What's new

[Chia sẻ] Đi qua mùa vàng Tây Bắc... Mù Cang Chải-Ô Quy Hồ-Sapa-Mường Hum-Y Tý 16-18/9/2016

Đi qua mùa vàng Tây Bắc... Mù Cang Chải-Ô Quy Hồ-Sapa-Mường Hum-Y Tý 16-18/9/2016

Có lẽ đối với những ai đã từng được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của vùng cao Tây Bắc mùa lúa chín thì ấn tượng về những mảng màu đầy mê hoặc và cảnh sắc diệu kỳ đó sẽ khó có thể quên trong suốt cuộc đời.
Cung đường đi qua những vùng đất có ruộng bậc thang đẹp vào hàng bậc nhất của cả nước này tôi đã ấp ủ từ lâu và tự hứa với mình sẽ phải thực hiện bằng được. Cuối tháng 8 có một vài người bạn vốn chỉ quen đi du lịch theo tour ngỏ ý muốn tôi đứng ra tổ chức một chuyến đi bằng xe máy qua các tỉnh Tây Bắc và tôi đã lên một lịch trình chi tiết cho chuyến đi này. Ban đầu họ tỏ vẻ rất hào hứng và gần như đã confirm sẽ tham gia cùng tôi tuy nhiên đến phút cuối trước ngày lên đường có vẻ như sự hào hứng đó không đủ mạnh để chiến thắng được rào cản kinh điển đó là "Bận" và họ có muôn vàn lý do để rút lại chính những gì đã đề nghị. Đối với tôi thì điều đó thực sự không ảnh hưởng đến kế hoạch của riêng mình và tôi vẫn quyết định bước vào hành trình với tư thế của "kẻ độc hành".
Một lá đơn xin nghỉ phép trong 2 ngày 16 và 19/9 được soạn và gửi tới sếp, cộng với 2 ngày 17,18 rơi vào T7-CN tôi đã có được 4 ngày để thoải mái lên đường.
5h00 sáng 16/9 cùng chiến mã FZ150i thân thuộc, tôi xuất phát theo hướng Đại lộ Thăng Long - Ba Vì - Đá Chông - cầu Đồng Quan - Thanh Thuỷ - Thanh Sơn - Thu Cúc. Do là ngày đầu thể lực, tinh thần còn đầy tràn nên tôi chạy 1 lèo hơn 130km tới thẳng ngã 3 Thu Cúc - nơi rẽ trái sẽ là QL37 đi Phù Yên, Bắc Yên còn chạy thẳng tiếp theo QL32 sẽ vượt đèo Khế sang đất Yên Bái. Nghỉ ngơi khoảng 10p tại ngã 3 Thu Cúc tôi tiếp tục lên đường, đi khoảng 20km thì trời xầm xì và đổ mưa, cơn mưa không lớn nhưng cũng đủ ướt người buộc tôi phải dừng lại mặc áo mưa và cứ như vậy trời lúc mưa lúc tạnh cho tới tận khi tôi vào Thị xã Nghĩa Lộ.
P60916-092124 , trên Flickr
Tới cổng chào Nghĩa Lộ trời có vẻ tạnh hẳn, tôi dừng lại cởi áo mưa và nhìn lên đồng hồ điện tử trên cổng chào, mới chỉ có 9h06p. Tôi hơi ngạc nhiên vì không lẽ mình chạy nhanh vậy vì bình thường tôi đi rất thong dong điềm tĩnh, đặt an toàn lên hàng đầu. Móc điện thoại ra check lại thì đúng thật, đồng hồ trên cổng chào chậm gần 40p, lúc này chính xác đã là 9h45p rồi :)
Chạy xe chầm chậm qua các con phố ở Nghĩa Lộ tôi để ý thấy có rất nhiều cô gái mặc trang phục dân tộc Thái đi thành đoàn, chợt nhớ ra thời gian này ở đây đang tổ chức Tuần văn hoá du lịch lễ hội Mường Lò với màn múa Đại xoè lớn nhất Việt Nam và cuộc thi Duyên dáng Mường Lò với sự tham gia của những cô gái Thái xinh nức tiếng. Giá như có thêm thời gian có lẽ tôi sẽ ở lại một đêm để được ngắm nhìn những điều hấp dẫn đó :).
Qua Nghĩa Lộ lại tiếp tục là những con đường đèo hướng về Gia Hội, Tú Lệ, đường vắng vẻ và không khí thì trong lành, tôi tiếp tục nhẩn nha vừa đi vừa ngắm cảnh, đến 11h thì tới đất Tú Lệ. Tôi dừng lại lôi túi máy ảnh cất trong thùng ra đeo sẵn trên người để tiện ghi lại những cảnh vật trên đường, vừa lúc đó có một nhóm trẻ em đi học về, có lẽ thấy trang phục của tôi hơi lạ mắt (Áo giáp moto dán phản quang, mũ cào cào) nên chúng lại gần và ngắm nhìn thích thú. Tôi giơ máy ảnh lên chụp vài tấm, chúng cười tươi và tạo dáng vui vẻ.
DSC_4493 , trên Flickr
DSC_4496 , trên Flickr
DSC_4495 , trên Flickr
Tạm biệt lũ trẻ, tôi đi tiếp, dọc 2 bên đường qua trung tâm Tú Lệ nhà cửa mọc san sát, rất nhiều hàng quán dịch vụ trong đó nhiều nhất là những cửa hàng kinh doanh gạo nếp và cốm - 2 đặc sản của vùng đất này. Trong chuyến đi Mù Cang Chải năm ngoái tôi đã được thưởng thức món xôi nếp Tú Lệ ăn với thịt lợn bản quay và mua cốm Tú Lệ mang về, phải nói rằng đó là những món ăn vô cùng đặc sắc. Thậm chí khi mua cốm ở đây vào năm ngoái, em bán hàng còn xin sđt của tôi cho tới tận năm nay vẫn nhắn tin "Anh lên Tú Lệ nhớ ghé quán Gia Linh nhé" :). Lúc tôi đi qua thì Gia Linh vẫn mở nhưng không thấy em bán hàng đâu, lại đang muốn xuống Lìm Mông nên tôi đi qua luôn và không ghé nữa.
Qua Tú Lệ một đoạn, trên QL32 bên trái đường có 1 biểu tượng của huyện Mù Cang Chải, chỗ này thường được khách du lịch chụp ảnh checkin, lúc tôi đến đó có 1 xe Transit cũng vừa dừng lại, khách trên xe chắc của một cơ quan nào đó, cả nam nữ khoảng từ 30-40 tuổi bước xuống và nháo nhào hò nhau thay áo cờ đỏ sao vàng để chụp ảnh cho ra dáng dân phượt :). Đợi họ chụp và đi khỏi tôi mới lại gần và quan sát thấy bên bậc thềm biểu tượng có một người phụ nữ dân tộc đang ngồi khâu áo, bên cạnh là một em bé luẩn quẩn chơi dưới chân.
DSC_4515 trên Flickr
 
