What's new

Đi lại con đường lich sử route 66 Hoa Kỳ

ĐI LẠI CON ĐƯỜNG LICH SỬ ROUTE 66 HOA KỲ (HISTORIC ROUTE 66)
Tháng 05/ 2011 vừa rồi, tôi có cơ hội được đi bằng đường bộ từ California qua đến Arizona trên cung đường mà nhiều đoạn là nền đường của quốc lộ 66 (QL 66) trước đây. Cũng có vài đoạn đường, tôi rời bỏ xa lộ cao tốc mà đi trên con đường xưa. Sau khi tìm hiểu trên bản đồ và thực tế cũng như tìm hiểu thêm tài liệu trong phòng trưng bày, tôi muốn cùng chia sẻ ít nhiều thông tin về con đường phượt rất lý thú với các bạn. Đặc biệt trên cung đường này, tỷ lệ đi du lịch bằng xe 2 bánh lên rất cao.
Chiều dài của QL 66 ( lúc thành lập năm 1926) là 2.451 mi , khoảng 3940 km, Từ Los Angeles đến Chicago qua các tiểu bang California 505 km, Arizona 645 km, New Mexico 784 km, Texas 299 km, Oklahoma 695 km, Kansas 21 km, Missouri 510 km và Illinois 484 km. Đoạn qua 2 tiểu bang Cali và Arizona cũng dài được hơn 1.000 km, chiếm ¼ toàn bộ đường.
 
Cám ơn bạn, đúng là cây Joshua. Nhờ bạn mà tôi mới được biết tên cây này . Đây là hình cây Joshua này được down trên mạng giống những cây tôi đã gặp suốt trên đường.

u2JT.jpg
 
Nghe theo lời yêu cầu của mấy bạn muốn mình nói thêm về mấy chiếc xe hơi cổ. Hôm nay mình đưa thêm lên diển đàn ít hình ảnh có được trong chuyến đi kỳ rồi.

Trên đường 66 cũng có đến mấy điểm bày bán xe hơi cổ ( classic car showroom ). Xe được 50 năm thì được tính là xe cổ. Như vậy nếu ai còn những xe "Huê Kỳ" trước đây hay đậu trên đường Nguyễn Huệ, để cho thuê làm xe đám cưới là xe cổ hết rồi đó.

Đây là hình động cơ xe đã được tân trang, giá cở 15.000 USD/chiếc

IMG_3846.jpg


IMG_3847.jpg


Nhưng nếu mình thích tự mày mò tân trang, thì có thể tìm mua được những xe cở tuổi này giá chừng dăm bảy trăm, một ngàn đô để đem về tự phục hồi. Đây cũng là thú vui cũa nhiều người Mỹ. Nhiều biker rong ruổi đó đây cũng nhằm đi tìm cho mình một chiếc xe cũ ưng ý.
 
Đi làm bằng xe mới, đi chơi cũng bằng xe mới. Nhưng ai ai cũng sử dụng xe mới hết, thì riết rồi xe mới cũng ... thường quá. Lái một chiếc xe cũ thì người ta biết ngay là mình ...đi chơi. Thế là thú.

IMG_4332.jpg


IMG_3513.jpg


Xe cổ của mình càng ngon, thì càng được nhiều người hâm mộ.

IMG_3742-1.jpg


Ở bên Mỹ, Nữ thích và chơi xe cổ cũng đông.
 
Xe vài chục, vài trăm đồng đây, mại vô.

IMG_3240.jpg


Có xe đời 1958 để chiều chiều chạy đi chơi, hay cuối tuần làm một vòng ban đầu thì cũng thú lắm. Nhưng rồi cũng chán. Ở tiểu bang này, tiểu bang khác cứ rộ lên ngày hội xe cổ. Lái xe mình đến thì thấy xe mình ... mới quá, không bằng ai. Bèn muốn... nâng cấp, muốn chạy đua vũ trang đồ cổ.

IMG_5865.jpg


Chiếc này được nhiều tay chơi ngắm nghía.
 
Chiếc này mà phục hồi đạt tiêu chuẩn, thì giá phỏng tay liền. Chiếc Aubrey đời 1928 cứng cáp giá 250.000 USD

IMG_3811.jpg


Dân chơi loại xe này rất cầu kỳ, chăm chút. Không phải chỉ có công nghệ cao, sản xuất cái mới với hình dạng y chang mẫu nguyên thủy với chất lượng tương đương là yên tâm rồi đâu. Nếu nhà máy hoặc người thừa kế của công nghệ sản xuất thời đó còn tồn tại, thì phải đặt mua để lấy chứng chỉ xuất xưởng để lý lịch xe được tăng giá trị hơn.

IMG_4223.jpg


Chiếc này đang chờ phụ tùng origine.

