What's new

[Chia sẻ] Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Chuyến đi đã lâu rồi, vô tình dọn dẹp file máy tính, xem lại mấy tấm hình trước khi xoá tự dưng thấy nhớ cung đường này, thôi thì lọ mọ gõ vài dòng hầu các bác âu cũng là để quên đi nỗi bực dọc với thằng hàng xóm thỉnh thoảng bơi sang ao nhà mình phá phách trong thời gian gần đây.

Xuất phát chuyến đi thì cũng đơn giản thôi, chẳng qua là nhàn cư vi bất thiện. Nghỉ tết thời gian dài, bạn bè thì nghỉ ngắn, chơi được vài hôm mỗi đứa lại tất bật với gia đình, công việc. Còn lại mỗi mình biết làm gì bây giờ? Quyết định lên Hà Nội, đói cũng phải lên Hà Nội :D.
Lên Hà Nội có nhiều con đường, chọn đường nào? Láng máng về một vùng Tây Thanh Hóa, những sông Mã, Tây Tiến, Na Mèo, Mường Lát, Tén Tằn, năm nay năm Tân Mão hay là thử đi tới cái vùng có chữ Mèo đó xem. Càng thôi thúc hơn nữa bởi mình chả biết gì về xứ Thanh mặc dù ở ngay kế bên. Thế thì còn chờ gì nữa, lên đường thôi.

Về khoản đi thì thật may cho những kẻ chưa bị ràng buộc, quyết là đi luôn, không phải trả lời những câu hỏi đại loại như “ Anh đi đâu, làm gì, bao nhiêu thời gian? Hay là lại hẹn em abcd nào ?” Đảm bảo gặp những câu hỏi đó thì có mà đến tết công gô các bác cũng chưa ra khỏi nhà được.
Chỉ thông báo ngắn gọn ở với gia đình là lên Hà Nội chơi vài hôm mà đáng ra cách nói chuẩn phải là “đi chơi vài hôm rồi lên Hà Nội” bởi lẽ 4 ngày sau mới mò mặt về tới thủ đô, thực tế vẫn thế chẳng qua là bỏ đi cái giai đoạn lên những vùng heo hút để cho gia đình yên tâm thôi. :)

Đích cuối là Hà Nội nhưng cứ phải vòng vèo như thế này nó mới phê.

taythanhhoa-1.jpg


Ngày 1 : Xuất phát từ NB đi vào đường mới ngang qua KDL Tràng An, chùa Bái Đính để lên tt Rịa, qua đường 45 đi phố Cát, qua Thạch Quảng ra đường HCM-Ngọc Lặc – Lang Chánh – đi tắt qua D217 (không qua QL15) – Na Mèo

Chăn dê. (Đường Ninh Bình - Bái Đính. Nhân tiện PR món dê núi luôn)

vantrinh7of14.jpg

Một góc núi phía sau KDL Tràng An

vantrinh8of14.jpg

Đôi khi cũng còn những hạt sạn như thế này. Thiết nghĩ các bạn có ăn mấy món dê núi, gà đồi, lợn mường, chó trẻ, thỏ mèo :)) thì nên ăn ở TP Ninh Bình, không nên ăn trên đường này vừa đắt vừa không ngon và không phù hợp lắm với một điểm du lịch tâm linh.

nb1of1.jpg
 
Re: Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Trên đường Phố Cát – Thạch Quảng. Trời mưa bay bay + ống kính cùi càng làm cảnh vật mờ ảo thêm.

