What's new

Đi Bộ Đường Dài Một Mình: Đừng Bắt Đầu Cho Đến Khi Bạn Đọc Những Điều Này

Natuhai

Phượt thủ
Tôi thích du lịch một mình. Đi du lịch một mình là một trong những điều giải phóng và tiếp thêm sức mạnh mà tôi từng làm, nhưng ngay cả khi đi bộ đường dài một mình tôi cũng thấy lo lắng. Đi bộ đường dài một mình mang đến những thách thức và nguy hiểm riêng, nhưng đồng thời cũng có thể là một cuộc phiêu lưu bổ ích. Vì vậy, để giúp bạn tự mình thực hiện chuyến đi bộ đường dài đầu tiên, các mẹo an toàn khi đi bộ đường dài một mình sẽ giúp bạn chuẩn bị.

1. Lợi ích của Đi bộ đường dài Một mình

Rất nhiều bài viết nói về an toàn khi đi bộ đường dài chỉ tập trung vào sự chuẩn bị trước khi bạn đi ra ngoài, nhưng điều làm cho tất cả những điều đó trở nên đáng giá là cơ hội để ra ngoài và tự khám phá.

Đi bộ đường dài một mình có nghĩa là bạn có thể đến gần hơn với thiên nhiên khi chỉ có bạn, con đường mòn và các loài động thực vật tạo nên ngôi nhà của chúng ở đó. Bạn có nhiều cơ hội phát hiện động vật hoang dã hơn nếu bạn ở một mình và yên tĩnh, và không có gì tôi thích thú hơn tiếng chim hót khi tôi đi bộ.

Đi bộ đường dài một mình cũng giúp tôi suy nghĩ. Tôi thích ra ngoài trong không khí trong lành và giải tỏa mọi suy nghĩ quẩn quanh. Nhịp thở của bạn và tiếng bước chân của bạn trên mặt đất ngay lập tức làm dịu đi và tôi thường có những ý tưởng sáng tạo tốt nhất của mình khi ở một mình giữa thiên nhiên.

Khi đó tôi có thể đi bộ với tốc độ của riêng mình. Đi bộ một mình có nghĩa là tôi không bị áp lực phải theo kịp nhóm, chỉ một mình tôi và tận hưởng thế giới xung quanh mình.

Tôi không nghĩ mình lại là một người đi bộ chậm chạp như vậy cho đến khi tôi đi bộ đường dài với những người khác và nhanh chóng bị bỏ lại phía sau. Đi bộ đường dài được cho là thú vị, vậy tại sao lại phải căng thẳng về việc duy trì tốc độ?
Ngay cả khi đi bộ đường dài một mình, bạn có thể gặp gỡ mọi người trên đường mòn

Ngay cả khi đi bộ đường dài một mình, bạn có thể gặp gỡ mọi người trên đường mòn

2. Cách chuẩn bị cho việc đi bộ đường dài một mình

Đối với tôi, chuẩn bị là giai đoạn quan trọng. Những lời khuyên an toàn dưới đây áp dụng cho bất kỳ ai muốn tự khám phá, nhưng đặc biệt là đối với những người đi bộ đường dài một mình. Nếu bạn đang đi bộ đường dài một mình, bạn sẽ không có bất kỳ ai khác ở đó để giúp bạn nếu bạn gặp khó khăn, vì vậy bạn phải đảm bảo rằng mình đã chuẩn bị kỹ càng nhất có thể.

Hãy nhớ rằng nếu bạn gặp vấn đề trong hành trình thì các đội cứu hộ đến tìm bạn đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm.

Hãy chuẩn bị, hợp lý và an toàn.

2.1. Khởi đầu nhỏ

Nếu bạn chưa quen với việc đi bộ đường dài một mình, thì hãy bắt đầu với con đường ngắn. Ngay cả khi đi bộ đường dài hoặc đi bộ ngắn cũng mang lại lợi ích tương tự cho tôi, vì vậy đừng cảm thấy như bạn phải thúc đẩy bản thân và đi bộ hàng giờ. Tương tự, những con đường mòn khó đi có độ dốc lớn hoặc liên quan đến việc leo núi có thể được người khác giải quyết tốt hơn.

