What's new

Đất thép Củ Chi

Củ Chi là một huyện ngoại thành nằm ở phía Bắc TP.HCM. Củ Chi xưa thuộc Gia Định, là căn cứ cách mạng có nhiều chiến công. Trong thời chiến, việc đào hầm trú bom đạn hoặc trốn kẻ địch là chuyện phổ biến. Nhưng hệ thống hầm ăn thông nhau hàng trăm km, có 2-3 tầng và có nhiều sinh hoạt dưới mặt đất như địa đạo Củ Chi thì thật là hiếm. Nếu bạn đi từ TP.HCM theo QL22, qua cầu vượt Củ Chi rẽ phải, đi thêm 25 km nữa thì tới Địa đạo Củ Chi.

picture.php
 
Last edited:
Bạn có thể thuê xe điện 80K hoặc 10K/người nhưng phải chờ đủ người xe mới khởi hành. Tớ thích đi bộ hơn dễ ngó nghiêng và tận hưởng không khí ngoại thành.
picture.php
 
Last edited:
Đây là mặt cắt của địa đạo. Trong lòng đất, các sinh hoạt như họp hành, học tập, ăn uống đều có cả. Các khoang được thông với nhau bằng những đoạn rất hẹp và thấp.
picture.php
 
Hệ thống thông hơi được trổ lên mặt đất qua những gò mối. Cứ khoảng 10m có 1 ống thông hơi phòng trường hợp một số ống bị lấp. Trong hầm có nhiều đoạn nối nhau rất thấp, nếu bị phát hiện thì sẽ bị lấp và cách ly với phần còn lại.
Đoạn cho khách tham quan hiện nay đã được gia cố vững chắc, sạch sẽ, có gắn các đèn công suất nhỏ để khách tự tin hơn. Nhưng ở những ngã rẽ thì phải hết sức cẩn thận vì lúc đó sẽ rất hoảng. Nhưng bạn không nên lo lắm vì hướng dẫn viên rất tận tình. Đếm khách rất kỹ, để ý các cặp khách lỡ cố tình lạc hoặc các khách lơ đãng, khách muốn khám phá phách. Nếu thấy thiếu họ sẽ chặn đầu lôi ra. Tuy nhiên, các bác bị huyết áp, tim mạch, bụng bia hoặc sợ dơ quần áo thì không nên chui vào.
picture.php
 
Lán trại và các nơi làm việc ở trong sâu khó bị lộ có thể lợp mái để tiện nghi trong sinh hoạt. Mái được lợp bằng lá Trung quân. Lá này có màu đất nên rất phù hợp ngụy trang. Trong lá có dầu nên nếu cháy thì chính khói của dầu làm tắt lửa. Lá chỉ cháy ngún mà không lan.
picture.php

Bếp Hoàng Cầm với hệ thống ém khói là phương thức duy nhất được áp dụng. Bếp làm bằng đất và có những bọng khói dẫn lên mắt đất qua những ống rất nhỏ. Thường làm bằng gạch ống, được ngụy trang qua các gò mối. Lượng khói của việc nấu ăn trong 1-2 giờ/ngày sẽ được dần dần tỏa ra trong cả ngày nên rất khó phát hiện.
 
Last edited:
Phía trên địa đạo và bao quanh đền Bến Dược là quần thể thực vật phong phú. Có nhiều cây do các bác mới trồng, có nhiều cây di dời về hiện trường, trong đó có cây này, trông cũng rất ấn tượng.
picture.php
 
Đền Bến Dược được xây dựng từ năm 1997. Đền theo phong cách chùa chiền Việt Nam cũng có cổng tam quan, tháp, chính điện. Trên các mái, cầu thang,... có trang trí Rồng, Kỳ Lân, Rùa, Hạc. Nếu có Phượng Hoàng thì tớ đã gọi luôn là Long Lân Quy Phụng. Đền này theo cách phân tích của Bác Chitto không biết là chữ tam hay chữ công nữa.
picture.php

Phía trước là cổng tam quan, đến là Nhà văn bia, sau cùng là chính điện. Nhà văn bia có bài văn bia của Nhà văn Viễn Phương. Lúc trước cũng có 1 cuộc thi viết văn bia này, tớ cũng tham gia nhưng không dám nộp. May là thế.
 
Tháp 7 tầng được xây dựng ngay trong khuôn viên. Đứng trên tháp có thể phóng tầm mắt nhìn cả 1 vùng căn cứ rộng lớn. Là tớ nghĩ như thế chứ hiện nay họ không cho vào vì đang xây dựng. Một đường ngầm được xây dựng trong chính điện nối với tháp. Du khách sẽ lên bằng thang máy. Tiến độ thì tớ không được báo cáo chi tiết, nghe đâu 2009 - 2010 gì đó.
picture.php
 
Chính điện có tượng Bác Hồ và bia Tổ quốc ghi công. Trên các bức tường là tên của các Liệt sỹ cách mạng hoạt động vùng Sài gòn - Gia Định - Chợ lớn. Cũng có rất nhiều liệt sỹ gốc Bắc ở đền này. Ngoài ra còn có tên của các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Củ Chi là nơi có rất hiều Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.
picture.php
 
Tớ còn nhớ lúc trước đi với Đoàn Thanh niên về Củ Chi thăm các Bà Mẹ. Mưa rất to nên cả đoàn không thể xuống địa đạo mà cũng không thể vào thăm được vì đường xá lầy lội. Trên xe chúng tớ làm khoảng 10 chai Nàng Hương nên tới nhà Mẹ thì mọi người vui lắm lắm rồi.
Mẹ ngồi móm mém trên bộ ngựa và các con cứ đên hun mẹ 1 cái. Hôm đó hơn 30 chục con (trai) chắc Mẹ cũng phê........vì hơi rượu. Có anh còn hỏi mẹ toilette ở đâu? Thì đó, toilette ở đây rộng hằng mấy ha, mát mẽ thoải mái rất sinh thái.
Con gái Củ Chi uống rượu rất chi là cừ. Có câu nói vui 'Con gái Củ Chi Chỉ Cu hỏi Củ Chi'. Cũng chưa thấy câu nào đối chuẩn cho câu này
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top