thanhhoa1of6.jpg

Mưa bay càng lúc càng dày, con đường nhớp nháp, người ngợm bị văng đất bẩn kinh khủng, chả trách bạn chủ quán cơm chỗ ngã 4 Ngọc Lặc – Lang Chánh cứ càu nhàu với mình, lại còn bắt mình cởi bộ quần áo mưa và đôi tất nilon trước khi vào quán, cởi là cởi thế dek nào, bạn không biết bây giờ tớ cởi ra có khi còn bẩn hơn à. Phớt lờ cảnh báo của bạn, tớ cứ ngồi, dù sao thì tớ là thượng đế cơ mà. :D
Chạy theo Ql15 tới Lang Chánh tôi hỏi đường đi tắt qua QL217 đường đi Na Mèo gặp bác xe ôm nhiệt tình chỉ đường đi tắt qua 2 xã Tam Văn, Lâm Phú gần hơn so với đi QL15 ra ngã 3 Bá Lộc nơi giao nhau giữa D217 và D15.
Qua đến Lang Chánh tuy trời vẫn âm u nhưng đã tạnh mưa hẳn, cảm giác trời ấm hơn so với trước, thỉnh thoảng còn có cảm giác có những luồng hơi nóng phà tới, đặc trưng thời tiết của những vùng núi phía tây giáp Lào.

Nameo1of15.jpg


Bắt đầu vào vụ cấy rồi, bà con đang ra đồng.
Nameo4of15.jpg


thanhhoa4of6.jpg
 
Re: Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Tiếp nữa đi bác ơi, mọi con đường đều về thủ đô. Chỉ vì mang trong mình dòng máu Phượt mà phải đi vòng thế này :D
 
Re: Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Đang phóng xe bon bon, tự dưng có bác nhảy bổ ra giữa đường xin đi nhờ, nhìn bộ dạng liêu xiêu và đôi chân líu ríu của bác ý mình đã nghi nghi rồi, chả biết sao lúc đấy cũng dừng lại cho lên xe đi nhờ tới bản Ù cách đó khoảng 2km. Tới chỗ nhà ngay cạnh đường bác ý nằng nặc mời mình vào nhà chơi, thật sự cũng ngại bởi thấy bác cũng hơi say say rồi nhưng bác í quá nhiệt tình làm mình cũng không từ chối được. Lại phải lên nhà uống 1-2 ly, căn nhà sàn đơn sơ nằm ngay ven đường, khi tôi lên gặp chị người H’mong tầm gần 40 đang bế đứa bé trên tay, đứa bé như có vẻ khát sữa mẹ bởi thấy cu cậu ngậm ngón tay mút liên tục, như sợ tôi hiểu lầm anh Minh (tên của bác ấy) giới thiệu luôn, đấy là vợ anh và đứa bé là cháu nội, mẹ đứa bé đã bỏ đi từ lúc nó 4 tháng tuổi. Tôi cũng chẳng dám hỏi gì thêm sợ gợi lại chuyện buồn của gia đình anh, lục trong balo còn vài cái bánh Chocopie chia cho mấy đứa nhỏ, chị liền bẻ miếng bánh đưa cho đứa bé. Nhìn cảnh đứa bé nút nút miếng bánh thấy thật thương.
Ngồi nói chuyện, uống với anh được 2 ly, tôi chia tay với anh rồi lên xe định đi tiếp vừa lúc đấy có mấy bạn trẻ tầm 17-18 tuổi chắc cũng uống rượu ở đâu rồi thấy mặt đỏ phừng phừng quây lấy xe tôi hỏi han dò xét, trong đó có một bạn có vẻ gấu cứ hạch hỏi anh đi đâu, làm gì, anh phải nói thật nhé, không nói thật không xong với em đâu :T, nghe tiếng ồn ào anh Minh ở trên nhà sàn quát “chú mày đấy, không chào à” thì cậu gấu gấu kia luống cuống xin lỗi, lát sau cậu còn toe toét nhờ tôi chụp một tấm hình rất xì tin, à thì ra ông bố của đứa trẻ mẹ bỏ đi. Buồn thay
Chia tay anh Minh, chia tay bản Ù lên đường đi tiếp ra D217 Quan Sơn – Na Mèo, cảnh vật cứ âm u, buồn buồn. Con đường đất liên xã cũng không xấu lắm, tôi cũng chạy với tốc độ vừa phải, vừa đi vừa nhìn ngắm xung quanh, thấy chỗ nào hay hay thì dừng xe chụp choạch, hỏi han, nói chuyện với người dân ven đường. Có những chỗ từ trên cao nhìn xuống phía dưới thấy thật nhiều những guồng nước ven suối, thật tiếc là khoảng cách xa quá không chụp được mà xuống đến tận nơi thì sợ không đủ thời gian, tuy thế tới sông Luồng thì cũng chụp được một cái ở cự ly gần.

