình quân 149km/ngày, vận hành hoàn toàn bình thường.
Cốp xe rộng, bỏ vừa vặn 1 mũ bảo hiểm, 1 áo mưa, 1 túi nhỏ đựng đồ linh tinh, 1 ipad, 1 chai nước. Mình chưa thử bỏ 2 mũ bảo hiểm thì thế nào.
Yên xe rất êm, ngồi lâu không gây mỏi cục bộ.
Chỗ để chân cho người ngồi sau hơi thiếu.

VP1_zpsdcf3545a.jpg

Kết luận:
Là một chiếc xe hiện đại, mạnh mẽ với thiết kế cổ điển và sang trọng, đây là một chiếc xe vô cùng lý tưởng khi đi trong nội thị, và cũng hoàn toàn phù hợp cho những chuyến đi phượt, nhưng với điều kiện là điều kiện đường xá không quá xấu. 4 ngày bên Vespa LXV mới, mình hoàn toàn bị "người tình" này chinh phục.
 
Last edited:

Doigiaymoi

Phượt gia
He he,
Đúng là nhận xét của chuyên gia, thông thường tôi không hay đọc hết những thông số của các nhà sản xuất, nhưng trong trường hợp này, là nhận xét của một bạn đồng hành, nên tôi đã chịu khó đọc hết và thật ngạc nhiên, nó giúp mình nhận ra điều ấy. Thật ra suốt chuyến đi người bạn đồng hành dễ thương "Độc hành" là tài chính, chỉ 1 hay 2 lần để tôi chạy cho biết với người ta. Vì là ôm nên tôi có cảm giác của ôm như sau:
- Đúng là hổng có chỗ để chân thoải mái, lại hơi "khuỳnh" ra nên cảm giác mõi đùi là có thật.
-Khá cao, nhất là khi cái "giá hành lý" sau đuôi dựng lên, khiến ôm phải dở chân hết cở mới leo lên yên được, he he điều này rất dễ xảy ra "tai nạn" ...tét đáy quần lắm, quí phượt nữ hãy cẩn thận!
-Đúng là cốp xe rất nóng, các đồ điện tử nên cảnh giác, tốt hơn hết không nên bỏ vào đây. Riêng ai thích uống cà phê đen nóng thì cứ pha sẳn cho vào chai thủy tinh nhỏ, yên chí sẽ có để uống ngay khi tạm dừng xe.
-Máy VespaLx125 nay khỏe thiệt,Độc hành chở tui lên dốc cao chỗ cầu Bằng Lăng khi ra khỏi vườn cò,không lấy trớn, vậy mà lên ngọt sớt.
Ai có phát hiện gì khác chia sẻ thêm nào!
Doigiaymoi.
 

piaggiodaison

Phượt thủ
Chú phải tính toán xe này cho người có chiều cao lớn một chút. Dân VN thường thích dòng xe nhỏ gọn hơn. Xe vespa LXV này hơn dài thì phải, sẽ khó khăn khi lượt lờ những ngõ nhỏ ở Hà Nội
 

nevergiveup

Phượt tử
Không thể phủ nhận rằng vespa lxv đẹp, sang trọng, hoài cổ, lịch lãm. Theo cảm nhận chủ quan của mình thì lxv là một trong những chiếc xe ga đẹp nhất. Nhưng thẳng thắn mà nói thì lxv thì hợp với vừa đi vừa làm cảnh thôi. xe này mà phượt chắc chết. xe nặng, hao xăng, gầm thấp, yên xe cao nên nhiều khi rất khó xoay sở.

Bác nào vẫn muốn nghiên cứu con này thì xem bài review http://vespalx.com/xe-may/piaggio/vespa-lxv-3v-ie.aspx
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
45,060
Bài viết
1,086,316
Members
182,092
Latest member
c90nmobilfone
Top