Nếu có cơ hội bạn có thể bị ngã và bị thương, hãy nhờ người khác ở bên có thể cứu mạng bạn. Nếu bạn là người mới bắt đầu đi bộ đường dài, bây giờ không phải là lúc để làm điều đó. Khi bạn đã xây dựng được sự tự tin (và thể lực của mình), hãy tăng dần khoảng cách và độ khó của các tuyến đường đi bộ đường dài nếu bạn thực sự muốn thúc đẩy bản thân.

Tôi cũng thích đi bộ trên những con đường mòn phổ biến, hoặc ít nhất là những tuyến đường có một vài người cùng làm, vì vậy tôi không hoàn toàn đơn độc.

2.2. Lập kế hoạch lộ trình của bạn

Trước khi làm bất cứ điều gì, hãy đảm bảo rằng bạn biết mình sẽ đi đâu và có khả năng sẽ mất bao lâu. Kiểm tra bản đồ chất lượng tốt của khu vực để bạn biết mình sẽ cần đi theo hướng nào.

Tôi thường sử dụng bản đồ App Google Map trên điện thoại Iphone vì chúng có đánh dấu lối đi bộ và đường mòn rõ ràng, sau đó tôi cũng kiểm tra nó trên bản đồ máy tính của mình.

2.3. Biết bạn đang ở đâu

Tôi đọc bản đồ khá giỏi nhưng tôi chưa bao giờ học cách sử dụng la bàn - tôi dựa vào GPS của điện thoại (và mang theo bộ sạc di động bên mình). Một công cụ theo dõi GPS riêng biệt là một ý tưởng hay nếu bạn đang có kế hoạch đi bộ đường dài và trên những tuyến đường khó khăn hơn.

2.4. Bám sát đường mòn

Đi lạc đường có nghĩa là bạn có nhiều khả năng bị mất phương hướng và lạc lối, đồng thời có thể phá hủy các môi trường sống tự nhiên có giá trị. Vì vậy, khi bạn đang đi bộ đường dài - đặc biệt là đi bộ đường dài một mình - đừng đi lang thang.
chi-duong-nui-langbiang-natuhai-ghi-dau-hanh-trinh-dung-cu-cam-trai

Bám sát Đường mòn đã đánh dấu khi đi bộ đường dài một mình

2.5. Mẹo an toàn khi đi bộ đường dài một mình: Đừng vội vàng

Khi bạn đang lên kế hoạch cho lộ trình của mình, hãy đảm bảo rằng bạn dành cho mình nhiều thời gian để hoàn thành lộ trình. Thay vì vội vã đến một nơi nào đó trước một thời điểm nhất định, tôi thích đi với tốc độ của riêng mình và tận hưởng môi trường xung quanh thay vì lao xuống con đường như cuộc sống của tôi phụ thuộc vào nó.

Điều đó có nghĩa là tôi sẽ cần lên kế hoạch đi bộ đường dài của mình bắt đầu sớm hơn một chút để không bị trễ. Chạy vội theo đường mòn có nghĩa là bạn có nhiều khả năng đi sai đường hoặc vấp ngã.

Google Maps có thể hữu ích bằng cách đưa ra ước tính về thời gian đi bộ, nhưng đừng tính là hoàn toàn chính xác. Hãy chắc chắn rằng bạn dành nhiều thời gian để dừng chân nghỉ ngơi, chụp ảnh và đi vệ sinh!

2.6. Kiểm tra thời tiết

Tôi ghét đi bộ đường dài dưới trời mưa nhưng đi bộ đường dài trong cái nóng như thiêu đốt cũng không vui lắm! Mặc dù họ nói rằng không có cái gọi là thời tiết xấu, chỉ đơn giản là quần áo xấu, tôi thích đi bộ đường dài trong thời tiết khô ráo nhưng không nóng.

