What's new

Đầu xuân thăm thú đất nước Việt

axn

Phượt thủ
Để có chuyến đi Tây Bắc dài ngày bằng xe máy và một mình thăm thú hết các vùng miền Trung và Miền Bắc, tôi đã nín nhịn nhiều năm trời, vì để có chuyến đi dài ngày và thăm được hết mọi miền đòi hỏi phải có thời gian và sự bền bỉ của ý chí, sức khỏe, tiền thì khỏi phải nói, không có tiền thì trái tim không thể cảm nhận vẻ đẹp của đất nước được.

Thế là sau nhiều ngày suy đi tính lại, tôi quyết định sẽ dành tết năm nay để thực hiện chuyến đi mơ ước bao năm qua. Trước tiên phải xin phép bà xã, mà muốn được tự do thì ôi thôi phải nịnh và chăm sóc vợ mệt nhoài, không dám than thân trách phận, cuối cùng bà xã cũng thông cảm được chân đi của mình nên cấp Visa cộp dấu đỏ chót. (c)

Dự kiến chuyến đi:

Mùng 2 tết khởi hành: Sai Gon - Đà Nẵng 1000km
Mùng 3: Đà Nẵng - Thanh Hóa, thăm quê hương người bạn Phở Rau Má
Mùng 4: Thanh Hóa - Mộc Châu
Mùng 5: Mộc Châu - Sapa - Theo tuyến Nghĩa Lộ - Tú lệ
Mùng 6: Sapa - Xín mần - Hoàng su phì - Hà Giang - Lủng Cú, Đồng Văn - Mèo Vạc
Mùng 7: Hà Giang - Cao Bằng - Thác bản dốc
Mùng 8: Cao Bằng - Lạng Sơn - Hạ Long
Mùng 9: Hạ Long - Hà Nội - Thanh Hóa
Mùng 10: Thanh Hóa - Đà Nẵng
Mùng 11: Đà Nẵng - Sài Gòn.

Mùng 1 tết: sau khi chúc tết và ghé thăm những người thân. Chiều tối mùng một tôi phắn một phát bằng xe máy từ Saigon đến Cam Ranh. Nghỉ đêm tại đây.

Mùng 2 Tết: Cam Ranh - Đà Nẵng > 600km
Dậy từ 4 giờ sáng xuất phát từ Cam Ranh trong lúc trời còn tối và không khí khá lạnh, mặc dù đi một mình, nhưng rất phấn khởi.

Đến tầm 6 giờ sáng tôi mới chợt nhớ chụp vài tấm hình lưu niệm chuyến đi.
Cảnh chụp tại Ninh Hòa - Khánh Hòa



Chụp số KM bắt đầu đi từ Ninh Hòa


Con đường phía trước còn dài và còn dài mãi.


xe tiép tục vượt môt số đèo và đến Đèo Cả
 
Last edited:

axn

Phượt thủ
Và nhiều đèo tiếp sau đó Đèo Nai... Đèo Cù Mông...




Đến 5g chiều thì tôi đã đến Đà Nẵng, chợt nhớ Đà Nẵng rất nhiều món ăn ngon... Nhưng sau một hồi đi vòng vòng những chổ mình biết thì tất cả đóng cửa ăn tết. Đành đi ăn bánh tôm đặc sản Đà Nẳng.

Chụp từ khách sạn Thiên Thanh, giá phòng rất mềm và phòng sạch sẽ

 
  • Like
Reactions: CVN

axn

Phượt thủ
Mùng 3: Đà Nẵng - Thanh Hóa, thăm quê hương người bạn Phở Rau Má

Sáng sớm 5giờ sáng dù trời rất lạnh và chưa quen với nhiệt độ thấp của miền Trung, nhưng ý chí vượt lên trên tất cả, sau một hồi chuẩn bị nhanh chóng. Tôi bắt đầu lên đường.

Trước tiên là vượt đèo Hải Vân, xe máy thì leo đèo, còn xe 4 bánh thì có thể qua hầm chui. Có nhiều bác tài xe bồn, muốn tiết kiệm chi phí chui hầm cũng leo đèo xe xịt khói mù mịt.

Nhưng do khởi hành khá sớm trời còn tối mịt nên đành chăm sóc xe đợi trời sáng để chụp hình và trước khi leo đèo






ranh giới Huế và Đà Nẵng
 
Last edited:

axn

Phượt thủ
Lăng cô - nơi đây đang có dự án tỉ USD nhưng chắc 10 năm nữa chưa biết có làm chưa.


Tôi tiếp tục vào Huế, chụp rất nhiều hình và ăn bánh bột lọc và bánh nậm rất tuyệt- Hình ảnh bổ sung sau

Sau đó đi thăm lăng tẩm cung đình Huế



Lăng vua Khải định



Tiếp tục hành trình đến Quảng Trị, quang cảnh hai bên đường từ Bình Trị Thiên Huế đến Quảng Trị thì mộ nhiều vô kể dài hàng 40 - 50km, kiến trúc mộ đa dạng và rất nhiều mộ đẹp và lâu đời hàng trăm năm. Có lẽ lịch sử các cuộc chiến tranh để lại






Chạy tiếp đến Quảng Bình - Thanh cổ Quảng Bình



Cột cờ giới tuyến vĩ tuyến 17. Chán vì thấy muốn tìm hiểu lịch sử thì các thế hệ phải trả tiền mua vé vào cổng.
 