IMG_3809.jpg
 
Last edited:
Trong thời gian dẩn đi thăm mấy chiếc xe sưu tập này, Ông chủ garage còn giải thích hệ thống phân loại xe cổ mà ông ta đang áp dụng. Hệ thống phân loại này phổ biến trong giới chơi xe cổ bên Mỹ. Nó có vẽ trào phúng, nhưng hợp logic và dễ nhớ. Xe được 50 năm là xe cổ. Tính đến năm 2011 thì xe sản xuất trước năm 1961 là xe cổ. Bao gồm thời kỳ đồ đồng cho xe có trước năm1900 ; Thời kỳ cổ đại từ 1900 đến chấm dứt thế chiến thứ 2 năm1945 và thời kỳ cổ điển từ năm 1946 đến xe 50 tuổi (1961). Thời kỳ xe xưa từ năm 1961 đến năm 2004 gọi là thời kỳ xe sưu tập. Tiếng Anh của các thời kỳ này là:

1890 – 1899 The Brass Car Era Thời kỳ xe đồ đồng
1900 – 1945 The Antique Car Era Thời kỳ xe cổ đại, trong đó có thời kỳ xe “Nho Chín ” 1920 – 1930 ( The Vintage Car Era )
1946 – 1960 The Classic Car Era Thời kỳ xe xưa
1961 – 2004 The Collector Car Era Thời kỳ xe sưu tập, trong đó có thời kỳ xe Cơ bắp 1964 – 1972 ( The Muscle Cars Era)

Chiếc xe không có ngựa kéo đầu tiên được bán năm 1890. Năm 1900 động cơ xăng được đưa vào thương mại. Trên xe thời kỳ đồ đồng có nhiều bộ phận bằng gỗ được đai đồng cho chắc chắn, nhiều vật trang trí và chiếc đèn lồng bằng đồng. Xe được đánh bóng sáng choang. Nên gọi là thời kỳ xe đồ đồng

Từ năm 1900, vật liệu sản xuất xe được chuyển sang chủ yếu là gang, thép. Năm 1920 - 1930 là giai đoạn phục hồi kinh tế sau Thế chiến lần thứ 1. Sản xuất xe hơi trong thời kỳ này được gọi là The Vintage Car Era. Chử “Vintage” có nghĩa gốc là thời điểm nho chín để ủ rượu nho xuất sắc nhất. Đối với ngành sản xuất xe hơi, thập niên 1920 -1930 là thập niên xuất sắc nhất, đã sáng chế hầu hết các chức năng cơ bản của xe hơi: Hộp số để thay đổi tốc độ và chạy lui xe, bộ phận ly hợp giử động cơ có thể nổ máy tại chổ hay xe di chuyển, bộ phận truyền động từ động cơ ra bánh xe, hệ thống thắng từ nơi điều khiển ra 4 bánh, hệ thống tay lái, hệ thống điện chiếu sáng và tín hiệu. Nhà văn, nhà báo hình tượng hóa thời kỳ 1920 -1930 là “The Vintage Car Era” .

Từ chiếc xe thương mại đầu tiên năm 1890, trong vòng 20 năm, đến năm 1910 có trên 500 công ty sản xuất xe. Mạnh ai nấy sản xuất, mỗi ông chủ tự tạo ra tiêu chuẩn riêng. Mỗi kiểu xe, mỗi đời xe ứng dụng thêm phát minh mới. Họ thường lấy tên cá nhân làm hiệu xe. Xe hơi thời kỳ 1900 -1930 được sản xuất tại nhà, ở sân sau hoặc là trong garage. Bán được xe là xong, ông chủ cũng chưa biết đến khái niệm bảo hành hay trách nhiệm sửa chữa để bảo vệ thương hiệu. Đến cuộc đại suy thoái năm 1929 chỉ còn 60 công ty sống sót và khi thế chiến lần thứ 2 nổ ra (1941) chỉ còn tồn tại dưới 20 công ty.
 
Đại khủng hoảng năm 1929 làm suy sụp nhưng mang lại tiền đề cho ngành công nghiệp ô tô. Việc xây dựng các nhà máy quân sự cho chiến tranh thế giới II và phát triển xe dân sự sau chiến tranh lại một lần nữa đã mở đường cho một thế hệ mới của xe ô tô, xe kỷ nguyên cổ điển. Nhưng cho tới năm 1945, vẫn chưa có quy định của chính phủ về một chiếc xe an toàn. Đây là một vấn đề cho giới chơi xe cổ. Xe cổ thời kỳ “The Antique Car Era” là xe có giá trị nhất, nhưng sau khi phục hồi, chưa chắc những xe này đã đạt chuẩn an toàn hiện tại để lưu hành.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, người tiêu dùng có khả năng tài chính và ưa thích xe mới. Trong vòng mười năm, các nhà thiết kế ô tô hướng dẫn dư luận với chiếc xe lớn hơn, tốt hơn và mạnh hơn. Những Block Big V-8, GM 'Corvair , Ford' Falcon và Chryslers ' Valiant lớn hơn, nhanh hơn, tốt hơn đã giúp Detroit ngăn chận dòng lại xe nước ngoài xuất khẩu vào Mỹ nhỏ gọn, năng động hơn ô tô Mỹ
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,590
Bài viết
1,153,861
Members
190,139
Latest member
toponseek
Back
Top