Dù bạn ở đâu, hãy kiểm tra thời tiết một ngày trước khi bạn định đi bộ đường dài và vào buổi sáng trước khi khởi hành để bạn có thể quyết định có nên khởi hành hay không và bạn có thể cần trang bị gì.

Hãy nhớ rằng thời tiết có thể thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là ở độ cao lớn và dự báo thời tiết thường không chính xác!
di-bo-duong-dai-mot-minh-dung-bat-dau-cho-den-khi-ban-doc-nhung-dieu-nay-natuhai-dung-cu-cam-trai-3.jpg

Đảm bảo rằng bạn luôn có phương án dự phòng khi trời mưa - Mẹo an toàn khi đi bộ đường dài một mình

2.7. Mang thiết bị phù hợp

Tôi đã đề cập đến thiết bị ở trên khi nói về thời tiết, nhưng điều cần thiết tuyệt đối bạn cần là giày hoặc ủng thoải mái.

Bạn thích mặc gì hơn sẽ tùy thuộc vào chuyến đi bộ đường dài mà bạn đang thực hiện; để đi bộ đoạn đường ngắn hơn thì giày tập hoặc giày đi bộ cũng được, nhưng để đi bộ đoạn đường dài trên địa hình thay đổi, bạn thực sự cần đôi giày chuyên dùng.

Giày tốt sẽ giúp bảo vệ mắt cá chân của bạn khỏi bong gân và trẹo và ngăn ngừa các vết phồng rộp. Những đôi vớ dày sẽ khiến chân bạn không thoải mái sau những chuyến đi bộ đường dài.

Nhiều lớp quần áo sẽ giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ, và một chiếc áo khoác không thấm nước là thứ bắt buộc để đi bộ đường dài - ngay cả khi trời có vẻ nắng khi bạn lên đường. Giữ khô và ấm sẽ giúp bạn tận hưởng chuyến đi bộ của mình nhiều hơn!

Tôi cũng thích mặc quần đùi hoặc quần lửng khi đi bộ đường dài.

2.8. Bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời

Cần phải có kính râm và mũ có vành để che chắn mắt và cổ. Kem chống nắng là hoàn toàn cần thiết và son dưỡng môi của mình có tích hợp SPF.

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của mặt trời, đặc biệt nếu bạn đang đi bộ đường dài ở độ cao lớn hoặc vào một ngày gió mát. Ngay cả bầu trời nhiều mây cũng có thể khiến bạn bị cháy nắng, vì vậy đừng mạo hiểm. Thoa SPF lên mặt, tai, phần tóc, ngực, cánh tay, bàn tay và bất kỳ nơi nào khác tiếp xúc.

2.9. Mẹo đi bộ đường dài một mình: Đóng gói tốt

Tôi không coi nhẹ việc đi bộ đường dài một mình. Trong khi một số người thích đi lang thang và tự do khám phá, tôi thích chuẩn bị cho mọi tình huống và điều đó có nghĩa là mang theo mọi thứ tôi có thể cần trong quá trình đi bộ đường dài. Tôi luôn mang theo nước, đồ ăn nhẹ và đồ chống nắng, và những thứ cần thiết khác khi đi bộ đường dài như bộ sơ cứu, côn trùng đốt và khăn giấy hoặc khăn lau. Những ngày này tôi cũng mang theo khẩu trang và nước rửa tay!

Đối với những chuyến đi bộ đường dài nhiều ngày, bạn cũng sẽ cần đồ dùng qua đêm, bao gồm cả thiết bị cắm trại và nấu ăn sẽ tùy thuộc vào nơi bạn đi bộ đường dài - nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ cần mang theo mọi thứ nếu bạn đi bộ đường dài một mình! Cắm trại một mình mang đến những thách thức riêng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn cũng chuẩn bị cho điều đó.

