What's new

[Chia sẻ] Đến hẹn lại lên - Tà Xùa mùa mây

Đã thành một thói quen, đã từ 4 năm trở lại đây cứ sau tết là tôi lại lên đường đi Hà Giang & Tà Xùa - 2 điểm đến yêu thích nhất của tôi tại Miền Bắc.
Nhưng vì dịch bệnh nên năm nay tôi không đi được Hà Giang, mà chỉ đến được Tà Xùa - và Tà Xùa lại đón tôi bằng một ngày mây tuyệt đẹp !
Tôi muốn chia sẻ lại một vài hình ảnh trong chuyến đi của mình trên diễn đàn - như chia sẻ với một người bạn cũ.

TX 6.JPG
 
Tà Xùa - thuộc địa phận huyện Bắc Yên, Sơn La là điểm đến quen thuộc của các bạn thích săn mây ở Miền Bắc.

Đường lên với Tà Xùa bây giờ đã rất đẹp, và xã Tà Xùa đang thay đổi từng ngày với rất nhiều homestay mới được mở, cuộc sống của người dân cũng từng bước được cải thiện nhờ du lịch.

Quãng được hơn 200 km từ Hà Nội - Sơn Tây - Thanh Thủy - Thanh Sơn - Thu Cúc - Phù Yên - Bắc Yên - Tà Xùa dù đã đi bao nhiêu lần nhưng lần nào tôi cũng vẫn cảm thấy như lần đầu.

Lần nào cũng vậy, đi tới Thanh Sơn là tôi sẽ dừng nghỉ để ngồi uống nước và ngắm những vườn chè xanh bạt ngàn.
Sau Thanh Sơn trở đi thì cảnh vật hai bên đường siêu siêu đẹp, không khí mát mẻ trong lành và đặc biệt đường rất vắng.
Xuất phát ở Hà Nội từ 11h30 phút - tới 5h30 thì tôi lên tới chỗ gần sống khủng long thuộc xã Háng Đồng. Vừa đi vừa ngắm cảnh nên đi hơi chậm

1. Cây gạo nở hoa đỏ rực trên đường - đoạn dốc Ba Khổ
IMG_1652.jpg

IMG_1656.jpg


2.
IMG_1658.jpg


3. Bóng chiều trên núi
IMG_1663.jpg


4. Cây Không Cô đơn Tà Xùa
IMG_1672.jpg
 
Last edited:
Đặc biệt nếu bạn đi Tà Xùa vào mùa xuân - bạn không chỉ được ngắm mây mà còn được ngắm mùa hoa Tớ Dày - loại đào rừng được người Mông trồng và mọc tự nhiên khắp núi rừng Tây Bắc, đẹp như Mai Anh Đào Đà Lạt vậy dù màu đỏ đậm hơn.

5. Hoa Tớ Dày
IMG_1675.jpg


IMG_1678.jpg

IMG_1681.jpg
 
Đi tiếp, trời chiều trong veo, nắng rực rỡ. Rồi một khối mây to đùng từ đâu kéo đến che khất mặt trời, hé ra chút để một luồng sáng khổng lồ xuyên qua tạo ra ray sáng siêu đẹp, chỉ tiếc trình cùi không chụp được. Đã gần Sống khủng long lắm rồi

IMG_1723.jpg


Bên đường hoa vẫn nở đầy, đoạn nào khuất mặt trời là sương giăng đầy như thế này
IMG_1733.jpg


Đi tiếp một lúc là tới Sống khủng long - trời vẫn trong veo
IMG_1735.jpg


Ngồi ăn trứng nướng, thịt nướng, khoai nướng ngắm chiều dần buông - tất cả 1 xiên thịt to đùng, 1 trứng và 1 củ khoai hết 50k - ấm bụng. Trời tối hẳn thì tôi về homestay Y Xoa để tắm rửa và lấy phòng ngủ
IMG_1739.jpg
 