Cảnh vật đẹp đến nao lòng.
thanhhoa2of6.jpg


Dòng sông Luồng
thanhhoa4of46.jpg


Guồng nước ven sông
thanhhoa5of6.jpg

Con đường D217 lên Na Mèo thật đẹp, bên tay trái là rừng nứa xanh um tùm, bên phải là dòng sông Luông uốn lượn quanh co. Đường vắng, lại tàn tàn vừa đi vừa ngắm cảnh, tuy cũng có lúc giật mình bởi vừa qua một cua gắt thì thấy lù lù một chú xe tải, thỉnh thoảng cũng hơi lạnh lạnh vì nhìn thấy một hai bác đi bộ mà dao kè kè bên hông (loại dao bản dẹp, dài rất đặc trưng ở vùng núi có trồng nhiều tre, nứa – gần như người nào cũng đeo một cái bên hông khi đi rừng)
Na Mèo là cửa khẩu giữa VN và Lào, thuộc địa bàn huyện Quan Sơn, Thanh Hóa. Tôi đến cửa khẩu lúc cuối giờ chiều và vào thời điểm đầu năm nên thấy cũng ít xe và hàng hóa qua lại. Thị trấn Na Mèo nhỏ xíu, lượn một vòng đã hết, nhìn thấy được 2 chỗ khả dĩ có thể nghỉ lại, tôi chọn nhà nghỉ ngay chỗ cây xăng thuộc quản lý của Phòng thương mại Quan Hóa. Tắm rửa, ăn xong thì trời đã tối, cửa hàng, nhà dân cũng đóng cửa hết, có 1-2 quán café nhưng mới đầu năm người ta cũng chưa bán. Mệt rồi, đi ngủ thôi.
Đường 217. Quan Sơn - Na Mèo
thanhhoa5of46.jpg


Ruộng bậc thang ven đường.
thanhhoa6of6.jpg
 
Re: Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Hay quá! Mình cũng đang tìm hiểu thông tin để đi cả hai cửa khảu Na mèo và tén tằn đây. Xe ô tô 12 chỗ đi dược không bạn ơi.
Cám ơn bạn
 
Re: Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Hay quá! Mình cũng đang tìm hiểu thông tin để đi cả hai cửa khảu Na mèo và tén tằn đây. Xe ô tô 12 chỗ đi dược không bạn ơi.
Cám ơn bạn

Tuy cũng có vài chỗ đường đang làm (D520 Mường Lát - Tén Tằn) nhưng xe 12 chỗ đi tốt.
Bạn đi xe ô tô thì không theo lộ trình của mình được vì đoạn Mường Lát - Mường Lý - Trung Lý - Co Me - Co Lương gặp D15 đường đang làm (có lẽ thời điểm này chưa xong đâu), xe máy đi còn khó, có những chỗ chui qua rừng tre, đường 1 làn xe máy :).
Bạn phải đi theo lộ trình D15 : Mai Châu - Hồi Xuân (Quan Hoá) rẽ phải qua cầu đi vào D520 đi Mường Lát - Tén Tằn, doạn từ Mường Lát đi Na Mèo thì đi giống lộ trình của mình từ D520 rẽ qua ngã 3 Sơn Thuỷ - Mường Mìn qua D217 lên Na Mèo.
Từ từ mình post tiếp cho bạn hình dung lộ trình.

Sáng hôm sau, sau khi đã loanh quanh kiếm được cái bỏ bụng tôi phóng xe đi thăm xung quanh Na Mèo, gặp bạn kiểm lâm liền dò hỏi xem có đường tắt nào băng qua Mường Lát không (vì không muốn quay ngược trở ra ngã ba Mường Mìn - Sơn Thuỷ, hơn nữa thấy trên bản đồ Na Mèo cũng rất gần Mường Lát) thì nhận được câu trả lời " anh qua cửa khẩu đi trên đất Lào rồi về lại Mường Lát là gần nhất". Oạch, tớ chẳng có hộ chiếu, đi kiểu đấy cá bạn Lào lại tưởng đi buôn hàng nóng thì mệt. Thôi ngược D217 ra ngã 3 Mường Mìn rồi rẽ trái ra D520 cho lành. Từ ngã 3 ra đến D520 khoảng hơn 30km, đường khá đẹp, có những đoạn đèo cao nhìn ngây ngất.