Tôi thích tham gia một nhóm đi bộ đường dài nhiều ngày bao gồm cắm trại, vì tôi biết mình không thể mang theo lều và mọi thứ khác trên lưng. Đi bộ đường dài với chỗ ở trong nhà dân thoải mái hơn nhiều!
Một chai nước có bộ lọc rất lý tưởng cho những chuyến đi bộ đường dài một mình

Một chai nước có bộ lọc rất lý tưởng cho những chuyến đi bộ đường dài một mình

2.10. Giữ đủ nước

Có nước bên mình có thể cứu sống bạn. Khi bạn đang lên kế hoạch cho lộ trình của mình, hãy kiểm tra xem có nguồn nước nào trên đường đi mà bạn có thể đổ đầy chai nếu cần hay không. Hãy nhớ rằng các cửa hàng có thể đóng cửa, khi thời tiết nóng, suối nước có thể khô cạn - vì vậy nếu bạn không chắc hãy mang theo đủ đồ bên mình.

Khi tính toán lượng nước cần thiết khi đi bộ đường dài, hãy luôn đặt mục tiêu mang theo nhiều hơn mức bạn nghĩ mình sẽ cần, mặc dù nó có thể khiến ba lô của bạn thêm nặng. Tôi đã thấy nhiều ước tính khác nhau, chẳng hạn như 1 lít sau mỗi 2 giờ đi bộ đường dài đến 2 lít mỗi ngày và hơn thế.

Tôi luôn mang theo bình nước có bộ lọc tích hợp để nếu tôi có thể lấy nước ở suối trong quá trình đi bộ đường dài, và tôi biết rằng nước đã được lọc sạch để uống. Tôi cũng lấy một chai nước đóng mở được mà tôi có thể gắn vào balo, và gấp gọn lại khi cạn nước.

2.11. Đừng để đói

Tôi hiếm khi ra khỏi nhà mà không có đồ ăn nhẹ và để đi bộ đường dài trong ngày, bạn sẽ cần một bữa trưa đóng hộp. Đồ ăn nhẹ giàu protein, nhiều chất béo và mặn sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe và giúp bổ sung các chất điện giải mà bạn bị mất qua mồ hôi.

Thanh năng lượng hoặc thanh ngũ cốc rất tiện để nhấm nháp, cũng như đồ ăn nhẹ tự làm được để trong balo ở những vị trí dễ lấy. Trái cây cũng rất tốt để ăn, đặc biệt là chuối, vì chúng chứa nhiều kali và sẽ giúp giảm chuột rút. Trái cây khô sẽ giữ được lâu hơn trái cây tươi và không bị dập khi bạn đi bộ.

Cho đồ ăn nhẹ vào hộp đựng có thể tái sử dụng để giữ chúng ngăn nắp và đừng quên mang theo tất cả rác bên mình. Đừng bỏ lại bất cứ thứ gì, kể cả vỏ trái cây.

2.12. Tìm hiểu về động vật

Ở Việt Nam, việc để mắt đến động vật hoang dã lớn và tiềm ẩn nguy hiểm là rất hiếm

Rắn, vắt, nhện, bọ ve và bọ cạp chỉ là một số sinh vật nguy hiểm tiềm ẩn mà bạn có thể bắt gặp. Nếu có cơ hội bạn bắt gặp bất kỳ điều gì trong số này, hãy nghiên cứu cách tránh chúng ngay từ đầu và phải làm gì nếu bạn tiếp xúc với chúng.
Đi Bộ Đường Dài - Đi Tìm Thảo Nguyên Tà Giang

Đi bộ đường dài - Đi tìm thảo nguyên Tà Giang

2.13. An toàn khi đi bộ đường dài một mình: Luôn cảnh giác

Một trong những niềm vui tuyệt vời khi đi bộ đường dài một mình là lắng nghe tiếng chim hót và âm thanh của thiên nhiên. Đừng che đậy điều đó bằng tai nghe và âm nhạc. Bạn không chỉ bỏ lỡ tất cả những âm thanh đẹp đẽ xung quanh mình mà còn cắt đứt một trong những giác quan của mình.

Có thể nghe thấy những gì đang diễn ra xung quanh bạn là điều quan trọng. Bạn có thể nghe thấy khi những người đi bộ đường dài đang đến gần hoặc tiếng động vật gần đó.