Y Xoa Homestay cơ sở 1 chỉ cách sống khủng long tầm 200m - vị trí rất tốt nếu các bạn muốn dậy đi ngắm sao đêm trên sống khủng long. Y Xoa homestay cơ sở 2 vị trí còn tốt hơn rất nhiều, nhưng hôm mình đi không đặt trước nên đã kín chỗ.
Tối ở Tà Xùa mà đi một mình thì không có việc gì làm ngoài ngồi đọc sách và lướt điện thoại.
Mặc dù đã xem dự báo thời tiết từ trước nhưng nhìn dưới thung lũng không một gợn mây, còn trên trời thì mây chi chít không thấy sao đâu cũng khá nản.
Mục đích săn mây và ngắm sao trên sống khủng long có thể toang cả hai.
Thôi thì đành ngậm ngùi chui vào chăn nằm cho ấm.
Tới 10h30 trước khi đi ngủ ra ngoài nhìn lại lần nữa thì thật bất ngờ - biển mây đã tụ lại dưới chân từ bao giờ
_MG_1741.jpg


Mặc dù có biển mây nhưng trên trời mây vẫn dày đặc, không thể quan sát được bầu trời đầy sao.
Dù sao thì cũng thấy yên tâm vì mục đích chính lên Tà Xùa vẫn là để săn mây mà :)), sao chỉ là phần bonus thêm thôi. Về phòng đóng cửa tắt điện hẹn đồng hồ 5 giờ sáng hôm sau dậy đón bình minh

View từ cửa sổ phòng ngủ - phòng bé xíu, chăn gối không sạch lắm nhưng không thành vấn đề - vì có cái view triệu đô này ! Nhìn mờ mờ xấu xí vì bên ngoài tối đen như mực, không có một chút ánh sáng nào để cho máy ảnh có thể lấy nét nên phải lấy nét bằng tay ạ !
IMG_1743.jpg
 
Bất ngờ thứ 2 đến vào lúc 2 giờ sáng. Mình đang ngủ ngon thì bị đánh thức vì tiếng động cơ xe máy vào ô tô chạy qua.
Bị đánh thức kiểu đó lúc 2 giờ thì khá là khó chịu, thầm chửi trong đầu mẹ tiên sư mấy thằng nào giờ này còn phóng xe nẹt pô phá làng phá xóm.
Nhìn đồng hồ xong, xoay người ra cửa sổ thì thấy trời trong veo - sao chi chít trên đầu. Tỉnh cả ngủ. Bật dậy mặc quần áo lấy chân máy, lên xe chạy ngay ra chỗ sông khủng long thôi nào :))), nghĩ lại giờ phải cảm ơn mấy ông nào nẹt pô đánh thức mình dậy không thì chắc là ngủ luôn tới sáng không được ngắm sao.

Nằm trong phòng nghe gió lùa vù vù, nhưng chỗ sống khủng long thì gió lại rất nhẹ.
Trùm mũ lên đầu, lôi cafe lon ra uống và đứng ngắm bầu trời đêm chi chít sao, bên dưới là biển mây bồng bềnh, không khí xung quanh trong lành, yên tĩnh, chỉ có tiếng gió thổi qua cây lá rì rào thì thật là phê :))

_MG_1748.jpg


Ngắm một lúc đói quá quay lại một quán bên đường cách sống khủng long tầm 30m - chị gái chủ quán dậy rất sớm, bán hàng giá vô cùng rẻ vào cái giờ đó nên anh em có ai thức đêm đi qua thì ra ăn ủng hộ chị ấy nhé.

Ăn mì tôm và nghỉ ngơi chán, mình cùng 2 bạn mới quen gặp tại quán rủ nhau đi bộ xuống sống khủng long xem có chút hy vọng nào gặp được milkyway hay không. Lúc này là 4 giờ kém 15 phút
 

Attachments

  • _MG_1753.jpg
    _MG_1753.jpg
    1.2 MB · Views: 177
Rồi thì trời cũng sáng dần, mặt trời lên trên biển mây tuyệt đẹp - bõ công thức khuya dậy sớm :))

Trước khung cảnh đó chỉ có 1 việc duy nhất có thể làm là ngồi xuống, bật cafe và ngắm thôi

Trời từ từ sáng dần - chân trời là những vân mây đỏ rực, vài ngôi sao vẫn còn lấp lánh
_MG_1764.jpg


IMG_1767.jpg


IMG_1782.jpg


IMG_1807.jpg


IMG_1812.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top