Last edited:
Re: Đi qua mùa vàng Tây Bắc... Mù Cang Chải-Ô Quy Hồ-Sapa-Mường Hum-Y Tý 16-18/9/2016

Từ Bản Khoang đi Bản Xèo còn qua Tả Giàng Phình cũng là một điểm có nhiều ruộng bậc thang tuy nhiên khi tôi đi qua thì đã gặt gần xong, những thửa ruộng đã trơ đất và gốc rạ. Tới Bản Xèo có 1 ngã ba, rẽ phải đi về Bản Vược rồi từ Bản Vược có thể quay về thành phố Lào Cai hoặc ngược lên Trịnh Tường, Lũng Pô ghé thăm cột mốc 92 nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt rồi qua A Mú Sung, A Lù để tới Y Tý còn rẽ phải sẽ đi qua Mường Hum - Sàng Ma Sáo - Dến Sáng và điểm đến cũng là Y Tý nhưng ngắn hơn khá nhiều. Cả 2 đường tôi đã đều đi qua trong chuyến lên Y Tý tháng 11 năm ngoái còn lần này tôi chọn rẽ trái vì nó rút ngắn được rất nhiều về quãng đường di chuyển.
Mường Hum, Sàng Ma Sáo, Dền Sáng về cơ bản cũng như Tả Giàng Phình lúa đã thu hoạch xong gần hết, dọc 2 bên đường rơm rạ giăng kín lối đi. Tôi chạy 1 mạch đến Dền Sáng, lúc này trời nắng rất đẹp:


 
Re: Đi qua mùa vàng Tây Bắc... Mù Cang Chải-Ô Quy Hồ-Sapa-Mường Hum-Y Tý 16-18/9/2016

Chụp vài tấm ảnh và uống nốt nửa chai nước ở Dền Sáng, Y Tý giờ rất gần, chỉ còn độ hơn chục km trong đó có 7-8km là xuyên qua rừng nguyên sinh, mới chỉ 1 năm mà đường đã xuống cấp nhiều có lẽ do đợt mưa lũ vừa rồi, mặt đường nhiều đoạn trơ đá, ổ gà ổ voi thì vô số kể.
Tới Y Tý tôi rẽ ngay xuống chợ vào nhà nghỉ Minh Thương để báo cho chủ biết là tôi đã đến lấy phòng, lúc trưa nay ngồi uống cafe ở Sapa tôi đã gọi để đặt 1 phòng riêng với giá 200k. Ngắm nghía phòng ốc 1 chút, nhà được làm từ khung thép, vách và sàn bằng gỗ, có cả ở cộng đồng và phòng riêng nhưng WC và nhà tắm thì mỗi tầng chỉ có 1 nên phải dùng chung tất, hơi bất tiện nhưng do chỉ đi 1 mình nên cũng không quan trọng lắm. Để nguyên đồ trên xe tôi đi về phía Ngải Thầu, lúc này là 4h chiều trời nắng nhẹ khá đẹp và lúa thì chín vàng:
















 
Re: Đi qua mùa vàng Tây Bắc... Mù Cang Chải-Ô Quy Hồ-Sapa-Mường Hum-Y Tý 16-18/9/2016

Lúa Y Tý, Ngải Thầu cũng đã gặt khá nhiều và không khí thu hoạch của bà con rất rộn ràng:









Đường lên Ngải Thầu năm nay đã được trải bê tông phẳng phiu không còn con đường đất đỏ lẫn đá xóc lộn ruột như năm ngoái nhưng lần này tôi lên vẫn không gặp được biển mây, có lẽ là do duyên chưa tới. Phóng tầm mắt ra xa mà ngắm lúa thôi vậy:



 
Re: Đi qua mùa vàng Tây Bắc... Mù Cang Chải-Ô Quy Hồ-Sapa-Mường Hum-Y Tý 16-18/9/2016

Khi những tia nắng cuối cùng khuất sau dãy Nhìu Cồ San, tôi quay về trung tâm Y Tý lấy phòng cất đồ đạc, tắm rửa xong tôi lững thững đi bộ loanh quanh, ở Y Tý không có đèn đường, các khu nhà cũng cách xa nhau nên đèn nhà hắt ra không đủ làm sáng đường, xung quanh tối om và tĩnh mịch. Tôi định mang máy ảnh và tripod đi chụp phơi sao nhưng nhìn lên trời nhiều mây thấy không khả quan lắm cộng thêm tính lười nên thôi. Vào quán cơm gọi đĩa trứng rán, rau cải luộc với cơm trắng ăn cho xong bữa rồi về phòng nghỉ. Cùng ở nhà nghỉ chỗ tôi đêm nay có 1 đoàn khách du lịch đi xe 16 chỗ và căn phòng tôi nằm kẹp giữa những phòng của họ, vách ngăn giữa các phòng cũng chỉ bằng gỗ nên khá ồn ào. Đêm đó phải gần 12h đêm tôi mới ngủ được và đến sáng chỉ hơn 3h đã tỉnh. Tôi nằm trằn trọc đến 5h thì quyết định dậy lấy xe đi ra ngoài, trời chưa sáng hẳn và sương mù mịt khiến cho bình minh miền sơn cước càng thêm u tịch. Xuôi theo con đường nhỏ mới được trải bê tông tôi tìm đường xuống Thung lũng Thiên Sinh.
Lúa dưới thung lũng Thiên Sinh khá đẹp tuy nhiên do bị hạn chế bởi sương mù nên lên ảnh không được ưng ý:





Đi được khoảng 3km thì con đường bắt đầu đi gần con suối Lũng Pô, suối Lũng Pô khi chảy tới cột mốc 92 nhập với dòng chính bên Trung Quốc đổ sang và chảy vào đất Việt với tên gọi Sông Hồng. Con suối ở đoạn này khá gập ghềnh:





Xa xa trên lưng chừng núi bên kia bờ suối là đất Trung Quốc với những khu nhà ở tập trung khá kiên cố:



Ống Tele giá rẻ lại phát huy tác dụng:



Nhà trình tường bên phía Việt Nam với cái mái pro xi măng hiện đại nhưng kém ăn nhập:



 
Re: Đi qua mùa vàng Tây Bắc... Mù Cang Chải-Ô Quy Hồ-Sapa-Mường Hum-Y Tý 16-18/9/2016

Điểm cuối cùng dưới Thung lũng có một cây cầu khá đặc biệt, cây cầu này chính là ranh giới phân định 2 nước Việt -Trung, trước đây nó chỉ là 1 phiến đá dài khoảng vài mét bắc ngang qua khe vực sâu hun hút với dòng nước của suối Lũng Pô đổ ầm ầm phía dưới, không ai rõ phiến đá đó có từ bao giờ vì vậy nó được đặt tên là Thiên Sinh (nghĩa là do trời sinh ra). Ngày nay phiến đá đó đã được thay thế bằng 1 cây cầu bê tông tuy vẫn chỉ dài có vài mét nhưng phẳng phiu hơn, có lan can rất vững chắc:





Hai bên đầu cầu là 2 cột mốc số hiệu 87 của Việt Nam và Trung Quốc









Lúc tôi xuống tới nơi thấy có vài chiếc xe win có dây chằng đồ và một số người có vẻ là dân tộc Mông nhưng không rõ Việt hay Trung đang tụ tập ở đó. Những người này có lẽ là đội quân chở hàng thuê qua biên giới, họ nhìn tôi với ánh mắt khá dè chừng. Vì đi 1 mình và không muốn có rắc rối nơi giáp ranh phức tạp tôi chỉ chụp vài kiểu ảnh rồi quay đầu đi lên.
Quay lại trung tâm Y Tý ăn sáng với bát phở gà xong thì trời bắt đầu chuyển từ mù sang mưa, tôi về phòng gói ghém đồ đạc chờ mưa ngớt nhưng kết quả là càng ngày càng nặng hạt cuối cùng đến gần 10h sáng tôi quyết định trùm áo mưa lên xe tạm biệt Y Tý chạy về Thành phố Lào Cai. Cơn mưa rừng núi khiến cho cảm giác giá lạnh mặc dù thời điểm này vẫn chưa phải là mùa đông, trước mắt tôi còn cả 1 chặng đường dài ngót nghét 400km từ Y Tý - Lào Cai - Hà Nội
 
Last edited:
Re: Đi qua mùa vàng Tây Bắc... Mù Cang Chải-Ô Quy Hồ-Sapa-Mường Hum-Y Tý 16-18/9/2016

+1 cho ảnh đẹp của anh

Cám ơn bạn, ảnh mình chụp chỉ mang tính miêu tả nhưng thực sự thì vẫn chưa thể truyền đạt hết được cái đẹp của cảnh vật khi ngắm nhìn trực tiếp qua đôi mắt. Thiên nhiên vùng Tây Bắc nước ta đẹp quá
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,621
Bài viết
1,154,050
Members
190,152
Latest member
sportzwarrior
Back
Top