Nameo2of15.jpg


Nameo3of15.jpg


Bà con đang cấy lúa. Đồng bào khu vực này chủ yếu là người Thái đen.
thanhhoa6of46.jpg


Theo mẹ ra đồng. Cô bé này cầm chiếc điện thoại của mẹ. Tôi nghe thấy Cao Thái Sơn đang hát bài gì đó từ chiếc điện thoại. :)
thanhhoa7of46.jpg


Công cụ sản xuất cũng hiện đại rồi nhé.
Nameo12of15.jpg
 
Last edited:
Re: Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Đi thêm nữa thì gặp cái biển này. Định đi qua nhưng nghĩ sao lại quay lại đi sâu xuống một con dốc đứng. (Theo hướng đi của tôi từ Na Mèo qua đường 520 đi Mường Lát thì cái động này nằm bên tay trái)

thanhhoa15of46.jpg

Vào động phải đi qua cây cầu này.
thanhhoa14of46.jpg


thanhhoa13of46.jpg

Qua cầu, gửi xe tôi bắt đầu leo lên độ cao khoảng hơn 100m để vào động Bo Cúng. Cửa động nhỏ, chỉ một người đi lọt trong tư thế phải cúi lom khom nhưng thật bất ngờ bên trong rộng, khá bằng phẳng và sâu vào trong núi tôi đoán phải sâu 6-700m. Ước tính có những chỗ rộng hơn 100m, trần hang có những đoạn phẳng lì như đổ bêton.

thanhhoa11of46.jpg


thanhhoa9of46.jpg


thanhhoa12of46.jpg
 
Re: Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Dạo này ít bài chia sẻ mới, nên topic này thành hàng hiếm. Bác ém hàng kinh nhề. Up nhanh tay hơn đi bác.
 
Re: Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Đang hấp dẫn thì tụt một phát... đến tận đầu gối luôn nà. Hix hix nhanh tay lên nào bác oi...
 
Re: Đầu năm mão đi Na Mèo, nổi chứng ngựa lên Tén Tằn xuôi dòng sông Mã.

Từ từ khoai cũng nhừ mà các bác. T7 CN mình cũng phải đi chấm mút tí chứ.
@Xiphe : Bác mua được cái công cụ chấm mút giá tốt quá. Mình nhờ người bạn mua trên Amazon cầm về giá còn cao hơn của bác cả củ. Tây Thanh Hóa có một chấm đó, đi không bác?

Tiếp theo....

Rời khỏi động Bo Cúng, thẳng đường ra D520 tôi cứ thong thả đi, dường như chỉ có mình tôi và con đường, thật sung sướng không phải lăn tăn chuyện quá khứ, tương lai, chỉ có tôi và hiện tại giữa con đường đèo cao chất ngất mờ mịt mây mù.

thanhhoa16of46.jpg


thanhhoa17of46.jpg

Đã ra đến D520 - rẽ trái đi Mường Lát. Lúc này mưa lại bay bay, con đường trở nên trơn trượt, nhiều chỗ đang làm dở dang, xe tải chở đất đá quần nát mặt đường khiến cho mặt đường càng tệ hơn. Đường vẫn vắng, chủ yếu những người tôi gặp đi cùng chiều đều là giáo viên, cán bộ phòng ban ở dưới xuôi nghỉ tết xong quay lại nơi làm việc, bà con mình hình như vẫn ăn tết, thi thoảng đi qua bản vẫn thấy nam nữ thanh niên đang chơi cù, ném còn.

thanhhoa18of46.jpg


thanhhoa20of46.jpg


Tới địa phận Mường Lát rồi đây.
thanhhoa19of46.jpg


Trạm kiểm lâm Pá Quăn ven đường. Định vào thăm hỏi anh em tí nhưng ngẫm lại thấy người ngợm mềnh lúc này giống lâm tặc quá nên thôi :D
Nameo14of15.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,384
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top