2.14. Chia sẻ kế hoạch của bạn - Nhưng không phải trên mạng xã hội

Tôi luôn muốn nói cho ai đó biết tôi sẽ đi đâu; thông thường, bố mẹ tôi vì tôi không có bạn đời, nhưng nếu tôi đang đi du lịch, tôi sẽ đề cập đến điều đó với ai đó tại chỗ ở của tôi. Tôi sẽ cho họ biết lộ trình đã lên kế hoạch của mình và khi nào tôi nghĩ rằng tôi có thể quay lại, vì vậy nếu tôi không xuất hiện, họ sẽ biết được nơi tôi sẽ đến!

Tuy nhiên, tôi không bao giờ chia sẻ vị trí của mình trên mạng xã hội vì bạn không biết ai có thể đang xem. Chờ cho đến khi bạn về nhà để đăng các bức ảnh của bạn.
Đi bộ đường dài ở Lâm Đồng với một nhóm như đi bộ đường dài một mình

Đi bộ đường dài ở Lâm Đồng với một nhóm như đi bộ đường dài một mình

2.15 Tìm một người bạn đi bộ đường dài

Nếu bạn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho việc đi bộ đường dài một mình hoặc muốn thử một con đường đầy thử thách, bạn có thể muốn có bạn đồng hành. Nếu bạn chưa quen với việc đi bộ đường dài, một vài lần đi bộ đường dài với những người khác là một cách tuyệt vời để học hỏi và xây dựng sự tự tin của bạn.

Có nhiều cách khác nhau mà bạn có thể tìm người cùng đi bộ đường dài, chẳng hạn như nhóm Facebook, câu lạc bộ, v.v. Các chuyến đi bộ đường dài có tổ chức rất hữu ích cho bạn, vì họ thường sắp xếp vận chuyển cho những chiếc túi nặng và đồ dùng qua đêm của bạn.

Tất cả những chuyến đi bộ đường dài nhiều ngày mà tôi đã tham gia đều là với những người khác. Từ đi bộ đường dài tìm vùng thảo nguyên Tà Giang, cung đường chinh phụ đình Langbiang, Bidoup,...đi bộ đường dài hơn với cảm giác thoải mái khi biết người khác đang đi trên con đường này thực sự hữu ích.

Tôi thường nghỉ mệt khi tôi đạt tốc độ (chậm chạp) của riêng mình, nhưng khi gặp gỡ mọi người ở trại thực sự mang lại cho tôi điều tốt nhất là tôi có thể chia sẻ trải nghiệm với những người khác.

3. Mẹo đi bộ đường dài một mình và những điều cần nhớ

3.1. Mang theo TÚI rác của bạn

Điều này không có gì phải bàn cãi nhưng với số lượng rác mà mọi người bỏ lại, tôi sẽ tiếp tục nói điều đó. Không để lại dấu vết, đóng gói tất cả rác của bạn và mang nó về nhà với bạn bao gồm cả giấy vệ sinh.

Tôi mang theo một túi riêng để đựng giấy vệ sinh đã qua sử dụng - chỉ cần giữ nó riêng biệt với mọi thứ khác trong túi của bạn!

3.2. Hãy tận hưởng!

Điều quan trọng nhất là tận hưởng cảm giác của chính mình. Tôi chắc chắn rằng với những mẹo này và một số sự chuẩn bị, bạn sẽ có một chuyến đi bộ đường dài tuyệt vời. Hãy quan tâm đến bản thân, môi trường và bạn sẽ làm tốt thôi.

3.3. Đừng quên bảo hiểm du lịch

Cho dù bạn đi du lịch ở đâu, bạn luôn nên mua bảo hiểm du lịch để bảo hiểm cho bạn trong trường hợp có điều gì đó xảy ra.


CHÚC BẠN CÓ CHUYẾN ĐI AN TOÀN VÀ THÚ VỊ !
Hãy Like và Share nếu bạn thấy bài viết hữu ích!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top