Last edited:

axn

Phượt thủ
Tiến tới đèo Ngang bóng xế tà.



Đường hầm dành cho xe các loại chui qua Đèo Ngang


Do thời tiết quá lạnh và thân nhiệt chưa quen, nên dù cố gắng tôi cũng chỉ đến được Vinh - Nghệ An và đành phải kết thúc ngày đi của mình tại Vinh thay vì ở Thanh Hóa như đã định. Tay chân lạnh cóng.
 
Last edited:

Chitto

Phượt thử
Staff member
Có nhiều bác tài xe bồn, muốn tiết kiệm chi phí chui hầm cũng leo đèo xe xịt khói mù mịt.
Xe bồn chở xăng dầu không được đi qua hầm đâu bác ạ. Trong đường hầm thì sợ nhất là cháy nổ, không thể trốn đi đâu được, nên các xe bồn phải leo đèo thôi.

Tiếp tục hành trình đến Quảng Trị, quang cảnh hai bên đường từ Bình Trị Thiên Huế đến Quảng Trị thì mộ nhiều vô kể dài hàng 40 - 50km, kiến trúc mộ đa dạng và rất nhiều mộ đẹp và lâu đời hàng trăm năm. Có lẽ lịch sử các cuộc chiến tranh để lại
Cũng không phải mộ cổ đâu bác ạ, toàn mộ dựng tầm chục năm trở lại đây thôi, đang là một vấn nạn xã hội khủng khiếp của miền đất nghèo nhất nước này.
Dân vùng này có quan điểm là dù mình chết đói cũng phải xây mộ thật hoành tráng, và thế là bán nhà bán cửa, vay nợ để xây mộ, càng to càng tốt, càng trang trí rồng phượng nhiều càng được coi là "có hiếu". Và thực sự là nhiều nhà sắp đói đến nơi nhưng vẫn cố xây mộ thật to. Nhiều bài báo, phóng sự về tệ nạn xây mộ này, nhưng xem ra chưa có tác động gì.

Càng nhìn đám mộ bên đường gần vùng Huế - Quảng Trị càng thấy xót xa tức giận vì sự lãng phí và quan niệm thối nát, chứ chẳng thấy đẹp gì. Hic.
 

axn

Phượt thủ
Mùng 4: Thanh Hóa - Mộc Châu

do thời tiết mưa và lạnh, chưa quen với khí hậu mới, tôi đành nghỉ qua đêm tại Vinh và tham quan chụp ảnh ở Vinh - đành xin lỗi người bạn nhỏ Phở ở Thanh Hóa, đầu năm không ghé thăm quê hương Phở được.

Thành cổ Vinh, nhờ bác tập thể dục sáng chộp giùm



Nên tôi đành chọn tuyến đường khác đi cho đúng với kế hoạch đề ra. Tôi chọn tuyến đường 48 cắt ngang quốc lộ 1 đi đường Hồ Chí Minh để nhanh đến Mộc châu ngày hôm nay.


Gần đến thị trấn Ngọc Lặc


Vào đến T.T Quan Hóa


Đường từ Ngọc Lặc đến Mai châu, con đường xuyên tỉnh nhỏ, thơ mộng.


Thị trấn Mai Châu


một chút uốn lượn trên đường đến Mai Châu
 
Last edited:

axn

Phượt thủ
Hình ảnh nhà của người dân tộc làm tôi nhớ đến khi bé tôi thường được gia đình cho đi về các vùng quê miền bắc - cảnh vật làm nhớ lại thời thơ ấu





Đến thị trấn Mộc Châu đã tầm 5g30 chiều

 

axn

Phượt thủ
Xe bồn chở xăng dầu không được đi qua hầm đâu bác ạ. Trong đường hầm thì sợ nhất là cháy nổ, không thể trốn đi đâu được, nên các xe bồn phải leo đèo thôi.



Cũng không phải mộ cổ đâu bác ạ, toàn mộ dựng tầm chục năm trở lại đây thôi, đang là một vấn nạn xã hội khủng khiếp của miền đất nghèo nhất nước này.
Dân vùng này có quan điểm là dù mình chết đói cũng phải xây mộ thật hoành tráng, và thế là bán nhà bán cửa, vay nợ để xây mộ, càng to càng tốt, càng trang trí rồng phượng nhiều càng được coi là "có hiếu". Và thực sự là nhiều nhà sắp đói đến nơi nhưng vẫn cố xây mộ thật to. Nhiều bài báo, phóng sự về tệ nạn xây mộ này, nhưng xem ra chưa có tác động gì.

Càng nhìn đám mộ bên đường gần vùng Huế - Quảng Trị càng thấy xót xa tức giận vì sự lãng phí và quan niệm thối nát, chứ chẳng thấy đẹp gì. Hic.
Cảm ơn bác chitto, vì mình thấy xe container cũng leo cùng xe bồn, nên nghĩ mấy bác này tiết kiệm quá, hi hi.

Lúc người sống thì không cho ăn, chết thì làm mộ to, cúng bái bừa bãi lãng phí, cứ như là yêu quí người thân lắm, hóa ra là chỉ để khoe với thiên hạ. Em chỉ nói một vài cá nhân thôi không có ý vơ đũa cả nắm. Nhưng nếu như đúng như anh chitto nói thì quá lãng phí. Người chết cũng buồn cho người sống.