Tiếp:
Sáng hôm sau, chưa phải ngày hẹn làm việc nên cả đoàn đi thăm Vạn lý trường thành. Ra đầu đường là gặp ngay đoạn tường thành xây dựng từ thời nhà Minh.
Quả là như các bạn ấy nói: Đến Bắc kinh xem tường thành. Đi đường chốc chốc lạ gặp một đoạn tường thành. Đấy là còn bị dỡ bỏ đi nhiều rồi đấy. Thấy nói vành đai 2 hiện tại đa phần xây trên vòng tường thành xưa đã bị dỡ bỏ.
Bắc kinh xưa có tới 4 vòng tường thành.
Từ trong ra là Tử cấm thành, có vòng thành, sông hộ thành, bảo vệ nơi ở và làm việc của Vua cùng tam cung lục viện. Vòng thành này cao 10m, chu vi 3km với 4 cửa: Ngọ môn ở chính Nam( nơi bán vé thăm quan hiện nay):
Thần Vũ môn ở chính Bắc:
Thần Vũ môn có sông hộ thành:
Bên phải cửa:
Bên trái trái:
Phía đông Tử Cấm thành có cửa Đông Hoa môn. Phía tây có Tây Hoa môn.
Tiếp đó đến Hoàng thành, có vòng thành bảo vệ nơi ở của các Hoàng thân quốc thích, quan lại trụ cột của triều đình. vòng thành này có chu vi khoảng 9km, có 7 cửa:
Thiên an môn:
Địa an môn, Đông an môn, Tây an môn ở chính 4 hướng và Trường An tả môn, Trường An hữu môn ở 2 bên, Đại Thanh (hoặc Đại Minh) môn ở phía trước Thiên An môn.
Sau đó mới đến Nội thành bao bọc nơi sinh sống sản xuất kinh doanh công thương của thị dân. Có chín cửa với các chức năng khác nhau. Chính Dương môn dành cho xe của Hoàng gia:
Sùng Văn môn dành cho xe chở rượu. Tuyên Vũ môn dành cho xe chở tù. Phụ Thành môn dành cho xe chở than. Tây Trực môn chuyên chở nước. Đức Thắng môn dùng cho quân sự. An Định môn để cho xe vệ sinh. Đông Trực môn để nhập gỗ lạt. Chiều Dương môn để cho xe lương thực. Các chức năng quy định trên được bố trí dựa trên nguyên tắc Phong thủy. Sau ngày nước Trung hoa thành lập vòng thành này được dỡ bỏ để xây dựng đường vành đai 2.